SUY GIẢM TRÍ NHỚ Ở NGƯỜI TRẺ

Quan điểm suy giảm trí nhớ chỉ xảy ra ở người cao tuổi hiện nay đã không còn chính xác. Nhiều trường hợp người trẻ tuổi vẫn có thể mắc suy giảm trí nhớ, với biểu hiện dễ nhầm lẫn và mau quên các sự kiện xung quanh. Đâu là nguyên nhân dẫn đến chứng bệnh này ngày càng gia tăng?

Suy giảm trí nhớ ở người trẻ biểu hiện như thế nào?

Suy giảm trí nhớ là tình trạng suy giảm chức năng ở não bộ. Tình trạng này kéo dài có thể dẫn đến suy giảm nhận thức và mất trí nhớ... Vậy triệu chứng của căn bệnh này thường xuất hiện như thế nào ở người trẻ? Một số dấu hiệu nhận biết "não cá vàng" bạn cần lưu ý như sau:

  • Thường xuyên quên mất vị trí để đồ đạc.
  • Không thể ghi nhớ các sự kiện, thông tin cần thiết.
  • Cảm giác khó khăn khi tiếp nhận các kiến thức mới.
  • Không thể tập trung làm việc hoặc học tập.
  • Đầu óc thường xuyên bị trống rỗng, mơ hồ.
  • Dễ mắc phải các vấn đề như: quên khóa cửa, tắt vòi nước, tắt bếp điện,...

Suy giảm trí nhớ cũng rất thường gặp ở người trẻ (Ảnh minh họa: Pexels)

Nguyên nhân gây suy giảm trí nhớ thường gặp

Các tế bào thần kinh bị thoái hóa

Một số quan điểm cho rằng chứng suy giảm trí nhớ có thể xuất hiện bởi các tế bào thần kinh trong não bị tổn thương và dẫn đến lão hóa. Lúc này, sự liên kết giữa các nơ-ron thần kinh trong não bị phá hủy. Đối với những người gặp áp lực và tâm trạng thường xuyên căng thẳng thì tình trạng tế bào não bị lão hóa có thể diễn ra nhanh chóng hơn. Từ 25 tuổi trở đi, mỗi ngày chúng ta mất khoảng 3.000 tế bào, ảnh hưởng không nhỏ đến việc duy trì khả năng ghi nhớ và phản xạ.

Chế độ ăn uống và dinh dưỡng kém

Việc dung nạp thực phẩm mỗi ngày đối với cơ thể là rất quan trọng. Các chất dinh dưỡng sẽ cung cấp cho não bộ nguồn năng lượng cần thiết để duy trì các hoạt động sống mỗi ngày. Khi bạn ăn quá nhiều đồ ngọt, thực phẩm ô nhiễm, các món chiên xào, đồ hộp chứa chất bảo quản và phụ gia, đường hóa học sẽ tạo cơ hội cho các gốc tự do hoạt động và dẫn đến suy giảm nhận thức. Ngoài ra, nếu uống quá nhiều rượu cũng sẽ dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe và tâm thần.

Do trầm cảm và stress

Một trong những nguyên do gây suy giảm trí nhớ thường gặp ở người trẻ có liên quan đến vấn đề tâm lý căng thẳng. Hiện nay, người trẻ gặp phải rất nhiều khó khăn trong cuộc sống và đa phần sẽ đến từ công việc, học hành, môi trường sinh hoạt xung quanh. Những yếu tố tâm lý tiêu cực có thể dễ dẫn đến stress. Khi các cơ quan thần kinh luôn trong trạng thái căng thẳng thì chúng ta sẽ khó có thể tập trung, dễ phân tán tư tưởng và giải quyết vấn đề khác chậm chạp. Tình trạng này kéo dài lâu ngày sẽ khiến cho não bộ suy giảm chức năng và trí nhớ sa sút dần.

Một trong những nguyên do gây suy giảm trí nhớ thường gặp ở người trẻ có liên quan đến vấn đề tâm lý căng thẳng (Ảnh minh họa: Pexels)

Mất ngủ kinh niên

Tình trạng suy giảm trí nhớ có thể xuất hiện với những người trẻ có thói quen sinh hoạt không điều độ. Thường xuyên bị mất ngủ, thức khuya sẽ dẫn đến các tế bào thần kinh không được nghỉ ngơi và nhanh chóng lão hóa. Giấc ngủ giúp cho cơ thể và tâm trí được thư giãn và phục hồi sau một ngày làm việc căng thẳng. Nếu bạn không ngủ đủ 8-9 tiếng mỗi ngày cơ thể sẽ luôn cảm thấy mệt mỏi, uể oải, không thể tập trung và đủ tỉnh táo làm việc, ảnh hưởng đến trí nhớ.

Cách cải thiện tình trạng suy giảm trí nhớ hiệu quả

Suy giảm trí nhớ kéo dài sẽ khiến cho người trẻ khó có thể tập trung để làm việc và học tập hiệu quả. Từ đó có thể sẽ dẫn đến kết quả thua kém ảnh hưởng đến tâm lý và sinh hoạt hằng ngày. Vậy nên, khi bạn bắt đầu xuất hiện những dấu hiệu trí nhớ kém thì hãy cố gắng điều trị từ sớm để ngăn ngừa tình trạng này nặng hơn. Một số cách giúp bạn cải thiện trí nhớ bao gồm:

  • Ghi chú lại các công việc cần làm trong thời gian tới.
  • Lưu lại toàn bộ những thông tin mới vừa tiếp nhận bằng cách ghi chép hoặc thu âm.
  • Ăn uống đa dạng, lựa chọn bổ sung các thực phẩm tốt cho não.
  • Hạn chế hút thuốc, uống rượu bia, dùng chất kích thích.
  • Tập thể dục thường xuyên.
  • Giữ tâm trạng bình ổn, hạn chế căng thẳng,...

Viên uống bổ não PT GINKGO với thành phần cao Ginkgo biloba lên đến 120mg cùng Rutin, Magie oxid và các vitamin C, B6 và E giúp giảm đau đầu, giảm căng thẳng, tăng tập trung và cải thiện trí nhớ.

Nguồn: suckhoedoisong



Tin tức liên quan

THỰC PHẨM GIÚP CẢI THIỆN TÂM TRẠNG TRONG MÙA XUÂN
THỰC PHẨM GIÚP CẢI THIỆN TÂM TRẠNG TRONG MÙA XUÂN

1202 Lượt xem

Mùa xuân, hãy ăn quả óc chó và măng tây để cải thiện tâm trạng, nếu muốn giảm cân hãy ăn tỏi và các loại đậu, để tăng năng lượng hãy ăn rau bina và atiso.
BỆNH VI KHUẨN ĂN THỊT NGƯỜI Ở TRẺ EM
BỆNH VI KHUẨN ĂN THỊT NGƯỜI Ở TRẺ EM

224 Lượt xem

Vi khuẩn ăn thịt người là một bệnh nhiễm trùng hiếm gặp ở da và các mô, nếu không được điều trị nhanh chóng, người bệnh có thể tử vong bởi căn bệnh này. Mặc dù không phải là một căn bệnh phổ biến nhưng nó gây cảm giác đáng sợ cho chúng ta mỗi khi nhắc đến. Gần đây nhất, vào ngày 19/09/2023, một bệnh nhi 15 tuổi nhiễm bệnh vi khuẩn ăn thịt người đã tử vong dù được điều trị tích cực. Vậy trẻ em có phải là đối tượng mà căn bệnh dễ xuất hiện? Hãy cùng Phúc Tường tìm hiểu ngay dưới bài viết này nhé.
BIẾN CHỨNG CỦA BỆNH VI KHUẨN ĂN THỊT NGƯỜI VÀ CÁCH ĐIỀU TRỊ
BIẾN CHỨNG CỦA BỆNH VI KHUẨN ĂN THỊT NGƯỜI VÀ CÁCH ĐIỀU TRỊ

328 Lượt xem

Bệnh vi khuẩn ăn thịt người được biết đến từ rất lâu nhưng không phổ biến, tuy nhiên, những biến chứng mà nó gây ra lại rất đáng lo ngại bởi tốc độ lây lan nhanh chóng cũng như các biến chứng và tỷ lệ tử vong cao của căn bệnh này. Vậy các biến chứng mà bệnh vi khuẩn ăn thịt người gây ra là gì? Điều trị bằng cách nào? Hãy cùng Phúc Tường tìm hiểu ngay nhé.
VIÊN XÔNG & SPA – SỰ KẾT HỢP CÓ THỂ BẠN CHƯA TỪNG NGHĨ TỚI
VIÊN XÔNG & SPA – SỰ KẾT HỢP CÓ THỂ BẠN CHƯA TỪNG NGHĨ TỚI

1313 Lượt xem

Thông thường chúng ta chỉ sử dụng viên xông để xông hơi giải cảm, sát trùng mũi họng và cải thiện các triệu chứng nhẹ của các bệnh về đường hô hấp. Có lẽ chính vì thế mà ít ai biết đến một hình thức sử dụng khác của viên xông là áp dụng liệu pháp mùi hương trong spa - sự kết hợp ăn ý giữa khoa học và nghệ thuật, giúp nâng cao sức khỏe thể chất lẫn tinh thần của bạn. Vậy làm sao điều này có thể xảy ra? Hãy thử xem những thông tin thú vị sắp sửa được bật mí sau đây.
COLCHICINE NGOÀI ĐIỀU TRỊ GOUT CÒN GIÚP CHỐNG LẠI SUY TIM
COLCHICINE NGOÀI ĐIỀU TRỊ GOUT CÒN GIÚP CHỐNG LẠI SUY TIM

416 Lượt xem

Viêm là một triệu chứng đóng vai trò đáng kể trong sự phát triển của xơ vữa động mạch cùng một số bệnh tim mạch khác và các chất chống viêm có thể cải thiện những tình trạng về tim mạch này.
HẬU QUẢ CỦA CĂNG THẲNG LÂU DÀI
HẬU QUẢ CỦA CĂNG THẲNG LÂU DÀI

1219 Lượt xem

Khi bị stress con người ta sẽ có những biểu hiện về tâm lý, cảm xúc bất thường gây ra những khó khăn trong cuộc sống và công việc. Rất nhiều trường hợp mệt mỏi và căng thẳng còn gây ra những bệnh lý nguy hiểm khác. Vậy những nguy cơ của bệnh stress tâm lý cụ thể là gì?
CÁC PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRỊ BỆNH CAO HUYẾT ÁP Ở NGƯỜI TRẺ
CÁC PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRỊ BỆNH CAO HUYẾT ÁP Ở NGƯỜI TRẺ

331 Lượt xem

Tăng huyết áp từng được coi là bệnh của người già, tuy nhiên, thời gian gần đây số bệnh nhân tăng huyết áp trẻ tuổi từ 20 đến 65 tuổi ngày càng gia tăng. Theo thống kê, tỷ lệ mắc bệnh cao huyết áp ở độ tuổi dưới 35 đang rơi vào khoảng 5 – 12%
COLCHICINE VÀ NHỮNG LƯU Ý KHI SỬ DỤNG TRONG ĐIỀU TRỊ GOUT
COLCHICINE VÀ NHỮNG LƯU Ý KHI SỬ DỤNG TRONG ĐIỀU TRỊ GOUT

290 Lượt xem

Colchicine là cái tên quen thuộc đối với nhiều bệnh nhân gout khi được nhắc đến. Đây là loại thuốc được sử dụng trong điều trị gout, đặc biệt là trong các cơn gout cấp tính từ nhiều năm nay bởi nó ít tốn kém nhưng lại có tác dụng rất tốt. Tuy nhiên, liều điều trị của colchicine rất gần với liều gây độc nên phải hết sức lưu ý khi sử dụng. Vậy những lưu ý đó là gì? Và làm thế nào để sử dụng colchicine một cách có hiệu quả? Hãy cùng Phúc Tường tìm hiểu ngay nhé!
ĐAU NÚM VÚ CẢNH BÁO ĐIỀU GÌ?
ĐAU NÚM VÚ CẢNH BÁO ĐIỀU GÌ?

799 Lượt xem

Núm vú là một trong những bộ phận nhạy cảm nhất trên cơ thể, thay đổi nhỏ ở núm vú có thể khiến bạn đau nhức. Nguyên nhân gây đau núm vú thường lành tính, không có gì đáng lo ngại. Trong một số trường hợp hiếm hoi, đau núm vú có thể là dấu hiệu của bệnh lý đáng lo ngại hơn. Bài viết này sẽ cung cấp những nguyên nhân phổ biến nhất gây đau núm vú và những gì bạn có thể làm với nó.
BÍ QUYẾT ĂN BỮA TỐI GIÚP GIẢM CÂN NHANH VÀ HIỆU QUẢ
BÍ QUYẾT ĂN BỮA TỐI GIÚP GIẢM CÂN NHANH VÀ HIỆU QUẢ

1072 Lượt xem

Thay vì nhịn ăn, hãy lựa chọn những món ăn khoa học để vừa nạp năng lượng vào cơ thể lại vừa có thể giúp bạn giảm cân hiệu quả. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn khám phá bí quyết ăn bữa tối giúp giảm cân nhanh và hiệu quả.

Sản phẩm liên quan


Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng