CHẾ ĐỘ ĂN CÓ NGUỒN GỐC TỪ THỰC VẬT GIÚP GIẢM TÁI PHÁT UNG THƯ VÚ

Dinh dưỡng có một vai trò quan trọng trong việc điều trị và nâng cao thể trạng cho người bệnh ung thư vú. Trong đó, chế độ ăn uống ưu tiên các thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật có thể giúp giảm tái phát ung thư vú.

1. Lợi ích của chế độ ăn giàu thực vật với người bệnh ung thư vú

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người bị ung thư vú nếu ăn chế độ nhiều rau, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, cá và thịt gia cầm (so với chế độ ăn nhiều đường, ngũ cốc tinh chế, thực phẩm giàu chất béo, đặc biệt là thịt chế biến sẵn) có tỷ lệ sống tốt hơn.

Chế độ ăn thực vật rất giàu chất xơ và vitamin giúp người bệnh ung thư vú tiêu hóa tốt, tăng sức đề kháng, giảm tác dụng phụ của điều trị hóa chất, xạ trị,...

Polyphenol hoạt động như chất chống oxy hóa trong cơ thể, giúp bảo vệ cơ thể và trung hòa các gốc tự do gây hại cho tế bào. Nếu không có chất chống oxy hóa để trung hòa các gốc tự do, các tế bào sẽ bị hư hại, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh đái tháo đường, bệnh tim và ung thư.

Nghiên cứu cho thấy, Polyphenol có thể làm giảm nguy cơ phát triển một số bệnh ung thư như: ung thư ruột kết, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư biểu mô (da), ung thư nội mạc tử cung (niêm mạc tử cung), ung thư vú,...

Chế độ ăn nhiều Polyphenol giúp giảm đáng kể tình trạng viêm ở những người bị ung thư vú.

Một chế độ ăn uống dựa trên thực vật có lợi trong việc kiểm soát lượng đường trong máu và duy trì cân nặng hợp lý.

Giữ cân nặng hợp lý trong suốt cuộc đời là điều quan trọng để giảm nguy cơ ung thư, bao gôm cả nguy cơ ung thư vú, vì trọng lượng cơ thể cao hơn có nghĩa là mức estrogen lưu thông cao hơn, và những người sống sót sau ung thư vú nếu thừa cân có khả năng tái phát nhiều hơn.

2. Một số thực phẩm giúp giảm tái phát ung thư vú

2.1. Rau họ cải

Các loại rau họ cải có chưa các hợp chất lưu huỳnh, chất này có đặc tính chống ung thư (Ảnh minh họa: Pexels).

Mặc dù tất cả các loại rau đều được coi là lành mạnh, nhưng một số loại có thể đặc biệt có lợi cho việc giảm nguy cơ ung thư, cụ thể là rau họ cải như: bông cải xanh, súp lơ trắng, cải bắp, cải xoăn, cải xoong,...

Các loại rau họ cải có chứa các hợp chất lưu huỳnh, chất này có đặc tính chống ung thư, có thể bổ sung vào chế độ ăn uống dành cho người bệnh ung thư vú nhằm góp phần giảm nguy cơ tái phát.

2.2. Các loại quả mọng, cam và quýt

Các loại quả mọng, cam và quýt giàu chất xơ, folate, vitamin C và chất chống oxy hóa (Ảnh minh họa: Pexels).

Nhiều loại trái cây, đặc biệt là các loại quả mọng, cam và quýt có tính năng hỗ trợ chống ung thư và giảm nguy cơ tái phát ung thư vú. Đặc biệt là các loại trái cây như: dâu tây, quả việt quất, quả mâm xôi, dâu đen, cam, táo, bưởi, chanh vàng,...

2.3. Các loại thảo mộc và gia vị

Kết hợp các loại thảo mộc và gia vị trong chế độ ăn uống lành mạnh giúp tăng cường sức khỏe (Ảnh minh họa: Pexels).

Thảo mộc và gia vị làm tăng hương vị trong nhiều món ăn. Một số loại có khả năng hỗ trợ tăng cường sức khỏe. Người bệnh nên kết hợp các loại thảo mộc và gia vị trong chế độ ăn uống lành mạnh như: gừng, nghệ, quế, hạt tiêu đen,...

2.4. Trà xanh

Trà xanh có chứa catechin (EGCG), là chất chống oxy hóa tự nhiên giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào (Ảnh minh họa: Pexels).

Trà xanh giúp giảm sự hình thành các gốc tự do trong cơ thể, bảo vệ các tế bào và phân tử khỏi bị hư hại. Mức dộ cao của các gốc tự do góp phần gây ra bệnh tim, ung thư và các vấn đề về sức khỏe.

Nhiều nghiên cứu cho thấy, những người uống trà xanh có nguy cơ mắc các bệnh ung thư thấp hơn như: ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư đại trực tràng. Trong các nghiên cứu trên động vật và phòng thí nghiệm, EGCG hạn chế sự phát triển của tế bào ung thư vú.

Thực hiện một chế độ ăn cần bằng, lành mạnh, ưu tiên các thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật, đặc biệt là thực phẩm giàu chất chống oxy hóa như Polyphenol là biện pháp tốt để duy trì sức khỏe tổng thể và góp phần giảm nguy cơ tái phát ung thư vú. Ngoài ra, người bệnh ung thư vú nên nghỉ ngơi đầy đủ, vận động thường xuyên, giữ tinh thần thoải mái, tránh lo âu, căng thẳng,...

 

Nguồn: Suckhoedoisong 



Tin tức liên quan

CÁC BÀI TẬP THỂ DỤC GIÚP LẤY LẠI VÓC DÁNG SAU TẾT
CÁC BÀI TẬP THỂ DỤC GIÚP LẤY LẠI VÓC DÁNG SAU TẾT

567 Lượt xem

Cứ sau mỗi mùa Tết tiệc tùng ê hề đồ ăn và thức uống, cân nặng của chúng ta chắc chắn phải thay đổi ít nhiều theo chiều hướng tăng lên. Việc lê chân đến phòng tập với những khối tạ nặng nề chắc hẳn là ác mộng của không ít người. Hãy cùng xem các bài tập thể dục tại nhà sau đây giúp bạn lấy lại vóc dáng thon gọn và khỏe mạnh sau Tết.
DƯỢC PHÚC TƯỜNG TRỞ THÀNH ĐỐI TÁC PHÂN PHỐI SẢN PHẨM RESANTIS (ROUSSEL)
DƯỢC PHÚC TƯỜNG TRỞ THÀNH ĐỐI TÁC PHÂN PHỐI SẢN PHẨM RESANTIS (ROUSSEL)

713 Lượt xem

“Vì cuộc sống tươi đẹp”, Phúc Tường & Resantis Vietnam cùng bắt tay hợp tác mở rộng mạng lưới phân phối, cung cấp các sản phẩm chất lượng thương hiệu nâng cao hơn nữa sức khỏe cộng đồng!
GỢI Ý 5 MÓN ĂN THUẦN CHAY DỄ LÀM TẠI NHÀ
GỢI Ý 5 MÓN ĂN THUẦN CHAY DỄ LÀM TẠI NHÀ

237 Lượt xem

Chế độ ăn thuần chay ngoài việc giữ gìn một sức khỏe tốt, nó còn là một cách khác giúp giảm bớt việc giết hại động vật xung quanh chúng ta. Ngoài những tiêu chí về đảm bảo cung cấp đủ năng lượng và dinh dưỡng thì việc làm ra những món ăn ngon và đa dạng cũng là một yếu tố quan trọng khi chọn chế độ ăn thuần chay. Vậy bạn đã biết những món ăn thuần chay nào trong số những món mà Phúc Tường chia sẻ dưới đây? Nếu chưa, hãy cùng Phúc Tường tìm hiểu và lên thực đơn ngay thôi nào.
CÁC YẾU TỐ NGUY CƠ DẪN ĐẾN MẮC BỆNH VI KHUẨN ĂN THỊT NGƯỜI
CÁC YẾU TỐ NGUY CƠ DẪN ĐẾN MẮC BỆNH VI KHUẨN ĂN THỊT NGƯỜI

303 Lượt xem

Bệnh vi khuẩn ăn thịt người (viêm cân hoại tử) là một căn bệnh nhiễm trùng xảy ra ở mô mềm đặc biệt nghiêm trọng bởi vi khuẩn. Căn bệnh gây ra các tổn thương ở da và cơ cho đến khi nhiễm trùng vào máu. Mặc dù trường hợp tử vong hiếm xảy ra ở những người có hệ thống miễn dịch mạnh nhưng đối với những người mắc các bệnh mãn tính như tiểu đường, suy gan thận, bệnh tim, bệnh phổi mãn tính,... nếu không được chăm sóc tốt sẽ là những đối tượng có nguy cơ cao mắc phải căn bệnh nhiễm trùng này.
TẠM NGƯNG DÙNG MẠNG XÃ HỘI, NÃO BỘ BẠN CÓ ĐƯỢC NHỮNG LỢI ÍCH GÌ?
TẠM NGƯNG DÙNG MẠNG XÃ HỘI, NÃO BỘ BẠN CÓ ĐƯỢC NHỮNG LỢI ÍCH GÌ?

830 Lượt xem

Thật khó tưởng tượng một cuộc sống trong thế giới hiện đại mà thiếu vắng đi các nền tảng mạng xã hội, nhất là với thế hệ trẻ. Bên cạnh sự hấp dẫn và các lợi ích to lớn mà mạng xã hội đem lại, song song chính là những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tinh thần, não bộ của người dùng. Làm sao để bạn có thể cân bằng được chúng? Câu trả lời dường như rất khó nhưng cũng dường như rất dễ dàng để có thể thực hiện.
CẦN LÀM GÌ PHÒNG NGỪA BỆNH GOUT?
CẦN LÀM GÌ PHÒNG NGỪA BỆNH GOUT?

363 Lượt xem

Gout là một căn bệnh liên quan đến chứng tăng axit uric máu do rối loạn trong chuyển hóa purin hoặc giảm bài tiết axit uric. Gout khi không được điều trị kịp thời và đúng cách có thể gây biến dạng khớp, suy thận, tăng huyết áp, xơ cứng động mạch và bệnh tim mạch vành. Chính vì thế mà căn bệnh này đang được quan tâm nhiều, số bệnh nhân gout cũng tăng vọt trong những năm trở lại đây. Vậy có cách nào để phòng ngừa gout cũng như chứng tăng axit uric máu hay không?
HỌC NHIỀU HƠN MỘT NGOẠI NGỮ CÓ ÍCH THẾ NÀO CHO NÃO BỘ?
HỌC NHIỀU HƠN MỘT NGOẠI NGỮ CÓ ÍCH THẾ NÀO CHO NÃO BỘ?

1359 Lượt xem

Học ngoại ngữ không chỉ giúp làm chủ ngôn ngữ mới, mà việc học và sử dụng nhiều ngoại ngữ thường xuyên có tác dụng cải thiện nhận thức cũng như ngăn chặn hiệu quả tình trạng suy giảm trí nhớ do lão hóa. Học 2 ngoại ngữ cùng lúc trở lên được chứng minh mang lại những tác động tích cực trong việc giúp trí óc trẻ trung.
BỆNH ĐẬU MÙA KHỈ: NHỮNG GÌ BẠN CẦN BIẾT
BỆNH ĐẬU MÙA KHỈ: NHỮNG GÌ BẠN CẦN BIẾT

714 Lượt xem

Bắt đầu từ tháng 5 năm 2022, sự xuất hiện bất ngờ của đậu mùa khỉ tại nhiều khu vực mà trước đây chưa từng ghi nhận ca bệnh cho thấy bệnh đã âm thầm lây lan một thời gian. Một đợt bùng phát dịch bệnh đậu mùa khỉ trên khắp nước Mỹ, châu Âu, Australia và Trung Đông đang làm dấy lên lo ngại về một đợt bùng phát trên diện rộng. Cần làm gì để tự bảo vệ mình khỏi dịch bệnh là câu hỏi mà nhiều người đặt ra.
ĐẬU NÀNH CÓ LỢI HAY CÓ HẠI ĐỐI VỚI BỆNH NHÂN UNG THƯ VÚ
ĐẬU NÀNH CÓ LỢI HAY CÓ HẠI ĐỐI VỚI BỆNH NHÂN UNG THƯ VÚ

621 Lượt xem

Đậu nành tự nhiên có chứa isoflavone, một loại estrogen thực vật (phytoestrogen) có cấu trúc tương tự estrogen người. Do đó đã từng có tin đồn cho rằng ăn đậu nành có thể làm tăng nguy cơ bị mắc một số bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư vú. Vậy thực hư vấn đề này thế nào?
5 CÁCH GIẢM LÃO HÓA DA SỚM
5 CÁCH GIẢM LÃO HÓA DA SỚM

648 Lượt xem

Lão hóa da được nhận biết với các biểu hiện như da nhăn nheo, mất độ đàn hồi, khô da,… Lão hóa da do tác động cả bên trong lẫn bên ngoài, do đó chúng ta vẫn có những biện pháp để giảm tình trạng lão hóa da sớm, duy trì nét đẹp của thanh xuân.

Sản phẩm liên quan


Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng