RỐI LOẠN NỘI TIẾT TỐ NỮ LÀ GÌ? LIỆU BẠN CÓ ĐANG GẶP PHẢI?

Để có thể hoạt động khỏe mạnh thì cơ thể người phụ nữ cần phải có hệ thống nội tiết để tiết ra các hormone. Trong trường hợp nội tiết tố bị rối loạn sẽ gây ra rất nhiều các loại bệnh và ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe, thẩm mỹ của chị em phụ nữ. Vậy làm sao để biết bạn đang bị rối loạn nội tiết tố, và làm cách nào để cân bằng được sự rối loạn đó?

Thế nào là rối loạn nội tiết tố nữ?

Khi cơ thể người phụ nữ ở trạng thái bình thường thì nội tiết tố sẽ đóng vai trò cân bằng sự trao đổi chất và các chức năng sinh lý của cơ thể. Tuy nhiên, khi các hormone quá ít hoặc quá nhiều thì sẽ dẫn đến tình trạng rối loạn nội tiết tố nữ.

Nguyên nhân nào gây rối loạn nội tiết tố nữ?

Một số nguyên nhân khách quan, chủ quan khiến rối loạn nội tiết tố nữ bao gồm:

Do hàm lượng estrogen cao:

Thói quen lạm dụng thuốc tránh thai và luôn trong trạng thái tâm lý căng thẳng, mệt mỏi kéo dài sẽ làm cho hàm lượng progesterone trong cơ thể giảm sút và estrogen tăng cao hơn. Đây chính là nguyên nhân hàng đầu làm rối loạn nội tiết tố nữ và đẩy hàm lượng estrogen lên cao, dẫn đến rối loạn ở tuyến yên, buồng trứng và trục não bộ.

Do độc tố từ thực phẩm:

Thói quen sử dụng đồ ăn sẵn, đồ ăn đóng hộp có chứa lượng estrogen lớn cũng chính là nguyên nhân làm gia tăng hàm lượng estrogen trong cơ thể và gây mất cân bằng nội tiết tố.

Ngoài ra, thói quen ăn ngọt quá nhiều và bổ sung dinh dưỡng quá mức đều có thể là nguyên nhân dẫn tới hội chứng buồng trứng đa nang; ngoài ra suy dinh dưỡng do ăn kiêng cũng dễ làm suy giảm nội tiết nữ.

Sử dụng đồ ăn sẵn, đồ ăn đóng hộp nhiều cũng có thể gây mất cân bằng nội tiết tố

Sử dụng đồ ăn sẵn, đồ ăn đóng hộp nhiều cũng có thể gây mất cân bằng nội tiết tố (Ảnh minh họa: Pexels)

Do ảnh hưởng của mỹ phẩm:

Hiện nay, có rất nhiều các loại mỹ phẩm có thể khiến cho cơ thể tiết ra các nội tiết tố và gây ra sự rối loạn nội tiết tố.

Rối loạn nội tiết tố nữ biểu hiện thế nào?

Một khi nội tiết tố trong cơ thể người phụ nữ bị rối loạn thì sẽ kéo theo rất nhiều vấn đề liên quan đến sức khỏe, thẩm mỹ. Dấu hiệu cho thấy cơ thể đang bị rối loạn nội tiết tố rõ nhất chính là:

1. Nổi mụn bất thường trên da

Các bác sĩ chuyên khoa cho rằng, cơ thể nổi mụn bất thường là do sự thay đổi của hệ thống nội tiết tố trong cơ thể, đặc biệt là trong giai đoạn tuổi dậy thì. Dấu hiệu rối loạn nội tiết tố nữ này rất dễ phát hiện và gặp phải ở đa số chị em phụ nữ.

2. Bị đau đầu thường xuyên

Trừ trường hợp bị stress hay mệt mỏi thì lý do duy nhất khiến người phụ nữ bị đau đầu thường xuyên chính là do lượng estrogen quá thấp. Đau đầu thường xuyên cũng chính là một trong những dấu hiệu chứng tỏ cơ thể đang bị rối loạn nội tiết tố mà chị em cần phải lưu ý.

Đau đầu thường xuyên có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đang bị rối loạn nội tiết tố

Đau đầu thường xuyên có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đang bị rối loạn nội tiết tố (Ảnh minh họa: Pexels)

3. Thường xuyên bị mất ngủ

Mất ngủ là dấu hiệu rối loạn nội tiết tố cực kỳ nguy hiểm, cảnh báo cơ thể đang có nồng độ progesterone quá thấp. Progesterone là hormone giúp mang đến cảm thấy thoải mái, bình tĩnh và duy trì giấc ngủ ổn định hơn cho người phụ nữ. Tuy nhiên, nếu đang trong điều kiện bình thường mà vẫn bị mất ngủ thì đây là một dấu hiệu đáng lo ngại và chị em phải nghĩ ngay đến việc bị rối loạn nội tiết tố nữ.

4. Cơ thể tiết mồ hôi nhiều hơn

Việc cơ thể bỗng nhiên tiết ra nhiều mồ hôi hơn bình thường chứng tỏ quá trình cân bằng nội tiết tố trong cơ thể đang gặp vấn đề, làm cho hormone kiểm soát nhiệt độ bị mất đi. Dấu hiệu rối loạn nội tiết tố này hay gặp ở những người phụ nữ sau khi mãn kinh.

5. Cơ thể luôn cảm thấy mệt mỏi

Cơ thể có thể mệt mỏi khi gắng sức làm một việc gì đó nhưng nếu như lúc nào cũng cảm thấy mệt mỏi, ngay cả khi không làm gì thì đây chính là dấu hiệu mất cân bằng nội tiết tố nghiêm trọng mà chị em phụ nữ cần phải đề phòng.

6. Cân nặng thay đổi

Khi bị rối loạn nội tiết tố thì cơ thể người phụ nữ sẽ rất dễ tăng cân, dù cho đang ăn kiêng. Sở dĩ xảy ra tình trạng này là do việc thiếu hụt hoặc dư thừa một số loại hormone sẽ khiến cơ thể tích trữ mỡ và phá vỡ các khối cơ, gây tăng cân không kiểm soát.

Khi bị rối loạn nội tiết tố, cơ thể phụ nữ rất dễ bị tăng cân 

Khi bị rối loạn nội tiết tố, cơ thể phụ nữ rất dễ bị tăng cân (Ảnh minh họa: Pexels)

7. Gặp phải vấn đề về tiêu hóa

Dạ dày bỗng nhiên khó chịu khi cơ thể trong trạng thái căng thẳng quá lâu cũng chính là dấu hiệu rối loạn nội tiết tố, nó tương tự như việc cơ thể bị stress và sản sinh ra một lượng lớn hormone và gây ra tình trạng trên. Một số nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, khi nồng độ estrogen cao sẽ làm ảnh hưởng đến vi sinh vật trong ruột và gây ra các vấn đề về hệ tiêu hóa.

8. Mất khả năng tập trung

Việc quên trước quên sau hay không thể tập trung để làm một việc gì đó chính là dấu hiệu khi cơ thể đang bị rối loạn nội tiết tố nữ. Nguyên nhân là do lượng estrogen và cortisol thấp.

Giải pháp cân bằng nội tiết nữ

Để giúp cân bằng nội tiết tố nữ thì việc xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, đảm bảo dinh dưỡng đóng vai trò rất quan trọng. Ngoài ra, chị em hãy rèn luyện thói quen luyện tập thể dục thể thao hàng ngày để phòng bệnh và duy trì cơ chế sản sinh nội tiết cân bằng, ổn định.

Khi đã bị rối loạn nội tiết tố thì ngoài việc tuân thủ nghiêm túc các chỉ dẫn điều trị của bác sĩ còn cần phải điều chỉnh chế độ ăn uống hàng ngày một cách hợp lý, uống đủ nước để điều hòa hormone cortisol trong cơ thể một cách hiệu quả nhất. Đảm bảo cung cấp cho cơ thể đầy đủ và đa dạng các loại dưỡng chất.

Ăn uống lành mạnh, luyện tập thể dục thể thao chính là chìa khóa giúp chị em phụ nữ cân bằng nội tiết tố

Ăn uống lành mạnh, luyện tập thể dục thể thao chính là chìa khóa giúp chị em phụ nữ cân bằng nội tiết tố (Ảnh minh họa: Pexels)

Nên bổ sung các thực phẩm giúp làm tăng nội tiết tố nữ và giảm rối loạn sinh lý phụ nữ như: sản phẩm được chế biến từ đậu nành, cà rốt, tỏi, rau bina, rau diếp, bắp cải, bông cải xanh, chanh, đậu hũ....

Ngoài ra, chị em hãy học cách giữ cho tinh thần luôn thư giãn, lạc quan, vui vẻ và tránh xa các suy nghĩ tiêu cực để giúp cân bằng nội tiết tố hiệu quả hơn.

Nguồn: Vinmec



Tin tức liên quan

THỰC PHẨM NÀO LÀM SUY GIẢM TRÍ NHỚ?
THỰC PHẨM NÀO LÀM SUY GIẢM TRÍ NHỚ?

445 Lượt xem

Suy giảm trí nhớ có thể được cải thiện bởi thực phẩm tiêu thụ hằng ngày. Nhiều nghiên cứu đã cho thấy rằng tập trung vào những loại thực phẩm cụ thể có thể giúp giữ vững và cải thiện trạng thái trí nhớ. Đồng thời, việc tránh những loại thực phẩm gây hại cũng rất quan trọng. Cùng Phúc Tường tìm hiểu về các loại thực phẩm có thể làm suy giảm trí nhớ và những loại thực phẩm giúp bảo vệ trí nhớ nhé!
HẬU COVID-19: TẠI SAO CÓ TÌNH TRẠNG NHỚ NHỚ QUÊN QUÊN VÀ MẤT TẬP TRUNG?
HẬU COVID-19: TẠI SAO CÓ TÌNH TRẠNG "NHỚ NHỚ QUÊN QUÊN" VÀ MẤT TẬP TRUNG?

690 Lượt xem

“Sương mù não” là thuật ngữ chỉ tình trạng giảm tập trung, khó chú ý, khó ngủ, suy giảm trí nhớ, suy giảm khả năng nhận thức sau khi mắc COVID-19.
NHÌN LẠI MỘT NĂM PHÁT TRIỂN CỦA DƯỢC PHẨM PHÚC TƯỜNG
NHÌN LẠI MỘT NĂM PHÁT TRIỂN CỦA DƯỢC PHẨM PHÚC TƯỜNG

377 Lượt xem

Cùng nhìn lại một năm không ngừng phát triển vì cuộc sống tốt đẹp cho sức khỏe con người Việt Nam của Dược phẩm Phúc Tường.
THỰC PHẨM NÀO GIÚP ĐẸP DA, CHỐNG LÃO HÓA DA
THỰC PHẨM NÀO GIÚP ĐẸP DA, CHỐNG LÃO HÓA DA

44 Lượt xem

Trong một thời đại mà nhiều người sẵn sàng bỏ ra nhiều công sức và thời gian để trở nên xinh đẹp hơn. Có rất nhiều phương pháp làm đẹp giúp chống lão hóa da và giữ cho bạn trông trẻ lâu hơn. Một trong những phương pháp hiệu quả và được ưa chuộng nhiều đó là sử dụng các loại thực phẩm có tác dụng làm đẹp da và chống lão hóa. Đây là biện pháp an toàn và cũng dễ áp dụng.
CÁCH PHÒNG NGỪA SUY GIẢM TRÍ NHỚ SAU TAI BIẾN
CÁCH PHÒNG NGỪA SUY GIẢM TRÍ NHỚ SAU TAI BIẾN

330 Lượt xem

Suy giảm trí nhớ là một trong những hậu quả nghiêm trọng của tai biến, điều này có thể ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của bệnh nhân và gia đình của họ. Tìm hiểu thêm về suy giảm trí nhớ ở người sau tai biến ở bài viết bên dưới nhé!
BẤT NGỜ TRÍ NHỚ CỦA MUỖI: CÓ THỂ NHỚ ĐƯỢC MÁU AI THƠM VÀ AI TỪNG CỐ ĐẬP CHÚNG
BẤT NGỜ TRÍ NHỚ CỦA MUỖI: CÓ THỂ NHỚ ĐƯỢC MÁU AI THƠM VÀ AI TỪNG CỐ ĐẬP CHÚNG

967 Lượt xem

Có lẽ chẳng có ai thích muỗi và thấy chúng đáng yêu tẹo nào. Tuy nhiên trong phòng thí nghiệm, loài côn trùng bé tí này lại là ngôi sao trên sân khấu. Lý do là bởi sự thật thú vị này đến từ chúng: Nồng độ dopamin trong não của muỗi chính là trí nhớ giúp chúng biết được mình nên cắn ai, còn ai thì không.
AI DỄ THIẾU VITAMIN A?
AI DỄ THIẾU VITAMIN A?

435 Lượt xem

Vitamin A là một trong 3 loại vi chất quan trọng cần thiết của cơ thể giúp cho mắt sáng khỏe. Thiếu vitamin A khiến cho trẻ chậm lớn, giảm sức đề kháng, hoặc mắc các bệnh đường hô hấp, tiêu hóa, bị quáng gà, thậm chí là loét giác mạc.
15 CÁCH ĐƠN GIẢN GIÚP BẠN GIẢI TỎA CĂNG THẲNG (Phần cuối)
15 CÁCH ĐƠN GIẢN GIÚP BẠN GIẢI TỎA CĂNG THẲNG (Phần cuối)

743 Lượt xem

Tiếp tục những cách thức đơn giản có thể giúp bạn vượt qua tình trạng căng thẳng từ bài viết trước đó. Bạn có tò mò chúng là gì không? Tất cả sẽ được giải đáp ngay sau đây.
TÁC DỤNG TUYỆT VỜI CỦA LÁ THƯỜNG XUÂN TRONG ĐIỀU TRỊ BỆNH CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT
TÁC DỤNG TUYỆT VỜI CỦA LÁ THƯỜNG XUÂN TRONG ĐIỀU TRỊ BỆNH CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT

299 Lượt xem

Ngày nay, con người có xu hướng “trở về với thiên nhiên”, trở nên ưa chuộng các sản phẩm từ tự nhiên, đặc biệt là các loại thảo dược có tác dụng chữa bệnh. Lý do đơn giản cho xu hướng này đó là tính an toàn, dễ tìm và một số còn có khả năng điều trị bệnh tương đương, thậm chí là cao hơn thuốc biệt dược.
15 CÁCH ĐƠN GIẢN GIÚP BẠN GIẢI TỎA CĂNG THẲNG (Phần đầu)
15 CÁCH ĐƠN GIẢN GIÚP BẠN GIẢI TỎA CĂNG THẲNG (Phần đầu)

799 Lượt xem

Căng thẳng và lo âu là tình trạng thường gặp trong thế giới hiện đại. Đến nỗi, có rất nhiều người gặp phải căng thẳng dường như mỗi ngày. Từ công việc, đến gia đình, vấn đề sức khỏe hay tài chính thu chi, v.v... là những nguyên nhân phổ biến có thể làm tăng mức độ căng thẳng của một ai đó.

Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng