DẤU HIỆU NHẬN BIẾT LÃO HÓA DA VÀ CÁCH PHÒNG NGỪA

Bạn có biết, từ khoảng 25 tuổi trở đi, các dấu hiệu lão hóa bắt đầu xuất hiện và trở thành nỗi lo của nhiều người, đặc biệt là ở phái nữ. Tuy nhiên, sự lão hóa có thể được ngăn ngừa nếu nhận biết sớm và áp dụng tốt các biện pháp phòng ngừa lão hóa. Vậy những dấu hiệu nhận biết lão hóa da và cách phòng ngừa như thế nào? Hãy cùng Phúc Tường tìm hiểu ngay sau đây nhé.

Lão hóa da là gì?

Nếu da không được chăm sóc tốt hoặc suy giảm theo tuổi tác, da chết sẽ bám chặt vào bề mặt da mà không bong ra, gây nên hàng loạt vấn đề ảnh hưởng nghiêm trọng đến sắc đẹp, đó chính là quá trình lão hóa.

Nguyên nhân gây lão hóa da là do đâu?

Yếu tố bên trong

Quá trình oxy hóa nội sinh: các gốc tự do được tạo ra trong cơ thể thông qua quá trình trao đổi chất có thể làm hỏng DNA, protein và lipid có trong da, dẫn đến lão hóa, thậm chí là lão hóa sớm.
Hormon: hormon căng thẳng như cortisol có thể làm suy yếu hệ miễn dịch của da, làm tăng cường sản xuất các gốc tự do, dẫn đến lão hóa.
Giảm hoạt động của tế bào: khi chúng ta già đi, hoạt động của các tế bào ở da chậm lại, dẫn đến chậm tái tạo tế bào, làm tích tụ các tế bào da chết.
Thay đổi nội tiết tố: sự thay đổi nội tiết tố trong thời kỳ mãn kinh có thể làm giảm khả năng sản xuất collagen và elastin, dẫn đến mỏng da và gây nên lão hóa.

Nguyên nhân gây lão hóa da

Yếu tố bên ngoài

Chăm sóc da không phù hợp: da sẽ lão hóa nhanh hơn nếu được chăm sóc kém hoặc sử dụng sản phẩm gây kích ứng da hay quy trình chăm sóc da không đúng cách.
Khí hậu lạnh và khô khiến các chức năng khác nhau của da bị giảm sút, da thiếu độ ẩm.
Tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mặt trời làm cho da bị oxy hóa quá mức, gây nên lão hóa da.
Hút thuốc: các hóa chất và nicotine có trong thuốc lá chính là một trong những nguyên nhân làm tăng số lượng các gốc tự do trong da, khi đó, nếu tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời sẽ dẫn đến stress oxy hóa.

Dấu hiệu nhận biết lão hóa da

Xuất hiện nếp nhăn

Dấu hiệu nhận biết lão hóa da

Vùng quanh mắt là bộ phận trên khuôn mặt có nếp nhăn xuất hiện đầu tiên, các nếp nhăn này nhỏ và nông, thường được gọi là đường cười hay vết chân chim. Vì vùng da quanh mắt là vùng da mỏng nhất trên cơ thể nên các triệu chứng lão hóa thường xuất hiện đầu tiên tại đây. Ngoài ra, một nguyên nhân nữa là do tuyến bã nhờn dưới mắt không phát triển nên dễ bị khô và dẽ hình thành nếp nhăn. Điều này thường gặp ở độ tuổi từ sau 30.

Tiếp đó là các nếp nhăn trên trán. Ban đầu, chúng chỉ hiện rõ khi da chúng ta thay đổi nét mặt và càng lớn tuổi, chúng càng hiện rõ hơn.
Bên cạnh đó, vùng da ở cổ cũng là một trong những vị trí dễ dàng nhận thấy sự lão hóa. Do cổ có làn da mỏng hơn và ít mỡ dưới da hơn nên vùng da ở vị trí này già đi nhanh hơn.

Nám

Nám là những sắc tố màu nâu dạng sương với nhiều kích cơ khác nhau thường xuất hiện ở xương gò má. Nám da một khi đã xuất hiện thì không dễ biến mất và thường xuất hiện sau độ tuổi 20, khi mà quá trình tiết hormon nữ diễn ra mạnh mẽ. Đến độ tuổi 30,40 khi nội tiết tố nữ tăng lên, tình trạng nám da có thể trở nên trầm trọng hơn.

Giảm độ dàn hồi của da

Collagen là thành phần chiếm tới 90% lớp hạ bì của da và sẽ giảm 1% mỗi năm kể từ giữa 20 tuổi và giảm nhanh chóng 30% trong 5 năm sau khi mãn kinh. Do đó, càng lớn tuổi lượng collagen càng giảm, làm chậm quá trình tái tạo da, dẫn đến giảm độ đàn hồi của da và quá trình lão hóa diễn ra nhanh hơn. Điều này có thể gây ra tình trạng cằm đôi và má bị chảy xệ, da trở nên mỏng hơn khiến cho các nếp nhăn dễ hình thành hơn.

Các biện pháp phòng ngừa lão hóa

Chăm sóc da thường xuyên và đúng cách

Chăm sóc da thường xuyên và đúng cách

Thói quen chăm sóc da tốt là một phần thiết yếu trong việc tiếp cận toàn diện để điều trị tất cả các dấu hiệu lão hóa như: nếp nhắn, chảy xệ, khô da, giảm độ đàn hồi của da,...

Một quy trình chăm sóc da đúng cách gồm 3 bước cơ bản:
- Làm sạch da: mục đích của việc làm sạch da là để loại bỏ lớp trang điểm, bụi bẩn và hóa chất có trên da giúp cải thiện quá trình trao đổi chất ở da.
- Chăm sóc da: bổ sung các dưỡng chất cần thiết cho da để duy trì độ ẩm, tăng độ đàn hồi cho da thông qua các sản phẩm chăm sóc da phù hợp như kem dưỡng da, xịt khoáng, sữa rửa mặt và các sản phẩm bổ sung có thể kể đến là Elaskin PT – một loại viên uống bổ sung L-Cystin, vitamin E và kẽm cho cơ thể, hỗ trợ chống oxy hóa hiệu quả, hạn chế tình trạng lão hóa và sạm da, làm đẹp da.
- Bảo vệ da: bảo vệ da khỏi tia UV là bước quan trọng trong ngăn ngừa lão hóa da. Việc chăm sóc da sẽ không còn ý nghĩa nếu bạn không có các biện pháp bảo vệ da tốt. Bạn có thể sử dụng kem chống nắng phổ rộng với SPF 30 hoặc cao hơn, che chắn da khỏi ánh nắng mặt trời bằng quần áo dài tay và mũ, đặc biệt là tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời vào giờ cao điểm.

Duy trì chế độ ăn uống lành mạnh

Ăn nhiều trái cây, rau và các loại ngũ cốc nguyên hạt. Hạn chế những thực phẩm, đồ uống có đường và nhiều chất béo.

Bổ sung thêm dưỡng chất tốt cho da

- Bổ sung L-cystine làm giảm tiết bã nhờn, hạn chế sạm da, khô da.
- Bổ sung Collagen type I kích thích trao đổi chất, tạo độ đàn hồi cho da, duy trì độ ẩm, làm da mịn màng, tươi tắn và trẻ trung, làm sáng màu da.
- Bổ sung Vitamin E chống oxy hoá, làm đẹp da.

ELASKIN PT: Viên uống đẹp da, đẹp tóc, đẹp móng với hàm lượng L-cystin 500mg cùng các thành phần Collagen type I, Kẽm Gluconat, Biotin, Vitamin B5, B6 và Vitamin E giúp chống oxy hóa, ạn chế lão hóa da, làm đẹp da, giúp cải thiện tình trạng sạm da, tóc gãy rụng, móng giòn.

Elaskin PT

 

Ngủ đủ giấc

Giấc ngủ đủ sẽ giúp hồi phục và dễ dàng tái tạo tế bào mới

Bạn nên ngủ từ 7-9 giờ mỗi đêm vì giấc ngủ đủ sẽ giúp có thể bạn hồi phục và dễ dàng tái tạo tế bào mới. Giấc ngủ kém có thể khiến con người cảm thấy mệt mỏi, gây nên quầng thâm ở mắt, rụng tóc nhiều và lo lắng quá mức có thể làm cho tóc bạc sớm.

Quản lý căng thẳng

Một tinh thần vui vẻ, cởi mở là điều không thể thiếu để duy trì một cuộc sống tươi trẻ của con người, làm chậm quá trình lão hóa hơn.

Lão hóa là một quá trình tất yếu xảy ra đối với mỗi người khi đến một độ tuổi nhất định. Tuy nhiên, quá trình này có thể xuất hiện chậm hơn hoặc mức độ của nó ở mức thấp hơn nếu chúng ta có các biện pháp phòng ngừa và cải thiện sớm, đúng cách và phù hợp. 

Tài liệu tham khảo: Baidu, Healthline



Tin tức liên quan

BỆNH SỐT XUẤT HUYẾT NGUY HIỂM NHƯ THẾ NÀO?
BỆNH SỐT XUẤT HUYẾT NGUY HIỂM NHƯ THẾ NÀO?

1377 Lượt xem

Hiện nay, tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết tại một số tỉnh thành trên cả nước đang diễn biến phức tạp. Nhiều bệnh nhân đã chủ quan không đi khám tự điều trị tại nhà dẫn đến bệnh chuyển biến nặng. Vậy bệnh sốt xuất huyết nguy hiểm như thế nào? Khi mắc bệnh cần xử trí ra sao?
GOUT LÀ GÌ? NGUYÊN NHÂN VÀ TRIỆU CHỨNG CỦA BỆNH GOUT
GOUT LÀ GÌ? NGUYÊN NHÂN VÀ TRIỆU CHỨNG CỦA BỆNH GOUT

2047 Lượt xem

Được biết đến với mệnh danh là “căn bệnh của nhà giàu”, hiện nay, gout đã trở thành nỗi lo ngại của không ít người khi nó không còn hiếm gặp nữa mà đang ngày càng gia tăng và có xu hướng dần trẻ hóa. Vậy bệnh gout là gì? Nguyên nhân và triệu chứng của bệnh ra sao? Hãy cùng Phúc Tường tìm hiểu ngay dưới bài viết này nhé!
BỘ Y TẾ VÀ WHO KHUYẾN CÁO: BẢO VỆ BẢN THÂN, PHÒNG BỆNH VIÊM PHỔI CẤP DO CHỦNG MỚI CỦA VIRUS CORONA NCOV
BỘ Y TẾ VÀ WHO KHUYẾN CÁO: BẢO VỆ BẢN THÂN, PHÒNG BỆNH VIÊM PHỔI CẤP DO CHỦNG MỚI CỦA VIRUS CORONA NCOV

1098 Lượt xem

BỘ Y TẾ và WHO KHUYẾN CÁO: Bảo vệ bản thân, phòng bệnh Viêm phổi cấp do chủng mới của virus corona nCoV HÃY LUÔN GIỮ SỨC KHỎE CỦA BẠN KHI ĐI LẠI, DU LỊCH!!!
NHỮNG AI NÊN UỐNG L-CYSTINE?
NHỮNG AI NÊN UỐNG L-CYSTINE?

704 Lượt xem

Với những công dụng từ L-Cystine mang đến cho sức khỏe và sắc đẹp của làn da, vậy những ai nên uống L-Cystine và phải sử dụng như thế nào để L-Cystine có thể phát huy hết tác dụng của mình? Cùng tìm hiểu qua nội dung của bài viết bên dưới nhé!
NHU CẦU CANXI CỦA CƠ THỂ LÀ BAO NHIÊU?
NHU CẦU CANXI CỦA CƠ THỂ LÀ BAO NHIÊU?

1908 Lượt xem

Nhu cầu canxi của cơ thể là bao nhiêu? Canxi là một thành phần không thể thiếu trong cơ thể mỗi người, thiếu hay thừa canxi đều gây ra các tình trạng bệnh lý. Vậy nhu cầu canxi mỗi ngày là bao nhiêu? Và bổ sung canxi đúng cách như thế nào?
PHÂN BIỆT COVID-19 VỚI CẢM CÚM, CẢM LẠNH, DỊ ỨNG THEO MÙA
PHÂN BIỆT COVID-19 VỚI CẢM CÚM, CẢM LẠNH, DỊ ỨNG THEO MÙA

726 Lượt xem

Với các triệu chứng như ho, sốt và khó thở, bạn không chắc mình có đang nhiễm COVID-19 hay không? Nhưng cũng có thể bạn chỉ đang mắc các bệnh thông thường như cảm cúm, cảm lạnh, dị ứng theo mùa. Vậy làm sao để phân biệt COVID-19 với các bệnh này? Cùng tìm câu trả lời thông qua bài viết này nhé.
DẤU HIỆU, NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH ĐIỀU TRỊ UNG THƯ VÚ
DẤU HIỆU, NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH ĐIỀU TRỊ UNG THƯ VÚ

603 Lượt xem

Ung thư vú là căn bệnh gây tử vong cao nhất ở nữ giới nên việc phát hiện các triệu chứng của bệnh và điều trị kịp thời là rất quan trọng. Hãy trang bị cho mình đầy đủ kiến thức về căn bệnh này.
SỐNG CÙNG ĐẠI DỊCH, BẠN CÓ THỂ LÀM NHỮNG GÌ ĐỂ BẢO VỆ BẢN THÂN VÀ GIA ĐÌNH?
SỐNG CÙNG ĐẠI DỊCH, BẠN CÓ THỂ LÀM NHỮNG GÌ ĐỂ BẢO VỆ BẢN THÂN VÀ GIA ĐÌNH?

785 Lượt xem

Kể từ lần đầu tiên xuất hiện vào tháng 12 năm 2019 cho đến nay, đại dịch COVID-19 do chủng virus corona mới (SARS-CoV-2) gây ra vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Sống giữa trận đại dịch toàn cầu đang ngày càng diễn biến phức tạp, rất khó để làm giảm nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng xuống con số 0, bạn có thể làm những gì để bảo vệ bản thân cùng gia đình mình?
BẠN CÓ PHÂN BIỆT ĐƯỢC ĐAU ĐẦU DO XOANG VÀ ĐAU NỬA ĐẦU?
BẠN CÓ PHÂN BIỆT ĐƯỢC ĐAU ĐẦU DO XOANG VÀ ĐAU NỬA ĐẦU?

577 Lượt xem

Đau đầu do xoang thường được chẩn đoán nhầm với bệnh đau nửa đầu vì các triệu chứng bệnh gần giống nhau. Người bệnh cần dựa vào triệu chứng báo hiệu để chẩn đoán và phân biệt chính xác hai căn bệnh này.
CÁC VỊ TRÍ ĐAU ĐẦU THƯỜNG GẶP
CÁC VỊ TRÍ ĐAU ĐẦU THƯỜNG GẶP

671 Lượt xem

Các vị trí đau đầu khác nhau phản ứng tình trạng sức khỏe khác nhau của người bệnh. Có nhiều vị trí đau đầu như đau đầu say gáy, đau đầu một bên hoặc đau nửa đầu,... Tùy vào mỗi vị trí đau mà có cách xử trí riêng biệt.

Sản phẩm liên quan


Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng