CẦN LÀM GÌ KHI HUYẾT ÁP NGƯỜI CAO TUỔI ĐỘT NGỘT TĂNG CAO?

Càng lớn tuổi, sức đề kháng cũng như chức năng của các bộ phận trong cơ thể con người bị suy giảm và có thể mắc nhiều hơn một bệnh mãn tính. Bên cạnh đó là các vấn đề sức khỏe thường gặp, nó có thể không nghiêm trọng ở những người trẻ nhưng lại là một vấn đề đáng lưu tâm đối với người già vì có thể kéo theo các tình trạng bệnh hoặc các chấn thương khác nếu không được quan tâm và xử lý đúng cách.

Một trong những căn bệnh đáng lo ngại được mệnh danh “bệnh tuổi già” là tăng huyết áp. Hãy cùng Phúc Tường tìm hiểu về cách xử lý khi tăng huyết áp đột ngột ở người già như thế nào nhé!

Nguyên nhân khiến tăng huyết áp đột ngột ở người già

Nguyên nhân khiến huyết áp tăng đột ngột là do một số bệnh cao huyết áp thứ phát như viêm cầu thận hoặc khối u tế bào thượng thận phát triển đột ngột làm huyết áp đột ngột tăng cao và có thể lên đến 200/40 mmHg, kèm theo đó là những cơn đau đầu dữ dội, buồn nôn, nôn, đổ mồ hôi nhiều, nhịp tim nhanh và da nhợt nhạt. Sự khởi đầu của bệnh rất dữ dội và phần lớn xảy ra ở những người lớn tuổi vì bệnh thận là nguyên nhân thứ hai gây tăng huyết áp.

Bệnh cao huyết áp ở người già

Tăng huyết áp đột ngột còn hay gặp ở những người già có tiền sử tăng huyết áp khi bị ảnh hưởng bởi các yếu tố như căng thẳng về tinh thần, kích thích quá mức về cảm xúc hoặc ngừng dùng thuốc hạ huyết áp.
Bên cạnh đó, việc người già nghỉ ngơi không tốt sẽ gây co thắt mạch dẫn đến huyết áp tăng đột ngột.

Cần làm gì khi huyết áp người cao tuổi đột ngột tăng cao?

Sơ cứu chung khi tăng huyết áp đột ngột xảy ra ở người già
Khi gặp phải chuyện đột ngột như vậy, bạn nhớ là đừng hoảng sợ mà cần liên hệ bệnh viện để xử lý và để nhận được hướng dẫn xử lý tạm thời. 
Trước tiên, bạn cần ổn định tâm trạng của bệnh nhân, để bệnh nhân nằm xuống, hơi ngẩng đầu và ngay lập tức cho bệnh nhân uống hoặc ngậm dưới lưỡi các loại thuốc hạ huyết áp có tác dụng nhanh như clonidine, nifedipine, captopril và các loại thuốc khác. Trong trường hợp khẩn cấp, không nhất thiết phải gò bó trong việc chọn thuốc, chỉ cần tìm ra loại thuốc hạ huyết áp thích hợp và uống.

Bệnh cao huyết áp ở người già

Đối với bệnh nhân tỉnh táo, bạn nên hỏi thăm tình trạng điều trị hiện tại, nếu từng uống thuốc có thể cho bệnh nhân uống một liều nhỏ thuốc hạ huyết áp trước, mười phút sau đo huyết áp. Trường hợp nếu huyết áp của bệnh nhân chưa hạ thì có thể tăng liều lượng. Nếu bệnh nhân cao huyết áp này đang dùng thuốc thì không cần tăng liều lượng, bệnh nhân chỉ cần uống một viên, sau đó quan sát huyết áp, khi huyết áp đạt 160/100 mmHg thì có thể yên tâm.
Đối với bệnh nhân huyết áp tăng đột ngột, sau khi huyết áp ổn định phải tìm ra nguyên nhân và tiến hành điều trị tích cực để ngăn ngừa tái phát.

Cách xử trí khi tăng huyết áp đột ngột ở người cao tuổi: bệnh não do tăng huyết áp
Tăng huyết áp đột ngột kèm theo buồn nôn, nôn, nhức đầu dữ dội và thậm chí mờ mắt, có nghĩa là bệnh não do tăng huyết áp đã xảy ra. Lúc này, người nhà nên an ủi để bệnh nhân cảm thấy dễ chịu hơn và cho bệnh nhân nghỉ ngơi tại giường. Có thuốc hạ huyết áp thì uống ngay. Nếu triệu chứng vẫn không thuyên giảm thì cần nhanh chóng đưa bệnh nhân đến bệnh viện gần đó để cấp cứu.

Cách xử lý cơ đau thắt ngực trong trường hợp cao huyết áp đột ngột ở người già

Các cơn đau thắt ngực, thậm chí là nhồi máu cơ tim hoặc suy tim cấp tính. Đa số bệnh nhân sau khi mệt mỏi hoặc hưng phấn đều đau dữ dội trước ngực hoặc tức ngực, có thể lan lên cổ, vai trái hoặc chi trên, trường hợp nặng thì sắc mặt tái nhợt, vã mồ hôi lạnh.
Khi gặp phải tình huống trên, bạn nên để bệnh nhân nằm yên tĩnh, chuẩn bị sẵn một viên nitroglycerin để ngậm dưới lưỡi hoặc mở một lọ isoamyl nitrit để hít. Nếu bạn có một túi oxy ở nhà, bạn có thể cho bệnh nhân hít oxy cùng một lúc. Nếu các triệu chứng không giảm bớt, bạn nên đưa bệnh nhân đến bệnh viện ngay lập tức.

Cách xử lý khi cao huyết áp ở người lớn tuổi: suy tim trái cấp
Nếu bệnh nhân đột ngột hồi hộp, khó thở khi nằm, môi tím tái, khạc đờm có bọt màu hồng thì phải nghĩ ngay đến suy tim trái cấp. Bạn cần yêu cầu bệnh nhân buông thõng hai chân xuống, về tư thế ngồi, cho thở oxy và nhanh chóng thông báo cho trung tâm cấp cứu.

Bệnh cao huyết áp ở người già

Việc điều trị cho những bệnh nhân lớn tuổi khi mắc bệnh tăng huyết áp có thể bao gồm dùng thuốc và thay đổi lối sống như điều chỉnh chế độ ăn uống (hạn chế natri dư thừa, chất béo không lành mạnh và đường bổ sung). Người bệnh cần ăn nhiều rau, trái cây, protein nạc cùng với chất béo có lợi cho tim hay sử dụng các loại thức uống hỗ trợ từ thiên nhiên như trà khổ qua rừng Mudaru – một loại thức uống hỗ trợ điều trị an toàn, nhiều công dụng tốt như hỗ trợ điều trị cao huyết áp, mỡ máu hay các bệnh tim mạch, tiểu đường mà người lớn tuổi là những đối tượng có nguy cơ mắc các bệnh này cao nhất hoặc sử dụng các loại thảo mộc như quế, bạch đậu khấu,...đây là những gia vị được chứng minh là có khả năng hạ huyết áp.

Trà khổ qua rừng Mudaru hỗ trợ bệnh đường huyết

Sẽ không bao giờ là quá muộn để thực hiện các bước kiểm soát hoặc bổ sung kiến thức để xử lý kịp thời các tình huống tăng huyết áp. Đặc biệt, người cao tuổi là đối tượng cần có mức độ chăm sóc cao nhất.

Tài liệu tham khảo: samsunghospital.com, baidu



Tin tức liên quan

VITAMIN K2: NHỮNG GÌ BẠN CẦN BIẾT
VITAMIN K2: NHỮNG GÌ BẠN CẦN BIẾT

931 Lượt xem

Khác với vitamin A hay vitamin B, vitamin K2 không thực sự phổ biến và không có quá nhiều người biết đến nó. Vitamin K2 hiếm khi xuất hiện trong khẩu phần ăn của người phương Tây và không nhận được nhiều sự chú ý. Tuy nhiên, đây là một chất dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong nhiều khía cạnh sức khỏe của con người.
BẠN BIẾT ĐƯỢC BAO NHIÊU VỀ NÃO BỘ CỦA TUỔI GIÀ?
BẠN BIẾT ĐƯỢC BAO NHIÊU VỀ NÃO BỘ CỦA TUỔI GIÀ?

932 Lượt xem

Não luôn là một cơ quan đầy bí ẩn. Dù chúng ta dùng não để tiếp nhận thông tin, tương tác với thế giới thì chính bản thân não bộ vẫn còn nhiều câu hỏi chưa được giải đáp. Nhất là khi não bộ già đi, dẫn tới những thay đổi đáng kể trong tính cách, trí nhớ hay hành động của một người. Hãy cùng đi qua một bài kiểm tra nho nhỏ sau đây, để xem bạn biết được bao nhiêu về não bộ của tuổi già nhé?
VI KHUẨN ĂN THỊT NGƯỜI CÓ THỰC SỰ ĂN THỊT NGƯỜI?
VI KHUẨN ĂN THỊT NGƯỜI CÓ THỰC SỰ "ĂN THỊT NGƯỜI"?

231 Lượt xem

Trong những ngày mưa trở lại đây, môi trường không khí trở nên ẩm ướt và xuất hiện nhiều bùn đất hơn. Đi kèm với điều kiện môi trường “thuận lợi” này thì sự sinh sôi của các loài vi khuẩn cũng trở nên mạnh mẽ hơn, trong đó, căn bệnh nhiễm khuẩn đáng lo ngại nhất và vô cùng nguy hiểm – bệnh vi khuẩn ăn thịt người Whitmore cũng xuất hiện vào thời gian này. Vậy bệnh vi khuẩn ăn thịt người là gì và nó có thực sự "ăn thịt người" như tên gọi? Hãy cùng Phúc Tường tìm hiểu ngay sau đây nhé.
NGƯỜI LỚN THIẾU CANXI, NÊN UỐNG GÌ ĐỂ BỔ SUNG?
NGƯỜI LỚN THIẾU CANXI, NÊN UỐNG GÌ ĐỂ BỔ SUNG?

506 Lượt xem

Canxi là một trong những khoáng chất vô cùng cần thiết đối với cơ thể, giúp cho xương chúng ta chắc khỏe. Khi cơ thể thiếu canxi sẽ có những dấu hiệu cảnh báo như chuột rút, chân tay đau nhức... Vậy người lớn thiếu canxi nên uống gì để bổ sung?
VÌ SAO NÊN KHÁM SỨC KHỎE TỔNG QUÁT CUỐI NĂM?
VÌ SAO NÊN KHÁM SỨC KHỎE TỔNG QUÁT CUỐI NĂM?

508 Lượt xem

Khám sức khỏe tổng quát là phương pháp hiệu quả để bảo vệ sức khỏe bản thân cũng như có thể phòng ngừa được nhiều bệnh lý nguy hiểm. Khám sức khỏe tổng quát không những đánh giá được tình trạng sức khỏe hiện tại mà còn phát hiện sớm các nguy cơ có thể gây bệnh trong tương lai.
MUỐN TĂNG KHẢ NĂNG TẬP TRUNG PHẢI LÀM THẾ NÀO?
MUỐN TĂNG KHẢ NĂNG TẬP TRUNG PHẢI LÀM THẾ NÀO?

1283 Lượt xem

Trong cuộc sống, chắc hẳn ai cũng mong mình có thể làm tốt được công việc hay vượt qua xuất sắc một cuộc thi nào đó nhưng vì mất sự tập trung mà kết quả nhận được lại không như mong muốn. Vậy làm cách nào để tăng khả năng tập trung. 
COLCHICINE NGOÀI ĐIỀU TRỊ GOUT CÒN GIÚP CHỐNG LẠI SUY TIM
COLCHICINE NGOÀI ĐIỀU TRỊ GOUT CÒN GIÚP CHỐNG LẠI SUY TIM

408 Lượt xem

Viêm là một triệu chứng đóng vai trò đáng kể trong sự phát triển của xơ vữa động mạch cùng một số bệnh tim mạch khác và các chất chống viêm có thể cải thiện những tình trạng về tim mạch này.
AI DỄ THIẾU VITAMIN A?
AI DỄ THIẾU VITAMIN A?

432 Lượt xem

Vitamin A là một trong 3 loại vi chất quan trọng cần thiết của cơ thể giúp cho mắt sáng khỏe. Thiếu vitamin A khiến cho trẻ chậm lớn, giảm sức đề kháng, hoặc mắc các bệnh đường hô hấp, tiêu hóa, bị quáng gà, thậm chí là loét giác mạc.
VI KHUẨN ĂN THỊT NGƯỜI LÀ GÌ? NGUY HIỂM NHƯ THẾ NÀO?
VI KHUẨN ĂN THỊT NGƯỜI LÀ GÌ? NGUY HIỂM NHƯ THẾ NÀO?

530 Lượt xem

“Vi khuẩn ăn thịt người” là cụm từ mà nhiều người khi lần đầu nghe đến sẽ có cảm giác “đáng sợ”, kèm theo đó là rất nhiều câu hỏi như vi khuẩn ăn thịt người là gì, có nguy hiểm không, liệu vi khuẩn ăn thịt người có thực sự ăn thịt người như cái tên của nó? Hãy cùng Phúc Tường tìm hiểu về loại vi khuẩn này ở bài viết dưới đây nhé.
4 GIAI ĐOẠN CỦA BỆNH GOUT BẠN CẦN BIẾT
4 GIAI ĐOẠN CỦA BỆNH GOUT BẠN CẦN BIẾT

689 Lượt xem

Gout là một dạng viêm khớp xảy ra do sự tích tụ của các tinh thể urate trong khớp. Ở Việt Nam, gout là một căn bệnh về xương khớp phổ biến nhất, chiếm khoảng 1/3 trong tổng số người bệnh đến khám về các vấn đề xương khớp. Đặc biệt, độ tuổi mắc bệnh gout ngày càng trẻ hóa và nhiều người vẫn còn xem nhẹ các tình trạng bệnh ở giai đoạn đầu của căn bệnh.

Sản phẩm liên quan


Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng