TỬ CUNG ĐÔI LÀ NHƯ THẾ NÀO?

Tử cung đôi là một bất thường ở tử cung. Bình thường khó phát hiện do không có triệu chứng gì tuy nhiên trong thời kì có thai tử cung đôi làm giảm khả năng mang thai tự nhiên, gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe thai kỳ. Thậm chí việc mẹ bầu có tử cung đôi còn làm gia tăng nguy cơ gặp phải các tai biến sản khoa nguy hiểm cho cả mẹ và bé.

1. Tử cung đôi là gì?

Tử cung là một bộ phận không thể thiếu đối với phụ nữ đặc biệt là trong quá trình mang thai. Tử cung là nơi nuôi dưỡng thai nhi. Do đó, những bất thường xảy ra ở tử cung đều sẽ gây ra những ảnh hưởng không nhỏ đến thai nhi. Và trong số các dị dạng ở tử cung thì tử cung đôi là một bất thường có thể khiến phụ nữ khó mang thai hay gặp phải một số tai biến nguy hiểm trong thai kỳ.

Tử cung đôi là tử cung có hai buồng tử cung riêng biệt, mỗi buồng có thể dẫn đến cổ tử cung và âm đạo. Điều này có nghĩa là bạn có thể có hai tử cung và hai âm đạo riêng biệt cùng hai ống dẫn trứng.

Với thai phụ có tử cung đôi, các nhánh động mạch nuôi dưỡng thai nhi sẽ bị phân tán, lòng tử cung hẹp, tử cung co giãn không tốt dễ dẫn đến tình trạng sảy thai, thai nhi chậm phát triển hay thậm chí là chết lưu, sinh non.

2. Nguyên nhân tử cung đôi

Tử cung đôi là một bất thường ở tử cung xảy ra khi bào thai còn ở trong bụng mẹ. Tử cung của thai nhi được hình thành trong suốt quá trình phát triển của phôi thai bởi sự sát nhập của hai ống dẫn song song tạo thành một tạng rỗng gọi là tử cung. Nếu quá trình sáp nhập hai ống này diễn ra suôn sẻ sẽ hình thành một tử cung hoàn toàn bình thường. Nếu quá trình sáp nhập này xảy ra bất thường sẽ xuất hiện tình trạng tử cung hai sừng hoặc tử cung đôi. Nguyên nhân của tình trạng sáp nhập không hoàn toàn này hiện vẫn chưa được tìm ra. Nhiều phỏng đoán cho rằng: yếu tố di truyền có thể là một trong số những nguyên nhân tử cung đôi.

Người có tử cung đôi có thể có một cổ tử cung và một âm đạo hoặc mỗi buồng tử cung có thể có một cổ tử cung riêng biệt. Trong nhiều trường hợp, một vách ngăn mỏng xuất hiện dọc theo âm đạo chia âm đạo thành hai ngả riêng biệt gọi là tử cung có vách ngăn.

3. Tử cung đôi có thể gặp các vấn đề gì?

Nếu không có các biến chứng y khoa hay sản khoa, bất thường này ở tử cung thường không gây triệu chứng gì nên rất khó nhận biết. Do đó, việc bạn có tử cung đôi chỉ có thể được phát hiện khi bác sĩ sản khoa tiến hành kiểm tra vùng chậu của bạn hoặc bạn thực hiện các xét nghiệm hình ảnh theo chỉ định.

Đa phần phụ nữ có tử cung đôi vẫn có đời sống tình dục bình thường, mang thai và sinh nở. Song số ít người có tử cung đôi lại gặp các trở ngại sau:

Với phụ nữ chưa mang thai, có thể dẫn đến:

  • Vô sinh

  • Kinh nguyệt bất thường

Trong thời kỳ mang thai, có thể gặp các vấn đề như:

  • Sảy thai

  • Chảy máu sau sinh.

  • Sinh khó: Khi mang thai, tử cung chứa bào thai lớn lên, tử cung còn lại chỉ lớn hơn bình thường 1 chút. Tử cung không mang thai nằm thấp, vào giai đoạn chuyển dạ sẽ cản trở đường ra của thai nhi nên gây sinh khó. Chính vì thế, phần lớn trường hợp thai phụ có tử cung đôi thường sẽ được sinh mổ. Tuy nhiên, vẫn có những phụ nữ có tử cung đôi nhưng vẫn được sinh bằng ngã âm đạo nếu được chẩn đoán là thai nhỏ và tử cung còn lại không cản trở đường ra của thai nhi.

  • Thai nhẹ cân: Bình thường, với người 1 tử cung sẽ có 2 động mạch tử cung đến cung cấp máu. Nhưng ở người có tử cung đôi, 1 động mạch tử cung sẽ cung cấp máu cho mỗi tử cung. Như vậy, lượng máu cung cấp cho thai nhi có giảm hơn nên thai nhi sẽ có nguy cơ bị nhẹ cân.

  • Sinh non: Tử cung chứa thai ở người có tử cung đôi phát triển có sự hạn chế hơn so với người có 1 tử cung, vì vậy dễ dẫn đến sinh non.

Nguồn: Vinmec



Tin tức liên quan

VÌ SAO NÊN KHÁM SỨC KHỎE TỔNG QUÁT CUỐI NĂM?
VÌ SAO NÊN KHÁM SỨC KHỎE TỔNG QUÁT CUỐI NĂM?

516 Lượt xem

Khám sức khỏe tổng quát là phương pháp hiệu quả để bảo vệ sức khỏe bản thân cũng như có thể phòng ngừa được nhiều bệnh lý nguy hiểm. Khám sức khỏe tổng quát không những đánh giá được tình trạng sức khỏe hiện tại mà còn phát hiện sớm các nguy cơ có thể gây bệnh trong tương lai.
VIÊN UỐNG BỔ NÃO PT GINKGO – TĂNG CƯỜNG LƯU THÔNG MÁU NÃO
VIÊN UỐNG BỔ NÃO PT GINKGO – TĂNG CƯỜNG LƯU THÔNG MÁU NÃO

86 Lượt xem

Lượng máu lên não giảm dẫn đến các triệu chứng thường gặp như đau đầu, mệt mỏi, chóng mặt, kém chú ý hay thậm chí suy giảm trí nhớ. Tùy vào mức độ mắc phải mà sẽ có biện pháp giúp bạn khắc phục tình trạng này và viên uống bổ não PT GINKGO – giúp tăng cường lưu thông máu não là một trong các biện pháp đó.
DẤU HIỆU NHẬN BIẾT BỆNH ĐAU MẮT ĐỎ
DẤU HIỆU NHẬN BIẾT BỆNH ĐAU MẮT ĐỎ

376 Lượt xem

Biết và hiểu được những dấu hiệu nhận biết đau mắt đỏ sẽ là một trong những cách giúp bạn phát hiện sớm tình trạng sức khỏe của mắt để có thể kịp thời điều trị, bảo vệ thị lực của mắt, đảm bảo chất lượng cuộc sống và hạn chế ảnh hưởng đến những người xung quanh.
CÔNG DỤNG CỦA VITAMIN C VÀ LIỀU DÙNG THÍCH HỢP
CÔNG DỤNG CỦA VITAMIN C VÀ LIỀU DÙNG THÍCH HỢP

606 Lượt xem

Vitamin C hữu ích trong việc đẩy lùi các bệnh tật khác các bệnh nhiễm trùng bao gồm bệnh nướu, mụn trứng cá, viêm phế quản, bệnh suy giảm miễn dịch ở người (HIV).
CÁC LOẠI THẢO DƯỢC ỔN ĐỊNH ĐƯỜNG HUYẾT TỐT CHO NGƯỜI BỆNH TIỂU ĐƯỜNG
CÁC LOẠI THẢO DƯỢC ỔN ĐỊNH ĐƯỜNG HUYẾT TỐT CHO NGƯỜI BỆNH TIỂU ĐƯỜNG

12615 Lượt xem

Bệnh tiểu đường là một trong những bệnh mãn tính nguy hiểm, ảnh hưởng đến rất nhiều khía cạnh sức khỏe của người bệnh. Điều trị tiểu đường bao gồm nhiều yếu tố, trong đó việc sử dụng thảo dược là một trong những phương pháp hỗ trợ điều trị hiệu quả và an toàn cho sức khỏe.
CẬP NHẬT: TÌNH HÌNH DỊCH BỆNH HIỆN NAY TRÊN CẢ NƯỚC
CẬP NHẬT: TÌNH HÌNH DỊCH BỆNH HIỆN NAY TRÊN CẢ NƯỚC

569 Lượt xem

Tính từ 16h ngày 16/12 đến 16h ngày 17/12, trên Hệ thống Quốc gia quản lý ca bệnh COVID-19 ghi nhận 15.236 ca nhiễm mới, trong đó 21 ca nhập cảnh và 15.215 ca ghi nhận trong nước (giảm 52 ca so với ngày trước đó) tại 59 tỉnh, thành phố (có 9.836 ca trong cộng đồng).
NGƯỜI BỆNH ALZHEIMER CÓ NÊN TẬP THỂ DỤC?
NGƯỜI BỆNH ALZHEIMER CÓ NÊN TẬP THỂ DỤC?

586 Lượt xem

Thực hiện lối sống năng động sẽ tốt cho tất cả mọi người, kể cả những người bị bệnh Alzheimer. Mặc dù tập thể dục không chữa khỏi bệnh nhưng nó có thể cải thiện tâm trạng, sự tự tin và lòng tự trọng, đồng thời giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim, một số dạng ung thư và các bệnh lý khác. Hãy cùng xem các bài tập thể dục phù hợp với người bị bệnh Alzheimer.
10 ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ HPV
10 ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ HPV

714 Lượt xem

Tiêm chủng ngừa HPV được biết đến như một giải pháp cho sự an toàn đối với sức khỏe của chị em phụ nữ. Theo nghiên cứu, có hơn 99% các trường hợp ung thư cổ tử cung do virut HPV thuộc tuýp có nguy cơ cao, trong đó 2 túy 16 và 18 gây ra hơn 70% các trường hợp ung thử cổ tử cung trên toàn thế giới. 
NÊN ĂN GÌ CHO RĂNG CHẮC KHỎE
NÊN ĂN GÌ CHO RĂNG CHẮC KHỎE

364 Lượt xem

Bổ sung canxi trong khẩu phần ăn hằng ngày sẽ là một trong những giải pháp tối ưu cho sức khỏe răng miệng. Cùng tham khảo những thực phẩm nào cơ thể sẽ hấp được canxi và nên hạn chế những thực phẩm nào để tốt cho sự phát triển của răng nhé!
CÁC LOẠI THỨC UỐNG VÀ NƯỚC TRÁI CÂY GIÚP BỔ NÃO (PHẦN ĐẦU)
CÁC LOẠI THỨC UỐNG VÀ NƯỚC TRÁI CÂY GIÚP BỔ NÃO (PHẦN ĐẦU)

896 Lượt xem

  Để tăng cường khả năng tập trung, trí nhớ và năng suất làm việc nhiều người đang tin dùng các thực phẩm chức năng và thuốc bổ não. Tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng chỉ ra một số loại thức uống và nước ép từ rau quả cũng mang lại hiệu quả tương tự.

Sản phẩm liên quan


Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng