TƯƠNG TÁC XÃ HỘI GIÚP BẢO VỆ TRÍ NHỚ

Hoạt động xã hội, đặc biệt ở giai đoạn tuổi trung niên mang lại nhiều lợi ích về sức khỏe tinh thần và thể chất. Một nghiên cứu mới tiết lộ rằng sự tương tác xã hội có thể bảo vệ chống lại sự suy giảm trí nhớ, suy giảm nhận thức.

Ý tưởng một đời sống xã hội phong phú có thể giúp bảo vệ sức khỏe của một cá nhân hoàn toàn không phải là một ý tưởng mới.

Quan niệm cho rằng những người lớn tuổi giữ liên lạc chặt chẽ với bạn bè không những giữ được trí nhớ tốt hơn mà còn duy trì các khả năng nhận thức khác trong thời gian dài hơn so với những người sống cô độc.

Câu hỏi được đặt ra là "Liệu sự tương tác lẫn nhau bảo vệ chức năng nhận thức, hay những người bị suy giảm trí nhớ có xu hướng xa lánh các hoạt động xã hội?"

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Bang Ohio ở Columbus đã quyết định cố gắng làm rõ vấn đề này. Để làm như vậy, họ đã làm việc với một mô hình chuột, nhưng họ không áp dụng cách tiếp cận giống như các nghiên cứu trước đây khi làm việc với loài gặm nhấm.

Trong nghiên cứu trước đây với các mô hình chuột, các nhà nghiên cứu đã cho một số loài động vật có nhiều cơ hội để tương tác với môi trường trong khi một số khác khác có ít cơ hội hơn.

Ở mô hình mới, trưởng nhóm nghiên cứu Elizabeth Kirby và các đồng nghiệp của cô đã làm việc với những con chuột có tuổi được nuôi theo nhóm hoặc theo cặp, nhưng tất cả chúng đều có cơ hội học hỏi và khám phá như nhau.

Nhóm nghiên cứu giải thích, những mô hình này cho phép họ xác định được sự khác biệt giữa các mô hình trong việc ảnh hưởng trí nhớ qua các hoạt động kết nối xã hội.

"Nghiên cứu của chúng tôi," Kirby giải thích, "cho thấy rằng chỉ cần có một mạng xã hội lớn hơn có thể ảnh hưởng tích cực đến bộ não lão hóa." Kết quả của nhóm hiện đã được công bố trên tạp chí Frontiers in Aging Neuroscience.

Một đời sống xã hội phong phú có thể giúp bảo vệ sức khỏe của bạn (Ảnh minh họa: Pexels)

Tương tác càng nhiều trí nhớ càng tốt

Nhóm nghiên cứu đã làm việc với những con chuột từ 15–18 tháng tuổi. Khi đó, não bộ của chúng bắt đầu lão hóa và khả năng nhận thức bắt đầu suy giảm. Những con vật được nuôi theo cặp được coi là "mô hình cặp vợ chồng già".

Những con chuột khác "ở chung" với sáu loài gặm nhấm khác, buộc chúng phải tương tác nhiều hơn và ở mức độ phức tạp hơn. Tất cả các động vật được tiếp xúc với các điều kiện giống trong nhà trong thời gian 3 tháng.

Sau đó, kiểm tra xem những con chuột nào hoạt động tốt hơn về khả năng học tập và trí nhớ, các nhà nghiên cứu đã cho tất cả chúng tiếp xúc với một số bài kiểm tra đa dạng.

Một bài kiểm tra dùng đánh giá khả năng ghi nhớ các chi tiết nhỏ của các con chuột bằng cách đặt một món đồ chơi ở đâu đó trong môi trường xung quanh chúng. Sau một thời gian, đồ chơi sẽ được chuyển đến một vị trí hơi khác. Và thông thường, những con chuột khỏe mạnh về nhận thức sẽ nhận thấy điều này và tìm lại đồ chơi sau khi di dời.

Nhưng, Kirby nói, "Với những con chuột sống thành cặp, chúng không hề biết rằng đồ chơi đã di chuyển trong khi các con chuột sống theo nhóm phát hiện được điều này và bắt đầu đi tìm kiếm".

Bạn tương tác càng nhiều, trí nhớ của bạn càng tốt (Ảnh minh họa: Pexels)

Hồi hải mã hoạt động tích cực hơn

Một bài kiểm tra khác là một bài tập trí nhớ kiểu mê cung, trong đó tất cả các con chuột được đặt xuống một bề mặt tròn và sáng rực với các lỗ. Các lỗ tối hơn biểu thị các đường hầm thoát hiểm an toàn, kín đáo và thông thường, chuột sẽ tìm kiếm những lỗ đó.

Sau nhiều lần tiếp xúc với tình huống này, những con chuột khỏe mạnh về nhận thức sẽ ghi nhớ vị trí của "các đường thoát" và không tốn thời gian tìm kiếm chúng khi cần thiết.

Trong trường hợp này, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng cả chuột sống theo nhóm và chuột sống theo cặp đều cố gắng phát triển các kế hoạch tìm kiếm "lối thoát" tốt hơn, đặc biệt khi chúng thực hiện lại thử nghiệm này nhiều lần.

Tuy nhiên, trong khi những con chuột sống theo nhóm, bằng cách thực hành, đã tìm ra các lỗ tối nhanh hơn nhiều - cho thấy rằng chúng đã ghi nhớ vị trí của mình - điều này không được thấy ở những con vật sống theo cặp.

Những con chuột sống cô độc liên tục tìm kiếm và tìm kiếm mỗi lần, như thể chúng đã không thể tìm hiểu vị trí của "các lối thoát" và luôn phải bắt đầu khám phá từ đầu.

Trong suốt nhiều ngày, những con chuột sống thành cặp đã phát triển một chiến lược tìm kiếm hàng loạt, nơi chúng kiểm tra mọi lỗ càng nhanh càng tốt, Kirby giải thích: "Nó giống như đi bộ nhanh nhất có thể qua từng dãy của bãi đậu xe để tìm xe của bạn hơn là cố gắng nhớ xe của bạn thực sự ở đâu và đi bộ đến điểm đó," cô nói thêm.

Mặt khác, hành vi thể hiện của những con vật sống trong nhóm phù hợp với những gì những con chuột khỏe mạnh, trẻ hơn có thể làm khi tiếp xúc với một tình huống tương tự.

"Và điều đó cho chúng tôi biết," cô ấy nói, "rằng nó đang sử dụng hồi hải mã, một vùng não thực sự quan trọng đối với chức năng ghi nhớ".

Hồi hải mã - vùng não quan trọng đối với trí nhớ sẽ hoạt động tích cực hơn (Ảnh minh họa: Pexels)

Nơi sống ở tuổi trung niên rất quan trọng

Kirby và nhóm nghiên cứu lưu ý rằng, ở người cũng như chuột, trí nhớ có xu hướng suy giảm tự nhiên theo tuổi tác. Nhưng tương tác xã hội thường xuyên bảo vệ não khỏi tác động này.

Điều này được nhận thấy rõ ràng khi các nhà nghiên cứu kiểm tra não của những con chuột được nuôi theo cặp so với não của những con chuột được nuôi theo nhóm. Trước đây, họ đã tìm thấy bằng chứng về quá trình viêm, phù hợp với sự thoái hóa thần kinh.

Ngược lại, "Những con chuột sống theo nhóm có ít dấu hiệu của chứng viêm này hơn, có nghĩa là não của chúng trông không ‘già ’như những con sống theo cặp," Kirby giải thích.

Dựa trên những phát hiện này, nhóm nghiên cứu nhấn mạnh rằng điều quan trọng là mọi người phải đưa ra quyết định sáng suốt về nơi mình sống khi lớn tuổi, vì lựa chọn chỗ ở có thể tạo thuận lợi cho các hoạt động xã hội hoặc cản trở các cá nhân duy trì một cuộc sống xã hội phong phú.

Kirby nói: "Điều cơ bản như lái xe hoặc đi bộ đến nhà bạn bè mất bao lâu cũng có thể tạo ra sự khác biệt lớn khi chúng ta già đi, rất nhiều người cuối cùng bị cô lập không phải do lựa chọn, mà là do hoàn cảnh. "Băng rừng lội suối" có thể là thú vị đối với bọn trẻ, nhưng có lẽ nó không tuyệt vời lắm đối với ông bà".

Tương tác xã hội thường xuyên giúp bảo vệ não khỏi các nguy cơ suy giảm trí nhớ (Ảnh minh họa: Pexels)

Bảo vệ trí nhớ bằng sự kết hợp của cao Ginkgo Biloba 120mg cùng Rutin, Magnesium oxid và các vitamin - PT GINKGO 120MG mang lại nhiều công dụng VƯỢT TRỘI cho SỨC KHỎE NÃO BỘ:

  • Giúp tăng cường lưu thông máu lên não, làm tăng tính bền thành mạch máu, giảm căng thẳng, tăng tập trung, cải thiện trí nhớ đặc biệt là suy giảm trí nhớ ở người già.
  • Giúp cải thiện hội chứng rối loạn tiền đình, đau nửa đầu.
  • Giúp tăng lượng máu đến não, cải thiện các hoạt động trí não, giảm tình trạng bị Alzheimer ở người cao tuổi.

PT GINKGO phù hợp với người làm việc trí óc căng thẳng, hay hoa mắt, chóng mặt mệt mỏi; và người cao tuổi bị suy giảm trí nhớ, hay quên.

Nguồn: suckhoedoisong



Tin tức liên quan

GIẤC NGỦ THAY ĐỔI THẾ NÀO TRONG SUỐT CUỘC ĐỜI BẠN?
GIẤC NGỦ THAY ĐỔI THẾ NÀO TRONG SUỐT CUỘC ĐỜI BẠN?

757 Lượt xem

Trong suốt quá trình sinh trưởng từ khi nhỏ tới khi già giấc ngủ của bạn luôn có sự thay đổi nhất định. Những thay đổi này có thể góp phần gây ra những vấn đề liên quan tới giấc ngủ. Mặc dù điều này rất thường gặp nhưng chúng ta có thể phòng tránh những ảnh hưởng của thay đổi giấc ngủ.
DẤU HIỆU, NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH ĐIỀU TRỊ UNG THƯ VÚ
DẤU HIỆU, NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH ĐIỀU TRỊ UNG THƯ VÚ

605 Lượt xem

Ung thư vú là căn bệnh gây tử vong cao nhất ở nữ giới nên việc phát hiện các triệu chứng của bệnh và điều trị kịp thời là rất quan trọng. Hãy trang bị cho mình đầy đủ kiến thức về căn bệnh này.
BÔI THUỐC DERMABION SAO CHO ĐÚNG ĐỂ ĐIỀU TRỊ BỆNH CHÀM
BÔI THUỐC DERMABION SAO CHO ĐÚNG ĐỂ ĐIỀU TRỊ BỆNH CHÀM

535 Lượt xem

Điều trị bệnh chàm càng sớm giúp người bệnh có thể có được sự thoải mái trong sinh hoạt hằng ngày, không cần phải kiêng cữ các món ăn yêu thích, có thể tự do diện trang phục mà không sợ để lộ những biểu hiện của bệnh chàm. Vậy điều trị bệnh chàm bằng cách bôi thuốc Dermabion như thế nào cho đúng cách để nhanh chóng lành thương?
VÌ SAO NÊN KHÁM SỨC KHỎE TỔNG QUÁT CUỐI NĂM?
VÌ SAO NÊN KHÁM SỨC KHỎE TỔNG QUÁT CUỐI NĂM?

516 Lượt xem

Khám sức khỏe tổng quát là phương pháp hiệu quả để bảo vệ sức khỏe bản thân cũng như có thể phòng ngừa được nhiều bệnh lý nguy hiểm. Khám sức khỏe tổng quát không những đánh giá được tình trạng sức khỏe hiện tại mà còn phát hiện sớm các nguy cơ có thể gây bệnh trong tương lai.
CÔNG DỤNG CỦA THUỐC ĐẶT PHỤ KHOA VÀ NHỮNG LƯU Ý KHI SỬ DỤNG
CÔNG DỤNG CỦA THUỐC ĐẶT PHỤ KHOA VÀ NHỮNG LƯU Ý KHI SỬ DỤNG

357 Lượt xem

Thuốc đặt phụ khoa là một loại thuốc được sử dụng để điều trị các vấn đề liên quan đến vùng phụ khoa của phụ nữ. Đối với thuốc đặt phụ khoa sẽ có những công dụng và ưu điểm riêng của phương pháp này mà không chỉ phái nữ, mà ngay cả nam giới cũng cần hiểu để có thể chăm sóc sức khỏe phụ khoa cho người phụ nữ của mình.
BỊ ĐAU ĐẦU, ĐAU NỬA ĐẦU NÊN ĂN GÌ, TRÁNH GÌ?
BỊ ĐAU ĐẦU, ĐAU NỬA ĐẦU NÊN ĂN GÌ, TRÁNH GÌ?

528 Lượt xem

Đau nửa đầu thường gây ra những cơn đau đầu dữ dội, thường ở một bên đầu và kèm theo những triệu chứng buồn nôn, nhạy cảm với ánh sáng. Một trong những cách ngăn ngừa đau đầu, đau nửa đầu là điều chỉnh chế độ ăn uống. Vậy thức ăn nào bạn nên ăn, thức ăn nào bạn nên tránh khi bị đau đầu?
THỰC PHẨM NÀO TỐT CHO HỆ TIÊU HÓA?
THỰC PHẨM NÀO TỐT CHO HỆ TIÊU HÓA?

707 Lượt xem

Hệ thống tiêu hóa là một nhóm các cơ quan làm việc cùng nhau để biến đổi thực phẩm bạn ăn thành năng lượng và chất dinh dưỡng mà cơ thể bạn cần. Một hệ vi sinh vật đường ruột cân bằng là điều cần thiết để tiêu hóa, hấp thụ chất dinh dưỡng và đào thải tối ưu. 
BẢO VỆ LÀN DA TRONG THỜI TIẾT NẮNG NÓNG NHƯ THẾ NÀO?
BẢO VỆ LÀN DA TRONG THỜI TIẾT NẮNG NÓNG NHƯ THẾ NÀO?

1819 Lượt xem

Bảo vệ làn da với thời tiết oi bức như hiện nay là cùng thiết yếu. Bởi thế, hãy cùng Phúc Tường tìm hiểu những ảnh hưởng của nắng nóng tác động đến làn da như thế nào và cách bảo vệ làn da trong thời tiết này nhé!
NHÌN LẠI MỘT NĂM PHÁT TRIỂN CỦA DƯỢC PHẨM PHÚC TƯỜNG
NHÌN LẠI MỘT NĂM PHÁT TRIỂN CỦA DƯỢC PHẨM PHÚC TƯỜNG

381 Lượt xem

Cùng nhìn lại một năm không ngừng phát triển vì cuộc sống tốt đẹp cho sức khỏe con người Việt Nam của Dược phẩm Phúc Tường.
TÁC DỤNG CỦA VITAMIN E LÊN DA
TÁC DỤNG CỦA VITAMIN E LÊN DA

11833 Lượt xem

Vitamin E là một vitamin hòa tan trong chất béo và có nhiều công dụng quan trọng đối với sức khỏe. Vậy đối với làn da của chúng ta, công dụng của vitamin E sẽ là gì?

Sản phẩm liên quan


Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng