CÁCH NGĂN NGỪA NẾP NHĂN VÀ DUY TRÌ LÀN DA TRẺ TRUNG, LÁNG MỊN

Lão hóa da là quá trình sinh lý tự nhiên liên quan đến sự suy giảm chức năng và cấu trúc da theo thời gian. Nó thường xuất hiện với các dấu hiệu như khô da, da chảy xệ và mất độ đàn hồi, sắc tố trên da không đều và biểu hiện dễ nhận thấy nhất của lão hóa da đó là việc xuất hiện các nếp nhăn. Càng lớn tuổi, nếp nhăn càng sâu và nhiều hơn.

Mặc dù đầy là vấn đề không thể tránh khỏi nhưng chúng ta có thể áp dụng một số phương pháp giúp ngăn chặn sự xuất hiện sớm của các nếp nhăn trên da. Vậy những phương pháp đó là gì và áp dụng ra sao? Hãy cùng Phúc Tường tìm hiểu ngay nhé.

Nguyên nhân làm xuất hiện các nếp nhăn trên da

Nguyên nhân làm xuất hiện các nếp nhăn trên da

Quá trình lão hóa tự nhiên của da

Collagen và elastin là hai loại protein chịu trách nhiệm duy trì độ đàn hồi và săn chắc cho da, theo độ tuổi, hàm lượng collagen và elastin được sản xuất ra ngày càng giảm, làm xuất hiện các nếp nhăn trên da.
Cùng với việc suy giảm hàm lượng collagen và elastin, hàm lượng axit hyaluronic cũng ngày càng giảm, khiến da mất đi độ ẩm tự nhiên, da trở nên khô và nhăn nheo.

Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời

Tia UV có trong ánh nắng mặt trời sẽ làm hỏng collagen và elastin, khiến da mất đi độ đàn hồi và xuất hiện các nếp nhăn.

Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời làm lão hoá da

Biểu cảm của khuôn mặt

Việc lặp đi lặp lại nhiều lần các biểu cảm trên khuôn mặt như nheo mắt, cau mày,... có thể tạo ra nếp nhăn động theo thời gian.

Thiếu ngủ

Thiếu ngủ sẽ làm chậm quá trình phục hồi da, khiến da trở nên nhăn nheo, thiếu sức sống.

Thiếu ngủ sẽ làm chậm quá trình phục hồi da, khiến da trở nên nhăn nheo

Các yếu tố môi trường

Các gốc tự do tồn tại trong không khí bị ô nhiễm có thể làm hỏng da, khiến da kém sắc.
Bên cạnh đó, độ ẩm không khí thấp có thể làm mất nước cho da, khiến da dễ bị nhăn.

Làm thế nào để ngăn ngừa nếp nhăn trên da hiệu quả?

Chống nắng

Tia UV là nguyên nhân chính gây ra nếp nhăn, do đó, bạn nên áp dụng các biện pháp chống nắng tối ưu, sử dụng kem chống nắng phổ rộng với SPF từ khoảng 30 trở lên hàng ngày, đội mũ rộng vành và mặc quần áo bảo vệ khi ra ngoài.

Giữ ẩm cho da

Da sẽ mất dần độ ẩm theo tuổi tác, do đó, bạn cần dưỡng ẩm và cấp ẩm cho da. Sử dụng kem dưỡng ẩm hàng ngày để giữ cho da ngậm nước và mềm mại hơn, cần chú ý lựa chọn các sản phẩm dưỡng ẩm phù hợp với làn da của mình.
Một thói quen quan trọng cần thực hiện mỗi ngày nữa là uống nhiều nước. Nước giúp giữ nước cho các tế bào da, ngăn ngừa tình trạng mất nước, làm cho da căng mọng, tràn đầy sức sống. Một nghiên cứu năm 2015 cho thấy những người uống đủ nước có thể cải thiện được tình trạng da khô, da trở nên hồng hào, ít nếp nhăn hơn.
Bên cạnh đó, bạn cũng có thể uống các loại trà, nước ép tự nhiên,..để thải độc và bổ sung nước giữ ẩm cho da.

Giữ ẩm da giúp da trở nên hồng hào, ít nếp nhăn hơn

Ngủ đủ giấc

Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe của da, vì vậy bạn nên ngủ ít nhất 8 tiếng mỗi đêm để đảm bảo cơ thể có thời gian sửa chữa các tế bào hư hỏng và sản xuất collagen, ngăn ngừa nếp nhăn và các dấu hiệu lão hóa khác.
Bên cạnh đó, khi ngủ bạn nên ngủ ở tư thế nằm ngửa để tránh hình thành các nếp nhăn trên khuôn mặt. Nghiên cứu vào năm 2016 cho thấy tư thế ngủ có thể tác động trực tiếp đến nếp nhăn. Người có thói quen ngủ nghiêng hoặc nằm sấp có nhiều khả năng phải chịu lực nén cơ học, làm đẩy nhanh quá trình hình thành nếp nhăn, ảnh hưởng đến kết cấu da.

Quản lý căng thẳng

Bạn có thể tìm các hoạt động quản lý căng thẳng như yoga, thiền, chánh niệm, đọc sách,... để đẩy lùi căng thẳng, giữ cho khuôn mặt được thư giãn, thoải mái.

Chế độ ăn uống lành mạnh

Chế độ ăn uống ảnh hưởng đến nếp nhăn trên da mặt

Một nghiên cứu tại Hà Lan vào năm 2019 cho thấy chế độ ăn uống ảnh hưởng đến nếp nhăn trên da mặt, đặc biệt là ở phụ nữ. Một chế độ ăn uống không lành mạnh như thực phẩm chế biến sẵn, nhiều đường và chất béo có hại,... sẽ làm cho các nếp nhăn trên da hình thành sớm hơn. Ngược lại, người ăn nhiều rau và hoa quả thường có làn da tươi tắn và mịn màng hơn.
Các loại thực phẩm giúp ngăn ngừa nếp nhăn và làm đẹp da có thể kể đến như trà xanh, dầu ô liu, cá hồi, bơ, lựu, cà chua, cà rốt, rau xanh, cam, táo,....chúng cung cấp các loại vitamin cần thiết cho da giúp bảo vệ da, chống oxy hóa và ngăn ngừa nếp nhăn hiệu quả.

Mát xa da mặt

Mát xa da mặt giúp cải thiện lưu thông máu, kích thích quá trình sản xuất collagen cung cấp cho da, bạn nên mát xa da mặt nhẹ nhàng trong vài phút mỗi ngày, tránh chà xát quá mức. Bên cạnh đó, bạn nên kết hợp với kem dưỡng ẩm hoặc dầu dưỡng để giảm ma sát, giúp quá trình mát xa dễ dàng hơn và có kết quả tốt nhất.

Kết hợp các sản phẩm chăm sóc da

Kết hợp các sản phẩm ngăn ngừa nếp nhăn, làm đẹp da có thể giúp duy trì được làn da trẻ trung, không có nếp nhăn hiệu quả.
Bạn nên tìm các sản phẩm có chứa retinol, vitamin C, vitamin E, L-cystin, axit hyaluronic, kẽm,...để giúp kích thích sản xuất collagen và elastin, từ đó có thể giảm nếp nhăn và cải thiện độ đàn hồi của da một cách hiệu quả.
Elaskin PT bổ sung L-cystin với hàm lượng lên đến 500mg cùng với các thành phần như vitamin E và kẽm, giúp hỗ trợ chống oxy hóa, ngăn ngừa nếp nhăn, cải thiện tình trạng sạm da và làm đẹp da.

Elaskin PT làm đẹp da, tóc, móng, chống lão hoá da

Ngăn ngừa nếp nhăn là một quá trình lâu dài và cần sự kiên trì. Bằng cách duy trì thói quen chăm sóc da kết hợp sử dụng các sản phẩm chăm sóc phù hợp, bạn có thể ngăn ngừa các nếp nhăn và sở hữu cho mình một làn da khỏe mạnh, trẻ trung và láng mịn. Nếu bạn vẫn còn lo lắng về nếp nhăn, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ da liễu để được tư vấn tốt nhất.

Tài liệu tham khảo: Sohu, WebMD



Tin tức liên quan

GOUT CÓ GÂY TỬ VONG? NHỮNG BIẾN CHỨNG NGUY HIỂM CỦA BỆNH GOUT
GOUT CÓ GÂY TỬ VONG? NHỮNG BIẾN CHỨNG NGUY HIỂM CỦA BỆNH GOUT

284 Lượt xem

Ngày nay, với một nguồn thực phẩm đa dạng và chế độ ăn uống thiếu lành mạnh, “căn bệnh nhà giàu” – gout, đang ngày càng tăng và trẻ hóa (tính đến tháng 6 năm 2023, tỷ lệ mắc bệnh ở người trẻ tăng lên từ 15-20% so với trước). Mặc dù là một căn bệnh không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng những biến chứng mà nó để lại thì vô cùng nguy hiểm và rất đáng lo ngại. Vậy những biến chứng đó là gì? Chúng nguy hiểm ra sao? Hãy cùng Phúc Tường tìm hiểu ở bài viết dưới đây nhé!
CẦN LÀM GÌ KHI HUYẾT ÁP NGƯỜI CAO TUỔI ĐỘT NGỘT TĂNG CAO?
CẦN LÀM GÌ KHI HUYẾT ÁP NGƯỜI CAO TUỔI ĐỘT NGỘT TĂNG CAO?

232 Lượt xem

Càng lớn tuổi, sức đề kháng cũng như chức năng của các bộ phận trong cơ thể con người bị suy giảm và có thể mắc nhiều hơn một bệnh mãn tính. Bên cạnh đó là các vấn đề sức khỏe thường gặp, nó có thể không nghiêm trọng ở những người trẻ nhưng lại là một vấn đề đáng lưu tâm đối với người già vì có thể kéo theo các tình trạng bệnh hoặc các chấn thương khác nếu không được quan tâm và xử lý đúng cách.
CÓ NÊN NGỪNG DÙNG THUỐC ĐIỀU TRỊ HUYẾT ÁP KHI HUYẾT ÁP ĐÃ ỔN ĐỊNH?
CÓ NÊN NGỪNG DÙNG THUỐC ĐIỀU TRỊ HUYẾT ÁP KHI HUYẾT ÁP ĐÃ ỔN ĐỊNH?

14362 Lượt xem

Tăng huyết áp thường không có triệu chứng gì nhưng khi tình trạng tăng huyết áp trở nên trầm trọng hơn, các vấn đề phát sinh cũng như các biến chứng chết người bao gồm đột quỵ, nhồi máu cơ tim, suy tim, bệnh thận, đau thắt ngực và bệnh mạch máu ngoại biên sẽ xuất hiện, gây nguy hiểm rất lớn cho người bị cao huyết áp.
DẤU HIỆU, NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH ĐIỀU TRỊ UNG THƯ VÚ
DẤU HIỆU, NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH ĐIỀU TRỊ UNG THƯ VÚ

605 Lượt xem

Ung thư vú là căn bệnh gây tử vong cao nhất ở nữ giới nên việc phát hiện các triệu chứng của bệnh và điều trị kịp thời là rất quan trọng. Hãy trang bị cho mình đầy đủ kiến thức về căn bệnh này.
BỆNH VI KHUẨN ĂN THỊT NGƯỜI Ở NGƯỜI LỚN
BỆNH VI KHUẨN ĂN THỊT NGƯỜI Ở NGƯỜI LỚN

240 Lượt xem

Bệnh vi khuẩn ăn thịt người – viêm cân hoại tử là một bệnh nhiễm trùng mô mềm được đặc trưng bởi quá trình hoại tử lan rộng và nhanh chóng ở mô dưới da, thường đi kèm với sốc nhiễm độc toàn thân. Viêm cân hoại tử ảnh hưởng đến khoảng 0.4 trên 100.000 người mỗi năm tại Hoa Kỳ và ở một số khu vực trên thế giới, cứ 100.000 người thì có 1 người mắc bệnh này. 
AI NÊN TIÊM VACCINE HPV? TẤT TẦN TẬT NHỮNG CÂU HỎI THƯỜNG GẶP VỀ HPV
AI NÊN TIÊM VACCINE HPV? TẤT TẦN TẬT NHỮNG CÂU HỎI THƯỜNG GẶP VỀ HPV

956 Lượt xem

Vaccine HPV có tác dụng phòng bệnh ung thư cổ tử cung. Tiêm phòng ung thư cổ tử cung giúp ngăn chặn căn bệnh nguy hiểm hàng đầu ở phụ nữ. Ung thư cổ tử cung đang là bệnh phổ biến thứ hai ở phụ nữ trên toàn thế giới và xếp thứ 4 về các bệnh có tỷ lệ mắc và tử vong trên toàn cầu. Mặc dù đây là loại vaccine đã sử dụng trong nhiều năm, nhưng không phải ai cũng biết loại vaccine này hoạt động như thế nào và có an toàn không.
VITAMIN K2: NHỮNG GÌ BẠN CẦN BIẾT
VITAMIN K2: NHỮNG GÌ BẠN CẦN BIẾT

937 Lượt xem

Khác với vitamin A hay vitamin B, vitamin K2 không thực sự phổ biến và không có quá nhiều người biết đến nó. Vitamin K2 hiếm khi xuất hiện trong khẩu phần ăn của người phương Tây và không nhận được nhiều sự chú ý. Tuy nhiên, đây là một chất dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong nhiều khía cạnh sức khỏe của con người.
NGUY HIỂM RƯỢU BIA GÂY SUY GIẢM TRÍ NHỚ
NGUY HIỂM RƯỢU BIA GÂY SUY GIẢM TRÍ NHỚ

699 Lượt xem

Người uống rượu bia có thể bị suy giảm trí nhớ nghiêm trọng, bao gồm tình trạng mất trí nhớ tạm thời hoặc vĩnh viễn, đặc biệt ở người thường xuyên uống rượu bia, nghiện rượu hoặc người lớn tuổi.
5 CÁCH CẢI THIỆN TRÍ NHỚ CHO NGƯỜI GIÀ
5 CÁCH CẢI THIỆN TRÍ NHỚ CHO NGƯỜI GIÀ

854 Lượt xem

Khi lớn tuổi, cơ thể bị lão hóa, trí nhớ người già thường bị ảnh hưởng gây nên chứng hay quên, thậm chí là lú lẫn. Vậy để cải thiện vấn đề này ở người già nên làm gì?
DƯỠNG CHẤT NGƯỜI BỆNH CHÀM CẦN BỔ SUNG LÀ GÌ?
DƯỠNG CHẤT NGƯỜI BỆNH CHÀM CẦN BỔ SUNG LÀ GÌ?

547 Lượt xem

Dưỡng chất người bệnh chàm cần bổ sung là gì luôn là câu hỏi được đặt ra khi người bệnh chàm đang trong quá trình điều trị tìm hiểu và bổ sung vào thực đơn hàng ngày của họ. Bởi dưỡng chất người bệnh chàm cần bổ sung sẽ là một phần thiết yếu giúp thúc đẩy quá trình lành thương nhanh hơn. 

Sản phẩm liên quan


Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng