UỐNG VITAMIN C CÓ THỂ GÂY MẤT NGỦ?

Vitamin C là dưỡng chất thiết yếu mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ như ngăn ngừa mất thị lực ở người lớn tuổi, tăng cường hệ miễn dịch. Tuy nhiên việc sử dụng vitamin C không đúng cách có thể gây ra nhiều rủi ro, một trong số đó là mất ngủ.

Tác dụng của Vitamin C đối với sức khỏe

Vitamin C là dưỡng chất tham gia vào quá trình hình thành mạch máu, sụn, cơ và collagen trong xương cũng như quá trình hình thành kháng thể, nâng cao sức đề kháng. Ngoài ra, một số lợi ích tích cực khi bổ sung đủ vitamin C gồm có:

  • Tăng cường hấp thu sắt và khoáng chất.
  • Ngăn ngừa giảm thị lực do tuổi tác và bệnh thoái hoá điểm vàng.
  • Tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể.
  • Ngăn ngừa các nhiễm trùng xoang, đường thở, đường hô hấp.
  • Làm đẹp da và ngăn ngừa cháy nắng.
  • Làm giảm ban đỏ trên da.
  • Tăng cường hiệu quả các hoạt động thể chất, thể dục thể thao.
  • Ngăn ngừa lão hoá da.
  • Giảm lượng protein trong nước tiểu ở bệnh nhân tiểu đường.

Mặc dù vậy cơ thể không thể tự sản xuất ra vitamin C nên việc bổ sung vitamin C từ chế độ ăn uống là rất quan trọng. Vitamin C thường có mặt dồi dào trong các loại quả mọng, trái cây họ cam quýt, cà chua, bắp cải, rau bina, bông cải xanh hoặc có thể bổ sung ở dạng viên uống.

Vitamin C luôn được biết đến bởi hàng loạt lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe (Ảnh minh họa: Pexels)

Uống vitamin C có gây mất ngủ không?

Bên cạnh chế độ ăn uống thì rất nhiều người lựa chọn việc uống viên sủi hoặc viên nang chứa vitamin C để bổ sung dưỡng chất này cho cơ thể. Tuy nhiên mỗi ngày cơ thể chỉ có thể hấp thụ một lượng vitamin C nhất định khoảng 50-100mg. Nếu uống quá nhiều vitamin C khoảng 2000mg/ngày có thể gây mất ngủ vì thừa vitamin C làm cản trở sự hấp thu, lắng đọng dưỡng chất.

Ngoài ra, vitamin C có đặc tính kích thích cao cũng có thể gây hưng phấn và tác động mạnh đến chất lượng giấc ngủ. Điển hình là dẫn tới rối loạn giấc ngủ, mất ngủ, khó ngủ hoặc ngủ không ngon giấc. Bên cạnh việc mất ngủ khi sử dụng quá liều, vitamin C còn có thể gây ra các tác dụng phụ khác như:

  • Buồn nôn, nôn.
  • Ợ nóng, co thắt dạ dày, rối loạn tiêu hoá.
  • Mệt mỏi, đau đầu.
  • Thừa sắt.
  • Tạo sỏi oxalat.
  • Giảm độ bền hồng cầu.
  • Viêm bàng quang, viêm đường tiết niệu.
  • Giảm khả năng diệt khuẩn của bạch cầu.

Uống quá nhiều vitamin C có thể gây mất ngủ (Ảnh minh họa: Pexels)

Vậy làm thế nào để uống vitamin C mà không gây mất ngủ?

Như đã đề cập thì uống vitamin C gây mất ngủ thường do quá liều hoặc quá lượng vitamin C cơ thể có khả năng hấp thụ trong một ngày. Vì vậy để vừa đảm bảo bổ sung đủ vitamin C cho cơ thể, vừa tránh việc mất ngủ có thể tham khảo các biện pháp sau:

  • Không bổ sung quá nhiều vitamin C vào cùng một thời điểm mà nên chia làm 3-4 lần uống/ngày ở các thời điểm khác nhau.
  • Tránh dùng vitamin C vào buổi tối trước khi đi ngủ, vì có thể gây kích thích, hưng phấn dẫn tới mất ngủ.
  • Nên uống vitamin C sau bữa ăn, vì đây là thời điểm mà dưỡng chất có thể nhanh chóng thấm qua dạ dày và thành ruột. Nếu dùng trước bữa ăn thì phần lớn vitamin C sẽ bị bài tiết và đi ra ngoài, không phát huy được hết tác dụng.
  • Tối ưu nhất là uống vitamin C trong khoảng 9-10 giờ sáng là thời điểm hệ tiêu hoá hoạt động mạnh nhất.

Để vitamin C mang lại lợi ích cho cơ thể thì việc bổ sung cần đúng, đủ liều lượng và thời gian dùng. Vì thế, khi đã biết được cơ chế hoạt động của vitamin C đối với cơ thể, bạn nên tham khảo và thực hiện ngay từ hôm nay.

Bạn cần sử dụng vitamin C đúng cách để vừa bổ sung đầy đủ cho cơ thể, vừa tránh gặp tình trạng mất ngủ (Ảnh minh họa: Pexels)

Nguồn: Vinmec



Tin tức liên quan

THỰC PHẨM CÓ THỂ LĂM TĂNG NGUY CƠ MẮC ALZHEIMER
THỰC PHẨM CÓ THỂ LĂM TĂNG NGUY CƠ MẮC ALZHEIMER

418 Lượt xem

Không hẳn do số lượng các thực phẩm "không lành mạnh" làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ cho bạn, mà chính sự vắng mặt của các thực phẩm tốt cho sức khỏe mới là vấn đề. Và không chỉ đơn giản bạn ăn cái gì, mà việc bạn kết hợp các món ăn như thế nào cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc Alzheimer và các loại sa sút trí tuệ khác.
THỰC PHẨM GIÚP CẢI THIỆN TÂM TRẠNG TRONG MÙA XUÂN
THỰC PHẨM GIÚP CẢI THIỆN TÂM TRẠNG TRONG MÙA XUÂN

1202 Lượt xem

Mùa xuân, hãy ăn quả óc chó và măng tây để cải thiện tâm trạng, nếu muốn giảm cân hãy ăn tỏi và các loại đậu, để tăng năng lượng hãy ăn rau bina và atiso.
ĂN CHAY ĐÚNG CÁCH ĐỂ LUÔN KHỎE MẠNH
ĂN CHAY ĐÚNG CÁCH ĐỂ LUÔN KHỎE MẠNH

381 Lượt xem

Ăn chay và ăn chay đúng cách như thế nào để vừa giữ được sức khoẻ vừa cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể nhưng vẫn đảm bảo tuân thủ theo các nguyên tắc của bất kỳ nguyên tắc ăn chay nào mà bạn đang thực hiện theo sẽ là điều thắc mắc đầu tiên khi bạn bắt đầu ăn chay đúng cách. 
HẠT ĐIỀU MORINGA CHỨA BAO NHIÊU CALO?
HẠT ĐIỀU MORINGA CHỨA BAO NHIÊU CALO?

690 Lượt xem

“Calo của món này là bao nhiêu?” luôn là câu hỏi được quan tâm khi dùng thực phẩm hoặc đồ uống. Và đối với Hạt điều Moringa cũng thế, khi dùng một sản phẩm vừa có sự kết hợp giữa hạt điều truyền thống và tinh chất lá chùm ngây thì lượng calo sẽ là bao nhiêu?
ĐAU NÚM VÚ CẢNH BÁO ĐIỀU GÌ?
ĐAU NÚM VÚ CẢNH BÁO ĐIỀU GÌ?

798 Lượt xem

Núm vú là một trong những bộ phận nhạy cảm nhất trên cơ thể, thay đổi nhỏ ở núm vú có thể khiến bạn đau nhức. Nguyên nhân gây đau núm vú thường lành tính, không có gì đáng lo ngại. Trong một số trường hợp hiếm hoi, đau núm vú có thể là dấu hiệu của bệnh lý đáng lo ngại hơn. Bài viết này sẽ cung cấp những nguyên nhân phổ biến nhất gây đau núm vú và những gì bạn có thể làm với nó.
NHỮNG YẾU TỐ NGUY CƠ CỦA BỆNH ĐAU MẮT ĐỎ
NHỮNG YẾU TỐ NGUY CƠ CỦA BỆNH ĐAU MẮT ĐỎ

12482 Lượt xem

Bệnh đau mắt đỏ là một dạng bệnh dễ nhận biết, có thể lây lan một cách dễ dàng nhưng lành tính, tuy nhiên nếu không được điều trị và chăm sóc đúng cách vẫn có thể để lại một số biến chứng về sau cho đôi mắt. Trong thời gian tình trạng bệnh đau mắt đỏ đang có xu hướng gia tăng, bạn cần phải nắm được đâu là những yếu tố nguy cơ của đau mắt đỏ.
5 LOẠI THỰC PHẨM TỐT CHO NÃO BỘ VÀ LÀM CHẬM QUÁ TRÌNH LÃO HÓA
5 LOẠI THỰC PHẨM TỐT CHO NÃO BỘ VÀ LÀM CHẬM QUÁ TRÌNH LÃO HÓA

627 Lượt xem

Dinh dưỡng đóng một vai trò rất quan trọng đối với não bộ. Tiến sĩ Uma Naidoo - Giám đốc khoa Tâm thần dinh dưỡng tại Bệnh viện Đa khoa Massachusetts (Mỹ) đã đưa ra 5 loại thực phẩm hàng đầu có lợi cho não.
GOUT LÀ GÌ? NGUYÊN NHÂN VÀ TRIỆU CHỨNG CỦA BỆNH GOUT
GOUT LÀ GÌ? NGUYÊN NHÂN VÀ TRIỆU CHỨNG CỦA BỆNH GOUT

2052 Lượt xem

Được biết đến với mệnh danh là “căn bệnh của nhà giàu”, hiện nay, gout đã trở thành nỗi lo ngại của không ít người khi nó không còn hiếm gặp nữa mà đang ngày càng gia tăng và có xu hướng dần trẻ hóa. Vậy bệnh gout là gì? Nguyên nhân và triệu chứng của bệnh ra sao? Hãy cùng Phúc Tường tìm hiểu ngay dưới bài viết này nhé!
PHÚC TƯỜNG TÀI TRỢ SỰ KIỆN CHÀO MỪNG SẢN PHỤ THỨ 11.111 TẠI BỆNH VIỆN ĐA KHOA THANH VŨ MEDIC BẠC LIÊU
PHÚC TƯỜNG TÀI TRỢ SỰ KIỆN "CHÀO MỪNG SẢN PHỤ THỨ 11.111" TẠI BỆNH VIỆN ĐA KHOA THANH VŨ MEDIC BẠC LIÊU

964 Lượt xem

Vào ngày 10/10/2022 vừa qua, Dược phẩm Phúc Tường đã hân hạnh trở thành một trong các đơn vị tài trợ cho sự kiện đặc biệt "Chào mừng sản phụ thứ 11.111" diễn ra tại Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu.
BẠN CÓ PHÂN BIỆT ĐƯỢC ĐAU ĐẦU DO XOANG VÀ ĐAU NỬA ĐẦU?
BẠN CÓ PHÂN BIỆT ĐƯỢC ĐAU ĐẦU DO XOANG VÀ ĐAU NỬA ĐẦU?

582 Lượt xem

Đau đầu do xoang thường được chẩn đoán nhầm với bệnh đau nửa đầu vì các triệu chứng bệnh gần giống nhau. Người bệnh cần dựa vào triệu chứng báo hiệu để chẩn đoán và phân biệt chính xác hai căn bệnh này.

Sản phẩm liên quan


Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng