NHỮNG LỢI ÍCH CỦA ĂN CHAY

Lợi ích của ăn chay mang đến không những về tinh thần mà còn vì sức khỏe của chúng ta, do đó, ăn chay hiện nay đang là xu hướng hiện đại được nhiều người tiếp cận và thực hiện cho bữa ăn của mình. 

Lợi ích của ăn chay

Ngày nay, mọi người ăn chay nhiều hơn vì lợi ích của ăn chay bao gồm sức khỏe, niềm tin tôn giáo, mối quan tâm về phúc lợi động vật hoặc việc sử dụng thuốc kháng sinh và hormone trong chăn nuôi, hoặc mong muốn ăn theo cách tránh sử dụng quá mức tài nguyên môi trường. 

Những người ăn chay có xu hướng tiêu thụ ít chất béo bão hòa và cholesterol hơn và tiêu thụ nhiều vitamin C và E, chất xơ, axit folic, kali, magiê và chất phytochemical (hóa chất thực vật), chẳng hạn như carotenoid và flavonoid. Do đó, họ có khả năng có lượng cholesterol toàn phần và LDL (có hại) thấp hơn, huyết áp thấp hơn và chỉ số khối cơ thể (BMI) thấp hơn, và những điều này có liên quan và ảnh hưởng đến tuổi thọ cũng như giúp giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh mãn tính.

Bảo vệ tim mạch

Một số nghiên cứu đã cho thấy rằng lợi ích của ăn chay giúp người ăn chay ít có nguy cơ mắc các biến cố tim mạch (chẳng hạn như đau tim) và hạn chế tình trạng tử vong do nguyên nhân tim mạch. 

Để bảo vệ tim, tốt nhất bạn nên chọn ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu giàu chất xơ, được tiêu hóa chậm và có chỉ số đường huyết thấp - nghĩa là chúng giúp giữ lượng đường trong máu ổn định. Chất xơ hòa tan cũng giúp giảm mức cholesterol. Carbohydrate và tinh bột tinh chế như khoai tây, gạo trắng và các sản phẩm từ bột mì trắng làm tăng nhanh lượng đường trong máu, làm tăng nguy cơ đau tim và tiểu đường (một yếu tố nguy cơ của bệnh tim).

Do đó, để bảo vệ tim, tốt nhất bạn nên chọn ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu giàu chất xơ, bởi chúng giúp giữ lượng đường trong máu ổn định và chất xơ hòa tan cũng giúp giảm mức cholesterol. 

Các loại đậu giàu chất xơ giúp làm giảm mức cholesterol, bảo vệ tim mạch

Các loại đậu giàu chất xơ giúp làm giảm mức cholesterol, bảo vệ tim mạch (Ảnh minh họa: Pexels)

Phòng ngừa bệnh ung thư

Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng, lợi ích của ăn chay đồng nghĩa với việc ăn nhiều trái cây và rau quả trong chế độ ăn có thể làm giảm nguy cơ phát triển một số bệnh ung thư và có bằng chứng cho thấy lợi ích của ăn chay còn giúp hạn chế tỷ lệ mắc bệnh ung thư so với những người không ăn chay. 

Lợi ích của ăn chay còn là việc loại bỏ hoặc giảm sự tiếp xúc với các chất gây ung thư tiềm ẩn trong thực phẩm như chất béo bão hòa, chất bảo quản, chất tạo màu và hương liệu nhân tạo. Một số nghiên cứu cho thấy rằng lợi ích của ăn chay là thực hiện một chế độ ăn giàu chất xơ và chất chống oxy hóa có thể giúp giảm nguy cơ mắc ung thư.

Rau quả tươi và các loại thực phẩm thực vật thường giàu chất chống oxy hóa như vitamin C, vitamin E và các hợp chất có chứa chất chống oxy hóa khác. Những chất này góp phần vào lợi ích của ăn chay là khả năng ngăn chặn sự tổn thương do các gốc tự do, có thể gây ra ung thư.

Và một số loại thịt như thịt đỏ và các sản phẩm từ sữa có chứa hormone tăng trưởng tự nhiên hoặc được thêm vào để tăng năng suất. Việc giảm tiếp xúc với các hormone tăng trưởng này có thể giúp giảm nguy cơ mắc ung thư như ung thư vú và ung thư tiền liệt tuyến.

Lợi ích của ăn chay là một chế độ ăn giàu chất chống oxy hóa có thể giảm tác động của chất gốc tự do, một trong những nguyên nhân gây tổn thương DNA và góp phần vào quá trình phát triển bệnh ung thư.

 Ăn chay còn giúp hạn chế tỷ lệ mắc bệnh ung thư so với những người không ăn chay

 Ăn chay còn giúp hạn chế tỷ lệ mắc bệnh ung thư so với những người không ăn chay (Ảnh minh họa: Pexels)

Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 3

Lợi ích của ăn chay là chế độ ăn thường giàu chất xơ và thấp calo, giúp giảm cân và duy trì cân nặng lành mạnh. Việc giảm cân và duy trì cân nặng trong khoảng mức lý tưởng có thể giúp cải thiện sự nhạy cảm của cơ thể đối với hormone insulin và sử dụng glucose một cách hiệu quả hơn.

Ăn chay thường bao gồm nhiều loại rau quả, hạt, và ngũ cốc nguyên hạt, chúng chứa nhiều chất xơ, vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa. Chất xơ trong thực phẩm thực vật giúp làm chậm quá trình hấp thụ đường trong ruột, giúp kiểm soát mức đường huyết và insulin trong cơ thể.

Lợi ích của ăn chay giúp giảm tiêu thụ mỡ động vật và chất béo bão hòa, như mỡ đỏ và các sản phẩm từ sữa. Một chế độ ăn ít chất béo bão hòa có thể giúp giảm mức cholesterol xấu (LDL) và tăng mức cholesterol tốt (HDL), từ đó giảm nguy cơ mắc bệnh tim và tiểu đường.

Lợi ích của ăn chay còn giúp tăng cường nhạy cảm của cơ thể đối với insulin. Khi ăn ít thịt và chất béo động vật, cơ thể thường ít phải đối mặt với mức đường huyết cao và nồng độ insulin tăng cao, từ đó giúp cơ thể duy trì sự nhạy cảm của nó đối với insulin.

Các loại thịt đỏ có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường (Ảnh minh họa: Pexels)

Chế độ ăn chay đối với sức khỏe xương

Canxi là một chất cần thiết để xây dựng và duy trì sức khỏe của xương. Trong chế độ ăn chay, nguồn canxi từ đậu hũ, đậu nành, hạt, quả có vỏ, rau xanh lá và các sản phẩm từ đậu có thể được thay thế cho nguồn canxi từ sữa và sản phẩm sữa động vật. Việc đảm bảo lượng canxi đủ mỗi ngày thông qua các nguồn thực phẩm thực vật là quan trọng để duy trì sức khỏe xương.

Vitamin D là một yếu tố quan trọng để hấp thụ canxi và giúp xương hấp thụ canxi tốt hơn. Nguồn vitamin D tự nhiên chủ yếu là ánh sáng mặt trời. Trong chế độ ăn chay, nguồn vitamin D có thể bao gồm nấm mặt trời, nấm men, và một số loại thực phẩm chức năng bổ sung vitamin D. Tuy nhiên, nếu không có đủ nguồn ánh sáng mặt trời hoặc không đủ vitamin D từ thực phẩm, bạn có thể cần bổ sung vitamin D.

Protein là một thành phần quan trọng trong việc xây dựng và duy trì cấu trúc của xương. Trong chế độ ăn chay, nguồn protein có thể được tìm thấy trong đậu, đậu nành, hạt, quả và các sản phẩm từ đậu. Đảm bảo cung cấp đủ lượng protein hàng ngày từ các nguồn thực phẩm thực vật là quan trọng để hỗ trợ sức khỏe xương.

Với những lợi ích của ăn chay mang đến với sức khỏe của chúng ta, bạn hãy cân nhắc chế độ dinh dưỡng và các chế độ ăn chay phù hợp để chuẩn bị thực đơn bữa ăn cho bản thân và gia đình mình nhé!

Tài liệu tham khảo: Harvard Health Publishing



Tin tức liên quan

VIÊN UỐNG BỔ NÃO PT GINKGO GIÚP GIẢM CĂNG THẲNG
VIÊN UỐNG BỔ NÃO PT GINKGO GIÚP GIẢM CĂNG THẲNG

593 Lượt xem

Hẳn mỗi người chúng ta đều từng gặp căng thẳng ít nhất một lần, nguyên nhân có thể từ vấn đề gia đình, công việc hay sức khỏe. Thông thường căng thẳng chỉ xảy ra tạm thời, sau đó giảm bớt khi thời gian trôi qua. Tuy nhiên nếu bạn gặp căng thẳng kéo dài, gây kiệt quệ về thể chất và tinh thần thì lúc đó cần tìm một giải pháp khác. Một trong các giải pháp đó chính là viên uống bổ não PT Ginkgo.
5 XU HƯỚNG SỨC KHỎE SẼ NỞ RỘ VÀO NĂM 2023
5 XU HƯỚNG SỨC KHỎE SẼ NỞ RỘ VÀO NĂM 2023

615 Lượt xem

Chỉ còn không tới 30 ngày nữa là năm 2022 sẽ kết thúc. Sau những di chứng đặc biệt từ ba năm đại dịch để lại, chúng ta sẽ bước qua năm 2023 với những quan điểm mới và xu hướng mới về chăm sóc sức khỏe.
VITAMIN D CÓ THỂ NGỪA TỬ VONG DO COVID 19
VITAMIN D CÓ THỂ NGỪA TỬ VONG DO COVID 19

6968 Lượt xem

Các nhà khoa học chỉ ra mối liên hệ giữa nồng độ vitamin D trong cơ thể và tỷ lệ tử vong do Covid-19 của bệnh nhân.
CÔNG DỤNG CỦA SỮA ONG CHÚA LÊN DA
CÔNG DỤNG CỦA SỮA ONG CHÚA LÊN DA

331 Lượt xem

Công dụng của sữa ong chúa không chỉ dừng lại đối với sức khỏe mà còn là đối với làn da của chúng ta. Vậy sữa ong chúa sẽ có những công dụng như thế nào đối với làn da của chúng, tìm hiểu ngay trong nội dung bên dưới nhé!
BỆNH CHÀM LÀ GÌ? NGUYÊN NHÂN VÀ DẤU HIỆU NHẬN BIẾT
BỆNH CHÀM LÀ GÌ? NGUYÊN NHÂN VÀ DẤU HIỆU NHẬN BIẾT

356 Lượt xem

Bệnh chàm là một trong những loại viêm da phổ biến thường gặp ở mọi đối tượng, kể cả ở trẻ em. Vậy chàm là bệnh gì, đâu là nguyên nhân gây ra bệnh chàm ở các đối tượng và những dấu hiệu nào cho thấy cơ thể chúng ta đang gặp phải tình trạng bệnh này, hãy cùng tìm hiểu trong bài viết bên dưới nhé!
TOP 5 MẸO CHỮA VIÊM HỌNG NHANH NHẤT TẠI NHÀ
TOP 5 MẸO CHỮA VIÊM HỌNG NHANH NHẤT TẠI NHÀ

1283 Lượt xem

Viêm họng sẽ gây ra cảm giác khó chịu, ảnh hưởng tới việc ăn uống. Viêm họng sẽ nhanh chóng được chữa trị khi bạn áp dụng 5 cách sau đây.
NÊN ĐI KIỂM TRA UNG THƯ CỔ TỬ CUNG KHI GẶP 7 DẤU HIỆU NÀY
NÊN ĐI KIỂM TRA UNG THƯ CỔ TỬ CUNG KHI GẶP 7 DẤU HIỆU NÀY

772 Lượt xem

Ung thư cổ tử cung là một trong những bệnh ung thư phổ biến nhất ở phụ nữ, đặc biệt trong độ tuổi 30 trở lên. Đây là bệnh gây tử vong cao ở phụ nữ. Phần lớn người bệnh đến khám và điều trị khi bệnh đã ở giai đoạn muộn. Tuy nhiên, nếu nhận biết sớm các dấu hiệu, chẩn đoán sớm bệnh ung thư cổ tử cung, bệnh có thể chữa khỏi ở giai đoạn đầu.
THIẾU MÁU NÃO LÀ GÌ? CÓ NGUY HIỂM KHÔNG?
THIẾU MÁU NÃO LÀ GÌ? CÓ NGUY HIỂM KHÔNG?

970 Lượt xem

Thiếu máu não là tình trạng lượng máu được cung cấp đến não bị giảm sút, dẫn tới giảm khả năng cung cấp oxy và các chất nuôi dưỡng cho tế bào thần kinh.
BỔ MẮT VÀ TĂNG CƯỜNG THỊ LỰC VỚI EYE BRIGHT
BỔ MẮT VÀ TĂNG CƯỜNG THỊ LỰC VỚI EYE BRIGHT

708 Lượt xem

Đôi mắt là tài sản quý giá đối với mỗi người, do đó chúng ta cần quan tâm và chăm sóc đặc biệt. Ngoài chế độ sinh hoạt và làm việc hợp lý, việc thường xuyên bổ sung các loại dưỡng chất tốt cho đôi mắt là vô cùng cần thiết để có một đôi mắt khỏe mạnh. Theo dinh dưỡng học hiện đại, các dưỡng chất gồm vitamin A, lutein, vitamin C, vitamin E, axit béo omega-3, kẽm, chất chống oxy hóa... sẽ giúp bổ mắt, tăng thị lực và viên uống bổ mắt EYE BRIGHT giúp bạn cung cấp các dưỡng chất cần thiết này.
VÌ SAO XUẤT HIỆN TÌNH TRẠNG RỤNG TÓC Ở NGƯỜI TRẺ?
VÌ SAO XUẤT HIỆN TÌNH TRẠNG RỤNG TÓC Ở NGƯỜI TRẺ?

51 Lượt xem

Rụng tóc ở người trẻ nhiều hơn bởi những lý do nào? Hãy cùng tìm hiểu để có biện pháp phòng ngừa và cải thiện khi còn trẻ, hạn chế làm mất đi vẻ đẹp của một thanh nữ tú chỉ vì một mái tóc xơ yếu, gãy rụng không có sức sống.

Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng