PHÂN BIỆT CÁC LOẠI BỆNH CHÀM

Các loại bệnh chàm thường có biểu hiện khá giống nhau, do đó bác sĩ sẽ dựa vào loại ban phát trên da và vị trí xuất hiện sẽ phân loại các loại bệnh chàm. Vậy đâu là nguyên nhân làm xuất hiện các loại bệnh chàm cũng như dấu hiệu nhận biết của từng loại?

Phân biệt các loại bệnh chàm

Khi một chất kích thích hoặc một chất gây dị ứng từ bên ngoài hoặc bên trong cơ thể “kích hoạt” hệ thống miễn dịch, nó sẽ tạo ra chứng viêm. Chính tình trạng viêm này gây ra các triệu chứng phổ biến đối với hầu hết các loại bệnh chàm.

Các loại bệnh chàm khác nhau thường gặp như:

1. Viêm da dị ứng

Nguyên nhân gây viêm da dị ứng

Viêm da dị ứng gây ra tình trạng viêm làm tổn thương hàng rào bảo vệ da, khiến da bị khô, dễ bị ngứa và phát ban có thể xuất hiện màu tím, nâu hoặc xám ở tông màu da sẫm màu và đỏ ở tông màu da sáng hơn.

Viêm da dị ứng thường xuất hiện ở trẻ nhỏ, phổ biến nhất là trẻ em ở độ tuổi sáu tháng đầu. Mặc dù đây là một dạng bệnh chàm phổ biến nhưng nó cũng nghiêm trọng và kéo dài.

Viêm da dị ứng tồn tại với hai tình trạng dị ứng khác: hen suyễn và viêm mũi dị ứng. 

Dấu hiệu nhận biết viêm da dị ứng

Ngứa là dấu hiệu đặc trưng của viêm da dị ứng, với một số dữ liệu cho thấy hơn 85% người mắc bệnh này gặp phải triệu chứng khó chịu này mỗi ngày. Da bị đau nhức và ngủ kém do ngứa cũng rất phổ biến.

Những người gặp phải tình trạng viêm da dị ứng có thể bị phát ban ở bất cứ đâu trên cơ thể mà có thể rỉ ra, rỉ dịch và chảy máu khi bị trầy xước, khiến da dễ bị nhiễm trùng. Da có thể trở nên khô và đổi màu, và việc gãi nhiều lần có thể khiến da dày lên và cứng lại.

2. Viêm da tiếp xúc

Nguyên nhân gây viêm da tiếp xúc

Viêm da tiếp xúc xảy ra khi da bị kích ứng hoặc viêm sau khi tiếp xúc với chất gây ra phản ứng dị ứng. Viêm da tiếp xúc không di truyền trong gia đình và không liên quan đến các tình trạng dị ứng khác như dạng bệnh chàm viêm da dị ứng.

Có 2 dạng viêm da tiếp xúc:

- Viêm da tiếp xúc kích ứng

Dạng bệnh chàm này chiếm 80% các trường hợp viêm da tiếp xúc, không liên quan đến phản ứng dị ứng của hệ thống miễn dịch. Bệnh xảy ra khi các tế bào da bị tổn thương do tiếp xúc với các chất gây kích ứng.

- Viêm da tiếp xúc dị ứng

Đây là một phản ứng dị ứng chậm xuất hiện dưới dạng phát ban một hoặc hai ngày sau khi da tiếp xúc với chất gây dị ứng. 

Viêm da dị ứng hay viêm da tiếp xúc cũng là một loại bệnh chàm thường gặp

Viêm da dị ứng hay viêm da tiếp xúc cũng là một loại bệnh chàm thường gặp (Ảnh minh họa: Canva)

Dấu hiệu nhận biết viêm da tiếp xúc

Viêm da tiếp xúc gây ra nhiều vấn đề về da như ngứa, đóng vảy hoặc bong da và tổn thương hoặc mụn nước ở những vùng bị ảnh hưởng. Các phản ứng da nghiêm trọng hơn bao gồm quá mẫn cảm với ánh nắng mặt trời, tăng nguy cơ bị cháy nắng và kích ứng do kem chống nắng.

3. Bệnh tổ đỉa

Nguyên nhân gây bệnh tổ đỉa

Viêm da thần kinh có thể đến từ tình trạng đổ mồ hôi hoặc tiếp xúc các chất kích thích như kim loại.

Dấu hiệu nhận biết bệnh tổ đỉa

Đây là một dạng bệnh chàm ít phổ biến hơn nhưng lại gây khó khăn trong điều trị. Bệnh gây bùng phát các mụn nước nhỏ li ti ở lòng bàn tay, lòng bàn chân, rìa các ngón tay, rìa bàn tay,… 

4. Viêm da thần kinh

Nguyên nhân gây viêm da thần kinh

Viêm da thần kinh phổ biến nhất ở người lớn tuổi và xảy ra thường xuyên hơn ở phụ nữ và những người bị viêm da tiếp xúc và viêm da dị ứng. 

Viêm da thần kinh cũng có thể xuất hiện khi dùng quần áo chật (đặc biệt khi được làm từ len hoặc vải tổng hợp), vết cắn của bọ, tổn thương dây thần kinh và da khô.

Dấu hiệu nhận biết viêm da thần kinh

Các mảng viêm da thần kinh dày, sần sùi có thể phát triển các đường da rõ rệt và đổi màu, thường có màu đỏ, nâu hoặc xám. Gãi có thể gây ra vết thương hở chảy máu, nhiễm trùng, đóng vảy và để lại sẹo. Theo thời gian, các mảng da đầu bị trầy xước có thể gây rụng tóc.

Viêm da thần kinh có thể xảy ra ở bất cứ nơi nào bạn có thể chạm tới để gãi, nhưng phổ biến nhất là ở bàn chân, mắt cá chân, bàn tay, cổ tay, khuỷu tay, vai, cổ, da đầu và có thể là mí mắt cũng có thể bị ảnh hưởng.

5. Chàm đồng tiền

Nguyên nhân gây chàm đồng tiền

Chàm đồng tiền có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, trong đó nam giới có xu hướng gặp phải tình trạng này nhiều hơn so với nữ giới.

Nguyên nhân của nó không rõ ràng, nhưng các tác nhân có thể bao gồm da rất khô hoặc nhạy cảm và tổn thương da do côn trùng cắn, vết trầy xước hoặc bỏng hóa chất.

Chàm đồng tiền thường có xu hướng gặp nhiều ở nam giới

Chàm đồng tiền thường có xu hướng gặp nhiều ở nam giới (Ảnh minh họa: Canva)

Dấu hiệu nhận biết chàm đồng tiền

Chàm đồng tiền xuất hiện khi xuất hiện các tổn thương hình đồng xu trên cánh tay, chân, thân, bàn tay và gây cho người bệnh cảm giác ngứa, rát. Bên cạnh đó, vị trí xuất hiện chàm đồng tiền đang chảy chất lỏng hoặc đã đóng vảy, da đỏ, hơi hồng hoặc nâu, có vảy và bị viêm xung quanh tổn thương.

6. Viêm da tiết bã nhờn

Nguyên nhân gây viêm da tiết bã nhờn

Viêm da tiết bã thường do sự kết hợp của các yếu tố di truyền và môi trường gây ra. 

Nguyên nhân thường là phản ứng viêm đối với men Malassezia dư thừa. Sinh vật này thường sống trên bề mặt da, có thể là nguyên nhân gây viêm da tiết bã nhờn. 

Dấu hiệu nhận biết viêm da tiết bã nhờn

Một số dấu hiệu khi xuất hiện viêm da tiết bã nhờn như:

Da bong tróc hoặc gàu;

Vảy bong tróc màu trắng hoặc vàng loang lổ trên da nhờn.

Các loại bệnh chàm sẽ có những đặc điểm để nhận diện khác nhau cũng như phương pháp hỗ trợ điều trị bệnh chàm khác nhau. Do đó, để các loại bệnh này không làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và thẩm mỹ cơ thể của bạn, hãy thăm khám bác sĩ chuyên khoa khi gặp các triệu chứng của bệnh được liệt kê ở trên nhé!

Tài liệu tham khảo: Tâm Anh Hospital, The National Eczema Association



Tin tức liên quan

CÁC LOẠI THỰC PHẨM GIÚP BẠN TĂNG KHẢ NĂNG TẬP TRUNG
CÁC LOẠI THỰC PHẨM GIÚP BẠN TĂNG KHẢ NĂNG TẬP TRUNG

610 Lượt xem

Tăng cường khả năng tập trung sẽ giúp bạn có thể hoàn thành công việc ngoài khả năng mong đợi. Ngoài việc giúp cho trí não cải thiện khả năng tập trung bằng các cách như luyện tập thể dục, nghe nhạc... Bạn có thể bổ sung các loại thực phẩm trong bữa ăn hàng ngày. Vậy ăn gì để tập trung hơn?
DẤU HIỆU, NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH ĐIỀU TRỊ UNG THƯ VÚ
DẤU HIỆU, NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH ĐIỀU TRỊ UNG THƯ VÚ

608 Lượt xem

Ung thư vú là căn bệnh gây tử vong cao nhất ở nữ giới nên việc phát hiện các triệu chứng của bệnh và điều trị kịp thời là rất quan trọng. Hãy trang bị cho mình đầy đủ kiến thức về căn bệnh này.
CANXI NÊN UỐNG TRƯỚC, HAY SAU ĂN?
CANXI NÊN UỐNG TRƯỚC, HAY SAU ĂN?

1221 Lượt xem

Bổ sung canxi là biện pháp giúp ngăn chặn nguy cơ loãng xương ở người già, tăng cường xương chắc khỏe cho bà bầu và phụ nữ sau sinh. Dưới đây là những thông tin cụ thể giúp bạn biết nên uống canxi vào thời điểm nào để đạt hiệu quả tốt nhất.
BỆNH VI KHUẨN ĂN THỊT NGƯỜI Ở TRẺ EM
BỆNH VI KHUẨN ĂN THỊT NGƯỜI Ở TRẺ EM

226 Lượt xem

Vi khuẩn ăn thịt người là một bệnh nhiễm trùng hiếm gặp ở da và các mô, nếu không được điều trị nhanh chóng, người bệnh có thể tử vong bởi căn bệnh này. Mặc dù không phải là một căn bệnh phổ biến nhưng nó gây cảm giác đáng sợ cho chúng ta mỗi khi nhắc đến. Gần đây nhất, vào ngày 19/09/2023, một bệnh nhi 15 tuổi nhiễm bệnh vi khuẩn ăn thịt người đã tử vong dù được điều trị tích cực. Vậy trẻ em có phải là đối tượng mà căn bệnh dễ xuất hiện? Hãy cùng Phúc Tường tìm hiểu ngay dưới bài viết này nhé.
BẠN BIẾT GÌ VỀ BUỒNG TRỨNG?
BẠN BIẾT GÌ VỀ BUỒNG TRỨNG?

651 Lượt xem

Buồng trứng có vai trò quan trọng trong duy trì sức khỏe sinh sản ở nữ giới. Nó tiết ra 2 hormone chính là estrogen và progesterone. Các bệnh liên quan đến buồng trứng bao gồm u nang buồng trứng, ung thư buồng trứng, rối loạn chu kỳ kinh nguyệt và hội chứng buồng trứng đa nang. Bạn biết được gì về tất cả những điều này của buồng trứng?
DƯỢC PHÚC TƯỜNG TRỞ THÀNH ĐỐI TÁC PHÂN PHỐI SẢN PHẨM RESANTIS (ROUSSEL)
DƯỢC PHÚC TƯỜNG TRỞ THÀNH ĐỐI TÁC PHÂN PHỐI SẢN PHẨM RESANTIS (ROUSSEL)

717 Lượt xem

“Vì cuộc sống tươi đẹp”, Phúc Tường & Resantis Vietnam cùng bắt tay hợp tác mở rộng mạng lưới phân phối, cung cấp các sản phẩm chất lượng thương hiệu nâng cao hơn nữa sức khỏe cộng đồng!
THỰC PHẨM CÓ THỂ LĂM TĂNG NGUY CƠ MẮC ALZHEIMER
THỰC PHẨM CÓ THỂ LĂM TĂNG NGUY CƠ MẮC ALZHEIMER

419 Lượt xem

Không hẳn do số lượng các thực phẩm "không lành mạnh" làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ cho bạn, mà chính sự vắng mặt của các thực phẩm tốt cho sức khỏe mới là vấn đề. Và không chỉ đơn giản bạn ăn cái gì, mà việc bạn kết hợp các món ăn như thế nào cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc Alzheimer và các loại sa sút trí tuệ khác.
5 CÁCH CẢI THIỆN TRÍ NHỚ CHO NGƯỜI GIÀ
5 CÁCH CẢI THIỆN TRÍ NHỚ CHO NGƯỜI GIÀ

859 Lượt xem

Khi lớn tuổi, cơ thể bị lão hóa, trí nhớ người già thường bị ảnh hưởng gây nên chứng hay quên, thậm chí là lú lẫn. Vậy để cải thiện vấn đề này ở người già nên làm gì?
VIÊN UỐNG BỔ NÃO PT GINKGO – TĂNG CƯỜNG LƯU THÔNG MÁU NÃO
VIÊN UỐNG BỔ NÃO PT GINKGO – TĂNG CƯỜNG LƯU THÔNG MÁU NÃO

88 Lượt xem

Lượng máu lên não giảm dẫn đến các triệu chứng thường gặp như đau đầu, mệt mỏi, chóng mặt, kém chú ý hay thậm chí suy giảm trí nhớ. Tùy vào mức độ mắc phải mà sẽ có biện pháp giúp bạn khắc phục tình trạng này và viên uống bổ não PT GINKGO – giúp tăng cường lưu thông máu não là một trong các biện pháp đó.
NHỮNG AI SẼ MIỄN NHIỄM VỚI ĐAU MẮT ĐỎ?
NHỮNG AI SẼ MIỄN NHIỄM VỚI ĐAU MẮT ĐỎ?

517 Lượt xem

Đau mắt đỏ hay còn được gọi là viêm kết mạc, đây là tình trạng nhiễm trùng ở mắt với nguyên nhân phổ biến là do vi khuẩn hoặc virus gây ra, hoặc do phản ứng dị ứng với biểu hiện đặc trưng là đỏ mắt (Theo Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế). Viêm kết mạc rất dễ lây lan, vậy ai có thể sẽ miễn nhiễm với tình trạng viêm kết mạc đang có xu hướng tăng như hiện nay?

Sản phẩm liên quan


Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng