DẤU HIỆU CƠ THỂ BẠN ĐANG THIẾU VITAMIN C

Vitamin C là một vitamin thiết yếu, nó có nhiều vai trò và liên quan đến những lợi ích sức khỏe của cơ thể bạn. Tuy nhiên, cơ thể bạn không thể tự sản xuất ra được lượng Vitamin C cần thiết. Do đó, cần phải dung nạp các thực phẩm chứa Vitamin C. Nếu thiếu Vitamin C cơ thể bạn sẽ hoạt động như thế nào? 

1. Sự cần thiết của Vitamin C đối với cơ thể

Vitamin C có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Một số lợi ích của Vitamin C được biết đến là: 

Một số lợi ích của Vitamin C

1.1 Có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh mãn tính

Chất chống oxy hóa là các phân tử giúp tăng cường hệ thống miễn dịch. Giúp bảo vệ các tế bào khỏi các phân tưt có hại được gọi là các gốc tự do. 
Khi các gốc tự do tích tụ, chúng có thể thúc đẩy một trạng thái gọi là stress oxy hóa, có liên quan đến nhiều bệnh mãn tính như tim mạch. 
Vitamin C là một chất chống oxy hóa mạnh có thể tăng cường khả năng phòng vệ tự nhiên của cơ thể bạn. 

1.2 Giúp kiểm soát huyết áp cao

Huyết áp cao có thể khiến bạn sẽ có nguy cơ mắc bệnh tim, được xem là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên toàn cầu. 
Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, Vitamin C có thể giúp giảm huyết áp. Và đặc biệt là có hiệu quả đối với những người khỏe mạnh và những người bị huyết áp cao.  
Một nghiên cứu trên động vật cho thấy rằng, việc bổ sung vitamin C giúp thử giãn các mạch máu mang máu đến tim, giúp giảm mức huyết áp. 

1.3 Giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Có nhiều yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, bao gồm huyết áp cao, mức cholesterol chất béo trung tính hoặc LDL (có hại) cao và mức cholesterol HDL (có lợi) thấp. 
Một phân tích của 9 nghiên cứu với tổng số 293.172 người tham gia cho thấy sau 10 năm, những người bổ sung ít nhất 700 mg vitamin C mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn 25% so với những người không bổ sung Vitamin C. 
Nếu như bạn tiêu thụ ít nhất 500mg vitamin C mỗi ngày có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim. 

1.4 Giúp ngăn ngừa thiếu sắt

Sắt là một chất dinh dưỡng quan trọng có nhiều chức năng trong cơ thể bạn. Sắt cần thiết để tạo ra các tế bào hồng cầu và vận chuyển oxy đi khắp cơ thể.Tuy nhiên, cơ thể bạn không thể tự sản sinh ra được sắt để cung cấp cho cơ thể.
Do đó, bổ sung vitamin C có thể giúp cơ thể cải thiện sự hấp thu sắt từ chế độ ăn uống. Vitamin C hỗ trợ chuyển đổi sắt được hấp thu kém, chẳng hạn như nguồn sắt từ thực vật thành dạng dễ hấp thụ hơn.
Bổ sung Vitamin C rất có lợi cho những người có chế độ ăn không thịt vì thịt là nguồn cung cấp chất sắt chính. Chính vì thế Vitamin C có thể giúp giảm nguy cơ thiếu máu ở những người dễ bị thiếu sắt. 
Trong một nghiên cứu, 65 trẻ em bị thiếu máu do thiếu sắt nhẹ đã được bổ sung Viatmin C. Sau đó các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng chỉ riêng chất bổ sung đã giúp kiểm soát bệnh thiếu máu của bọn trẻ.
Nếu bạn có lượng sắt thấp hãy tiêu thụ nhiều thực phẩm giàu Vitamin C hơn hoặc bổ sung Vitamin C có thể giúp cải thiện sắt trong máu của bạn. 

1.5 Tăng cường miễn dịch

Vitamin C tham gia vào nhiều bộ phận của hệ thống miễn dịch:
- Viatmin C giúp khyến khích sản xuất các tế bào bạch cầu được gọi là tế bào lympo và thực bào, giúp bảo vệ cơ thể chống lại nhiễm trùng.
- Vitamin C giúp các tế bào bạch cầu hoạt động hiểu quả hơn đồng thời bảo vệ chúng khỏi bị hư hại bởi các phân tử có khả năng gây hại, chẳng hạn như gốc tự do. 
- Vitamin C là một phần thiết yếu trong hệ thống phòng thủ của da. Nó được vận chuyển tích cực đến da, nơi nó có thể hoạt động như một chất chống oxy hóa và giúp củng cố hàng rào bảo vệ da.
Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, dùng Vitamin C có thể rút ngắn thời gian chữa lành vết thương. 

1.6 Bảo vệ trí nhớ khi bạn về già

Các nghiên cứu cho thấy rằng, stress oxy hóa và viêm gần não, cột sống và dây thần kinh (được gọi chung là hệ thần kinh trung ương) có thể làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ. 
Vitamin C là một chất chống oxy hóa mạnh. Hàm lươngk vitamin này thấp hơn có liên quan đến khả năng suy nghĩ và ghi nhớ bị suy giảm.
Hơn nữa, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người gặp chứng mất trí nhớ có thể có lươngk Vitamin C trong máu thấp hơn.
Do đó bạn cần bổ sung Vitamin C để hỗ trợ chống lại các tình trạng mất trí nhớ.

2. Các dấu hiệu khi cơ thể thiếu Vitamin C

Một số dấu hiệu khi cơ thể thiếu Vitamin C

Một số dấu hiệu thường gặp khi cơ thể bạn thiếu Vitamin C:

2.1 Da thô ráp, sần sùi
Vitamin C đóng vai trò then chốt trong việc sản xuất collagen. Nên khi nồng độ Vitamin C thấp, tình trạng da gọi là dày sừng nang lông có thể phát triển. 
Trong tình trạng này, “da gà” sần sùi hình thành ở mặt sau bắp tay, đùi hoặc mông do sự tích tụ protein keratin bên trong lỗ chân lông.
Chứng dày sừng nang lông do thiếu Vitamin C thường xuất hiện sau 3 đến 5 tháng ăn uống không đủ và tự khỏi khi bổ sung.

2.2 Lông trên cơ thể hình xoắn ốc

Tóc hình xoắn ốc là một trong những dấu hiệu đặc trưng của tình trạng thiếu Vitamin C nhưng có thể không rõ ràng vì những sợi tóc hư tổn này dễ bị gãy hoặc rụng hơn.
Thiếu Vitamin C cũng có thể khiến tóc mọc cong hoặc cuộn lại do các khiếm khuyết phát triển trong cấu trúc protein của tóc khi mọc.
Những biểu hiện bất thường về tóc thường hết trong vòng một tháng điều trị với lượng Vitamin C đầy đủ.

1.3 Nang lông có màu đỏ tươi

Các nang lông trên bề mặt da chứa nhiều mạch máu nhỏ cung cấp máu và chất dinh dưỡng cho khu vực này.
Khi cơ thể thiếu Vitamin C, các mạch máu nhỏ này trở nên mỏng manh và dễ bị vỡ, khiến các đốm nhỏ màu đỏ tươi xuất hiện xung quanh nang lông. Bổ sung Vitamin C thường giải quyết triệu chứng này trong vòng hai tuần.

1.4 Dễ bị bầm tím

Những vết bầm tím xảy ra khi các mạch máu dưới da bị vỡ, khiến mãu rò rỉ ra các khu vực xung quanh. Các vết bầm tím liên quan đến sự thiếu hụt có thể bao phủ các vùng rộng lớn của cơ thể hoặc xuất hiện dưới dạng các chấm nhỏ màu tím dưới da.
Dễ bị bầm tím là dấu hiệu phổ biến của tình trạng thiếu Vitamin C do quá trình sản xuất collagen kém khiến mạch máu yếu. Là một trong những triệu chứng rõ ràng đầu tiên của sự thiếu hụt và cần được điều trị về mức độ Vitamin C.

1.5 Xương yếu

Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng Vitamin C đóng một vai trò quan trọng trong việc hình thành xương, do đó, sự thiếu hụt có thể làm tăng tỷ lệ mất xương.
Cấu tạo xương của trẻ em có thể bị ảnh hưởng đặc biệt do thiếu Vitamin C, vì chúng vẫn đang tăng trưởng và phát triển.
Thiếu vitamin C cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của xương. 

1.6 Chảy máu nướu răng và rụng răng

Nướu đỏ, sưng, chảy máu là một dấu hiệu phổ biến khác của tình trạng thiếu Vitamin C. Nếu không đủ Vitamin C, mô nướu trở nên yếu đi và bị viêm, các mạch máu dễ chảy máu hơn.
Trong tình trạng nặng hơn của thiếu Vitamin C là nướu thậm chí có thể có màu tím và có mùi hôi. 
Và nếu tình trạng tồi tệ hơn, răng có thể bị rụng do nướu không khỏe và ngà răng yếu, lớp bên trong của răng bị vôi hóa.
Hãy bổ sung Vitamin C đầy đủ cho cơ thể gặp các biểu hiện này nhé!

 

Tài liệu tham khảo: Heathline


 



Tin tức liên quan

BẤT NGỜ VỚI KHẢ NĂNG KHÁNG VIRUS CỦA KHỔ QUA RỪNG
BẤT NGỜ VỚI KHẢ NĂNG KHÁNG VIRUS CỦA KHỔ QUA RỪNG

1017 Lượt xem

Khổ qua là một món ăn ưa thích của rất nhiều người không chỉ bởi hương vị đắng đặc trưng của nó mà còn bởi những tác dụng tốt cho sức khỏe mà nó đem lại.
GOUT LÀ GÌ? NGUYÊN NHÂN VÀ TRIỆU CHỨNG CỦA BỆNH GOUT
GOUT LÀ GÌ? NGUYÊN NHÂN VÀ TRIỆU CHỨNG CỦA BỆNH GOUT

2056 Lượt xem

Được biết đến với mệnh danh là “căn bệnh của nhà giàu”, hiện nay, gout đã trở thành nỗi lo ngại của không ít người khi nó không còn hiếm gặp nữa mà đang ngày càng gia tăng và có xu hướng dần trẻ hóa. Vậy bệnh gout là gì? Nguyên nhân và triệu chứng của bệnh ra sao? Hãy cùng Phúc Tường tìm hiểu ngay dưới bài viết này nhé!
THỰC PHẨM CÓ THỂ LĂM TĂNG NGUY CƠ MẮC ALZHEIMER
THỰC PHẨM CÓ THỂ LĂM TĂNG NGUY CƠ MẮC ALZHEIMER

419 Lượt xem

Không hẳn do số lượng các thực phẩm "không lành mạnh" làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ cho bạn, mà chính sự vắng mặt của các thực phẩm tốt cho sức khỏe mới là vấn đề. Và không chỉ đơn giản bạn ăn cái gì, mà việc bạn kết hợp các món ăn như thế nào cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc Alzheimer và các loại sa sút trí tuệ khác.
THỰC PHẨM NÀO TỐT CHO HỆ TIÊU HÓA?
THỰC PHẨM NÀO TỐT CHO HỆ TIÊU HÓA?

709 Lượt xem

Hệ thống tiêu hóa là một nhóm các cơ quan làm việc cùng nhau để biến đổi thực phẩm bạn ăn thành năng lượng và chất dinh dưỡng mà cơ thể bạn cần. Một hệ vi sinh vật đường ruột cân bằng là điều cần thiết để tiêu hóa, hấp thụ chất dinh dưỡng và đào thải tối ưu. 
HẬU COVID-19: TẠI SAO CÓ TÌNH TRẠNG NHỚ NHỚ QUÊN QUÊN VÀ MẤT TẬP TRUNG?
HẬU COVID-19: TẠI SAO CÓ TÌNH TRẠNG "NHỚ NHỚ QUÊN QUÊN" VÀ MẤT TẬP TRUNG?

696 Lượt xem

“Sương mù não” là thuật ngữ chỉ tình trạng giảm tập trung, khó chú ý, khó ngủ, suy giảm trí nhớ, suy giảm khả năng nhận thức sau khi mắc COVID-19.
ĐIỂM MẶT CÁC LOẠI THỰC PHẨM CỦA TÌNH YÊU
ĐIỂM MẶT CÁC LOẠI THỰC PHẨM CỦA TÌNH YÊU

675 Lượt xem

Các kết quả nghiên cứu khoa học tại Mỹ đã phát hiện trong nhiều loại thực phẩm giàu dinh dưỡng có chứa những chất giúp kích thích tuyến nội tiết của cơ thể nam sản sinh ra testosterone – một loại hormon gây hưng phấn giúp cuộc “yêu” thêm phần nồng cháy.
SUY GIẢM TRÍ NHỚ Ở NGƯỜI GIÀ, NGƯỜI CAO TUỔI
SUY GIẢM TRÍ NHỚ Ở NGƯỜI GIÀ, NGƯỜI CAO TUỔI

408 Lượt xem

Suy giảm trí nhớ là một trong những vấn đề phổ biến nhất mà người cao tuổi phải đối mặt. Điều này có thể gây ra khó khăn trong việc tự quản lý cuộc sống và giao tiếp với người xung quanh. Do đó, bảo vệ và chăm sóc trí nhớ là một trong những cách quan trọng để giúp người cao tuổi tận hưởng ý nghĩa của cuộc sống.
TẬT CẮN MÔI, CẮN MÓNG TAY: NHIỀU HƠN LÀ MỘT THÓI QUEN XẤU
TẬT CẮN MÔI, CẮN MÓNG TAY: NHIỀU HƠN LÀ MỘT THÓI QUEN XẤU

615 Lượt xem

Có thể nhiều khi bạn không nhận ra, bởi hành động vô thức như cắn môi hoặc cắn móng tay khi đang bận tâm suy nghĩ về một vấn đề gì đó. Nhiều người cho rằng đó là một thói quen xấu, hầu hết sẽ bỏ qua và xem như chuyện bình thường. Tuy nhiên, nếu chúng lặp đi lặp lại nhiều lần và gây tổn hại đáng kể đối với cơ thể, thì đã đến lúc bạn không thể xem chúng là thói quen xấu được nữa.
CÁC THỰC PHẨM CHAY GIÚP LÀM ĐẸP DA
CÁC THỰC PHẨM CHAY GIÚP LÀM ĐẸP DA

390 Lượt xem

Hầu hết các vitamin, khoáng chất và axit béo thiết yếu, chất chống oxy hóa,...được tìm thấy trong thực vật nhiều hơn là ở động vật. Những dưỡng chất này không chỉ giúp ngăn ngừa một số bệnh liên quan đến tim mạch, tiểu đường, ung thư,...mà còn giúp giảm cân và làm đẹp da. Đây được xem là một xu hướng thịnh hành khi ngày càng có nhiều người quan tâm hơn đến việc làm đẹp từ tự nhiên, hạn chế sử dụng chất hóa học hay các sản phẩm chăm sóc da từ động vật vì lý do đạo đức, tôn giáo.
CÁC BIẾN CHỨNG Ở NGƯỜI BỆNH TIỂU ĐƯỜNG
CÁC BIẾN CHỨNG Ở NGƯỜI BỆNH TIỂU ĐƯỜNG

230 Lượt xem

Bệnh tiểu đường sẽ gây ra nhiều biến chứng về sức khỏe người bệnh do mức độ đường huyết không được kiểm soát tốt. Các biến chứng này có thể ảnh hưởng đến nhiều bộ phận khác nhau trong cơ thể. Việc kiểm soát đường huyết đúng cách và đều đặn là rất quan trọng để ngăn ngừa các biến chứng và giúp người bệnh duy trì một chất lượng cuộc sống tốt hơn. 

Sản phẩm liên quan


Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng