CHẾ ĐỘ DINH DƯỠNG BỔ SUNG CANXI CHO NGƯỜI GIÀ

Càng lớn tuổi thì sự lão hóa càng tăng lên, do vậy mật độ xương của người già cũng giảm dần. Để khắc phục tình trạng dễ gãy xương ở người cao tuổi cần bổ sung đầy đủ canxi qua chế độ dinh dưỡng.

1. Vì sao người già cần bổ sung canxi?

Ở người cao tuổi có nhiều lý do cho việc hấp thụ canxi giảm, sự bài tiết canxi tăng lên làm cho tổng lượng canxi trong cơ thể bị giảm.

Loãng xương là một bệnh toàn thân mà đặc điểm chính là do sự giảm sút mật độ xương làm cho kết cấu của các tổ chức ở xương bị phá vỡ. Loãng xương gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng cho người bệnh, không chỉ về gánh nặng kinh tế mà còn tổn thất về tinh thần. Đối tượng có nguy cơ loãng xương cao là phụ nữ tiền mãn kinh và mãn kinh, thường là những người trên 50 tuổi.

Canxi là một khoáng chất quan trọng trong quá trình phát triển xương của cơ thể. Trong cơ thể lượng canxi chiếm khoảng 1⁄3 khối lượng và có đến 98% nằm ở xương và răng. Vì vậy, canxi là yếu tố quan trọng, cần thiết đối với sự hình thành một khung xương khỏe mạnh, vững chắc. Do đó, việc bổ sung canxi cho người cao tuổi là việc làm cần thiết để phòng chống loãng xương.

2. Cách bổ sung canxi cho người già

Trước hết nên bổ sung canxi bằng các loại thực phẩm sẵn có giàu canxi và dễ hấp thu. Những loại thực phẩm giàu canxi như:

  • Sữa và các sản phẩm làm từ sữa

  • Các loại hạt: vừng, hạt đậu

  • Hải sản: tôm, cua, sò,...

  • Các loại rau xanh: đậu nành, rau ngót, củ cải, rau đay,...

Bên cạnh việc bổ sung canxi, chúng ta cũng cần bổ sung vitamin D giúp cho việc hập thu canxi ở mức tối đa. Những thực phẩm giàu vitamin D như: lòng đỏ trứng, cá hồi, gan động vật.

 

Ngoài ra, người cao tuổi có thể tập thể dục buổi sáng để cơ thể được tổng hợp nhiều vitamin D bởi ánh nắng mặt trời. Bên cạnh đó, những loại thực phẩm giàu chất đạm như thịt, trứng, cá,... rất tốt cho việc hấp thu nhưng cần ăn vừa phải. Vì nếu quá nhiều đạm có thể dẫn đến hiện tượng đào thải canxi.

Đối với những trường hợp bổ sung canxi và vitamin D không cải thiện được, có thể bổ sung bằng thuốc. Việc bổ sung bằng viên uống cần được tư vấn và uống theo liều lượng mà bác sĩ chỉ định. Tuyệt đối không được tự ý sử dụng để tránh dư thừa canxi và mắc phải những bệnh lý như sỏi thận, sỏi bàng quang,...

Người cao tuổi có nhiều lý do khiến cho việc hấp thụ canxi giảm và thường dẫn tới tình trạng loãng xương. Do vậy, việc bổ sung canxi cho người già là rất cần thiết. Cách đơn giản nhất là bổ sung canxi bằng thực phẩm cho sẵn trong bữa ăn hàng ngày. Nếu việc bổ sung canxi bằng thực phẩm vẫn không đủ, thì có thể đến gặp bác sĩ để được tư vấn và có phương pháp khắc phục phù hợp.

Nguồn: Vinmec



Tin tức liên quan

PHÂN BIỆT CÁCH SỬ DỤNG VIÊN ĐẶT PHỤ KHOA DICINTER VÀ PREDEGYL
PHÂN BIỆT CÁCH SỬ DỤNG VIÊN ĐẶT PHỤ KHOA DICINTER VÀ PREDEGYL

410 Lượt xem

Viên đặt phụ khoa được phái nữ chuộng dùng hơn bởi tính thẩm mỹ, dễ sử dụng và hiệu quả trực tiếp vào vùng cần điều trị. Tại Dược phẩm Phúc Tường có hai loại thuốc đặt phụ khoa được phụ nữ tin dùng, hãy cùng tìm hiểu và phân biệt cách sử dụng của hai loại viên đặt này nhé!
CANXI NÊN UỐNG TRƯỚC, HAY SAU ĂN?
CANXI NÊN UỐNG TRƯỚC, HAY SAU ĂN?

1211 Lượt xem

Bổ sung canxi là biện pháp giúp ngăn chặn nguy cơ loãng xương ở người già, tăng cường xương chắc khỏe cho bà bầu và phụ nữ sau sinh. Dưới đây là những thông tin cụ thể giúp bạn biết nên uống canxi vào thời điểm nào để đạt hiệu quả tốt nhất.
NỖI LO RĂNG KHÔN MỌC LỆCH
NỖI LO RĂNG KHÔN MỌC LỆCH

246 Lượt xem

Răng khôn là những chiếc răng cuối cùng của chúng ta, thường bắt đầu mọc khi chúng ta ở độ tuổi từ 17 đến 25. Nếu răng khôn mọc lệch, nó có thể gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe răng miệng.
NHỮNG SAI LẦM LÀM DA LÃO HÓA NHANH
NHỮNG SAI LẦM LÀM DA LÃO HÓA NHANH

45 Lượt xem

Bất kỳ ai khi đến một độ tuổi nhất định đều sẽ bị lão hóa, da trở nên lỏng lẻo, chảy xệ và xuất hiện các nếp nhăn, thâm nám,...Đây là điều mà rất nhiều người quan tâm và lo lắng.
TÁC DỤNG CỦA XÔNG HƠI BẰNG TINH DẦU – LIỆU PHÁP KẾT HỢP KHOA HỌC VÀ NGHỆ THUẬT
TÁC DỤNG CỦA XÔNG HƠI BẰNG TINH DẦU – LIỆU PHÁP KẾT HỢP KHOA HỌC VÀ NGHỆ THUẬT

1054 Lượt xem

Xông hơi đã không còn quá xa lạ với chúng ta, khi đây là một phương pháp phổ biến có thể thực hiện tại nhà giúp mang lại những ích lợi không chỉ trên thể chất, mà còn cả tinh thần. Bằng cách kết hợp cùng các tinh dầu thiên nhiên, phương pháp này đem đến nhiều công dụng và lợi ích hiệu quả hơn, nhất là trên các tình trạng bệnh lý hô hấp thông thường.
CÁC LOẠI BỆNH CAO HUYẾT ÁP
CÁC LOẠI BỆNH CAO HUYẾT ÁP

10407 Lượt xem

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, các sức ép và áp lực trong công việc cũng như trong cuộc sống khiến nhiều người chịu những căng thẳng lớn cùng với đó là chế độ sinh hoạt, ăn uống không hợp lý, điều độ. Đó chính là những lý do mà trong vài năm trở lại đây, độ tuổi mắc bệnh cao huyết áp đang ngày càng trẻ hóa với rất nhiều người mắc bệnh khi đang ở tuổi lao động, chính vì thế, căn bệnh cao huyết áp giờ đây không còn là căn bệnh của tuổi già.
VAI TRÒ CỦA CHẾ ĐỘ ĂN VÀ TẬP THỂ DỤC TRONG PHÒNG NGỪA BỆNH ALZHEIMER
VAI TRÒ CỦA CHẾ ĐỘ ĂN VÀ TẬP THỂ DỤC TRONG PHÒNG NGỪA BỆNH ALZHEIMER

740 Lượt xem

Nhiều người có lẽ đã từng nghe chế độ ăn kiêng và tập thể dục có thể giúp ngăn ngừa bệnh tim, tiểu đường, béo phì và các bệnh khác như thế nào. Nhưng có thể họ không biết nhiều nghiên cứu đang bắt đầu cung cấp manh mối chỉ ra rằng dinh dưỡng và hoạt động thể chất cũng có thể đóng một vai trò trong việc giảm nguy cơ phát triển bệnh Alzheimer và có thể giúp những người đã mắc bệnh này cải thiện tình hình?
NHỮNG NGƯỜI CÓ NGUY CƠ MẮC BỆNH TIỂU ĐƯỜNG
NHỮNG NGƯỜI CÓ NGUY CƠ MẮC BỆNH TIỂU ĐƯỜNG

17468 Lượt xem

Bệnh tiểu đường có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm cho người bệnh. Tuy nhiên, tiểu đường có thể được kiểm soát và ngăn ngừa bằng cách duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên cũng như biết được mình có thuộc nhóm có nguy cơ mắc tiểu đường hay không để có thể phát hiện và điều trị kịp thời.
VÌ SAO XUẤT HIỆN TÌNH TRẠNG RỤNG TÓC Ở NGƯỜI TRẺ?
VÌ SAO XUẤT HIỆN TÌNH TRẠNG RỤNG TÓC Ở NGƯỜI TRẺ?

50 Lượt xem

Rụng tóc ở người trẻ nhiều hơn bởi những lý do nào? Hãy cùng tìm hiểu để có biện pháp phòng ngừa và cải thiện khi còn trẻ, hạn chế làm mất đi vẻ đẹp của một thanh nữ tú chỉ vì một mái tóc xơ yếu, gãy rụng không có sức sống.
16 LỜI KHUYÊN CHO HỆ TIÊU HÓA TỐT
16 LỜI KHUYÊN CHO HỆ TIÊU HÓA TỐT

447 Lượt xem

Lối sống và thói quen ăn uống hàng ngày có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của hệ tiêu hóa. Việc duy trì một hệ tiêu hóa khỏe mạnh không chỉ giúp tăng cường sức khỏe tổng thể mà còn ngăn ngừa các căn bệnh nguy hiểm khác, chẳng hạn như ung thư dạ dày. Dưới đây là 16 lời khuyên giúp bạn tiêu hóa tốt thức ăn.

Sản phẩm liên quan


Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng