PHÂN BIỆT CÁC LOẠI BỆNH CHÀM

Các loại bệnh chàm thường có biểu hiện khá giống nhau, do đó bác sĩ sẽ dựa vào loại ban phát trên da và vị trí xuất hiện sẽ phân loại các loại bệnh chàm. Vậy đâu là nguyên nhân làm xuất hiện các loại bệnh chàm cũng như dấu hiệu nhận biết của từng loại?

Phân biệt các loại bệnh chàm

Khi một chất kích thích hoặc một chất gây dị ứng từ bên ngoài hoặc bên trong cơ thể “kích hoạt” hệ thống miễn dịch, nó sẽ tạo ra chứng viêm. Chính tình trạng viêm này gây ra các triệu chứng phổ biến đối với hầu hết các loại bệnh chàm.

Các loại bệnh chàm khác nhau thường gặp như:

1. Viêm da dị ứng

Nguyên nhân gây viêm da dị ứng

Viêm da dị ứng gây ra tình trạng viêm làm tổn thương hàng rào bảo vệ da, khiến da bị khô, dễ bị ngứa và phát ban có thể xuất hiện màu tím, nâu hoặc xám ở tông màu da sẫm màu và đỏ ở tông màu da sáng hơn.

Viêm da dị ứng thường xuất hiện ở trẻ nhỏ, phổ biến nhất là trẻ em ở độ tuổi sáu tháng đầu. Mặc dù đây là một dạng bệnh chàm phổ biến nhưng nó cũng nghiêm trọng và kéo dài.

Viêm da dị ứng tồn tại với hai tình trạng dị ứng khác: hen suyễn và viêm mũi dị ứng. 

Dấu hiệu nhận biết viêm da dị ứng

Ngứa là dấu hiệu đặc trưng của viêm da dị ứng, với một số dữ liệu cho thấy hơn 85% người mắc bệnh này gặp phải triệu chứng khó chịu này mỗi ngày. Da bị đau nhức và ngủ kém do ngứa cũng rất phổ biến.

Những người gặp phải tình trạng viêm da dị ứng có thể bị phát ban ở bất cứ đâu trên cơ thể mà có thể rỉ ra, rỉ dịch và chảy máu khi bị trầy xước, khiến da dễ bị nhiễm trùng. Da có thể trở nên khô và đổi màu, và việc gãi nhiều lần có thể khiến da dày lên và cứng lại.

2. Viêm da tiếp xúc

Nguyên nhân gây viêm da tiếp xúc

Viêm da tiếp xúc xảy ra khi da bị kích ứng hoặc viêm sau khi tiếp xúc với chất gây ra phản ứng dị ứng. Viêm da tiếp xúc không di truyền trong gia đình và không liên quan đến các tình trạng dị ứng khác như dạng bệnh chàm viêm da dị ứng.

Có 2 dạng viêm da tiếp xúc:

- Viêm da tiếp xúc kích ứng

Dạng bệnh chàm này chiếm 80% các trường hợp viêm da tiếp xúc, không liên quan đến phản ứng dị ứng của hệ thống miễn dịch. Bệnh xảy ra khi các tế bào da bị tổn thương do tiếp xúc với các chất gây kích ứng.

- Viêm da tiếp xúc dị ứng

Đây là một phản ứng dị ứng chậm xuất hiện dưới dạng phát ban một hoặc hai ngày sau khi da tiếp xúc với chất gây dị ứng. 

Viêm da dị ứng hay viêm da tiếp xúc cũng là một loại bệnh chàm thường gặp

Viêm da dị ứng hay viêm da tiếp xúc cũng là một loại bệnh chàm thường gặp (Ảnh minh họa: Canva)

Dấu hiệu nhận biết viêm da tiếp xúc

Viêm da tiếp xúc gây ra nhiều vấn đề về da như ngứa, đóng vảy hoặc bong da và tổn thương hoặc mụn nước ở những vùng bị ảnh hưởng. Các phản ứng da nghiêm trọng hơn bao gồm quá mẫn cảm với ánh nắng mặt trời, tăng nguy cơ bị cháy nắng và kích ứng do kem chống nắng.

3. Bệnh tổ đỉa

Nguyên nhân gây bệnh tổ đỉa

Viêm da thần kinh có thể đến từ tình trạng đổ mồ hôi hoặc tiếp xúc các chất kích thích như kim loại.

Dấu hiệu nhận biết bệnh tổ đỉa

Đây là một dạng bệnh chàm ít phổ biến hơn nhưng lại gây khó khăn trong điều trị. Bệnh gây bùng phát các mụn nước nhỏ li ti ở lòng bàn tay, lòng bàn chân, rìa các ngón tay, rìa bàn tay,… 

4. Viêm da thần kinh

Nguyên nhân gây viêm da thần kinh

Viêm da thần kinh phổ biến nhất ở người lớn tuổi và xảy ra thường xuyên hơn ở phụ nữ và những người bị viêm da tiếp xúc và viêm da dị ứng. 

Viêm da thần kinh cũng có thể xuất hiện khi dùng quần áo chật (đặc biệt khi được làm từ len hoặc vải tổng hợp), vết cắn của bọ, tổn thương dây thần kinh và da khô.

Dấu hiệu nhận biết viêm da thần kinh

Các mảng viêm da thần kinh dày, sần sùi có thể phát triển các đường da rõ rệt và đổi màu, thường có màu đỏ, nâu hoặc xám. Gãi có thể gây ra vết thương hở chảy máu, nhiễm trùng, đóng vảy và để lại sẹo. Theo thời gian, các mảng da đầu bị trầy xước có thể gây rụng tóc.

Viêm da thần kinh có thể xảy ra ở bất cứ nơi nào bạn có thể chạm tới để gãi, nhưng phổ biến nhất là ở bàn chân, mắt cá chân, bàn tay, cổ tay, khuỷu tay, vai, cổ, da đầu và có thể là mí mắt cũng có thể bị ảnh hưởng.

5. Chàm đồng tiền

Nguyên nhân gây chàm đồng tiền

Chàm đồng tiền có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, trong đó nam giới có xu hướng gặp phải tình trạng này nhiều hơn so với nữ giới.

Nguyên nhân của nó không rõ ràng, nhưng các tác nhân có thể bao gồm da rất khô hoặc nhạy cảm và tổn thương da do côn trùng cắn, vết trầy xước hoặc bỏng hóa chất.

Chàm đồng tiền thường có xu hướng gặp nhiều ở nam giới

Chàm đồng tiền thường có xu hướng gặp nhiều ở nam giới (Ảnh minh họa: Canva)

Dấu hiệu nhận biết chàm đồng tiền

Chàm đồng tiền xuất hiện khi xuất hiện các tổn thương hình đồng xu trên cánh tay, chân, thân, bàn tay và gây cho người bệnh cảm giác ngứa, rát. Bên cạnh đó, vị trí xuất hiện chàm đồng tiền đang chảy chất lỏng hoặc đã đóng vảy, da đỏ, hơi hồng hoặc nâu, có vảy và bị viêm xung quanh tổn thương.

6. Viêm da tiết bã nhờn

Nguyên nhân gây viêm da tiết bã nhờn

Viêm da tiết bã thường do sự kết hợp của các yếu tố di truyền và môi trường gây ra. 

Nguyên nhân thường là phản ứng viêm đối với men Malassezia dư thừa. Sinh vật này thường sống trên bề mặt da, có thể là nguyên nhân gây viêm da tiết bã nhờn. 

Dấu hiệu nhận biết viêm da tiết bã nhờn

Một số dấu hiệu khi xuất hiện viêm da tiết bã nhờn như:

Da bong tróc hoặc gàu;

Vảy bong tróc màu trắng hoặc vàng loang lổ trên da nhờn.

Các loại bệnh chàm sẽ có những đặc điểm để nhận diện khác nhau cũng như phương pháp hỗ trợ điều trị bệnh chàm khác nhau. Do đó, để các loại bệnh này không làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và thẩm mỹ cơ thể của bạn, hãy thăm khám bác sĩ chuyên khoa khi gặp các triệu chứng của bệnh được liệt kê ở trên nhé!

Tài liệu tham khảo: Tâm Anh Hospital, The National Eczema Association



Tin tức liên quan

TÁC ĐỘNG CỦA GINKGO BILOBA ĐẾN NGƯỜI SUY GIẢM TRÍ NHỚ
TÁC ĐỘNG CỦA GINKGO BILOBA ĐẾN NGƯỜI SUY GIẢM TRÍ NHỚ

752 Lượt xem

Suy giảm trí nhớ là một vấn đề phổ biến của độ tuổi và có thể ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của con người. Trong những năm gần đây, Ginkgo biloba đã trở thành một trong những loại thảo dược được sử dụng phổ biến nhất để hỗ trợ sức khỏe não và tăng cường trí nhớ. Tuy nhiên, liệu Ginkgo biloba có thực sự có tác dụng đối với suy giảm trí nhớ hay không, và tác động của nó đến sức khỏe cơ thể như thế nào?
NGUY HIỂM THỰC PHẨM CHỨC NĂNG GIẢ, THUỐC GIẢ TRÀN LAN CHỢ MẠNG
NGUY HIỂM THỰC PHẨM CHỨC NĂNG GIẢ, THUỐC GIẢ TRÀN LAN CHỢ MẠNG

1496 Lượt xem

Không chỉ thức ăn bị làm giả mà hiện nay thuốc chữa bệnh, thực phẩm chức năng cũng được làm giả khá tinh vi và rao bán tràn lan. Các đối tượng bất chấp dùng mọi chiêu thức để quảng cáo các sản phẩm giả này đến tay người tiêu dùng qua mạng xã hội. Để ngăn chặn tình trạng này, bên cạnh nỗ lực của cơ quan chức năng thì phụ thuộc rất nhiều vào chính người tiêu dùng, bởi “có cầu, ắt có cung” và nếu người mua không đúng sản phẩm và địa chỉ uy tín thì tình trạng này vẫn sẽ tiếp diễn.
LÀN DA CON NGƯỜI THAY ĐỔI NHƯ THẾ NÀO QUA CÁC GIAI ĐOẠN CUỘC ĐỜI
LÀN DA CON NGƯỜI THAY ĐỔI NHƯ THẾ NÀO QUA CÁC GIAI ĐOẠN CUỘC ĐỜI

343 Lượt xem

Bạn đã bao giờ để ý đến những thay đổi của làn da chưa, đặc biệt là khi da bước vào giai đoạn lão hóa? Đây là một quy luật tự nhiên mà ai cũng phải trải qua trong đời, tuy nhiên, chúng ta có thể kiểm soát làm cho quá trình lão hóa chậm lại nếu biết cách chăm sóc da phù hợp với từng giai đoạn.
TÁC DỤNG CỦA VITAMIN E LÊN DA
TÁC DỤNG CỦA VITAMIN E LÊN DA

11945 Lượt xem

Vitamin E là một vitamin hòa tan trong chất béo và có nhiều công dụng quan trọng đối với sức khỏe. Vậy đối với làn da của chúng ta, công dụng của vitamin E sẽ là gì?
ĂN CHAY TRONG THAI KỲ VÀ KHI NUÔI CON CÓ TỐT CHO SỨC KHOẺ KHÔNG?
ĂN CHAY TRONG THAI KỲ VÀ KHI NUÔI CON CÓ TỐT CHO SỨC KHOẺ KHÔNG?

5294 Lượt xem

Một chế độ ăn uống điều độ, bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng, kiểm soát tốt cân nặng và giữ gìn sức khỏe tốt là những yếu tố cần thiết cho một môi trường phát triển lý tưởng của thai nhi. Do đó, nhiều bà mẹ khi đang duy trì chế độ ăn chay thường sẽ lo lắng về việc không đảm bảo đủ dinh dưỡng nếu ăn chay – một chế độ ăn hạn chế hay thậm chí là loại bỏ hoàn toàn thực phẩm từ động vật, chỉ tiêu thụ các sản phẩm từ thực vật.
THIỀN CÓ THỂ GIÚP CẢI THIỆN TRÍ NHỚ
THIỀN CÓ THỂ GIÚP CẢI THIỆN TRÍ NHỚ

727 Lượt xem

Thiền định là phương pháp giúp giảm tình trạng căng thẳng, lo lắng, nâng cao nhận thức về bản thân và xã hội, phát triển khả năng tập trung. Đặc biệt, nhiều nghiên cứu từ các nhà khoa học đã chỉ ra lợi ích của thiền định trong việc cải thiện trí nhớ thông qua tác dụng tăng cường hoạt động của vỏ não.
ĐÓN TẾT VUI TƯƠI, LÀNH MẠNH, AN TOÀN VÀ TIẾT KIỆM
ĐÓN TẾT VUI TƯƠI, LÀNH MẠNH, AN TOÀN VÀ TIẾT KIỆM

544 Lượt xem

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị số 22/CT-TTg, ngày 23-12-2022 về việc tăng cường các biện pháp bảo đảm đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm.
BỔ SUNG CANXI NHƯ THẾ NÀO ĐỂ TRÁNH SỎI THẬN
BỔ SUNG CANXI NHƯ THẾ NÀO ĐỂ TRÁNH SỎI THẬN

770 Lượt xem

Canxi là một khoáng chất cần thiết đối với cơ thể, là thành phần chủ yếu cấu tạo nên xương và răng, không thể thiếu trong quá trình đông máu… Việc bổ sung canxi là cần thiết khi cơ thể bị thiếu chất này. Tuy nhiên, bổ sung thế nào cho an toàn, tránh sỏi thận...
VIÊN UỐNG BỔ NÃO PT GINKGO GIÚP GIẢM CĂNG THẲNG
VIÊN UỐNG BỔ NÃO PT GINKGO GIÚP GIẢM CĂNG THẲNG

679 Lượt xem

Hẳn mỗi người chúng ta đều từng gặp căng thẳng ít nhất một lần, nguyên nhân có thể từ vấn đề gia đình, công việc hay sức khỏe. Thông thường căng thẳng chỉ xảy ra tạm thời, sau đó giảm bớt khi thời gian trôi qua. Tuy nhiên nếu bạn gặp căng thẳng kéo dài, gây kiệt quệ về thể chất và tinh thần thì lúc đó cần tìm một giải pháp khác. Một trong các giải pháp đó chính là viên uống bổ não PT Ginkgo.
VIÊN XÔNG & SPA – SỰ KẾT HỢP CÓ THỂ BẠN CHƯA TỪNG NGHĨ TỚI
VIÊN XÔNG & SPA – SỰ KẾT HỢP CÓ THỂ BẠN CHƯA TỪNG NGHĨ TỚI

1381 Lượt xem

Thông thường chúng ta chỉ sử dụng viên xông để xông hơi giải cảm, sát trùng mũi họng và cải thiện các triệu chứng nhẹ của các bệnh về đường hô hấp. Có lẽ chính vì thế mà ít ai biết đến một hình thức sử dụng khác của viên xông là áp dụng liệu pháp mùi hương trong spa - sự kết hợp ăn ý giữa khoa học và nghệ thuật, giúp nâng cao sức khỏe thể chất lẫn tinh thần của bạn. Vậy làm sao điều này có thể xảy ra? Hãy thử xem những thông tin thú vị sắp sửa được bật mí sau đây.

Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng