CHẾ ĐỘ ĂN UỐNG CHO NGƯỜI BỆNH CAO HUYẾT ÁP

Bệnh cao huyết áp không phải là nguyên nhân gây tử vong ở bệnh nhân tăng huyết áp. Tuy nhiên, nếu huyết áp cao không được điều trị thì tổn thương mạch máu sẽ gây ra một số biến chứng. Các biến chứng chính của cao huyết áp bao gồm suy tim, đột quỵ và bệnh động mạch vành. Một chế độ ăn lành mạnh là biện pháp hiệu quả đầu tiên để ngăn ngừa cao huyết áp. Đây chính là phương pháp điều trị ban đầu tuyệt vời.

Cao huyết áp là gì?

Cao huyết áp được định nghĩa là huyết áp tâm thu từ 140 mmHg trở lên hoặc có huyết áp tâm trương từ 90 mmHg trở lên. Tăng huyết áp nguyên phát chiếm hơn 90-95% tổng số bệnh nhân cao huyết áp và không tìm thấy nguyên nhân rõ ràng. Mặc dù nguyên nhân chưa được xác định rõ nhưng các yếu tố nguy cơ liên quan bao gồm các yếu tố không kiểm soát được như tuổi tác, tiền sử gia đình và kiểm soát được như rượu bia, béo phì, thói quen ăn mặn,...

Các chế độ ăn uống cho người cao huyết áp

Giảm năng lượng nạp vào

Nạp quá nhiều năng lượng có thể gây béo phì và tăng huyết áp. Lượng năng lượng khuyến nghị cho người bệnh cao huyết áp là 30 - 35 kcal/kg cân nặng/ngày.

Nạp quá nhiều năng lượng có thể gây béo phì và tăng huyết áp

Nạp quá nhiều năng lượng có thể gây béo phì và tăng huyết áp (Ảnh minh họa: Pexels)

Hạn chế ăn mặn

Hấp thụ quá nhiều muối khiến nước tích tụ trong cơ thể, làm tăng lưu lượng máu và tăng huyết áp. 

Đối với những người bị cao huyết áp, lượng muối ăn cần ít hơn 6g mỗi ngày và lượng muối cho mỗi bữa ăn là khoảng 2g. Khi số lượng món ăn tăng lên thì lượng muối ăn vào cũng tăng lên, do đó, lượng muối khuyến nghị nạp vào cơ thể là 1-2g vào buổi sáng - trưa khi số lượng món ăn ít và 2-3g vào buổi tối khi số lượng món ăn nhiều.

Một số điều cần lưu ý khi thực hiện giảm lượng muối ăn vào:

- Tránh dưa chua, cá khô, các sản phẩm dạng sệt và thịt đã qua chế biến như giăm bông và thịt xông khói.

- Ăn không quá một chén súp hoặc mì mỗi ngày và không uống súp.

- Làm quen với vị nhạt.

- Thức ăn có nhiều natri và thức ăn mặn nên hạn chế cho thêm gia vị như bột ngọt, bột nở.

Tránh thức ăn nhanh càng nhiều càng tốt vì chúng chứa rất nhiều muối.

Bổ sung chất xơ và khoáng

Rau, rong biển và trái cây rất giàu chất xơ hòa tan và kali - những chất có tác dụng thải muối, hỗ trợ rất tốt trong phòng và điều trị cao huyết áp. Tuy nhiên, trái cây có chứa đường fructose, vì vậy, không nên ăn quá nhiều.

Lượng kali cần cung cấp mỗi ngày là từ 3000 mg.

Tuy nhiên, ở những bệnh nhân cao huyết áp có bệnh thận mãn tính do khả năng bài tiết kali yếu nên kali có xu hướng tích tụ trong cơ thể. Do đó, người bệnh cần tham khảo ý kiến bác sĩ về lượng kali cần bổ sung sao cho phù hợp.

Rau, rong biển và trái cây rất giàu chất xơ hòa tan và kali - những chất có tác dụng thải muối, hỗ trợ rất tốt trong phòng và điều trị cao huyết áp

Rau, rong biển và trái cây rất giàu chất xơ hòa tan và kali - những chất có tác dụng thải muối, hỗ trợ rất tốt trong phòng và điều trị cao huyết áp (Ảnh minh họa: Pexels)

Áp dụng chế độ ăn DASH (chế độ ăn uống ngăn ngừa và kiểm soát huyết áp)

Chế độ ăn kiêng DASH là giảm lượng thức ăn chứa nhiều muối, natri, chất béo bão hòa, chất béo toàn phần và cholesterol, tăng cường chất xơ, protein, canxi, khoáng chất như magie và kali.

Chế độ ăn kiêng DASH:

Nhóm thực phẩm

Khẩu phần/ngày (phần)

Số lượng trên 1 phần

Tinh bột

6 – 11

- 1 lát bánh mì

- 1 muôi cơm trắng

Rau quả

3 – 5

- 1 chén rau tươi

- ½ chén rau nấu chín

- 180 ml nước rau tươi

Trái cây

2 – 4

- 1 trái cây cỡ vừa

- 6 – 8 miếng trái cây tươi

- ½ chén trái cây sấy khô

- 180 ml nước trái cây

Thịt

2 - 3

- 30 gram thịt chín

- 2 muỗng canh thịt chín

Sữa tách béo

2 - 3

- 240 ml sữa

- 1 hủ sữa chua

Các loại hạt và đậu khô

4 - 5

- 1/3 cốc quả hạch – 1 thìa canh hạt

- ½ cốc đậu khô nấu chín

Mỡ - Dầu

2 - 3

- 1 muỗng cà phê dầu thực vật

- 1 muỗng cà phê bơ

- 1 muỗng canh nước cốt dừa

Đường

Không quá 6

- 1 muỗng cà phê đường

- 1 muỗng cà phê mật ong

- 1 muỗng canh mứt

 

Đối với chế độ ăn kiêng này, nên sử dụng các loại gia vị hoặc thảo mộc để tăng hương vị và giảm sử dụng muối hoặc gia vị có hàm lượng natri cao trong thực phẩm. Chính vì lý do này mà chế độ ăn kiêng DASH được Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến nghị như một cách để kiểm soát bệnh cao huyết áp.

Sử dụng các thực phẩm bổ sung hỗ trợ điều trị và phòng ngừa cao huyết áp từ thiên nhiên

Bên cạnh việc “điều trị” bằng việc ăn các loại thực phẩm ít muối, chứa kali,...bạn cũng có thể sử dụng các loại thực phẩm bảo vệ sức khỏe như các loại trà có thành phần tự nhiên giúp giảm mỡ máu, hỗ trợ điều trị cao huyết áp như trà khổ qua rừng Mudaru, viên uống khổ qua rừng Khoquaru có thành phần là khổ qua rừng - một loại cây có dược tính cao bên cạnh hỗ trợ điều trị cao huyết áp còn có tác dụng phòng ngừa ung thư và hỗ trợ điều trị đái tháo đường. Thêm vào đó là các loại viên uống giúp điều hòa huyết áp trở lại trạng thái bình thường.

Khổ qua rừng - một loại cây có dược tính cao bên cạnh hỗ trợ điều trị cao huyết áp còn có tác dụng phòng ngừa ung thư và hỗ trợ điều trị đái tháo đường

Khổ qua rừng - một loại cây có dược tính cao bên cạnh hỗ trợ điều trị cao huyết áp còn có tác dụng phòng ngừa ung thư và hỗ trợ điều trị đái tháo đường (Ảnh minh họa: Unsplash)

Các loại thực phẩm cần tránh đối với người cao huyết áp

Thực phẩm lên men như tương, mắm tôm, mắm,...

Thực phẩm chế biến như xúc xích, thịt xông khói,...

Một số chất béo động vật và thực vật như dầu dừa, dầu cọ, mỡ lợn.

Nền tảng của điều trị cao huyết áp là thay đổi lối sống như chế độ ăn uống hàng ngày. Điều quan trọng trong chế độ ăn cho người cao huyết áp là chú trọng giảm ăn mặn, chú ý tránh béo phì bằng cách cung cấp năng lượng ở mức hợp lý, ăn nhiều rau, uống các thức uống có chứa các thành phần hỗ trợ hạ huyết áp, giảm mỡ...Đây là liệu pháp đơn giản nhất và rất hiệu quả trong việc phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bênh cao huyết áp mà ai cũng có thể áp dụng.

Tài liệu tham khảo: theworldmedicalcenter.com, e-medicaljapan.co.jp



Tin tức liên quan

NHỮNG THỨC ĂN KHÓ TIÊU HÓA BẠN NÊN LƯU Ý
NHỮNG THỨC ĂN KHÓ TIÊU HÓA BẠN NÊN LƯU Ý

513 Lượt xem

Một số loại thực phẩm có thể tốt cho bạn, nhưng có những loại thực phẩm mà cơ thể bạn không thể tiêu hóa được. Nhiều loại thực phẩm khó tiêu hóa có chứa carbohydrate không được phân hủy đúng cách trong quá trình tiêu hóa, thường là do sự thiếu hụt chung một loại enzyme. Thực phẩm giàu chất xơ cũng có thể khó tiêu hóa. Đọc thêm để hiểu rõ hơn về những thức ăn khó tiêu hóa.
CẬP NHẬT: TÌNH HÌNH DỊCH BỆNH HIỆN NAY TRÊN CẢ NƯỚC
CẬP NHẬT: TÌNH HÌNH DỊCH BỆNH HIỆN NAY TRÊN CẢ NƯỚC

568 Lượt xem

Tính từ 16h ngày 16/12 đến 16h ngày 17/12, trên Hệ thống Quốc gia quản lý ca bệnh COVID-19 ghi nhận 15.236 ca nhiễm mới, trong đó 21 ca nhập cảnh và 15.215 ca ghi nhận trong nước (giảm 52 ca so với ngày trước đó) tại 59 tỉnh, thành phố (có 9.836 ca trong cộng đồng).
NHỮNG LỢI ÍCH CỦA ĂN CHAY
NHỮNG LỢI ÍCH CỦA ĂN CHAY

3083 Lượt xem

Lợi ích của ăn chay mang đến không những về tinh thần mà còn vì sức khỏe của chúng ta, do đó, ăn chay hiện nay đang là xu hướng hiện đại được nhiều người tiếp cận và thực hiện cho bữa ăn của mình. 
NHỮNG THỦ PHẠM CHÍNH GÂY RỤNG TÓC Ở NAM VÀ NỮ
NHỮNG THỦ PHẠM CHÍNH GÂY RỤNG TÓC Ở NAM VÀ NỮ

36 Lượt xem

Rụng tóc ở nam và nữ được xem là những vấn đề gây ảnh hưởng đến tâm lý và vẻ đẹp ngoại hình của nhiều người. Đặc biệt là những ai đang làm việc trong lĩnh vực liên quan đến sắc đẹp và thường xuyên giao tiếp với khách hàng, đối tác. Vậy đâu là thủ phạm chính gây rụng tóc ở nam và nữ?
TẠI SAO NÊN DÙNG THỰC PHẨM DINH DƯỠNG MORINGA ?
TẠI SAO NÊN DÙNG THỰC PHẨM DINH DƯỠNG MORINGA ?

987 Lượt xem

Moringa hay chùm ngây đem đến nhiều lợi ích sức khỏe cho người dùng. Bên trong mỗi thực phẩm dinh dưỡng Moringa đều được sản xuất với lượng chùm ngây đảm bảo cung cấp đúng dưỡng chất vốn có đến người sử dụng. 
CÁC PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRỊ BỆNH CAO HUYẾT ÁP Ở NGƯỜI TRẺ
CÁC PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRỊ BỆNH CAO HUYẾT ÁP Ở NGƯỜI TRẺ

328 Lượt xem

Tăng huyết áp từng được coi là bệnh của người già, tuy nhiên, thời gian gần đây số bệnh nhân tăng huyết áp trẻ tuổi từ 20 đến 65 tuổi ngày càng gia tăng. Theo thống kê, tỷ lệ mắc bệnh cao huyết áp ở độ tuổi dưới 35 đang rơi vào khoảng 5 – 12%
AI KHÔNG NÊN ĂN CHAY?
AI KHÔNG NÊN ĂN CHAY?

518 Lượt xem

Ai không nên ăn chay có phải là một trong những câu hỏi xuất hiện trong bạn khi bắt đầu tìm hiểu để áp dụng các phương pháp ăn chay vào chế độ ăn của mình hay không? Vậy trong việc ăn chay, thì ai không nên ăn chay hay bất kỳ ai đều có thể ăn chay được?
BỆNH VI KHUẨN ĂN THỊT NGƯỜI Ở TRẺ EM
BỆNH VI KHUẨN ĂN THỊT NGƯỜI Ở TRẺ EM

223 Lượt xem

Vi khuẩn ăn thịt người là một bệnh nhiễm trùng hiếm gặp ở da và các mô, nếu không được điều trị nhanh chóng, người bệnh có thể tử vong bởi căn bệnh này. Mặc dù không phải là một căn bệnh phổ biến nhưng nó gây cảm giác đáng sợ cho chúng ta mỗi khi nhắc đến. Gần đây nhất, vào ngày 19/09/2023, một bệnh nhi 15 tuổi nhiễm bệnh vi khuẩn ăn thịt người đã tử vong dù được điều trị tích cực. Vậy trẻ em có phải là đối tượng mà căn bệnh dễ xuất hiện? Hãy cùng Phúc Tường tìm hiểu ngay dưới bài viết này nhé.
NHỮNG THÓI QUEN GÂY SUY GIẢM TRÍ NHỚ
NHỮNG THÓI QUEN GÂY SUY GIẢM TRÍ NHỚ

417 Lượt xem

Suy giảm trí nhớ ảnh hưởng nhiều đến đời sống sinh hoạt của bất kỳ ai gặp phải tình trạng này. Do đó, chúng ta cần phải loại bỏ những thói quen gây ra tác hại tiêu cực cho não bộ. Duy trì lối sống với những thói quen tích cực góp phần bảo vệ sức khỏe não bộ. Tìm hiểu thêm những thói quen không nên thực hiện và nên duy trì những thói quen nào để tốt cho trí não nhé!
BÍ QUYẾT DƯỠNG MÔI ĐƠN GIẢN TẠI NHÀ
BÍ QUYẾT DƯỠNG MÔI ĐƠN GIẢN TẠI NHÀ

1102 Lượt xem

Một đôi môi căng mọng, mềm mại sẽ giúp khuôn mặt của bạn thêm phần rạng rỡ và cuốn hút. Do đó câu hỏi “làm thế nào để dưỡng môi đúng cách?” là trăn trở chung của hầu hết của các chị em phụ nữ. Chính vì thế, thông qua bài viết sẽ bật mí bí quyết dưỡng môi đơn giản với các nguyên liệu sẵn có tại nhà, giúp bạn khắc phục các tổn thương, tăng cường và bảo vệ lớp tế bào cho môi.

Sản phẩm liên quan


Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng