THỰC PHẨM CÓ THỂ LĂM TĂNG NGUY CƠ MẮC ALZHEIMER

Không hẳn do số lượng các thực phẩm "không lành mạnh" làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ cho bạn, mà chính sự vắng mặt của các thực phẩm tốt cho sức khỏe mới là vấn đề. Và không chỉ đơn giản bạn ăn cái gì, mà việc bạn kết hợp các món ăn như thế nào cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc Alzheimer và các loại sa sút trí tuệ khác.

Một nghiên cứu đã nhận định rằng việc trộn chung các món ăn vặt, thực phẩm giàu tinh bột và thịt chế biến sẵn có thể làm tăng đáng kể nguy cơ phát triển bệnh Alzheimer. Những người bị sa sút trí tuệ thường thích kết hợp các loại thịt chế biến sẵn với các món giàu tinh bột như khoai tây, rượu và món ăn vặt như bánh quy, bánh ngọt.

Nghiên cứu này đã quan sát trên 200 người ở độ tuổi trung bình là 78 đang chung sống với sa sút trí tuệ và so sánh họ với một nhóm 418 người cũng ở cùng độ tuổi, nhưng không gặp tình trạng trên. Tất cả các người tham gia đều được khám tổng quát mỗi 2-3 năm và hoàn thành bảng câu hỏi khảo sát về những loại thức ăn họ đã dùng trong 5 năm trước đó.

Các món ăn vặt nhiều đường, thực phẩm giàu tinh bột và thịt chế biến sẵn có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer (Ảnh minh họa: Pexels)

Các dữ liệu về thức ăn này đã được đem đi phân tích và tìm hiểu xem loại thức ăn nào được dùng thường xuyên ở nhóm người bị và không bị sa sút trí tuệ. Hạn chế của nghiên cứu này là chỉ sử dụng một cuộc khảo sát về chế độ ăn, độ tuổi khảo sát cũng rất hạn hẹp (chỉ sau 65 tuổi). Tuy nhiên chuyên gia nhận định không hẳn do số lượng các thực phẩm "không lành mạnh" làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ, mà chính sự vắng mặt của các thực phẩm tốt cho sức khỏe mới là vấn đề.

Cụ thể, với những người không bị sa sút trí tuệ, thực đơn của họ có nhiều khả năng đa dạng các loại thực phẩm, bao gồm các loại thực phẩm lành mạnh như trái cây, rau củ quả, hải sản, gia cầm hay thịt. Do đó, có thể rút ra từ nghiên cứu này, rằng chúng ta không chỉ tập trung lên mỗi hạn chế các loại thực phẩm không lành mạnh, mà phải bổ sung thêm các thực phẩm lành mạnh thì mới có thể giúp ngăn ngừa nguy cơ bị sa sút trí tuệ.

Những gì tốt cho tim cũng sẽ tốt cho não của bạn

"Những gì chúng ta ăn trong suốt cuộc đời có tác động đáng kể đến sức khỏe của chúng ta, và có thể gây ra nguy cơ mắc nhiều bệnh, trong đó có cả sa sút trí tuệ", một nhà nghiên cứu về Alzheimer nhận định.

Một chế độ ăn dồi dào thực phẩm lành mạnh có thể bao gồm:

  • Dầu olive và dầu hạt.
  • Trái cây và rau củ quả.
  • Ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu.
  • Ít đường chế biến sẵn và thịt đỏ.

Một chế độ giàu thực phẩm lành mạnh như dầu olive và rau củ quả sẽ tốt cho sức khỏe não bộ (Ảnh minh họa: Pexels)

Ăn uống lành mạnh rất cần thiết để kiểm soát cân nặng, đường huyết và nồng độ cholesterol trong cơ thể. Đây đều là những yếu tố nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch và mạch máu não.

Bạn có thể tham khảo chế độ ăn MIND - sự kết hợp giữa chế độ ăn uống DASH và Địa Trung Hải nhằm mục đích giảm chứng mất trí nhớ và sự suy giảm sức khỏe não bộ, thường xảy ra khi con người già đi. Nhiều chuyên gia cho rằng chế độ ăn Địa Trung Hải và DASH là một trong số các chế độ ăn lành mạnh nhất.

Với sự kết hợp giữa cao Ginkgo biloba (Bạch quả) và Rutin, vitamin C – PT GINKGO 120MG đem đến cho bạn các công dụng tuyệt vời trên não bộ:

 Bổ não, cải thiện trí nhớ, tăng khả năng tập trung.

 Tăng lưu thông máu lên não, tăng độ bền thành mạch, giảm tình trạng bị bệnh Alzheimer ở người cao tuổi.

 Cải thiện hội chứng rối loạn tiền đình, đau nửa đầu.

PT GINKGO hoàn toàn phù hợp với người làm việc trí óc căng thẳng, hay hoa mắt, chóng mặt mệt mỏi; người cao tuổi bị suy giảm trí nhớ, hay quên.

Nguồn: Healthline



Tin tức liên quan

13 THÓI QUEN GIÚP NGƯỜI GIÀ SỐNG LÂU TRĂM TUỔI
13 THÓI QUEN GIÚP NGƯỜI GIÀ SỐNG LÂU TRĂM TUỔI

700 Lượt xem

Nhiều người cho rằng sống lâu trăm tuổi là một điều rất xa vời. Tất nhiên, gen di truyền có ảnh hưởng đến tuổi thọ của bạn đấy, nhưng chỉ là một phần nhỏ thôi và chính môi trường sống (qua chế độ ăn và tập luyện, v.v…) mới là chìa khóa giúp bạn đạt được tuổi thọ đó. Dưới đây là 13 chìa khóa được khoa học bật mí, liệu bạn có muốn biết chúng là những gì không?
NHỮNG LOẠI TRÁI CÂY NGƯỜI GIẢM CÂN NÊN TRÁNH XA MÀ ÍT AI BIẾT
NHỮNG LOẠI TRÁI CÂY NGƯỜI GIẢM CÂN NÊN TRÁNH XA MÀ ÍT AI BIẾT

1309 Lượt xem

Một số trái cây như nhãn, xoài… không hỗ trợ giảm cân mà còn làm tăng trọng lượng do hàm lượng đường khá cao.
LỢI ÍCH TUYỆT VỜI CỦA KHIÊU VŨ VỚI SỨC KHỎE NÃO BỘ
LỢI ÍCH TUYỆT VỜI CỦA KHIÊU VŨ VỚI SỨC KHỎE NÃO BỘ

684 Lượt xem

Liệu bạn có hứng thú với việc để cơ thể nhảy múa trên nền nhạc, trình diễn những động tác uyển chuyển đẹp mắt? Khiêu vũ không chỉ là hoạt động trải nghiệm tuyệt vời của bạn với bạn bè hoặc “nửa kia” của mình, mà nó còn có khả năng giúp cải thiện chức năng não bộ - điều có thể khiến bạn bất ngờ khi đọc xong bài viết này đấy.
TẠI SAO NÊN DÙNG THỰC PHẨM DINH DƯỠNG MORINGA ?
TẠI SAO NÊN DÙNG THỰC PHẨM DINH DƯỠNG MORINGA ?

984 Lượt xem

Moringa hay chùm ngây đem đến nhiều lợi ích sức khỏe cho người dùng. Bên trong mỗi thực phẩm dinh dưỡng Moringa đều được sản xuất với lượng chùm ngây đảm bảo cung cấp đúng dưỡng chất vốn có đến người sử dụng. 
CÁC LOẠI BỆNH CAO HUYẾT ÁP
CÁC LOẠI BỆNH CAO HUYẾT ÁP

10407 Lượt xem

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, các sức ép và áp lực trong công việc cũng như trong cuộc sống khiến nhiều người chịu những căng thẳng lớn cùng với đó là chế độ sinh hoạt, ăn uống không hợp lý, điều độ. Đó chính là những lý do mà trong vài năm trở lại đây, độ tuổi mắc bệnh cao huyết áp đang ngày càng trẻ hóa với rất nhiều người mắc bệnh khi đang ở tuổi lao động, chính vì thế, căn bệnh cao huyết áp giờ đây không còn là căn bệnh của tuổi già.
NHỮNG AI SẼ MIỄN NHIỄM VỚI ĐAU MẮT ĐỎ?
NHỮNG AI SẼ MIỄN NHIỄM VỚI ĐAU MẮT ĐỎ?

513 Lượt xem

Đau mắt đỏ hay còn được gọi là viêm kết mạc, đây là tình trạng nhiễm trùng ở mắt với nguyên nhân phổ biến là do vi khuẩn hoặc virus gây ra, hoặc do phản ứng dị ứng với biểu hiện đặc trưng là đỏ mắt (Theo Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế). Viêm kết mạc rất dễ lây lan, vậy ai có thể sẽ miễn nhiễm với tình trạng viêm kết mạc đang có xu hướng tăng như hiện nay?
SUY GIẢM TRÍ NHỚ THƯỜNG GẶP Ở AI?
SUY GIẢM TRÍ NHỚ THƯỜNG GẶP Ở AI?

354 Lượt xem

Suy giảm trí nhớ là tình trạng mà một người bị mất khả năng nhớ hoặc khó khăn trong việc truy cập thông tin đã lưu trữ trong bộ não. Sự suy giảm này có thể xảy ra ở nhiều đối tượng. Do đó, hãy cùng tìm hiểu xem những ai thường gặp phải tình trạng này để có biện pháp khắc phục kịp thời nhé!
CÁC BỆNH THƯỜNG GẶP VÀO MÙA MƯA
CÁC BỆNH THƯỜNG GẶP VÀO MÙA MƯA

4088 Lượt xem

Gần đây, thời tiết nắng nóng khó chịu kéo dài đã được xoa dịu bởi những cơn mưa – một dấu hiệu cho sự trở lại của mùa mưa tại nước ta và sự trở lại không mong muốn của các căn bệnh mùa mưa. Đây là nỗi lo hằng năm mà mọi độ tuổi đều gặp phải vào mùa này. Vậy những bệnh nào thường gặp vào mùa mưa và cách để phòng tránh chúng như thế nào? Hãy cùng Phúc Tường tìm hiểu để có sự chuẩn bị tốt nhất nhé!
THỰC PHẨM GIÚP TĂNG SỨC ĐỀ KHÁNG PHÒNG DỊCH BỆNH DO VIRUS CORONA
THỰC PHẨM GIÚP TĂNG SỨC ĐỀ KHÁNG PHÒNG DỊCH BỆNH DO VIRUS CORONA

976 Lượt xem

Nâng cao sức đề kháng của bản thân chính là biện pháp bảo vệ sức khỏe hiệu quả nhất, đặc biệt là trong mùa dịch. Phòng dịch cho cá nhân cũng chính là phòng dịch cho cộng đồng. Bài viết sau sẽ cung cấp một số lời khuyên đơn giản, dễ thực hiện để nâng cao sức đề kháng bản thân thông qua chế độ dinh dưỡng hợp lý.
CÁC LOẠI THỨC UỐNG VÀ NƯỚC TRÁI CÂY GIÚP BỔ NÃO (PHẦN CUỐI)
CÁC LOẠI THỨC UỐNG VÀ NƯỚC TRÁI CÂY GIÚP BỔ NÃO (PHẦN CUỐI)

847 Lượt xem

Để nối tiếp các loại thức uống và nước trái cây giúp bổ não ở phần trước, dưới đây chính là các loại thức uống được các chuyên gia dinh dưỡng chỉ ra rằng có tác dụng tương đương như các thực phẩm chức năng.

Sản phẩm liên quan


Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng