NHỮNG SAI LẦM LÀM DA LÃO HÓA NHANH

Bất kỳ ai khi đến một độ tuổi nhất định đều sẽ bị lão hóa, da trở nên lỏng lẻo, chảy xệ và xuất hiện các nếp nhăn, thâm nám,...Đây là điều mà rất nhiều người quan tâm và lo lắng.

Lão hóa da không chỉ xuất hiện tự nhiên khi đến tuổi mà còn có thể xuất hiện sớm hơn bởi những sai lầm mà chúng ta vô tình mắc phải trong quá trình chăm sóc da và các thói quen sinh hoạt hàng ngày. Vậy đâu là những sai lầm làm cho lão hóa da diễn ra nhanh và làm cách nào để cải thiện chúng. Hãy cùng Phúc Tường tìm hiểu ngay sau đây nhé.

Không có biện pháp bảo vệ da khỏi tia UV hiệu quả

Tia UV từ ánh nắng mặt trời là nguyên nhân chính gây nên lão hóa da, nó làm tổn thương các tế bào biểu bì, kích hoạt sản xuất melanin làm tăng sắc tố da,  khiến cho các nếp nhăn xuất hiện cùng với các đốm đen và da trở nên kém đàn hồi.
Do đó, bạn nên luôn thoa kem chống nắng ngay cả khi trời râm mát hay trong những tháng lạnh và nên chọn kem chống nắng phổ rộng có chỉ số SPF từ 30 trở lên. Kem chống nắng khoáng chất hoặc kem chống nắng có chứa kẽm sẽ mang lại kết quả tốt nhất và nhớ thoa lại thường xuyên.

Không có biện pháp bảo vệ da khỏi tia UV hiệu quả

Quên tẩy trang

Tẩy trang giúp loại bỏ lớp trang điểm, dầu thừa và bụi bẩn bám trên da, từ đó ngăn ngừa tình trạng tắc nghẽn lỗ chân lông – một trong những nguyên nhân chính gây ra mụn. Bên cạnh đó, khi không tẩy trang, các gốc tự do được đẩy vào sâu hơn trong da, làm gián đoạn quá trình sản xuất collagen va elastin, dẫn đến xuất hiện nhiều nếp nhăn hơn, thúc đẩy quá trình lão hóa. Vì vậy,bạn cần tẩy trang mỗi đêm, kể cả khi không trang điểm để làm da được thông thoáng hơn.

Rửa mặt quá nhiều

Rửa mặt quá nhiều lần trong ngày có thể vô tình làm mất đi lớp dầu tự nhiên của da, làm da trở nên khô và dễ kích ứng hơn. Tốt nhất là bạn nên rửa mặt 2 lần/ngày kết hợp với sữa rửa mặt dịu nhẹ phù hợp với làn da để có kết quả tốt.

Rửa mặt quá nhiều

Tẩy tế bào chết cho da quá mức

Da là vùng rất dễ nhạy cảm, đặt biệt là da mặt. Nhiều người có thói quen tẩy da chết quá mức và sử dụng quá nhiều các sản phẩm tẩy da chết khiến da ngày càng mỏng đi và dễ bị tổn thương.
Tần suất tẩy da chết phù hợp phụ thuộc vào từng loại da:
- Da thường và da hỗn hợp: 1-2 lần/tuần.
- Da dầu: 2-3 lần/tuần.
- Da khô va da nhạy cảm: 1 lần/ tuần.
- Da mụn: 2-3 lần/tuần, lưu ý thao tác cẩn thận tránh bị trầy xước.
Khi tẩy tế bào chết, bạn nên chọn sản phẩm phù hợp với loại da, thao tác nhẹ nhàng theo chuyển động tròn, rửa sạch da bằng nước ấm sau khi tẩy da chết và dưỡng ẩm ngay sau đó.

Ngủ không đủ giấc

Đã bao giờ bạn thức suốt đêm và nhận thấy làn da của mình trông xỉn màu, thô ráp và không đều màu hay chưa? Đó là tác hại mà ngủ không đủ giấc gây ra. Khi ngủ không đủ giấc, cơ thể sẽ tiết ra các hormon gây căng thẳng để giúp bạn vượt qua ngày làm việc của hôm sau, đồng thời quá trình phục hồi da bị gián đoạn, làm ảnh hưởng đến hàm lượng collagen va elastin của da, khiến da lão hóa sớm.
Chính vì thế, bạn cần duy trì giấc ngủ đủ từ 7-9 giờ mỗi đêm để cơ thể có đủ thời gian phục hồi và tái tạo các tế bào mới, bao gồm các tế bào ở da.

Chế độ ăn uống không lành mạnh

Chế độ ăn uống không lành mạnh

Việc ăn nhiêu thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm chứa nhiều đường và chất béo không lành mạnh sẽ gây lão hóa da.

Một số thực phẩm gây lão hóa da mà bạn có thể đang sử dụng hàng ngày:
- Thực phẩm chế biến sẵn: các thực phẩm chế biến sẵn thường có nhiều chất béo bão hòa, natri và đường, đây là những thành phần có thể gây viêm và làm hỏng collagen của da.
- Thực phẩm nhiều dầu mỡ như các loại đồ chiên: các thực phẩm này tạo ra các gốc tự do, làm hỏng các tế bào da, đẩy nhanh quá trình lão hóa.
- Thực phẩm chứa nhiều muối: việc sửu dụng nhiều thực phẩm có nhiêu muối có thể gây giữ nước, dấn đến xuất hiện bọng mắt, làm suy yếu cấu trúc da.
- Thực phẩm chứa nhiều chất béo bão hòa (thịt bò, thịt gia cầm có da, mỡ lợn,...) : các chất béo này có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông, gây viêm dẫn đến xuất hiện mụn trứng cá và gây nên các vấn đề khác về da.
Bạn nên bổ sung vào chế độ ăn hàng ngày các loại rau củ, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, hạn chế các loại thực phẩm chế biến sẵn, nhiều đường và chất béo không lành mạnh để có một làn da khỏe mạnh, tươi trẻ.

Sử dụng các sản phẩm chăm sóc da không phù hợp

Một sản phẩm chăm sóc da không phù hợp không chỉ không làm cho da của bạn trở nên đẹp hơn, lão hóa chậm hơn mà còn làm trầm trọng thêm các vấn đề về da. Do đó, việc lựa chọn một sản phẩm chăm sóc da phù hợp cũng là một vấn đề rất quan trọng.
Bạn cân xác định loại da của mình thuộc loại nào để lựa chọn được sản phẩm thiết kế riêng cho loại da đó. Nên sử dụng các sản phẩm lành tính, tránh các sản phẩm có thành phần dễ gây kích ứng da.

Chỉ chăm sóc da bên ngoài mà không bổ sung các thành phần bên trong

Việc bổ sung các thành phần thiết yếu cho da là điều rất cần thiết trong ngăn ngừa lão hóa da. Các sản phẩm chăm sóc da tại chỗ chỉ tác động được lên lớp ngoài cùng của da trong khi các viên uống bổ sung vitamin có thể cung cấp các thành phân dưỡng chất thiết yếu cho các lớp sâu hơn trong da.
Bổ sung các dưỡng chất cần thiết từ bên trong giúp tăng cường khả năng chống oxy hóa, bảo vệ da khỏi các gốc tự do và giảm các dấu hiệu lão hóa da như nếp nhăn, da chảy xệ và mất độ đàn hồi. Một số thành phần quan trọng cần thiết chống lão hóa da có thể kể đến là vitamin C, vitamin E, L-cystin, kẽm,...
Hiện nay có rất nhiều sản phẩm dạng viên uống chăm sóc da, một trong số đó là Elaskin PT với thành phần bổ sung kẽm, L-cystin, vitamin E,...hỗ trợ chống lão hóa hiệu quả.
Để có một làn da tươi tắn, khỏe mạnh và trẻ trung, điều quan trọng là phải kết hợp cả chăm sóc da từ bên ngoài, bổ sung các dưỡng chất từ bên trong và  tham khảo ý kiến của bác sĩ để có kết quả tốt nhất.

Tài liệu tham khảo: vinmec, Healthline

Tags : lão hoá da


Tin tức liên quan

TẠI SAO KHI THAY ĐỔI THỜI TIẾT LẠI ĐAU ĐẦU?
TẠI SAO KHI THAY ĐỔI THỜI TIẾT LẠI ĐAU ĐẦU?

701 Lượt xem

Thay đổi thời tiết đau đầu là một tình trạng xảy ra phổ biến đối với mọi lứa tuổi. Các triệu chứng đau đầu thường xuất hiện mỗi khi thời tiết thay đổi nắng mưa thất thường. Thậm chí, một số người tự xem cơ thể mình giống như một “cỗ máy dự báo thời tiết” bởi cơ thể họ rất nhạy cảm với những thay đổi từ môi trường bên ngoài. Do đó, các cơn đau đầu thường tăng lên rõ rệt vào mỗi dịp giao mùa.
TOP 10 LOẠI TRÀ THẢO DƯỢC ỔN ĐỊNH HUYẾT ÁP TỐT NHẤT HIỆN NAY
TOP 10 LOẠI TRÀ THẢO DƯỢC ỔN ĐỊNH HUYẾT ÁP TỐT NHẤT HIỆN NAY

20790 Lượt xem

Bệnh cao huyết áp là bệnh thường gặp ở người già, ngoài phương pháp điều trị bằng thuốc thì bệnh cao huyết áp có thể được điều trị bằng phương pháp dân gian bởi các loại thảo mộc tự nhiên. Trong đó trà là một loại thảo dược rất tốt trong việc điều trị bệnh cao huyết áp. Bài viết này sẽ giới thiệu bạn 10 loại trà thảo dược ổn định huyết áp tốt nhất hiện nay.
TƯƠNG TÁC XÃ HỘI GIÚP BẢO VỆ TRÍ NHỚ
TƯƠNG TÁC XÃ HỘI GIÚP BẢO VỆ TRÍ NHỚ

478 Lượt xem

Hoạt động xã hội, đặc biệt ở giai đoạn tuổi trung niên mang lại nhiều lợi ích về sức khỏe tinh thần và thể chất. Một nghiên cứu mới tiết lộ rằng sự tương tác xã hội có thể bảo vệ chống lại sự suy giảm trí nhớ, suy giảm nhận thức.
VÌ SAO NÊN DÙNG VIÊN UỐNG BỔ SUNG CANXI?
VÌ SAO NÊN DÙNG VIÊN UỐNG BỔ SUNG CANXI?

721 Lượt xem

Canxi là một khoáng chất cần thiết, giúp cho cơ thể khỏe mạnh, có một chiều cao lý tưởng khi trưởng thành, và đặc biệt giúp cơ thể tránh được những bệnh lý về xương khớp. Cơ thể bạn có thể bổ sung canxi qua chế độ ăn, tuy nhiên trong một số trường hợp đặc biệt, bạn có thể sẽ phải cần đến viên uống bổ sung canxi.
BỔ SUNG ĐẦY ĐỦ VITAMIN NHÓM B VỚI MULTI VITAMIN B WITH GINSENG (NHÂN SÂM)
BỔ SUNG ĐẦY ĐỦ VITAMIN NHÓM B VỚI MULTI VITAMIN B WITH GINSENG (NHÂN SÂM)

591 Lượt xem

Vitamin nhóm B là một trong các vitamin thiết yếu của cơ thể. Việc bổ sung đủ 8 loại vitamin nhóm B là rất quan trọng, nhưng không phải lúc nào chế độ ăn cũng đáp ứng đầy đủ nhu cầu đó. Multi Vitamin B with Ginseng là giải pháp phù hợp để bạn cung cấp đầy đủ nhóm vitamin này cho cơ thể.
7 THÓI QUEN XẤU CÓ THỂ GÂY HẠI SỨC KHỎE NÃO BỘ
7 THÓI QUEN XẤU CÓ THỂ GÂY HẠI SỨC KHỎE NÃO BỘ

493 Lượt xem

Theo các chuyên gia, lối sống hiện đại đang ảnh hưởng đến hệ thần kinh não bộ, khiến chúng ta phản ứng chậm hơn, kém khả năng suy nghĩ và giảm nhận thức. Dưới đây là tổng hợp 7 thói quen xấu, có thể làm suy giảm trí nhớ khiến não bộ bị tổn hại, dẫn đến năng suất làm việc kém hiệu quả.
TẠI SAO NGƯỜI LỚN TUỔI BỊ BỆNH CAO HUYẾT ÁP?
TẠI SAO NGƯỜI LỚN TUỔI BỊ BỆNH CAO HUYẾT ÁP?

423 Lượt xem

Cao huyết áp là một căn bệnh âm thầm và dường như không có triệu chứng rõ ràng. Số lượng bệnh nhân cao huyết áp nhiều nhất là từ 70 tuổi trở lên và tỷ lệ này giảm dần theo các độ tuổi 60, 50 và 40.
LẠM DỤNG NƯỚC NGỌT CÓ GA LÀM TĂNG NGUY CƠ TỬ VONG DO UNG THƯ VÚ
LẠM DỤNG NƯỚC NGỌT CÓ GA LÀM TĂNG NGUY CƠ TỬ VONG DO UNG THƯ VÚ

605 Lượt xem

Một nghiên cứu từ Đại học Buffalo (New York, Mỹ) cho thấy, chế độ ăn uống có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ của phụ nữ sau chẩn đoán và điều trị ung thư vú. Trong đó có liên quan đến một loại đồ uống được nhiều người sử dụng rộng rãi – nước ngọt có ga.
CANXI NÊN UỐNG TRƯỚC, HAY SAU ĂN?
CANXI NÊN UỐNG TRƯỚC, HAY SAU ĂN?

1215 Lượt xem

Bổ sung canxi là biện pháp giúp ngăn chặn nguy cơ loãng xương ở người già, tăng cường xương chắc khỏe cho bà bầu và phụ nữ sau sinh. Dưới đây là những thông tin cụ thể giúp bạn biết nên uống canxi vào thời điểm nào để đạt hiệu quả tốt nhất.
TÓC XƠ YẾU, GÃY RỤNG UỐNG L-CYSTINE CÓ CẢI THIỆN KHÔNG?
TÓC XƠ YẾU, GÃY RỤNG UỐNG L-CYSTINE CÓ CẢI THIỆN KHÔNG?

470 Lượt xem

Tóc xơ yếu, gãy rụng ảnh hưởng đến nhiều khía cạnh về sức khỏe và chất lượng cuộc sống của chúng ta. Bởi thế, chúng ta cần biết được nguyên nhân tóc xơ yếu, gãy rụng là do đâu và làm như thế nào để bảo tóc tránh khỏi tình trạng này. 

Sản phẩm liên quan


Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng