XU HƯỚNG ĂN CHAY TRONG THỜI HIỆN ĐẠI

Xu hướng ăn chay hiện đang là xu hướng của một lối sống hiện đại, hướng đến sức khỏe và lợi ích môi trường bên cạnh việc hướng đến đạo đức, tâm hồn thanh tịnh. 

Một số xu hướng ăn chay hiện nay

Chế độ ăn chay dựa trên thực vật

Một trong những cách giúp cải thiện sức khỏe, ngăn ngừa xuất hiện các bệnh mãn tính và tăng năng lượng tích cực cho cơ thể là áp dụng một chế độ ăn uống lành mạnh, hay hiện nay là xu hướng ăn chay với chế độ dựa trên thực vật.

Chế độ ăn chay dựa trên thực vật được áp dụng với nguyên tắc “thực phẩm toàn phần” và “dựa trên thực vật”: có nghĩa với chế độ này, thực phẩm sử dụng có nguồn gốc từ thực vật và không có thành phần động vật như thịt, sữa, trứng hoặc mật ong; thực phẩm không qua chế biến quá nhiều và ưu tiên sử dụng thành phần nguyên chất trong chế độ ăn. 

Các loại thực phẩm chính của xu hướng ăn chay với chế độ ăn dựa trên thực vật bao gồm bất kỳ các loại trái cây, rau củ, ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu.

Ngoài ra, còn một số thực phẩm khác có thể dùng trong xu hướng ăn chay với chế độ ăn chay dựa trên thực vật như các loại hạt, quả bơm đậu phụ, bột ngũ cốc nguyên hạt, bánh mì và sữa có nguồn gốc từ thực vật. Tuy nhiên những loại thực phẩm này sẽ có nhiều calo hơn so với những thực phẩm được kể phía trên, do đó, nếu có dùng hãy dùng với lượng vừa phải.

Chế độ ăn chay linh hoạt

Với chế độ ăn chay không cần tính toán nghiêm ngặt lượng calo tiêu thụ cũng như linh hoạt thưởng thức các thực phẩm từ thịt thì việc áp dụng chế độ ăn chay linh hoạt là phù hợp với bạn đấy.

Chế độ ăn kiêng linh hoạt được liệt kê trong Bảng xếp hạng chế độ ăn kiêng tốt nhất của US News là chế độ ăn kiêng tốt nhất số đứng ở vị trí số 2. Xu hướng ăn chay này được xếp hạng cao bởi vì đây là một cách ăn uống đơn giản, lành mạnh và đơn giản.

Nếu như bạn cảm thấy việc ăn chay chưa hấp dẫn được bạn thì đây sẽ là chế độ giúp bạn vừa có thể cung cấp thực phẩm theo chế độ ăn kiêng vừa có thể tiêu thụ các loại thực phẩm từ động vật để cung cấp đủ chất dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe và tăng hương vị các bữa ăn của bạn. 

Tuy nhiên, mục tiêu tổng thể của xu hướng ăn chay theo chế độ ăn kiêng linh hoạt là ăn nhiều thực phẩm thực vật bổ dưỡng hơn và ít thịt hơn. Do đó, khi kết hợp thịt vào chế độ ăn uống của mình, bạn hãy chọn thịt bò, gà hoặc gà tây hữu cơ, thả rông, chăn nuôi trên đồng cỏ hoặc ăn cỏ và luôn chọn những miếng thịt nạc hơn để giảm thiểu lượng mỡ động vật dư thừa. 

Chế độ ăn kiêng linh hoạt là xu hướng ăn chay được xếp hạng cao

Chế độ ăn kiêng linh hoạt là xu hướng ăn chay được xếp hạng cao (Ảnh minh họa: Pexels)

Chế độ ăn chay Keto

Xu hướng ăn chay theo chế độ ăn chay keto là một biến thể của chế độ ăn ketogenic (keto) kết hợp với lối sống ăn chay. Chế độ ăn keto tập trung vào việc tiêu thụ một lượng rất ít carbohydrate, tạo điều kiện cho cơ thể chuyển sang cháy chất béo làm nguồn năng lượng chính thay vì glucose từ carbohydrate.

Trong chế độ ăn chay keto sẽ loại bỏ thực phẩm động vật như thịt, cá, gia cầm và các sản phẩm động vật khác khỏi chế độ ăn uống. Thay vào đó, xu hướng ăn chay này chủ yếu là các nguồn thực phẩm từ thực vật giàu chất béo như dầu dừa, hạt chia, hạt lanh, hạt hướng dương, dầu ô-liu, các loại rau củ, trái cây có ít carbohydrate và các loại đậu.

Mục tiêu của chế độ ăn chay keto là đạt tình trạng ketosis, trong đó cơ thể cháy chất béo để sản xuất "chất ketone" để sử dụng làm nhiên liệu cho não và các cơ bắp. Để đạt được ketosis (là trạng thái cơ thể tạo ra các hợp chất gọi là chất ketone), xu hướng ăn chay theo chế độ ăn chay keto giới hạn lượng carbohydrate tiêu thụ hàng ngày, thường là khoảng 20-50g carbohydrate mỗi ngày.

Chế độ ăn chay keto có thể mang lại nhiều lợi ích như giảm cân, kiểm soát đường huyết, tăng cường năng lượng và cải thiện tình trạng sức khỏe tổng thể. Tuy nhiên, nó cũng đòi hỏi sự chú ý đến việc cân nhắc và cân bằng dinh dưỡng để đảm bảo cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Lợi ích của các xu hướng ăn chay hiện nay

Với xu hướng ăn chay tập trung vào việc tiêu thụ ít chất béo động vật, đồng thời tăng cường sử dụng chất béo không bão hòa đơn và bão hòa đa không chứa cholesterol từ nguồn thực vật như dầu dừa, hạt chia, hạt lanh và dầu ô-liu giúp giảm mỡ máu và cholesterol, làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Các nguồn thực phẩm từ thực vật như rau, củ, quả, hạt và đậu thường giàu chất xơ, có khả năng cải thiện tiêu hóa, duy trì sự cân bằng đường huyết và hỗ trợ sức khỏe ruột. Chất xơ cũng giúp cảm giác no lâu hơn, giúp kiểm soát cân nặng.

Khi thực hiện đúng cách, các chế độ ăn chay có thể cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể như protein, chất béo, carbohydrate, vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa. Rau, củ, quả và các nguồn thực phẩm từ đậu cung cấp nhiều chất dinh dưỡng và chất chống oxy hóa, có thể tăng cường hệ miễn dịch và giảm nguy cơ mắc bệnh.

Xu hướng ăn chay mang đến nhiều lợi ích không ngờ cho sức khỏe

Xu hướng ăn chay mang đến nhiều lợi ích không ngờ cho sức khỏe (Ảnh minh họa: Pexels)

Bên cạnh đó, các xu hướng ăn chay còn giúp cải thiện tâm trạng và tăng cường sức khỏe tâm lý. Chế độ ăn chay giàu chất xơ, các vitamin nhóm B và các chất chống oxy hóa có thể có lợi cho hoạt động não bộ và tạo cảm giác sảng khoái.

Do đó, nếu có thể hãy thử áp dụng các xu hướng ăn chay vào chế độ ăn uống của mình để đảm bảo lợi ích tối đa cho sức khỏe, kiểm soát cân nặng và đảm bảo cung cấp đủ chất dinh dưỡng từ các nguồn thực phẩm thay thế nhé!

Tài liệu tham khảo: Forks Over Knives, Cleveland Clinic



Tin tức liên quan

AI KHÔNG NÊN ĂN CHAY?
AI KHÔNG NÊN ĂN CHAY?

520 Lượt xem

Ai không nên ăn chay có phải là một trong những câu hỏi xuất hiện trong bạn khi bắt đầu tìm hiểu để áp dụng các phương pháp ăn chay vào chế độ ăn của mình hay không? Vậy trong việc ăn chay, thì ai không nên ăn chay hay bất kỳ ai đều có thể ăn chay được?
TẠI SAO KHI THAY ĐỔI THỜI TIẾT LẠI ĐAU ĐẦU?
TẠI SAO KHI THAY ĐỔI THỜI TIẾT LẠI ĐAU ĐẦU?

702 Lượt xem

Thay đổi thời tiết đau đầu là một tình trạng xảy ra phổ biến đối với mọi lứa tuổi. Các triệu chứng đau đầu thường xuất hiện mỗi khi thời tiết thay đổi nắng mưa thất thường. Thậm chí, một số người tự xem cơ thể mình giống như một “cỗ máy dự báo thời tiết” bởi cơ thể họ rất nhạy cảm với những thay đổi từ môi trường bên ngoài. Do đó, các cơn đau đầu thường tăng lên rõ rệt vào mỗi dịp giao mùa.
THIẾU MÁU NÃO LÀ GÌ? CÓ NGUY HIỂM KHÔNG?
THIẾU MÁU NÃO LÀ GÌ? CÓ NGUY HIỂM KHÔNG?

977 Lượt xem

Thiếu máu não là tình trạng lượng máu được cung cấp đến não bị giảm sút, dẫn tới giảm khả năng cung cấp oxy và các chất nuôi dưỡng cho tế bào thần kinh.
CÁC LOẠI THỨC UỐNG VÀ NƯỚC TRÁI CÂY GIÚP BỔ NÃO (PHẦN ĐẦU)
CÁC LOẠI THỨC UỐNG VÀ NƯỚC TRÁI CÂY GIÚP BỔ NÃO (PHẦN ĐẦU)

896 Lượt xem

  Để tăng cường khả năng tập trung, trí nhớ và năng suất làm việc nhiều người đang tin dùng các thực phẩm chức năng và thuốc bổ não. Tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng chỉ ra một số loại thức uống và nước ép từ rau quả cũng mang lại hiệu quả tương tự.
CHẾ ĐỘ ĂN UỐNG CHO NGƯỜI BỆNH CAO HUYẾT ÁP
CHẾ ĐỘ ĂN UỐNG CHO NGƯỜI BỆNH CAO HUYẾT ÁP

337 Lượt xem

Bệnh cao huyết áp không phải là nguyên nhân gây tử vong ở bệnh nhân tăng huyết áp. Tuy nhiên, nếu huyết áp cao không được điều trị thì tổn thương mạch máu sẽ gây ra một số biến chứng. Các biến chứng chính của cao huyết áp bao gồm suy tim, đột quỵ và bệnh động mạch vành. Một chế độ ăn lành mạnh là biện pháp hiệu quả đầu tiên để ngăn ngừa cao huyết áp. Đây chính là phương pháp điều trị ban đầu tuyệt vời.
BẤT NGỜ VỚI KHẢ NĂNG KHÁNG VIRUS CỦA KHỔ QUA RỪNG
BẤT NGỜ VỚI KHẢ NĂNG KHÁNG VIRUS CỦA KHỔ QUA RỪNG

1015 Lượt xem

Khổ qua là một món ăn ưa thích của rất nhiều người không chỉ bởi hương vị đắng đặc trưng của nó mà còn bởi những tác dụng tốt cho sức khỏe mà nó đem lại.
CÁC BỆNH THƯỜNG GẶP VÀO MÙA MƯA
CÁC BỆNH THƯỜNG GẶP VÀO MÙA MƯA

4091 Lượt xem

Gần đây, thời tiết nắng nóng khó chịu kéo dài đã được xoa dịu bởi những cơn mưa – một dấu hiệu cho sự trở lại của mùa mưa tại nước ta và sự trở lại không mong muốn của các căn bệnh mùa mưa. Đây là nỗi lo hằng năm mà mọi độ tuổi đều gặp phải vào mùa này. Vậy những bệnh nào thường gặp vào mùa mưa và cách để phòng tránh chúng như thế nào? Hãy cùng Phúc Tường tìm hiểu để có sự chuẩn bị tốt nhất nhé!
VI KHUẨN ĂN THỊT NGƯỜI LÀ GÌ? NGUY HIỂM NHƯ THẾ NÀO?
VI KHUẨN ĂN THỊT NGƯỜI LÀ GÌ? NGUY HIỂM NHƯ THẾ NÀO?

541 Lượt xem

“Vi khuẩn ăn thịt người” là cụm từ mà nhiều người khi lần đầu nghe đến sẽ có cảm giác “đáng sợ”, kèm theo đó là rất nhiều câu hỏi như vi khuẩn ăn thịt người là gì, có nguy hiểm không, liệu vi khuẩn ăn thịt người có thực sự ăn thịt người như cái tên của nó? Hãy cùng Phúc Tường tìm hiểu về loại vi khuẩn này ở bài viết dưới đây nhé.
CẦN LÀM GÌ PHÒNG NGỪA BỆNH GOUT?
CẦN LÀM GÌ PHÒNG NGỪA BỆNH GOUT?

367 Lượt xem

Gout là một căn bệnh liên quan đến chứng tăng axit uric máu do rối loạn trong chuyển hóa purin hoặc giảm bài tiết axit uric. Gout khi không được điều trị kịp thời và đúng cách có thể gây biến dạng khớp, suy thận, tăng huyết áp, xơ cứng động mạch và bệnh tim mạch vành. Chính vì thế mà căn bệnh này đang được quan tâm nhiều, số bệnh nhân gout cũng tăng vọt trong những năm trở lại đây. Vậy có cách nào để phòng ngừa gout cũng như chứng tăng axit uric máu hay không?
NÊN ĐI KIỂM TRA UNG THƯ CỔ TỬ CUNG KHI GẶP 7 DẤU HIỆU NÀY
NÊN ĐI KIỂM TRA UNG THƯ CỔ TỬ CUNG KHI GẶP 7 DẤU HIỆU NÀY

777 Lượt xem

Ung thư cổ tử cung là một trong những bệnh ung thư phổ biến nhất ở phụ nữ, đặc biệt trong độ tuổi 30 trở lên. Đây là bệnh gây tử vong cao ở phụ nữ. Phần lớn người bệnh đến khám và điều trị khi bệnh đã ở giai đoạn muộn. Tuy nhiên, nếu nhận biết sớm các dấu hiệu, chẩn đoán sớm bệnh ung thư cổ tử cung, bệnh có thể chữa khỏi ở giai đoạn đầu.

Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng