CHẤT BỔ NÃO QUAN TRỌNG NGƯỜI ĂN CHAY CẦN BIẾT

Cung cấp đủ các chất dinh dưỡng cần thiết qua chế độ ăn hằng ngày là rất quan trọng. Với người ăn chay hoặc thuần chay, điều này càng quan trọng hơn khi chế độ ăn của họ chủ yếu từ nguồn gốc thực vật, thường không đáp ứng được điều này. Trong đó, có một chất dinh dưỡng giúp bổ não mà người ăn chay nào cũng cần biết để bổ sung đầy đủ.

Choline – chất bổ não quan trọng nhưng ít người biết

Theo các chuyên gia, những người ăn chay hoặc thuần chay nên đảm bảo họ có đủ một chất dinh dưỡng bổ não quan trọng nhưng ít được biết đến, đó là chất choline.

Choline là một loại dinh dưỡng giúp truyền tín hiệu giữa các tế bào thần kinh, có nhiều nhất trong các loại thực phẩm làm từ sữa và thịt.

Những người không ăn thực phẩm từ sữa và thịt, cụ thể là những người ăn chay, có thể bị thiếu chất choline. Tuy nhiên không cần phải lo lắng, Hiệp hội Dinh dưỡng Anh cho biết, nếu có kế hoạch, người ăn chay vẫn có thể cung cấp đủ choline qua chế độ ăn đặc biệt của mình.

Bạn vẫn có thể cung cấp đủ choline qua chế độ ăn chay của mình (Ảnh minh họa: Pexels)

Các loại thực phẩm dồi dào chất bổ não Choline

Trứng và thịt là nguồn cung cấp choline chính. Nhưng nếu là người ăn chay, bạn có thể tìm thấy choline trong các loại thực phẩm sau:

Đậu nành

Đậu nành là một trong những nguồn thực vật dồi dào chất choline. Một cốc (93g) đậu nành rang chứa đến 214mg choline, tương đương 39% nhu cầu cần thiết mỗi ngày. Ngoài ra đậu nành còn cung cấp các chất khác như protein, chất xơ, mangan, magie, kẽm và folate.

Phôi mầm lúa mì

Loại thực phẩm này được biết đến nhiều nhất bởi lượng chất xơ ấn tượng từ nó. Phôi mầm lúa mì cũng có nhiều các chất dinh dưỡng khác như vitamin E, mangan, magie, kẽm và tất nhiên – choline.

Với 84g phôi mầm lúa mì cung cấp 153mg choline, tương đương 28% nhu cầu cần thiết mỗi ngày.

Ngoài chất xơ, phôi mầm lúa mì còn có rất nhiều chất bổ não choline (Ảnh minh họa: Pixabay)

Các loại rau họ cải

Đó là các loại cải như bông cải trắng, bông cải xanh (hay còn gọi là súp lơ) và cải bi-xen (một loại bắp cải tí hon). Với một lượng bằng nhau – một cốc 160mg các loại cải này có thể cung cấp cho bạn từ 5 – 13% nhu cầu choline cần thiết mỗi ngày.

Hạnh nhân

Hạnh nhân là một trong những loại hạt rất nổi tiếng bởi đa công dụng trên sức khỏe, như giúp làm tăng nồng độ cholesterol tốt (HDL cholesterol) và thúc đẩy một phần cơ thể khỏe mạnh.

Hạnh nhân còn dồi dào các chất dinh dưỡng như vitamin E, protein, chất xơ và magie. Ngoài ra, không thể không kể đến thành phần choline cũng rất quan trọng trong loại thực phẩm này. Khi với 28g hạnh nhân có thể cung cấp cho bạn 15mg, tương đương 2,5% nhu cầu hằng ngày.

Nấm Shiitake (Nấm hương)

Nấm hương cũng là một nguồn cung cấp choline ấn tượng từ thực vật. Với 1 cốc (145g) đã qua chế biến có đến 116mg, tương đương 21% nhu cầu cần thiết mỗi ngày. Ngoài ra nấm hương còn dồi dào vitamin B5, selen và đồng, các thành phần này khi kết hợp lại có thể thúc đẩy sức khỏe miễn dịch.

Nấm hương cũng là một nguồn cung cấp choline ấn tượng (Ảnh minh họa: Pixabay)

Quinoa (Hạt diêm mạch)

Hạt diêm mạch là một loại "giả ngũ cốc" không có chứa gluten, tức là về mặt thực vật, nó không phải ngũ cốc nhưng được sử dụng như một loại ngũ cốc.

Đây là một nguồn cung cấp nhiều chất dinh dưỡng, bao gồm cả chất bổ não choline. Với 1 cốc 185g hạt diêm mạch đã qua chế biến có 43mg chất dinh dưỡng, tương đương 8% nhu cầu hằng ngày. Chưa kể đến, hạt diêm mạch có thể kết hợp dễ dàng với nhiều loại thực phẩm khác, giúp thực đơn của bạn phong phú hơn, không chỉ ngon miệng mà còn tốt cho sức khỏe.

Bất kỳ ai cũng cần phải cung cấp đầy đủ lượng choline cần thiết

Không chỉ đơn thuần choline là một chất cần cho não bộ, giúp bổ não và duy trì các hoạt động bình thường cho hệ thần kinh, choline còn tham gia vào nhiều lợi ích sức khỏe khác, là một trong những chất dinh dưỡng thiết yếu của cơ thể.

Nhu cầu choline cần thiết cho mỗi ngày là 425mg với phụ nữ và 550mg với nam giới. Với người có chế độ ăn bình thường, việc cung cấp có đủ choline hằng ngày là điều không cần quá bận tâm. Thế nhưng với đối tượng là người ăn chay, bạn cần lưu ý và điều chỉnh chế độ ăn của mình để đảm bảo cung cấp đủ chất bổ não này.

Đặc biệt, nếu bạn đang mang thai hoặc cho con bú và đang duy trì chế độ ăn chay hoặc thuần chay, bạn có thể cân nhắc sử dụng thêm các loại thuốc bổ, dưới sự tư vấn từ bác sĩ. Bởi lẽ choline là một chất cần đảm bảo có đủ trong thời kỳ này, giúp cho sự phát triển của não bộ thai nhi.

Nguồn: BBC, Healthline



Tin tức liên quan

CĂNG THẲNG HỖN HỢP GÂY ĐAU NỬA ĐẦU
CĂNG THẲNG HỖN HỢP GÂY ĐAU NỬA ĐẦU

742 Lượt xem

Đau nửa đầu có thể xuất hiện khi cơ thể bị căng thẳng. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến các cơn đau liên tiếp. Phần lớn nguyên nhân gây đau đầu chính là người bệnh từng bị đau trước đó và có cuộc sống sinh hoạt nhiều áp lực.
TẦM QUAN TRỌNG CỦA FLUOR VỚI RĂNG
TẦM QUAN TRỌNG CỦA FLUOR VỚI RĂNG

371 Lượt xem

Bổ sung canxi, chăm sóc và bảo vệ răng là rất quan trọng để giúp chúng ta ăn uống thoải mái và giữ cho hàm răng mạnh khỏe trong thời gian dài. Trong đó, Fluor được biết đến là một trong những yếu tố quan trọng giúp bảo vệ răng khỏi các tác động của sâu răng và giữ cho chúng ta có một hàm răng khỏe mạnh.
UỐNG VITAMIN C CÓ THỂ GÂY MẤT NGỦ?
UỐNG VITAMIN C CÓ THỂ GÂY MẤT NGỦ?

762 Lượt xem

Vitamin C là dưỡng chất thiết yếu mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ như ngăn ngừa mất thị lực ở người lớn tuổi, tăng cường hệ miễn dịch. Tuy nhiên việc sử dụng vitamin C không đúng cách có thể gây ra nhiều rủi ro, một trong số đó là mất ngủ.
COLCHICINE NGOÀI ĐIỀU TRỊ GOUT CÒN GIÚP CHỐNG LẠI SUY TIM
COLCHICINE NGOÀI ĐIỀU TRỊ GOUT CÒN GIÚP CHỐNG LẠI SUY TIM

414 Lượt xem

Viêm là một triệu chứng đóng vai trò đáng kể trong sự phát triển của xơ vữa động mạch cùng một số bệnh tim mạch khác và các chất chống viêm có thể cải thiện những tình trạng về tim mạch này.
LẠM DỤNG NƯỚC NGỌT CÓ GA LÀM TĂNG NGUY CƠ TỬ VONG DO UNG THƯ VÚ
LẠM DỤNG NƯỚC NGỌT CÓ GA LÀM TĂNG NGUY CƠ TỬ VONG DO UNG THƯ VÚ

604 Lượt xem

Một nghiên cứu từ Đại học Buffalo (New York, Mỹ) cho thấy, chế độ ăn uống có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ của phụ nữ sau chẩn đoán và điều trị ung thư vú. Trong đó có liên quan đến một loại đồ uống được nhiều người sử dụng rộng rãi – nước ngọt có ga.
CHÌA KHOÁ GIÚP XƯƠNG CHẮC KHOẺ
CHÌA KHOÁ GIÚP XƯƠNG CHẮC KHOẺ

344 Lượt xem

Bổ sung canxi là một trong những chìa khóa giúp xương chắc khỏe hơn. Do đó, cùng tham khảo xem chúng ta sẽ bổ sung canxi cho cơ thể như thế nào và bao nhiêu là đủ và bổ sung canxi bằng những cách nào nhé!
TƯƠNG TÁC XÃ HỘI GIÚP BẢO VỆ TRÍ NHỚ
TƯƠNG TÁC XÃ HỘI GIÚP BẢO VỆ TRÍ NHỚ

478 Lượt xem

Hoạt động xã hội, đặc biệt ở giai đoạn tuổi trung niên mang lại nhiều lợi ích về sức khỏe tinh thần và thể chất. Một nghiên cứu mới tiết lộ rằng sự tương tác xã hội có thể bảo vệ chống lại sự suy giảm trí nhớ, suy giảm nhận thức.
THỰC PHẨM NÀO GIÚP ĐẸP DA, CHỐNG LÃO HÓA DA
THỰC PHẨM NÀO GIÚP ĐẸP DA, CHỐNG LÃO HÓA DA

46 Lượt xem

Trong một thời đại mà nhiều người sẵn sàng bỏ ra nhiều công sức và thời gian để trở nên xinh đẹp hơn. Có rất nhiều phương pháp làm đẹp giúp chống lão hóa da và giữ cho bạn trông trẻ lâu hơn. Một trong những phương pháp hiệu quả và được ưa chuộng nhiều đó là sử dụng các loại thực phẩm có tác dụng làm đẹp da và chống lão hóa. Đây là biện pháp an toàn và cũng dễ áp dụng.
COVID-19 LÀM THAY ĐỔI NÃO BỘ CỦA CHÚNG TA NHƯ THẾ NÀO?
COVID-19 LÀM THAY ĐỔI NÃO BỘ CỦA CHÚNG TA NHƯ THẾ NÀO?

532 Lượt xem

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng nhiễm SARS-COV-2, loại virus gây ra COVID-19 có liên quan đến vùng ít chất xám hơn - là nơi chứa nhiều tế bào não.
PHÂN BIỆT CÁC LOẠI BỆNH CHÀM
PHÂN BIỆT CÁC LOẠI BỆNH CHÀM

341 Lượt xem

Các loại bệnh chàm thường có biểu hiện khá giống nhau, do đó bác sĩ sẽ dựa vào loại ban phát trên da và vị trí xuất hiện sẽ phân loại các loại bệnh chàm. Vậy đâu là nguyên nhân làm xuất hiện các loại bệnh chàm cũng như dấu hiệu nhận biết của từng loại?

Sản phẩm liên quan


Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng