TẠM NGƯNG DÙNG MẠNG XÃ HỘI, NÃO BỘ BẠN CÓ ĐƯỢC NHỮNG LỢI ÍCH GÌ?

Thật khó tưởng tượng một cuộc sống trong thế giới hiện đại mà thiếu vắng đi các nền tảng mạng xã hội, nhất là với thế hệ trẻ. Bên cạnh sự hấp dẫn và các lợi ích to lớn mà mạng xã hội đem lại, song song chính là những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tinh thần, não bộ của người dùng. Làm sao để bạn có thể cân bằng được chúng? Câu trả lời dường như rất khó nhưng cũng dường như rất dễ dàng để có thể thực hiện.

Mạng xã hội ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần, não bộ của bạn thế nào?

Có rất nhiều các nghiên cứu khoa học tìm hiểu về ảnh hưởng của mạng xã hội với sức khỏe con người, và bạn có thể sẽ ngạc nhiên đấy, khi kết quả hầu hết không khả quan cho mấy. Thực tế mà nói, có lẽ não bộ đang cầu xin bạn rằng "Xin đừng lướt quá nhiều" nữa.

Như ở Anh vào năm 2015, một nghiên cứu trên trẻ em cho thấy điểm của các bài kiểm tra bệnh lý tâm thần thường rất cao (đến gấp 2 lần) khi chúng sử dụng mạng xã hội nhiều hơn 3 tiếng mỗi ngày.

Hay một nghiên cứu nhỏ năm 2018 thì tìm thấy mối liên quan trực tiếp giữa việc giảm thiểu thời gian lướt mạng xã hội với cải thiện tình trạng cô đơn, trầm cảm cho não bộ.

Lạm dụng mạng xã hội có thể gây ảnh hưởng đến não bộ, sức khỏe tinh thần của bạn (Ảnh minh họa: Pexels)

Một cuộc khảo sát vào năm 2021 thì 86% trên tổng số 1500 người Mỹ cho rằng mạng xã hội gây ảnh hưởng tiêu cực đến niềm hạnh phúc và nhận thức về bản thân của họ. Từ khoảng 79 đến 83% thì cho rằng chúng tác động tiêu cực dẫn đến tình trạng lo âu, cô đơn và trầm cảm.

Một khảo sát online khác vào năm 2022 với đối tượng tham gia từ nhiều quốc gia khác nhau như Anh, Mỹ, Úc và Nauy thì cho rằng những ai sử dụng mạng xã hội để giải trí hoặc bớt cô đơn trong thời gian đại dịch sẽ xảy ra tình trạng sức khỏe tinh thần bị giảm sút.

Việc sử dụng mạng xã hội để giữ liên lạc cá nhân và duy trì các mối quan hệ đúng là có thể giúp bạn cải thiện sức khỏe tinh thần đấy, nhưng khi lạm dụng quá nhiều thì kết quả sẽ ngược lại và một nghiên cứu vào năm 2021 với sự tham gia của 68 sinh viên đại học đã chứng minh điều này. Khi họ giảm thiểu thời gian lướt mạng xã hội lại, sức khỏe não bộ được cải thiện, qua việc giảm bớt lo lắng, tâm trạng tích cực hơn và cải thiện cả chất lượng giấc ngủ.

Những kết quả này ít nhiều đã cho bạn thấy một câu trả lời khá rõ ràng. Và nếu bạn không muốn bản thân trải qua cảm giác lo âu, cô đơn, khó ngủ, lo lắng và nhận thức kém về chính mình, cho những ngón tay đang lướt của bạn tạm dừng và rời xa màn hình điện thoại có thể là một giải pháp tốt đấy.

Những hoạt động lành mạnh thay thế cho mạng xã hội

Sức khỏe não bộ và tinh thần của bạn luôn quan trọng hơn những tin tức nổi trội hay hình ảnh chăm chút của bạn trên Facebook. Vì thế, bạn có thể làm gì thay thế cho các động tác bấm bấm và lướt lướt của mình đây?

Có thể bất ngờ thay, khi sự lựa chọn đa dạng hơn bạn nghĩ, và có khi chẳng hề khó để thực hiện, một khi bạn xác định được lý do vì sao mình lại muốn dùng mạng xã hội và tìm được các cách khác để thỏa mãn được lý do đó.

Có rất nhiều hoạt động đa dạng để bạn thay thế cho việc lướt mạng xã hội (Ảnh minh họa: Pexels)

Nếu như bạn dùng mạng xã hội để thư giãn

Nếu bạn cảm thấy mình đang tìm đến mạng xã hội mỗi khi cảm thấy buồn chán, hãy thử lướt qua các gợi ý thay thế sau đây:

  • Đi dạo một vòng.
  • Nhún nhảy theo một vài bản nhạc yêu thích.
  • Đốt một ngón nến lên hoặc sử dụng máy khuếch tán tinh dầu.
  • Đọc một cuốn sách.
  • Vẽ nguệch ngoạc một bức tranh hay gấp, xếp giấy này kia.
  • Nướng bánh hoặc nấu một món ăn nào đó.
  • Chơi với thú cưng.
  • Thử tập yoga hoặc thiền.
  • Uống một thức uống ấm nóng, như trà hoặc cacao nóng chẳng hạn.
  • Lục tìm các tấm ảnh ngày xưa, thử cho mình một vé hồi tưởng về quá khứ.

Nếu như bạn dùng mạng xã hội để được kết nối với người khác

Trong trường hợp bản thân bạn đang mong muốn kết nối với ai đó và chẳng thể ngăn ngón tay lướt trên các dòng trạng thái của mình, đây là các hoạt động khác có thể thay thế:

  • Gọi cho một người bạn hoặc người thân trong gia đình (nếu gọi video thì lại càng quá tốt).
  • Rủ ai đó lại nhà ăn tối hoặc chỉ đơn giản là uống cà phê.
  • Thử nấu một món gì đó thật ngon rồi biếu cho hàng xóm của bạn, trò chuyện với họ khi làm điều đó.
  • Lên kế hoạch đi chơi, mua sắm cuối tuần cùng với bạn bè.
  • Làm tình nguyện viên cho một sự kiện nào đó mà bạn có thể tiếp xúc với nhiều người.
  • Tham gia một cộng đồng, hội nhóm xã hội có cùng sở thích với bạn như câu lạc bộ, hay tổ chức phi lợi nhuận.

Vẽ tranh vừa là một cách để bạn thúc đẩy sự sáng tạo, vừa là một nghệ thuật cho sức khỏe não bộ của bạn (Ảnh minh họa: Pexels)

Nếu như bạn dùng mạng xã hội để giải trí

Và dưới đây là các hoạt động thay thế cho các meme hoặc video hài hước bạn muốn tìm trên mạng xã hội:

  • Đi xem một sự kiện hay buổi biển diễn âm nhạc.
  • Tham gia một lớp học làm gốm và tạo nên tác phẩm đầu tiên cho riêng mình. Học một nhạc cụ nào đấy.
  • Học nhảy hoặc học võ.
  • Đi bộ đường dài.
  • Dạo một vòng đến bảo tàng hay đi triển lãm.
  • Làm vườn.
  • Nghe podcast (trên ứng dụng Spotify).
  • Đọc sách.
  • Tụ tập bạn bè hay gia đình và chơi trò chơi với nhau (như cờ cá ngựa, cờ tân tỉ phú, v.v...)

Cách để sử dụng mạng xã hội một cách lành mạnh

Trong khi việc hạn chế sử dụng mạng xã hội đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe não bộ, tinh thần của bạn, việc nên sử dụng mạng xã hội thế nào cũng rất quan trọng. Nhất là khi mạng xã hội là một phần không thể thiếu trong cuộc sống, dưới đây là một vài cách bạn có thể tham khảo để giảm bớt các tác động tiêu cực, giúp tăng các tác động tích cực.

  • Bỏ theo dõi những tài khoản khiến bạn có cảm xúc tiêu cực hay ảnh hưởng đến nhận thức về bản thân mình.
  • Gỡ các hình ảnh trên tài khoản khiến bạn nhận được các bình luận, nhận xét không tốt.
  • Xóa các tin nhắn tiêu cực, tin nhắn spam.
  • Bỏ lưu các bài đăng có thể khiến bạn vô thức so sánh bản thân với người khác, tự ti.

Nguồn: Healthline



Tin tức liên quan

BỊ ĐAU ĐẦU CÓ NÊN CHƯỜM ĐÁ?
BỊ ĐAU ĐẦU CÓ NÊN CHƯỜM ĐÁ?

950 Lượt xem

Đau đầu là một tình trạng xảy ra ở nhiều người. Khi xuất hiện những cơn đau đầu dù là nhẹ hay dữ dội nhiều người đã nghĩ ngay đến việc sử dụng thuốc để chấm dứt cơn đau. Tuy nhiên ngoài cách thông dụng này ra, không ít người cũng tỏ ra thắc mắc liệu chườm đá có giúp giảm đau đầu hay không?
NGƯỜI BỆNH ALZHEIMER CÓ NÊN TẬP THỂ DỤC?
NGƯỜI BỆNH ALZHEIMER CÓ NÊN TẬP THỂ DỤC?

588 Lượt xem

Thực hiện lối sống năng động sẽ tốt cho tất cả mọi người, kể cả những người bị bệnh Alzheimer. Mặc dù tập thể dục không chữa khỏi bệnh nhưng nó có thể cải thiện tâm trạng, sự tự tin và lòng tự trọng, đồng thời giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim, một số dạng ung thư và các bệnh lý khác. Hãy cùng xem các bài tập thể dục phù hợp với người bị bệnh Alzheimer.
CHẾ ĐỘ ĂN UỐNG CHO NGƯỜI BỆNH CAO HUYẾT ÁP
CHẾ ĐỘ ĂN UỐNG CHO NGƯỜI BỆNH CAO HUYẾT ÁP

337 Lượt xem

Bệnh cao huyết áp không phải là nguyên nhân gây tử vong ở bệnh nhân tăng huyết áp. Tuy nhiên, nếu huyết áp cao không được điều trị thì tổn thương mạch máu sẽ gây ra một số biến chứng. Các biến chứng chính của cao huyết áp bao gồm suy tim, đột quỵ và bệnh động mạch vành. Một chế độ ăn lành mạnh là biện pháp hiệu quả đầu tiên để ngăn ngừa cao huyết áp. Đây chính là phương pháp điều trị ban đầu tuyệt vời.
GỢI Ý 5 MÓN ĂN THUẦN CHAY DỄ LÀM TẠI NHÀ
GỢI Ý 5 MÓN ĂN THUẦN CHAY DỄ LÀM TẠI NHÀ

238 Lượt xem

Chế độ ăn thuần chay ngoài việc giữ gìn một sức khỏe tốt, nó còn là một cách khác giúp giảm bớt việc giết hại động vật xung quanh chúng ta. Ngoài những tiêu chí về đảm bảo cung cấp đủ năng lượng và dinh dưỡng thì việc làm ra những món ăn ngon và đa dạng cũng là một yếu tố quan trọng khi chọn chế độ ăn thuần chay. Vậy bạn đã biết những món ăn thuần chay nào trong số những món mà Phúc Tường chia sẻ dưới đây? Nếu chưa, hãy cùng Phúc Tường tìm hiểu và lên thực đơn ngay thôi nào.
CẦN LÀM GÌ KHI HUYẾT ÁP NGƯỜI CAO TUỔI ĐỘT NGỘT TĂNG CAO?
CẦN LÀM GÌ KHI HUYẾT ÁP NGƯỜI CAO TUỔI ĐỘT NGỘT TĂNG CAO?

234 Lượt xem

Càng lớn tuổi, sức đề kháng cũng như chức năng của các bộ phận trong cơ thể con người bị suy giảm và có thể mắc nhiều hơn một bệnh mãn tính. Bên cạnh đó là các vấn đề sức khỏe thường gặp, nó có thể không nghiêm trọng ở những người trẻ nhưng lại là một vấn đề đáng lưu tâm đối với người già vì có thể kéo theo các tình trạng bệnh hoặc các chấn thương khác nếu không được quan tâm và xử lý đúng cách.
BỔ MẮT VÀ TĂNG CƯỜNG THỊ LỰC VỚI EYE BRIGHT
BỔ MẮT VÀ TĂNG CƯỜNG THỊ LỰC VỚI EYE BRIGHT

713 Lượt xem

Đôi mắt là tài sản quý giá đối với mỗi người, do đó chúng ta cần quan tâm và chăm sóc đặc biệt. Ngoài chế độ sinh hoạt và làm việc hợp lý, việc thường xuyên bổ sung các loại dưỡng chất tốt cho đôi mắt là vô cùng cần thiết để có một đôi mắt khỏe mạnh. Theo dinh dưỡng học hiện đại, các dưỡng chất gồm vitamin A, lutein, vitamin C, vitamin E, axit béo omega-3, kẽm, chất chống oxy hóa... sẽ giúp bổ mắt, tăng thị lực và viên uống bổ mắt EYE BRIGHT giúp bạn cung cấp các dưỡng chất cần thiết này.
HẠ CANXI MÁU: BẠN BIẾT ĐƯỢC BAO NHIÊU?
HẠ CANXI MÁU: BẠN BIẾT ĐƯỢC BAO NHIÊU?

962 Lượt xem

Hạ canxi máu thường không có triệu chứng, nhưng hạ canxi máu kéo dài có thể gây ra những biến chứng nghiêm trọng cho sức khỏe. Vậy làm sao để bạn nhận biết khi nào mình bị hạ canxi máu, tất cả sẽ được giải đáp ngay trong bài viết này.
CÁCH NGĂN NGỪA RỤNG TÓC VÀ KÍCH THÍCH MỌC TÓC
CÁCH NGĂN NGỪA RỤNG TÓC VÀ KÍCH THÍCH MỌC TÓC

67 Lượt xem

Ngăn ngừa rụng tóc và kích thích tóc mọc dày và mượt không chỉ cần thiết khi gặp tình trạng rụng tóc nhiều mà còn giúp mang đến vẻ đẹp thẩm mĩ cho bất kỳ ai. Vậy rụng tóc có thể ngăn ngừa được hay không và đâu là biện pháp giúp kích thích mái tóc mọc khỏe và óng mượt?
NHÌN LẠI MỘT NĂM PHÁT TRIỂN CỦA DƯỢC PHẨM PHÚC TƯỜNG
NHÌN LẠI MỘT NĂM PHÁT TRIỂN CỦA DƯỢC PHẨM PHÚC TƯỜNG

381 Lượt xem

Cùng nhìn lại một năm không ngừng phát triển vì cuộc sống tốt đẹp cho sức khỏe con người Việt Nam của Dược phẩm Phúc Tường.
COVID 19 CỰC KỲ NGUY HIỂM ĐỐI VỚI NGƯỜI BỆNH TIỂU ĐƯỜNG
COVID 19 CỰC KỲ NGUY HIỂM ĐỐI VỚI NGƯỜI BỆNH TIỂU ĐƯỜNG

777 Lượt xem

Nhiễm COVID -19 (Coronavirus Disease -2019) là một thách thức kép đối với những bệnh nhân mắc tiểu đường.

Sản phẩm liên quan


Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng