TÁC DỤNG CỦA L-CYSTINE TRONG THỜI KỲ TIỀN MÃN KINH

Tiền mãn kinh là giai đoạn trong cuộc sống của phụ nữ khi cơ thể dần ngừng sản xuất hormone estrogen và progesterone, dẫn đến kết thúc chu kỳ kinh nguyệt. Sự thay đổi hormone trong thời kỳ mãn kinh có thể ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của phụ nữ.

Thời kỳ tiền mãn kinh

Tiền mãn kinh là thời gian chuyển tiếp xung quanh thời kỳ mãn kinh, khi buồng trứng của bạn dần ngừng hoạt động. Sự rụng trứng có thể trở nên thất thường và sau đó dừng lại. Chu kỳ kinh nguyệt kéo dài và dòng chảy có thể trở nên bất thường trước kỳ kinh nguyệt cuối cùng của bạn
Tiền mãn kinh là thời kỳ kinh nguyệt của phụ nữ dừng lại, đánh dấu bằng những thay đổi trong chu kỳ kinh nguyệt cùng với đó là các triệu chứng về thể chất và tinh thần, cảm xúc. 

Sự thay đổi ở thời kỳ tiền mãn kinh

Các triệu chứng mà tiền mãn kinh gây ra do sự thay đổi mức độ hormone trong cơ thể. Khi estrogen cao hơn, bạn có thể có các triệu chứng giống như với PMS (Hội chứng tiền kinh nguyệt). Khi estrogen thấp, bạn có thể bị nóng trong người hoặc đổ mồ hôi ban đêm. Những thay đổi nội tiết tố này có thể được trộn lẫn với các chu kỳ bình thường.

L-Cystine và sức khỏe

L-cysteine ​​được phân loại là một axit amin “bán thiết yếu” vì cơ thể con người có thể tạo ra nó với một lượng nhỏ, chúng ta vẫn có thể tiêu thụ nhiều cysteine ​​hơn từ chế độ ăn uống hoặc chất bổ sung vì nhiều lợi ích sức khỏe của nó. Cơ thể con người thường có thể sản xuất L-cysteine ​​từ các axit amin serine và methionine, nhưng chúng ta cần có đủ folate, vitamin B6 và vitamin B12 để có thể sản xuất được.
Cùng với hai axit amin khác, glutamine và glycine, L-cysteine ​​cần thiết để tạo ra glutathione, chất chống oxy hóa bậc thầy rất quan trọng đối với sức khỏe của bạn. L-cysteine ​​thường là axit amin được cung cấp ngắn nhất để tạo ra glutamine, vì vậy điều quan trọng là bạn phải cung cấp đủ axit amin này, mặc dù nó không được coi là thiết yếu.
Mặc dù L-cysteine ​​​​là một chất tẩy rửa nhỏ của stress oxy hóa, nhưng vai trò quan trọng nhất của nó là phục hồi glutathione, một trong những chất chống oxy hóa mạnh nhất trong cơ thể. Các nhà nghiên cứu về tuổi thọ tin rằng glutathione rất quan trọng đối với sức khỏe của bạn đến mức mức độ chất chống oxy hóa này trong tế bào của bạn có thể là yếu tố dự đoán bạn sẽ sống được bao lâu. Đây là chất chống oxy hóa quan trọng nhất của cơ thể vì nó nằm trong tế bào, rất cần thiết để duy trì hệ thống miễn dịch khỏe mạnh và chống lại tổn thương tế bào. 

L-Cystine là một thành phần chính trong việc tạo nên sợi tóc và cấu trúc móng

L-Cystine là một thành phần chính trong việc tạo nên sợi tóc và cấu trúc móng. Việc bổ sung L-Cystine có thể giúp cải thiện sức khỏe tóc và móng của phụ nữ tiền mãn kinh, đặc biệt là trong trường hợp có dấu hiệu mất chắc khỏe hoặc rụng tóc. L-Cystine cũng có thể đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe da. Nó là một thành phần quan trọng trong việc tạo ra collagen, một protein cần thiết cho da săn chắc và mịn màng. Việc bổ sung L-Cystine có thể giúp cải thiện độ đàn hồi của da và giảm nguy cơ xuất hiện nếp nhăn.
Bổ sung L-cysteine ​​cũng có thể cải thiện chức năng miễn dịch ở phụ nữ tiền mãn kinh, như được chỉ ra bởi một nghiên cứu năm 2008 được công bố trên tạp chí Free Radical Biology and Medicine. Nghiên cứu cho thấy rằng việc cung cấp NAC (còn có tên gọi Acetylcysteine là một cystein ở dạng bổ sung) trong thời gian ngắn, chẳng hạn như từ hai đến bốn tháng, có thể dẫn đến việc tăng cường khả năng phòng vệ miễn dịch kéo dài ở phụ nữ tiền mãn kinh.
Các nhà nghiên cứu kết luận rằng việc bổ sung NAC có thể góp phần duy trì sức khỏe tốt và chất lượng cuộc sống ở phụ nữ sau mãn kinh bằng cách giảm khả năng mắc các bệnh liên quan đến hệ thống miễn dịch (chẳng hạn như nhiễm trùng) khi họ già đi.

Sử dụng L-Cystine trong thời kỳ tiền mãn kinh

Sức khỏe của phụ nữ thời kỳ tiền mãn kinh cần được quan tâm và chăm sóc bởi sẽ có những thay đổi cả về mặt tinh thần và sức khỏe.
L-Cysteine là một loại amino acid thiết yếu có thể được tìm thấy trong nhiều nguồn thực phẩm như thịt, cá, hạt, đậu, các loại cây có hạt và trứng. Nó có vai trò quan trọng trong việc tạo ra glutathione, một chất chống oxy hóa mạnh và có tác động lên hệ thống miễn dịch.

L-Cystine có thể giúp cải thiện độ đàn hồi của da

Phụ nữ tiền mãn kinh thường trải qua một số thay đổi về hệ thống miễn dịch do giảm hormon estrogen. Estrogen có tác động đến sự phát triển và hoạt động của hệ thống miễn dịch, do đó, việc giảm đi sự sản xuất estrogen có thể ảnh hưởng đến chức năng miễn dịch của phụ nữ tiền mãn kinh.
Bổ sung L-Cystine có thể có lợi cho chức năng miễn dịch ở phụ nữ tiền mãn kinh nhờ vào vai trò của glutathione. 
Glutathione giúp loại bỏ các gốc tự do trong cơ thể, giảm thiểu tác động của oxy hóa và bảo vệ tế bào khỏi tổn thương. Điều này có thể hỗ trợ chức năng miễn dịch và giúp duy trì sự khỏe mạnh của hệ thống miễn dịch trong giai đoạn tiền mãn kinh.
Glutathione có thể tác động lên các tế bào miễn dịch như tế bào T và tế bào B, giúp cân bằng hoạt động miễn dịch và tăng cường khả năng phản ứng của hệ thống miễn dịch.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng hiệu quả của bổ sung L-Cysteine và glutathione đối với chức năng miễn dịch ở phụ nữ tiền mãn kinh có thể khác nhau từng người. Nếu bạn quan tâm đến việc sử dụng L-Cystine ​​như một phương pháp bổ sung cho chức năng miễn dịch, tốt nhất nên thảo luận với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để có lời khuyên cụ thể dựa trên tình trạng sức khỏe và yếu tố cá nhân của bạn.

Tài liệu tham khảo: Johns Hopkins Medicine, Dr.Axe



Tin tức liên quan

NGƯỜI TRÊN 50 TUỔI THƯỜNG THIẾU NHỮNG CHẤT GÌ?
NGƯỜI TRÊN 50 TUỔI THƯỜNG THIẾU NHỮNG CHẤT GÌ?

1122 Lượt xem

Từ 50 tuổi trở đi, cơ thể chúng ta cần thường xuyên bổ sung vitamin và khoáng chất để đủ năng lượng hoạt động đồng thời tăng cường hệ miễn dịch, giúp hạn chế bệnh tật. Thế nhưng, người cao tuổi lại rất dễ bị thiếu hụt những dưỡng chất quan trọng. Mời bạn cùng tham khảo để có những bổ sung kịp thời vào chế độ dinh dưỡng hằng ngày.
NHỮNG AI SẼ MIỄN NHIỄM VỚI ĐAU MẮT ĐỎ?
NHỮNG AI SẼ MIỄN NHIỄM VỚI ĐAU MẮT ĐỎ?

516 Lượt xem

Đau mắt đỏ hay còn được gọi là viêm kết mạc, đây là tình trạng nhiễm trùng ở mắt với nguyên nhân phổ biến là do vi khuẩn hoặc virus gây ra, hoặc do phản ứng dị ứng với biểu hiện đặc trưng là đỏ mắt (Theo Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế). Viêm kết mạc rất dễ lây lan, vậy ai có thể sẽ miễn nhiễm với tình trạng viêm kết mạc đang có xu hướng tăng như hiện nay?
CÁC BỆNH THƯỜNG GẶP VÀO MÙA MƯA
CÁC BỆNH THƯỜNG GẶP VÀO MÙA MƯA

4091 Lượt xem

Gần đây, thời tiết nắng nóng khó chịu kéo dài đã được xoa dịu bởi những cơn mưa – một dấu hiệu cho sự trở lại của mùa mưa tại nước ta và sự trở lại không mong muốn của các căn bệnh mùa mưa. Đây là nỗi lo hằng năm mà mọi độ tuổi đều gặp phải vào mùa này. Vậy những bệnh nào thường gặp vào mùa mưa và cách để phòng tránh chúng như thế nào? Hãy cùng Phúc Tường tìm hiểu để có sự chuẩn bị tốt nhất nhé!
NHỮNG SAI LẦM DẪN ĐẾN TÓC RỤNG NHIỀU KHI GỘI ĐẦU
NHỮNG SAI LẦM DẪN ĐẾN TÓC RỤNG NHIỀU KHI GỘI ĐẦU

73 Lượt xem

Tóc rụng nhiều khi gội đầu có thể bị xem là một hiện trạng bình thường. Bởi những sợi tóc bị rụng đi trong quá trình gội đầu được xem như những sợi tóc yếu, hư tổn và cần được loại bỏ. Tuy nhiên, nếu tình trạng rụng tóc khi gội đầu xảy ra thường xuyên và với số lượng ngày một nhiều sẽ trở thành vấn đề. Vậy đâu là những sai lầm khiến tóc rụng nhiều khi gội đầu?
QUẢ MỌNG VÀ LỢI ÍCH SỨC KHỎE ĐẾN TỪ CHÚNG
QUẢ MỌNG VÀ LỢI ÍCH SỨC KHỎE ĐẾN TỪ CHÚNG

1290 Lượt xem

Quả mọng là một trong những loại thức ăn linh hoạt nhất hành tinh. Chưa kể đến đa dạng cách dùng như ăn sống, làm bánh hay pha chế các loại nước uống, bạn còn có thể tìm thấy chúng ở bất cứ đâu như từ thiên nhiên, trồng ở sân sau hay mua từ các cửa hàng thực phẩm, siêu thị. "Nhỏ mà có võ", thân hình tí hon ấy thật không đùa được khi dồi dào các chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe. Từ dâu tây nổi tiếng đến cái tên kỳ lạ là quả lý gai, dưới đây là công dụng mà từng loại quả mang lại. 
BỔ SUNG CANXI CHO NGƯỜI BỊ GÃY XƯƠNG
BỔ SUNG CANXI CHO NGƯỜI BỊ GÃY XƯƠNG

445 Lượt xem

Bổ sung canxi cho cơ thể là vô cùng thiết yếu ngay cả khi xương đang ở trạng thái tốt. Do đó, khi xương bị gãy hoặc bị chấn thương, việc bổ sung canxi càng quan trọng hơn bao giờ hết. 
LỄ VU LAN LÀ GÌ? Ý NGHĨA LỄ VU LAN BÁO HIẾU
LỄ VU LAN LÀ GÌ? Ý NGHĨA LỄ VU LAN BÁO HIẾU

662 Lượt xem

Đã từ lâu, lễ Vu Lan trở thành một ngày lễ lớn và mang ý nghĩa quan trọng trong năm. Lễ Vu Lan giúp chúng ta có dịp đền đáp công ơn nuôi dưỡng, sinh thành của ba và mẹ. Chính ngày này cũng thể hiện rõ nét truyền thống “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc ta. Đây là dịp để những người con báo hiếu, báo ân tổ tiên, ông, bà, cha, mẹ, bày tỏ lòng thành kính với họ. Hãy cùng tìm hiểu sâu hơn như lễ Vu Lan là gì, lễ Vu Lan là ngày nào trong năm và ý nghĩa của ngày lễ Vu Lan báo hiếu nhé!
VITAMIN D CÓ THỂ NGỪA TỬ VONG DO COVID 19
VITAMIN D CÓ THỂ NGỪA TỬ VONG DO COVID 19

6972 Lượt xem

Các nhà khoa học chỉ ra mối liên hệ giữa nồng độ vitamin D trong cơ thể và tỷ lệ tử vong do Covid-19 của bệnh nhân.
NGUYÊN NHÂN GÂY LÃO HÓA DA SỚM Ở PHỤ NỮ
NGUYÊN NHÂN GÂY LÃO HÓA DA SỚM Ở PHỤ NỮ

72 Lượt xem

Lão hóa là một quá trình tự nhiên khó tránh khỏi và làn da là nơi mà các thay đổi của sự lão hóa biểu hiện đầu tiên và dễ dàng nhận thấy nhất. Gần đây, ngày càng có nhiều trường hợp lão hóa sớm – các dấu hiệu lão hòa xuất hiện nhanh chóng ở độ tuổi còn khá trẻ, làm cho bạn có thể trông già hơn tuổi thật, đặc biệt là ở phụ nữ. Vậy nguyên nhân gây lão hóa da sớm ở phụ nữ là gì? Có biện pháp nào chống lão hóa sớm hay không? Hãy cùng Phúc Tường tìm hiểu ngay nhé.
BỆNH CHÀM LÀ GÌ? NGUYÊN NHÂN VÀ DẤU HIỆU NHẬN BIẾT
BỆNH CHÀM LÀ GÌ? NGUYÊN NHÂN VÀ DẤU HIỆU NHẬN BIẾT

358 Lượt xem

Bệnh chàm là một trong những loại viêm da phổ biến thường gặp ở mọi đối tượng, kể cả ở trẻ em. Vậy chàm là bệnh gì, đâu là nguyên nhân gây ra bệnh chàm ở các đối tượng và những dấu hiệu nào cho thấy cơ thể chúng ta đang gặp phải tình trạng bệnh này, hãy cùng tìm hiểu trong bài viết bên dưới nhé!

Sản phẩm liên quan


Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng