BỊ ĐAU ĐẦU, ĐAU NỬA ĐẦU NÊN ĂN GÌ, TRÁNH GÌ?

Đau nửa đầu thường gây ra những cơn đau đầu dữ dội, thường ở một bên đầu và kèm theo những triệu chứng buồn nôn, nhạy cảm với ánh sáng. Một trong những cách ngăn ngừa đau đầu, đau nửa đầu là điều chỉnh chế độ ăn uống. Vậy thức ăn nào bạn nên ăn, thức ăn nào bạn nên tránh khi bị đau đầu?

Mối liên hệ giữa thực phẩm và chứng đau đầu, đau nửa đầu

Hầu hết ai trong số chúng ta đều từng trải qua cảm giác đau đầu hoặc đau nửa đầu. Trên thực tế, có tới 75% những người trong độ tuổi từ 18 đến 65 cho biết họ bị đau đầu trong suốt một năm. Hơn 30% những người trưởng thành cũng bị đau nửa đầu.

Chứng đau nửa đầu khác hoàn toàn với những cơn đau đầu thông thường. Nguyên nhân là đau nửa đầu có cường độ đau dữ dội hơn và kèm theo nhiều triệu chứng khác. Đau nửa đầu là một cơn đau đầu dữ dội, thường đến từ một bên đầu và kèm theo những triệu chứng như: buồn nôn và nôn, nhạy cảm với ánh sáng, tiếng ồn. Điều này là do những thay đổi tạm thời trong việc dẫn truyền thần kinh trong não. Đau nửa đầu gây ra những thay đổi viêm trong các tế bào thần kinh, khiến người bệnh cảm thấy đau đớn.

Một số tác nhân gây ra chứng đau nửa đầu là rượu, thay đổi thời tiết, thói quen ngủ, một số loại thuốc... Trước khi bị đau nửa đầu, một số người nhìn thấy những tia sáng hoặc cảm giác ngứa ran ở tay chân. Một số khác lại xuất hiện các triệu chứng thèm ăn, khó chịu, chán nản trước. Cơn đau nửa đầu có thể kéo dài từ vài giờ đến vài ngày. Phụ nữ cũng có nguy cơ bị đau nửa đầu cao gấp ba lần so với nam giới.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, việc điều chỉnh chế độ ăn uống có thể giúp giảm khả năng bị đau đầu và đau nửa đầu. Các loại thực phẩm nguyên chất, tự nhiên, không có chất bảo quản hoặc hương liệu nhân tạo giúp cải thiện chế độ ăn uống, có lợi cho những người bị chứng đau nửa đầu.

Điều chỉnh chế độ ăn uống có thể giúp giảm đau đầu, đau nửa đầu (Ảnh minh họa: Pexels)

Thực phẩm tốt cho người đau đầu, đau nửa đầu

Các nghiên cứu chỉ ra rằng vitamin B2, riboflavin có thể giúp giảm tần suất chứng đau nửa đầu. Vitamin B2 có thể được tìm thấy trong các sản phẩm động vật như cá hồi và thịt đỏ. Chúng cũng có mặt trong ngũ cốc và nấm.

Chế độ ăn keto hay một chế độ ăn giàu chất béo, ít carbohydrate và protein có thể giảm đau, ngăn ngừa một số rối loạn thần kinh.

Bạn cũng có thể loại bỏ các triệu chứng của cơn đau nửa đầu như: buồn nôn, chóng mặt,... bằng cách uống nước hoặc đồ uống chứa chất điện giải.

Ăn bánh quy hoặc các thực phẩm có ít mùi hương cũng có ích trong việc giảm đau đầu.

Nếu cơn đau đầu và đau nửa đầu kéo dài, bạn có thể thông báo với bác sĩ để được kê đơn, giảm cường độ hoặc tần suất chứng đau nửa đầu. Đồng thời, bác sĩ có thể yêu cầu bạn chụp CT, xét nghiệm máu hoặc vòi cột sống để chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh.

Chế độ ăn Keto có thể giúp giảm đau đầu, đau nửa đầu (Ảnh minh họa: Pexels)

Các thực phẩm cần tránh xa khi đau đầu, đau nửa đầu

Các loại thực phẩm kích hoạt chứng đau đầu và đau nửa đầu ở mỗi người là khác nhau. Cách tốt nhất để tìm ra loại thực phẩm nào gây ra chứng đau nửa đầu chính là ghi nhớ những thứ bạn đã nạp vào cơ thể. Nếu bạn vừa ăn một thực phẩm nào đó ngay trước khi cơn đau nửa đầu diễn ra thì cũng không có nghĩa là chúng là nguyên nhân.

Tuy nhiên, một số thực phẩm dưới đây được chứng minh có thể gây ra chứng đau nửa đầu ở hầu hết mọi người như:

  • Socola.
  • Bột ngọt là loại gia vị được sử dụng phổ biến ở châu Á, giúp tăng hương vị thơm ngon cho món ăn. Nhiều nghiên cứu chỉ ra, bột ngọt góp phần kích thích chứng đau nửa đầu.
  • Thịt và cá đóng hộp hoăc chế biến sẵn.
  • Phô mai và các sản phẩm từ sữa có chứa một lượng tyramine cao, đây là một chất liên quan đến chứng đau nửa đầu.
  • Quả hạch.
  • Rượu và giấm.
  • Các sản phẩm từ đậu nành (miso, tempê, nước tương).
  • Quả ô liu.
  • Caffeine.

Thực phẩm đóng hộp có thể khiến tình trạng đau đầu tồi tệ hơn (Ảnh minh họa: Pexels)

Caffeine là một chất rất linh hoạt. Nó có thể là một trong những nguyên nhân gây đau nửa đầu. Tuy nhiên, caffeine cũng là một trong những thành phần của thuốc giảm đau đầu vì nó có tác dụng giúp cơ thể hấp thụ thuốc tốt hơn.

Một số loại trái cây và nước ép có thể kích hoạt chứng đau nửa đầu như: cam quýt, quả sấy khô, quả mâm xôi, mận đỏ, đu đủ, quả sung, quả chà là và quả bơ.

Bạn cũng cần tránh một số loại rau như hành tây, một số loại đậu và dưa cải.

Nguyên tắc chung trong việc lựa chọn các thực phẩm tốt cho người đau đầu và đau nửa đầu là những thực phẩm tươi, tự nhiên, thay vì là những thực phẩm được chế biến sẵn. Ngoài ra khát nước và đói có thể gây nên đau nửa đầu. Vì vậy, hãy uống đủ nước và thời gian các bữa ăn cách không quá xa nhau.

Cải thiện tình trạng đau đầu, căng thẳng, mệt mỏi với sự kết hợp giữa cao Ginkgo biloba (Bạch quả) và Rutin, vitamin C – PT GINKGO 120MG đem đến cho bạn các công dụng tuyệt vời trên não bộ:

 Bổ não, cải thiện trí nhớ, tăng khả năng tập trung.

 Tăng lưu thông máu lên não, tăng độ bền thành mạch, giảm tình trạng bị bệnh Alzheimer ở người cao tuổi.

 Cải thiện hội chứng rối loạn tiền đình, đau nửa đầu.

PT GINKGO hoàn toàn phù hợp với người làm việc trí óc căng thẳng, hay hoa mắt, chóng mặt mệt mỏi; người cao tuổi bị suy giảm trí nhớ, hay quên.

Nguồn: Vinmec



Tin tức liên quan

9 BIỆN PHÁP MỚI NHẤT PHÒNG CHỐNG DỊCH COVID-19 NGƯỜI DÂN CẦN BIẾT
9 BIỆN PHÁP MỚI NHẤT PHÒNG CHỐNG DỊCH COVID-19 NGƯỜI DÂN CẦN BIẾT

830 Lượt xem

Bộ Y tế vừa đưa ra khuyến cáo mới nhất phòng chống dịch bệnh COVID-19 trong tình hình hình mới và đề nghị người dân thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch bệnh dưới đây.
NHỮNG TRIỆU CHỨNG THIẾU VITAMIN C MÀ BẠN NÊN BIẾT
NHỮNG TRIỆU CHỨNG THIẾU VITAMIN C MÀ BẠN NÊN BIẾT

447 Lượt xem

Ở người lớn, thiếu vitamin C thường do chế độ ăn uống thiếu trái cây tươi và rau quả. Ngoài ra, việc nấu chín một số thực phẩm cũng làm giảm bớt một lượng vitamin C đáng kể. Dưới đây là các triệu chứng thiếu vitamin C mà bạn nên biết. 
TẦM QUAN TRỌNG CỦA CHẾ ĐỘ ĂN UỐNG VÀ LỐI SỐNG LÀNH MẠNH ĐỐI VỚI BỆNH ĐAU MẮT ĐỎ
TẦM QUAN TRỌNG CỦA CHẾ ĐỘ ĂN UỐNG VÀ LỐI SỐNG LÀNH MẠNH ĐỐI VỚI BỆNH ĐAU MẮT ĐỎ

42 Lượt xem

Đau mắt đỏ, hay còn gọi là viêm mắt đỏ, là một vấn đề ở mắt phổ biến mà bất kỳ ai cũng có thể gặp phải. Tuy nhiên, ít người biết rằng chế độ ăn uống và lối sống có vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa và điều trị bệnh này.
BỆNH SỐT XUẤT HUYẾT NGUY HIỂM NHƯ THẾ NÀO?
BỆNH SỐT XUẤT HUYẾT NGUY HIỂM NHƯ THẾ NÀO?

1368 Lượt xem

Hiện nay, tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết tại một số tỉnh thành trên cả nước đang diễn biến phức tạp. Nhiều bệnh nhân đã chủ quan không đi khám tự điều trị tại nhà dẫn đến bệnh chuyển biến nặng. Vậy bệnh sốt xuất huyết nguy hiểm như thế nào? Khi mắc bệnh cần xử trí ra sao?
SUY GIẢM TRÍ NHỚ Ở NGƯỜI GIÀ, NGƯỜI CAO TUỔI
SUY GIẢM TRÍ NHỚ Ở NGƯỜI GIÀ, NGƯỜI CAO TUỔI

396 Lượt xem

Suy giảm trí nhớ là một trong những vấn đề phổ biến nhất mà người cao tuổi phải đối mặt. Điều này có thể gây ra khó khăn trong việc tự quản lý cuộc sống và giao tiếp với người xung quanh. Do đó, bảo vệ và chăm sóc trí nhớ là một trong những cách quan trọng để giúp người cao tuổi tận hưởng ý nghĩa của cuộc sống.
NHÌN GIỐNG NÃO, NÊN QUẢ ÓC CHÓ GIÚP BỔ NÃO?
NHÌN GIỐNG NÃO, NÊN QUẢ ÓC CHÓ GIÚP BỔ NÃO?

986 Lượt xem

Có thể là trùng hợp khi hình dáng của quả óc chó trông như một bộ não thu nhỏ vậy. Và tất nhiên, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, có lẽ loại quả này thật sự rất tốt cho não của bạn đấy.
TRÀ KHỔ QUA RỪNG VÀ NHỮNG CÔNG DỤNG BẤT NGỜ
TRÀ KHỔ QUA RỪNG VÀ NHỮNG CÔNG DỤNG BẤT NGỜ

4047 Lượt xem

Trà khổ qua rừng không chỉ hỗ trợ trong việc phòng ngừa bệnh tiểu đường, mỡ máu mà còn giúp thanh nhiệt, giải độc và mang lại nhiều giá trị hữu hiệu khác.
TOP 10 THỰC PHẨM BỔ NÃO DÀNH CHO TRẺ (Phần cuối)
TOP 10 THỰC PHẨM BỔ NÃO DÀNH CHO TRẺ (Phần cuối)

702 Lượt xem

5 loại thực phẩm bổ não hàng đầu cho bé đã được bật mí, vậy phần còn lại thì sao? Hãy cùng điểm danh thông qua bài viết này.
SUY GIẢM TRÍ NHỚ THƯỜNG GẶP Ở AI?
SUY GIẢM TRÍ NHỚ THƯỜNG GẶP Ở AI?

352 Lượt xem

Suy giảm trí nhớ là tình trạng mà một người bị mất khả năng nhớ hoặc khó khăn trong việc truy cập thông tin đã lưu trữ trong bộ não. Sự suy giảm này có thể xảy ra ở nhiều đối tượng. Do đó, hãy cùng tìm hiểu xem những ai thường gặp phải tình trạng này để có biện pháp khắc phục kịp thời nhé!
CƠ THỂ CỦA TUỔI 50 SẼ CÓ NHỮNG GÌ KHÁC BIỆT?
CƠ THỂ CỦA TUỔI 50 SẼ CÓ NHỮNG GÌ KHÁC BIỆT?

1030 Lượt xem

Chạm mốc 50 tuổi, liệu bạn có nhận thấy cơ thể mình có điểm gì khác biệt? Đó có thể là về mặt cảm giác, hoặc chính những thay đổi thực sự trong cơ thể mà bạn hiểu rằng chúng vốn dĩ rồi sẽ xảy ra và ai cũng phải chấp nhận sự lão hóa theo lẽ tự nhiên này. Dưới đây là tổng hợp những điều sẽ thay đổi trong cơ thể bạn, bắt đầu từ lúc bạn chạm đến “ngũ tuần”, để giúp bạn hiểu rõ về chính bản thân mình và từ đó có thể điều chỉnh lối sống cho phù hợp hơn.

Sản phẩm liên quan


Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng