NHÓM THỰC PHẨM ĐẠI KỴ CẦN TRÁNH CỦA BỆNH NHÂN UNG THƯ VÚ

Ung thư vú là một trong năm loại ung thư hay gặp nhất ở nữ giới. Trong quá trình điều trị, ngoài việc tuân theo phát đồ của bác sĩ chế độ ăn uống cũng rất quan trọng. Những bệnh nhân ung thư vú kiêng ăn gì để tăng cường sức khỏe, giúp bệnh nhân chiến đầu với bệnh tật.

1. Ung thư vú nên kiêng ăn gì?

Người mắc bệnh ung thư vú khi tiếp nhận thông tin và phải điều trị đã trải qua một cú sốc tâm lý rất lớn, ảnh hưởng phần nào đến sức khỏe và cả hệ miễn dịch. Để chuẩn bị một cơ thể khỏe mạnh và chiến đấu trường kỳ với bệnh tật, người bệnh cần hạn chế sử dụng các loại thực phẩm sau:

Nước uống chứa cồn

Việc lạm dụng đồ uống có cồn trong thời gian dài dẫn đến ảnh hưởng xấu đến sức khỏe cho người bình thường, mang lại những hệ lụy xấu cho sau này. Đặc biệt là những bệnh nhân đang mắc ung thư vú, chỉ cần sử dụng một ít thì độ nguy hiểm cũng cao hơn người bình thường gấp nhiều lần.

Qua các cuộc khảo sát trên nhiều người có thói quen sử dụng rượu bia thường xuyên, các nhà nghiên cứu đã đưa ra nhận định rằng: tỷ lệ dung nạp lượng thức uống có cồn càng lớn, mối tương quan với nguy cơ mắc ung thư vú càng cao. Cụ thể, đồ uống chứa cồn là nguyên nhân làm tăng estrogen, phá hủy các đoạn DNA của tế bào bình thường tạo điều kiện cho tế bào ung thư tấn công nhanh hơn.

Đồ uống có cồn làm tăng nguy cơ thoái hóa tiểu cầu, tàn phá các noron thần kinh, dẫn đến suy giảm chức năng của hệ thần kinh trung ương. Biểu hiện với các triệu chứng như: run rẩy tay chân, nhãn cầu rung giật, xuất hiện nhiều cơn co giật bất thường. Đồng thời, chúng cũng là nguyên nhân làm cho tinh thần người bệnh giảm tột độ và có thể dẫn tới nhiều hệ quả xấu: trở nên mất kiểm soát về hành động, tuyệt vọng khi đang điều trị bệnh, trầm cảm nặng.

Thực phẩm chứa nhiều đường

Thực phẩm, đồ uống chứa nhiều đường là sở thích của phần lớn phụ nữ. Tuy nhiên, đối với người bệnh ung thư vú cần hạn chế sử dụng. Bởi trong quá trình sử dụng hóa chất để điều trị, sức khỏe của người bệnh bị ảnh hưởng rất lớn, có thể xuất hiện một vài triệu chứng do tác dụng phụ của thuốc như nôn tháo, mệt lả, tiêu chảy, đặc biệt là ảnh hưởng đến vị giác.

Chính vì thế việc cung cấp một lượng nhỏ thực phẩm nhưng có giá trị dinh dưỡng cao cũng là điều tất yếu. Thực phẩm có chứa đường chỉ bổ sung năng lượng cho cơ thể chứ không chứa nhiều dưỡng chất, còn gây ra tình trạng chán ăn cho người bệnh. Việc hạn chế đồ ăn có đường cho bệnh nhân ung thư vú là điều cần phải làm để tập trung nâng cao sức khỏe cho người bệnh.

Thực phẩm giàu chất béo bão hòa

Không phải tất cả các loại chất béo đều gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người. Chẳng hạn như chất béo có nguồn gốc từ thực vật được xem là rất tốt cho cơ thể, có thể làm giảm tỷ lệ mắc ung thư vú. Tuy nhiên, đối với chất béo có nguồn gốc từ động vật lại có khả năng thúc đẩy sự di căn và tăng trưởng của các tế bào ung thư.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, chất béo trans fatty axit là một loại chất béo chuyển hóa được tìm thấy trong các loại thực phẩm được chế biến theo phương thức chiên, rán ngập dầu. Dạng thực phẩm này được nhiều người ưa chuộng sử dụng vì tính ngon miệng, nhưng nó lại có mối liên quan đến sự phát triển của các tế bào ung thư vú. Do vậy, cần hạn chế đến mức tối đa loại chất béo này trong khẩu phần ăn của người bệnh.

Đồ ăn đóng hộp, thức ăn nhanh

Cuối cùng, để trả lời câu hỏi ung thư vú kiêng ăn gì, thì các loại thực phẩm chế biến sẵn và đồ ăn đóng hộp cũng là loại thực phẩm tuyệt đối kiêng cử đối với bệnh nhân ung thư vú.

Thịt hun khói đem lại mùi vị đặc trưng cho người ăn, nhưng đằng sau lớp thịt xông khói lại chứa 192mg sodium, 1g chất béo trans fatty axit. Hai chất nitrite và nitrate có tác dụng làm tăng mùi vị và thời gian sử dụng thịt xông khói có nguy cơ gây xơ cứng động mạch, đái tháo đường và bệnh ung thư vú.

Đồ ăn đóng hộp được sử dụng trong các khẩu phần ăn hàng ngày trong thời đại bận rộn vì tính tiện dụng của chúng. Tuy nhiên, chất bảo quản có trong đồ ăn đóng hộp có thể thúc đẩy sự tăng trưởng của các tế bào ung thư, ảnh hưởng đến quá trình điều trị bệnh.

2. Lời khuyên về chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư vú

Ngoài việc duy trì tinh thần lạc quan, thói quen tập luyện thể dục đều độ, người bệnh cần phải có thực đơn ăn uống đầy đủ dưỡng chất để duy trì một sức khỏe tốt, nâng cao hiệu quả điều trị bệnh.

- Đảm bảo sự đa dạng về thực phẩm trong khẩu phần ăn của người bệnh để tránh bị thiếu hụt về dinh dưỡng.

- Hạn chế việc sử dụng đồ ăn tẩm ướp quá nhiều gia vị, quá mặn, đồ ăn chiên rán dầu nhiều.

- Thường xuyên bổ sung các loại thực phẩm giàu chất xơ và các chất chống oxy hóa: các loại thực phẩm có màu xanh đậm như súp lơ xanh, cải xoăn, rau chân vịt, các loại trái cây mọng nước như cam, quýt, bưởi, ổi, trà xanh, các loại thực phẩm có màu đỏ như cà chua, cà rốt, bí đỏ,...rất tốt cho người mắc ung thư vú. Những loại thực phẩm này không chỉ chứa nhiều dinh dưỡng, khoáng chất mà chúng còn chứa nhiều chất chống oxy hóa có tác dụng ức chế sự tăng trưởng, di căn tế bào ung thư vú.

- Khuyến khích sử dụng thực phẩm chứa chất béo tốt (chất béo không bão hòa): bơ, các loại hạt ngũ cốc, quả hạch, ô liu, các loại các biển như cá hồi, cá trích chứa omega 3 rất tốt cho sức khỏe. Đặc biệt, protein trong thịt cá, được xem là loại protein dễ tiêu hóa và hấp thu nhất nên người mắc bệnh ung thư vú nên sử dụng nhiều hoặc có thể thay thế cho các loại thịt đó.

- Chia nhỏ khẩu phần ăn: Cần cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cho người bệnh chỉ với 3 bữa ăn mỗi ngày. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của tác dụng phụ trong quá trình điều trị hóa chất, người bệnh sẽ có phần mệt mỏi, chán ăn. Vì thế, cần chia nhỏ khẩu phần ăn để người bệnh có thể dùng khoảng 5-6 bữa ăn trong ngày nhưng vẫn đảm bảo đầy đủ dưỡng chất.

Nguồn: MEDLATEC



Tin tức liên quan

BỆNH CHÀM THƯỜNG GẶP Ở ĐỐI TƯỢNG NÀO?
BỆNH CHÀM THƯỜNG GẶP Ở ĐỐI TƯỢNG NÀO?

208 Lượt xem

Bệnh chàm thường gặp ở đối tượng nào sẽ được nhiều người quan tâm và cần tìm hiểu để có thể có các biện pháp phòng ngừa căn bệnh này xuất hiện. Bởi thế, hãy cùng Phúc Tường tìm hiểu bệnh chàm thường gặp ở đối tượng nào nhé!
NHỮNG LỢI ÍCH CỦA ĂN CHAY
NHỮNG LỢI ÍCH CỦA ĂN CHAY

3080 Lượt xem

Lợi ích của ăn chay mang đến không những về tinh thần mà còn vì sức khỏe của chúng ta, do đó, ăn chay hiện nay đang là xu hướng hiện đại được nhiều người tiếp cận và thực hiện cho bữa ăn của mình. 
CÔNG DỤNG CỦA VITAMIN C VÀ LIỀU DÙNG THÍCH HỢP
CÔNG DỤNG CỦA VITAMIN C VÀ LIỀU DÙNG THÍCH HỢP

605 Lượt xem

Vitamin C hữu ích trong việc đẩy lùi các bệnh tật khác các bệnh nhiễm trùng bao gồm bệnh nướu, mụn trứng cá, viêm phế quản, bệnh suy giảm miễn dịch ở người (HIV).
NHỮNG NGƯỜI CÓ NGUY CƠ MẮC BỆNH TIỂU ĐƯỜNG
NHỮNG NGƯỜI CÓ NGUY CƠ MẮC BỆNH TIỂU ĐƯỜNG

17514 Lượt xem

Bệnh tiểu đường có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm cho người bệnh. Tuy nhiên, tiểu đường có thể được kiểm soát và ngăn ngừa bằng cách duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên cũng như biết được mình có thuộc nhóm có nguy cơ mắc tiểu đường hay không để có thể phát hiện và điều trị kịp thời.
CÁC BÀI TẬP THỂ DỤC GIÚP LẤY LẠI VÓC DÁNG SAU TẾT
CÁC BÀI TẬP THỂ DỤC GIÚP LẤY LẠI VÓC DÁNG SAU TẾT

565 Lượt xem

Cứ sau mỗi mùa Tết tiệc tùng ê hề đồ ăn và thức uống, cân nặng của chúng ta chắc chắn phải thay đổi ít nhiều theo chiều hướng tăng lên. Việc lê chân đến phòng tập với những khối tạ nặng nề chắc hẳn là ác mộng của không ít người. Hãy cùng xem các bài tập thể dục tại nhà sau đây giúp bạn lấy lại vóc dáng thon gọn và khỏe mạnh sau Tết.
VITAMIN D CÓ THỂ NGỪA TỬ VONG DO COVID 19
VITAMIN D CÓ THỂ NGỪA TỬ VONG DO COVID 19

6966 Lượt xem

Các nhà khoa học chỉ ra mối liên hệ giữa nồng độ vitamin D trong cơ thể và tỷ lệ tử vong do Covid-19 của bệnh nhân.
10 ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ HPV
10 ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ HPV

711 Lượt xem

Tiêm chủng ngừa HPV được biết đến như một giải pháp cho sự an toàn đối với sức khỏe của chị em phụ nữ. Theo nghiên cứu, có hơn 99% các trường hợp ung thư cổ tử cung do virut HPV thuộc tuýp có nguy cơ cao, trong đó 2 túy 16 và 18 gây ra hơn 70% các trường hợp ung thử cổ tử cung trên toàn thế giới. 
TÁC DỤNG CỦA L-CYSTINE TRONG THỜI KỲ TIỀN MÃN KINH
TÁC DỤNG CỦA L-CYSTINE TRONG THỜI KỲ TIỀN MÃN KINH

543 Lượt xem

Tiền mãn kinh là giai đoạn trong cuộc sống của phụ nữ khi cơ thể dần ngừng sản xuất hormone estrogen và progesterone, dẫn đến kết thúc chu kỳ kinh nguyệt. Sự thay đổi hormone trong thời kỳ mãn kinh có thể ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của phụ nữ.
CÔNG DỤNG CỦA SỮA ONG CHÚA LÊN DA
CÔNG DỤNG CỦA SỮA ONG CHÚA LÊN DA

329 Lượt xem

Công dụng của sữa ong chúa không chỉ dừng lại đối với sức khỏe mà còn là đối với làn da của chúng ta. Vậy sữa ong chúa sẽ có những công dụng như thế nào đối với làn da của chúng, tìm hiểu ngay trong nội dung bên dưới nhé!
PHÂN BIỆT CÁCH SỬ DỤNG VIÊN ĐẶT PHỤ KHOA DICINTER VÀ PREDEGYL
PHÂN BIỆT CÁCH SỬ DỤNG VIÊN ĐẶT PHỤ KHOA DICINTER VÀ PREDEGYL

410 Lượt xem

Viên đặt phụ khoa được phái nữ chuộng dùng hơn bởi tính thẩm mỹ, dễ sử dụng và hiệu quả trực tiếp vào vùng cần điều trị. Tại Dược phẩm Phúc Tường có hai loại thuốc đặt phụ khoa được phụ nữ tin dùng, hãy cùng tìm hiểu và phân biệt cách sử dụng của hai loại viên đặt này nhé!

Sản phẩm liên quan


Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng