NHÌN GIỐNG NÃO, NÊN QUẢ ÓC CHÓ GIÚP BỔ NÃO?

Có thể là trùng hợp khi hình dáng của quả óc chó trông như một bộ não thu nhỏ vậy. Và tất nhiên, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, có lẽ loại quả này thật sự rất tốt cho não của bạn đấy.

Bổ não từ bộ não "tí hon"

Được mệnh danh là vua của các loại hạt, quả óc chó cung cấp các chất béo có lợi cho sức khỏe, chất xơ, cùng vitamin và khoáng chất.

Thế nhưng, mỗi dồi dào chất dinh dưỡng thôi chỉ là khởi đầu lợi ích của loại quả này, khi những công dụng mà các chất dinh dưỡng đó đem lại mới là điểm chính giúp óc chó chiễm chệ "ngôi vua". Trong số đó, không thể không kể đến lợi ích ấn tượng giúp bổ não, tăng cường chức năng trí não và cải thiện trí nhớ.

"Bộ não tí hon" cho nhiều lợi ích trên não bộ (Ảnh minh họa: Pixabay)

Có rất nhiều nghiên cứu trên động vật và trong ống nghiệm đã tìm thấy các chất dinh dưỡng trong quả óc chó bao gồm: các chất béo không bão hòa, polyphenol và vitamin E có thể giúp làm giảm tổn thương do oxy hóa và kháng viêm cho não bộ.

Ở một nghiên cứu khác về bệnh Alzheimer trên chuột, quả óc chó cho thấy thêm những cải thiện đáng kể trên kỹ năng học tập, trí nhớ và giảm lo lắng.

Ngoài ra, các nghiên cứu quan sát trên người (đối tượng là người lớn tuổi) cũng đưa ra mối liên hệ giữa việc dùng quả óc chó với thúc đẩy các chức năng não bộ, tăng tốc độ xử lý của tế bào não, giúp tinh thần linh hoạt hơn và trí nhớ tốt hơn.

Ngoài bổ não, quả óc chó còn cho nhiều lợi ích khác

Do có hàm lượng cao các omega-3 nhiều hơn bất kỳ loại hạt nào (với mỗi 28g có đến 2,5g omega-3), quả óc chó còn có thể giúp làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim. Cụ thể, loại chất béo omega-3 này được gọi là ALA (axid alpha-linolenic), là một chất béo vô cùng cần thiết khi với mỗi 1g bạn nạp vào cơ thể mỗi ngày, có thể giúp làm giảm nguy cơ tử vong do bệnh tim đến 10%.

Quả óc chó cũng có rất nhiều polyphenol, được một số loại vi khuẩn đường ruột chuyển hóa thành hợp chất gọi là urolithin. Hợp chất này có tính kháng viêm, nên có thể giúp bảo vệ bạn khỏi một số bệnh ung thư như ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt và ung thư đại trực tràng.

Ngoài bổ não, quả óc chó còn có nhiều lợi ích ấn tượng khác cho sức khỏe (Ảnh minh họa: Unsplash)

Tuy có hàm lượng calo cao, nhưng các nghiên cứu cho thấy chúng ta không hấp thu hoàn toàn năng lượng của quả óc chó mà thấp hơn 21%. Điều này có lợi trong việc kiểm soát cân nặng, nhờ đó có thể giảm thiểu nguy cơ bị cao huyết áp và tiểu đường tuýp 2. Quả óc chó cũng có thể cho những tác động trực tiếp giúp kiểm soát đường huyết của bạn nữa.

Trong một nghiên cứu khác trên hơn 50 000 phụ nữ lớn tuổi, với thời gian nghiên cứu kéo dài đến 18 năm, các nhà khoa học đã tìm ra chế độ ăn lành mạnh có quả óc chó có thể làm giảm đến 13% nguy cơ bị suy giảm thể chất ở những đối tượng này. Nhờ thế quả óc chó là một trong những thực phẩm đóng góp nhiều nhất cho chế độ ăn lành mạnh này.

Với hình dạng như một bộ não "tí hon", quả óc chó có thể giúp bổ não, bảo vệ não bộ khỏi những tổn thương và cho nhiều lợi ích ấn tượng khác đối với sức khỏe. Bạn có thể dễ dàng tìm mua quả óc chó ở bất kỳ nơi đâu, dưới nhiều dạng chế biến và tùy khẩu vị, bạn có thể thưởng thức chúng với nhiều cách khác nhau. Dù vậy quả óc chó cũng có thể gây ra dị ứng, nên hãy lưu ý điều đó nếu bạn chưa dùng chúng trước đây bao giờ.

Nguồn: Healthline



Tin tức liên quan

9 BIỆN PHÁP MỚI NHẤT PHÒNG CHỐNG DỊCH COVID-19 NGƯỜI DÂN CẦN BIẾT
9 BIỆN PHÁP MỚI NHẤT PHÒNG CHỐNG DỊCH COVID-19 NGƯỜI DÂN CẦN BIẾT

837 Lượt xem

Bộ Y tế vừa đưa ra khuyến cáo mới nhất phòng chống dịch bệnh COVID-19 trong tình hình hình mới và đề nghị người dân thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch bệnh dưới đây.
THỰC PHẨM NÀO GIÚP ĐẸP DA, CHỐNG LÃO HÓA DA
THỰC PHẨM NÀO GIÚP ĐẸP DA, CHỐNG LÃO HÓA DA

49 Lượt xem

Trong một thời đại mà nhiều người sẵn sàng bỏ ra nhiều công sức và thời gian để trở nên xinh đẹp hơn. Có rất nhiều phương pháp làm đẹp giúp chống lão hóa da và giữ cho bạn trông trẻ lâu hơn. Một trong những phương pháp hiệu quả và được ưa chuộng nhiều đó là sử dụng các loại thực phẩm có tác dụng làm đẹp da và chống lão hóa. Đây là biện pháp an toàn và cũng dễ áp dụng.
CÓ NÊN NGỪNG DÙNG THUỐC ĐIỀU TRỊ HUYẾT ÁP KHI HUYẾT ÁP ĐÃ ỔN ĐỊNH?
CÓ NÊN NGỪNG DÙNG THUỐC ĐIỀU TRỊ HUYẾT ÁP KHI HUYẾT ÁP ĐÃ ỔN ĐỊNH?

14403 Lượt xem

Tăng huyết áp thường không có triệu chứng gì nhưng khi tình trạng tăng huyết áp trở nên trầm trọng hơn, các vấn đề phát sinh cũng như các biến chứng chết người bao gồm đột quỵ, nhồi máu cơ tim, suy tim, bệnh thận, đau thắt ngực và bệnh mạch máu ngoại biên sẽ xuất hiện, gây nguy hiểm rất lớn cho người bị cao huyết áp.
THIẾU MÁU NÃO LÀ GÌ? CÓ NGUY HIỂM KHÔNG?
THIẾU MÁU NÃO LÀ GÌ? CÓ NGUY HIỂM KHÔNG?

977 Lượt xem

Thiếu máu não là tình trạng lượng máu được cung cấp đến não bị giảm sút, dẫn tới giảm khả năng cung cấp oxy và các chất nuôi dưỡng cho tế bào thần kinh.
PADEEX PT – VIÊN UỐNG BỔ SUNG CANXI TỐI ƯU
PADEEX PT – VIÊN UỐNG BỔ SUNG CANXI TỐI ƯU

648 Lượt xem

Không chỉ đóng vai trò quan trọng với hệ xương, canxi còn là chất rất quan trọng với hệ miễn dịch và thần kinh. Cơ thể sẽ bị giảm khả năng kích hoạt hệ thống miễn dịch nếu gặp phải tình trạng thiếu canxi, ảnh hưởng đến hoạt động dẫn truyền của hệ thần kinh. Với công thức được tính toán tối ưu, viên uống bổ sung canxi PADEEX PT sẽ giúp cung cấp đầy đủ và kịp thời nhu cầu canxi, giúp bạn tăng cường sức khỏe.
CHÌA KHOÁ GIÚP XƯƠNG CHẮC KHOẺ
CHÌA KHOÁ GIÚP XƯƠNG CHẮC KHOẺ

346 Lượt xem

Bổ sung canxi là một trong những chìa khóa giúp xương chắc khỏe hơn. Do đó, cùng tham khảo xem chúng ta sẽ bổ sung canxi cho cơ thể như thế nào và bao nhiêu là đủ và bổ sung canxi bằng những cách nào nhé!
BỔ SUNG CANXI CHO NGƯỜI BỊ GÃY XƯƠNG
BỔ SUNG CANXI CHO NGƯỜI BỊ GÃY XƯƠNG

445 Lượt xem

Bổ sung canxi cho cơ thể là vô cùng thiết yếu ngay cả khi xương đang ở trạng thái tốt. Do đó, khi xương bị gãy hoặc bị chấn thương, việc bổ sung canxi càng quan trọng hơn bao giờ hết. 
DẤU HIỆU NHẬN BIẾT MẮC BỆNH VI KHUẨN ĂN THỊT NGƯỜI
DẤU HIỆU NHẬN BIẾT MẮC BỆNH VI KHUẨN ĂN THỊT NGƯỜI

293 Lượt xem

Bệnh vi khuẩn ăn thịt người hay còn gọi là viêm cân hoại tử là một căn bệnh hiếm gặp nhưng nó lại là căn bệnh nguy hiểm với tỷ lệ tử vong lên đến 70% nếu điều trị muộn. Căn bệnh không có biểu hiện rõ ràng và rất dễ nhầm lẫn với các bệnh ngoài da khác ở giai đoạn đầu, tuy nhiên, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ cực kỳ nguy hiểm. Vậy bệnh vi khuẩn ăn thịt người có những dấu hiệu nhận biết nào? Hãy cùng Phúc Tường tìm hiểu ngay dưới bài viết này nhé.
16 LỜI KHUYÊN CHO HỆ TIÊU HÓA TỐT
16 LỜI KHUYÊN CHO HỆ TIÊU HÓA TỐT

452 Lượt xem

Lối sống và thói quen ăn uống hàng ngày có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của hệ tiêu hóa. Việc duy trì một hệ tiêu hóa khỏe mạnh không chỉ giúp tăng cường sức khỏe tổng thể mà còn ngăn ngừa các căn bệnh nguy hiểm khác, chẳng hạn như ung thư dạ dày. Dưới đây là 16 lời khuyên giúp bạn tiêu hóa tốt thức ăn.
NHỮNG THỨC ĂN KHÓ TIÊU HÓA BẠN NÊN LƯU Ý
NHỮNG THỨC ĂN KHÓ TIÊU HÓA BẠN NÊN LƯU Ý

516 Lượt xem

Một số loại thực phẩm có thể tốt cho bạn, nhưng có những loại thực phẩm mà cơ thể bạn không thể tiêu hóa được. Nhiều loại thực phẩm khó tiêu hóa có chứa carbohydrate không được phân hủy đúng cách trong quá trình tiêu hóa, thường là do sự thiếu hụt chung một loại enzyme. Thực phẩm giàu chất xơ cũng có thể khó tiêu hóa. Đọc thêm để hiểu rõ hơn về những thức ăn khó tiêu hóa.

Sản phẩm liên quan


Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng