THỜI TIẾT KHÔ LẠNH ẢNH HƯỞNG ĐẾN DA NHƯ THẾ NÀO?

Hạn chế lão hóa da trong thời tiết khô lạnh sẽ là chủ đề được nhiều bạn quan tâm. Bởi không phải khi đến một tuổi nhất định thì lão hóa da mới có xuất hiện mà khi làn da không được bảo vệ đúng cách vẫn có cơ hội cho lão hóa da phát triển nhanh hơn. 

1. Những tác động của thời tiết khô lạnh đến làn da
Sức khỏe da không chỉ quan trọng ở biểu hiện bên ngoài, mà còn quan trọng hơn là việc thực hiện các trách nhiệm đối với cơ thể. Bởi da sẽ bảo vệ cơ thể khỏi nhiều loại vi rút và vi khuẩn mà chúng ta tiếp xúc hàng ngày. Da cũng bảo vệ khỏi tia tử ngoại nguy hiểm của ánh sáng mặt trời có thể gây hại cho các tế bào. 
Khi vào thời tiết lạnh, có thể gây thiệt hại lớn cho sức khỏe của làn da, gây ra các tình trạng như xerosis (da khô) hoặc eczema (vết ngứa, da khô, đỏ hoặc tổn thương trên da) có thể thay đổi theo mức độ nghiêm trọng.

Thời tiết khô lạnh ảnh hưởng đến da như thế nào?

1.1. Da bị mất nước
Trong thời tiết lạnh, độ ẩm trong không khí thường giảm, đặc biệt khi có sự cân bằng nhiệt độ và độ ẩm giữa trong nhà và ngoài trời. Khi không khí khô hơn, nó có khả năng hấp thụ nước từ da, dẫn đến mất nước và làm cho da khô hơn. Điều này càng trở nên trầm trọng hơn khi người ta tiếp xúc với điều kiện thời tiết lạnh trong thời gian dài.
Ngoài ra, khi thời tiết lạnh, người ta thường sử dụng hệ thống sưởi như lò sưởi, máy sưởi, hoặc lò vi sóng để tạo nhiệt trong nhà. Những thiết bị này thường làm giảm độ ẩm trong không gian bằng cách làm bay hơi nước từ môi trường. Khi độ ẩm trong không gian giảm, da sẽ mất nước dễ dàng hơn và trở nên khô hơn.

1.2. Lỗ chân lông trên da bị co lại
Khi da tiếp xúc với nhiệt độ lạnh, cơ chế tự nhiên của cơ thể là co lại lỗ chân lông nhằm bảo vệ da khỏi việc mất nhiệt và giữ ấm cho cơ thể. Điều này là một phản ứng tự bảo vệ của da và cơ thể trước những điều kiện môi trường lạnh.
Thời tiết lạnh thường đi kèm với độ ẩm thấp, và không khí khô có khả năng hấp thụ nước từ da. Khi lỗ chân lông co lại, nước trong da dễ dàng bốc hơi, gây mất nước cho da. Điều này dẫn đến da khô, kích ứng và tăng nguy cơ bị kích thích vi khuẩn, vi rút và làm xuất hiện các biểu hiện của lão hóa da.
Gió lạnh và thời tiết lạnh có thể tạo áp lực vật lý lên da, làm co lại lỗ chân lông. Đặc biệt, gió lạnh có thể gây ma sát da và làm co lỗ chân lông, gây tắc nghẽn và tăng nguy cơ hình thành mụn trứng cá và mụn.

Thời tiết khô lạnh ảnh hưởng đến da như thế nào?

1.3 Làn da bị khô, nứt nẻ
Gió lạnh có khả năng làm bay hơi nước từ da nhanh chóng, gây mất nước và làm da khô, đẩy nhanh quá trình lão hóa da. Đặc biệt, nếu da tiếp xúc với gió lạnh mạnh, nó có thể gây tác động vật lý trực tiếp lên da, gây tổn thương và làm gia tăng nguy cơ nứt nẻ.
Khi di chuyển giữa môi trường lạnh và môi trường nóng, chẳng hạn như từ ngoài trời vào trong nhà, da phải chịu sự thay đổi nhanh về nhiệt độ. Điều này có thể làm suy yếu hàng rào bảo vệ tự nhiên của da, gây ra mất nước và làm da khô đi, lão hóa da nhanh hơn.
Thời tiết lạnh cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể, gây ra các vấn đề như mất nước trong cơ thể. Việc thiếu nước và các chất dinh dưỡng quan trọng cũng có thể góp phần vào tình trạng da khô và nứt nẻ.

1.4 Lão hóa da nhanh hơn
Mất độ ẩm là một yếu tố quan trọng trong quá trình lão hóa da, vì da khô trong thời tiết lạnh sẽ dễ bị mất đi tính đàn hồi và độ mịn màng, tạo điều kiện thuận lợi cho việc hình thành nếp nhăn và đường nhăn trên bề mặt da.

Thời tiết khô lạnh ảnh hưởng đến da như thế nào?

Thời tiết khô lạnh cũng có thể làm mất đi một số lipid tự nhiên của da, bao gồm các chất béo và dầu tự nhiên mà da cần để giữ ẩm và bảo vệ lớp biểu bì. Mất lipid gây mất cân bằng trong hệ thống bảo vệ tự nhiên của da, làm cho da mỏng hơn và dễ bị tổn thương hơn, làm tăng nguy cơ lão hóa da.
Ngoài ra, trong thời tiết khô, da dễ bị tác động bởi các tác nhân gây tổn hại như tia tử ngoại và các gốc tự do. Các tác nhân này gây stress oxy hóa cho da, gây hủy hoại tế bào và collagen, làm tăng quá trình lão hóa da.
Gió lạnh và ánh sáng mặt trời trong thời tiết khô lạnh có thể làm da mất nước nhanh chóng và làm tăng quá trình lão hóa da. Gió lạnh tạo ra áp lực vật lý và cung cấp cảm giác khó chịu cho da, trong khi ánh sáng mặt trời trong mùa đông vẫn chứa các tia UVA và UVB gây hại, có thể làm tăng sự hủy hoại của tia tử ngoại lên da.

2. Bí quyết bảo vệ làn trong thời tiết khô lạnh
Dưỡng ẩm hàng ngày với kem dầu hoặc kem dưỡng có chất nền dầu tốt hơn các loại sữa dưỡng da cho da bình thường đến da khô để hạn chế lão hóa da xảy ra sớm. Nếu bạn có da nhạy cảm, hãy chọn một loại kem dưỡng không chứa hương liệu hoặc lanolin. 
Hạn chế sử dụng nước nóng và xà phòng. Nếu bạn bị ngứa trong mùa đông, hãy tắm hoặc rửa mặt bằng nước ấm nhẹ và sử dụng một loại chất làm sạch không gây kích ứng và không chứa chất tẩy rửa. Ngay sau đó, thoa một lớp kem dày hoặc kem dưỡng da có chất nền dầu nhằm hạn chế xuất hiện biểu hiện về lão hóa da.

Cysratin hạn chế lão hoá da, làm đẹp da

L-cystine cũng có khả năng chống oxi hóa mạnh mẽ, giúp ngăn chặn tác động của các gốc tự do gây hại cho da. Nó có thể bảo vệ da khỏi các tác nhân gây lão hóa và giúp duy trì làn da trẻ trung và tươi sáng. Đồng thời, công dụng của  L-cystine là làm giảm tình trạng viêm nhiễm và kích ứng trên da, giúp da trở nên khỏe mạnh và mịn màng hơn.
Vitamin E là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ và có khả năng bảo vệ da khỏi tác động của các gốc tự do. Vitamin E có thể giúp làm dịu da, giảm viêm nhiễm và bảo vệ da khỏi sự hủy hoại gốc tự do.
Sữa ong chúa là một chất dinh dưỡng quý giá được sản xuất bởi ong chúa. Nó chứa nhiều dưỡng chất như axit amin, vitamin, khoáng chất và các chất chống vi khuẩn. Sữa ong chúa có khả năng cung cấp độ ẩm, tái tạo và làm dịu da. Nó có thể giúp làm mềm da khô, tăng cường đàn hồi và giảm tình trạng viêm nhiễm, hạn chế lão hóa da. Bạn có thể sử dụng các sản phẩm chứa sữa ong chúa như kem dưỡng da hoặc mặt nạ để nuôi dưỡng và bảo vệ da trong thời tiết khô lạnh.

Tài liệu tham khảo: NewYork-Presbyterian



Tin tức liên quan

TẠM NGƯNG DÙNG MẠNG XÃ HỘI, NÃO BỘ BẠN CÓ ĐƯỢC NHỮNG LỢI ÍCH GÌ?
TẠM NGƯNG DÙNG MẠNG XÃ HỘI, NÃO BỘ BẠN CÓ ĐƯỢC NHỮNG LỢI ÍCH GÌ?

830 Lượt xem

Thật khó tưởng tượng một cuộc sống trong thế giới hiện đại mà thiếu vắng đi các nền tảng mạng xã hội, nhất là với thế hệ trẻ. Bên cạnh sự hấp dẫn và các lợi ích to lớn mà mạng xã hội đem lại, song song chính là những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tinh thần, não bộ của người dùng. Làm sao để bạn có thể cân bằng được chúng? Câu trả lời dường như rất khó nhưng cũng dường như rất dễ dàng để có thể thực hiện.
12 SỰ THẬT THÚ VỊ VỀ NÃO BỘ CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT
12 SỰ THẬT THÚ VỊ VỀ NÃO BỘ CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT

651 Lượt xem

Mặc dù là cơ quan thiết yếu đối với sự tồn tại của chúng ta, não bộ vẫn là một bí ẩn giống như hành tinh từ một thiên hà xa xôi vậy. Còn rất nhiều điều chúng ta chưa biết về não bộ, nhưng sau đây là 12 sự thật thú vị mà khoa học đã khám phá được.
TRI ÂN CHÂN THÀNH ĐẾN QUÝ KHÁCH HÀNG TRONG NĂM VỪA QUA
TRI ÂN CHÂN THÀNH ĐẾN QUÝ KHÁCH HÀNG TRONG NĂM VỪA QUA

429 Lượt xem

Dược phẩm Phúc Tường xin gửi lời tri ân và biết ơn chân thành nhất đến sự tin tưởng và ủng hộ của toàn thể quý khách hàng trong năm vừa qua
BỆNH CHÀM LÀ GÌ? NGUYÊN NHÂN VÀ DẤU HIỆU NHẬN BIẾT
BỆNH CHÀM LÀ GÌ? NGUYÊN NHÂN VÀ DẤU HIỆU NHẬN BIẾT

357 Lượt xem

Bệnh chàm là một trong những loại viêm da phổ biến thường gặp ở mọi đối tượng, kể cả ở trẻ em. Vậy chàm là bệnh gì, đâu là nguyên nhân gây ra bệnh chàm ở các đối tượng và những dấu hiệu nào cho thấy cơ thể chúng ta đang gặp phải tình trạng bệnh này, hãy cùng tìm hiểu trong bài viết bên dưới nhé!
CÔNG DỤNG VÀ NHỮNG ĐIỀU KHÔNG NÊN KHI SỬ DỤNG MẬT ONG TRONG ĐIỀU TRỊ HO
CÔNG DỤNG VÀ NHỮNG ĐIỀU KHÔNG NÊN KHI SỬ DỤNG MẬT ONG TRONG ĐIỀU TRỊ HO

239 Lượt xem

Từ lâu, mật ong đã trở nên quen thuộc với mọi người bởi những công dụng tuyệt vời mà nó mang lại. Không chỉ được biết đến với vai trò là một chất làm ngọt tự nhiên sử dụng trong chế biến thức ăn mà mật ong còn là một phương thuốc lâu đời tuyệt vời để điều trị viêm họng và ho ở trẻ em và người lớn.
NHỮNG CĂN BỆNH VỀ XƯƠNG KHỚP PHỔ BIẾN Ở NGƯỜI VIỆT NAM
NHỮNG CĂN BỆNH VỀ XƯƠNG KHỚP PHỔ BIẾN Ở NGƯỜI VIỆT NAM

687 Lượt xem

Bệnh xương khớp là nhóm bệnh lý khá phổ biến ở những người trong độ tuổi từ 45 trở lên. Tuổi tác, thay đổi nội tiết tố, khiêng vác nặng, sai tư thế là những nguyên nhân gây bệnh lý xương khớp thường gặp. Dưới đây là những bệnh về xương khớp phổ biến ở người Việt Nam.
TÁC DỤNG CỦA L-CYSTINE TRONG THỜI KỲ TIỀN MÃN KINH
TÁC DỤNG CỦA L-CYSTINE TRONG THỜI KỲ TIỀN MÃN KINH

545 Lượt xem

Tiền mãn kinh là giai đoạn trong cuộc sống của phụ nữ khi cơ thể dần ngừng sản xuất hormone estrogen và progesterone, dẫn đến kết thúc chu kỳ kinh nguyệt. Sự thay đổi hormone trong thời kỳ mãn kinh có thể ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của phụ nữ.
TOP 10 LOẠI TRÀ THẢO DƯỢC ỔN ĐỊNH HUYẾT ÁP TỐT NHẤT HIỆN NAY
TOP 10 LOẠI TRÀ THẢO DƯỢC ỔN ĐỊNH HUYẾT ÁP TỐT NHẤT HIỆN NAY

20780 Lượt xem

Bệnh cao huyết áp là bệnh thường gặp ở người già, ngoài phương pháp điều trị bằng thuốc thì bệnh cao huyết áp có thể được điều trị bằng phương pháp dân gian bởi các loại thảo mộc tự nhiên. Trong đó trà là một loại thảo dược rất tốt trong việc điều trị bệnh cao huyết áp. Bài viết này sẽ giới thiệu bạn 10 loại trà thảo dược ổn định huyết áp tốt nhất hiện nay.
ĂN GÌ GIÚP BẠN NHANH LIỀN XƯƠNG?
ĂN GÌ GIÚP BẠN NHANH LIỀN XƯƠNG?

787 Lượt xem

Gãy xương là một tai nạn gây đau đớn và cần một thời gian nhất định để xương tái cấu trúc lại. Trong thời gian đó, để thúc đẩy quá trình hồi phục sau gãy xương, người bệnh cần có một chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng, giàu chất dinh dưỡng. Vậy ăn gì để nhanh liền xương?
NGƯỜI TRÊN 50 TUỔI THƯỜNG THIẾU NHỮNG CHẤT GÌ?
NGƯỜI TRÊN 50 TUỔI THƯỜNG THIẾU NHỮNG CHẤT GÌ?

1120 Lượt xem

Từ 50 tuổi trở đi, cơ thể chúng ta cần thường xuyên bổ sung vitamin và khoáng chất để đủ năng lượng hoạt động đồng thời tăng cường hệ miễn dịch, giúp hạn chế bệnh tật. Thế nhưng, người cao tuổi lại rất dễ bị thiếu hụt những dưỡng chất quan trọng. Mời bạn cùng tham khảo để có những bổ sung kịp thời vào chế độ dinh dưỡng hằng ngày.

Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng