VITAMIN D CÓ THỂ NGỪA TỬ VONG DO COVID 19

Các nhà khoa học chỉ ra mối liên hệ giữa nồng độ vitamin D trong cơ thể và tỷ lệ tử vong do Covid-19 của bệnh nhân.

Nghiên cứu thực hiện tại 20 quốc gia châu Âu, được đăng tải trên tạp chí khoa học Aging Clinical and Experimental Research hôm 7/5. Theo đó, vitamin D điều chỉnh phản ứng của các tế bào bạch cầu, ngăn chúng giải phóng quá nhiều cytokine gây viêm (hậu quả của việc hệ miễn dịch phản ứng thái quá với mầm bệnh).

Kết quả tương đồng với những báo cáo trước đây, chỉ ra mối liên quan của mức vitamin D thấp và các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính.

Italy và Tây Ban Nha đều ghi nhận tỷ lệ tử vong cao bởi Covid-19. Nghiên cứu cho thấy người dân ở cả hai quốc gia có mức vitamin D trung bình thấp hơn so với hầu hết các nước Bắc Âu. Điều này một phần là do người Nam Âu, đặc biệt người già, tránh ánh nắng mặt trời, đồng thời sắc tố da cũng làm giảm mức độ tổng hợp vitamin D của cơ thể. 

Vitamin D có thể được đưa vào cơ thể qua ăn uống hoặc bổ sung. Nó cũng hình thành nhờ sự tác động của nắng với tiền tố D trong cơ thể, vì vậy ánh nắng có vai trò thiết yếu trong việc tạo vitamin D cho người.

Tham khảo các sản phẩm Thực phẩm chức năng bổ sung Vitamin D cho cơ thể:

Tại Bắc Âu, cư dân có thói quen sử dụng dầu gan cá và bổ sung lượng vitamin D cần thiết, đồng thời tiếp xúc với ánh nắng mặt trời nhiều hơn. Hầu hết các nước ở khu vực này, như Nauy, Phần Lan, có tỷ lệ mắc mắc và tử vong vì Covid-19 thấp so với châu lục.

Tiến sĩ Lee Smith, Đại học Anglia Ruskin (ARU), đồng tác giả của nghiên cứu giải thích: "Chúng tôi đã tìm thấy mối liên hệ rõ ràng giữa mức vitamin D và số ca mắc Covid-19, cũng như tỷ lệ tử vong trên đầu người tại 20 quốc gia châu Âu. Vitamin D đã được chứng minh có thể bảo vệ cơ thể khỏi bệnh hô hấp cấp tính. Người già, nhóm thiếu vitamin D nhất, cũng dễ bị ảnh huởng bởi Covid-19 hơn cả".

Song tác giả khác của nghiên cứu, tiến sĩ Petre Cristian Ilie, trưởng khoa tiết niệu Bệnh viện Queen Elizabeth, thận trọng: "Công trình của chúng tôi có những hạn chế, nhất là vì thống kê số ca nhiễm ở mỗi quốc gia bị ảnh hưởng bởi công tác xét nghiệm. Các nước cũng dập dịch theo cách khác nhau".

Cuối cùng, ông nhấn mạnh mối liên hệ giữa nồng độ vitamin D và tỷ lệ tử vong do Covid-19 chưa chắc cho thấy việc thiếu loại chất này có thể khiến người bệnh dễ chết hơn.

Nguồn: Thục Linh (Theo Medical Xpress)



Tin tức liên quan

BỔ SUNG CANXI CHO TRẺ CHẬM MỌC RĂNG
BỔ SUNG CANXI CHO TRẺ CHẬM MỌC RĂNG

256 Lượt xem

Bổ sung canxi cho trẻ em trong giai đoạn phát triển răng và xương rất quan trọng để đảm bảo chúng phát triển một cách toàn diện. Nếu trẻ em thiếu canxi, họ có thể phát triển các vấn đề răng miệng như chậm mọc răng, răng dễ bị sâu và các vấn đề khác.
NHU CẦU CANXI CỦA CƠ THỂ LÀ BAO NHIÊU?
NHU CẦU CANXI CỦA CƠ THỂ LÀ BAO NHIÊU?

1900 Lượt xem

Nhu cầu canxi của cơ thể là bao nhiêu? Canxi là một thành phần không thể thiếu trong cơ thể mỗi người, thiếu hay thừa canxi đều gây ra các tình trạng bệnh lý. Vậy nhu cầu canxi mỗi ngày là bao nhiêu? Và bổ sung canxi đúng cách như thế nào?
NGƯỜI TRÊN 50 TUỔI THƯỜNG THIẾU NHỮNG CHẤT GÌ?
NGƯỜI TRÊN 50 TUỔI THƯỜNG THIẾU NHỮNG CHẤT GÌ?

1112 Lượt xem

Từ 50 tuổi trở đi, cơ thể chúng ta cần thường xuyên bổ sung vitamin và khoáng chất để đủ năng lượng hoạt động đồng thời tăng cường hệ miễn dịch, giúp hạn chế bệnh tật. Thế nhưng, người cao tuổi lại rất dễ bị thiếu hụt những dưỡng chất quan trọng. Mời bạn cùng tham khảo để có những bổ sung kịp thời vào chế độ dinh dưỡng hằng ngày.
HẠT ĐIỀU MORINGA CHỨA BAO NHIÊU CALO?
HẠT ĐIỀU MORINGA CHỨA BAO NHIÊU CALO?

680 Lượt xem

“Calo của món này là bao nhiêu?” luôn là câu hỏi được quan tâm khi dùng thực phẩm hoặc đồ uống. Và đối với Hạt điều Moringa cũng thế, khi dùng một sản phẩm vừa có sự kết hợp giữa hạt điều truyền thống và tinh chất lá chùm ngây thì lượng calo sẽ là bao nhiêu?
SUY GIẢM TRÍ NHỚ THƯỜNG GẶP Ở AI?
SUY GIẢM TRÍ NHỚ THƯỜNG GẶP Ở AI?

352 Lượt xem

Suy giảm trí nhớ là tình trạng mà một người bị mất khả năng nhớ hoặc khó khăn trong việc truy cập thông tin đã lưu trữ trong bộ não. Sự suy giảm này có thể xảy ra ở nhiều đối tượng. Do đó, hãy cùng tìm hiểu xem những ai thường gặp phải tình trạng này để có biện pháp khắc phục kịp thời nhé!
THỜI TIẾT KHÔ LẠNH ẢNH HƯỞNG ĐẾN DA NHƯ THẾ NÀO?
THỜI TIẾT KHÔ LẠNH ẢNH HƯỞNG ĐẾN DA NHƯ THẾ NÀO?

1477 Lượt xem

Hạn chế lão hóa da trong thời tiết khô lạnh sẽ là chủ đề được nhiều bạn quan tâm. Bởi không phải khi đến một tuổi nhất định thì lão hóa da mới có xuất hiện mà khi làn da không được bảo vệ đúng cách vẫn có cơ hội cho lão hóa da phát triển nhanh hơn. 
NGUYÊN NHÂN VÀ DẤU HIỆU CỦA RỤNG TÓC Ở PHỤ NỮ
NGUYÊN NHÂN VÀ DẤU HIỆU CỦA RỤNG TÓC Ở PHỤ NỮ

42 Lượt xem

Rụng tóc ở phụ nữ luôn là tình trạng khiến nhiều chị em như đánh mất đi vẻ đẹp riêng của bản thân. Vậy đâu là nguyên nhân cũng như dấu hiệu nào để cảnh báo tình trạng rụng tóc đang dần tiến triển để chị em phụ nữ có thể đề phòng và ngăn ngừa?
CÁC BIẾN CHỨNG Ở NGƯỜI BỊ CAO HUYẾT ÁP
CÁC BIẾN CHỨNG Ở NGƯỜI BỊ CAO HUYẾT ÁP

305 Lượt xem

Huyết áp cao được gọi là “kẻ giết người thầm lặng” vì nó có thể âm thầm hủy hoại cơ thể trong nhiều năm trước khi các triệu chứng xuất hiện. Theo thống kê, cứ bốn người bị đột quỵ lần đầu thì có ba người bị cao huyết áp. Bên cạnh đó, huyết áp cao còn liên quan đến một số biến chứng nguy hiểm khác, dưới đây là một số biến chứng nguy hiểm thường gặp ở người bị cao huyết áp.
7 CÔNG DỤNG BẤT NGỜ CỦA VITAMIN C
7 CÔNG DỤNG BẤT NGỜ CỦA VITAMIN C

602 Lượt xem

Tác dụng của vitamin C không những giúp tăng cường đề kháng mà còn hỗ trợ ngăn ngừa nhiều bệnh. Cùng xem PGS. TS Nguyễn Thị Lâm - Nguyên Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia chia sẻ những lợi ích bất ngờ của vitamin C để bạn bổ sung vào thực đơn hàng ngày ngay từ hôm nay.
NGƯỜI LỚN THIẾU CANXI, NÊN UỐNG GÌ ĐỂ BỔ SUNG?
NGƯỜI LỚN THIẾU CANXI, NÊN UỐNG GÌ ĐỂ BỔ SUNG?

506 Lượt xem

Canxi là một trong những khoáng chất vô cùng cần thiết đối với cơ thể, giúp cho xương chúng ta chắc khỏe. Khi cơ thể thiếu canxi sẽ có những dấu hiệu cảnh báo như chuột rút, chân tay đau nhức... Vậy người lớn thiếu canxi nên uống gì để bổ sung?

5.0/5
1 Đánh giá
5
1 Đánh giá
4
0 Đánh giá
3
0 Đánh giá
2
0 Đánh giá
1
0 Đánh giá
Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng