CÀ PHÊ CÓ THỂ GIÚP BẠN TĂNG TẬP TRUNG, NHƯNG SỨC SÁNG TẠO THÌ CÓ LẼ KHÔNG

Các nhà nghiên cứu đã cho biết rằng cà phê có thể giúp tăng tập trung, nhưng có lẽ sẽ không thúc đẩy sáng tạo cho bạn. Các nghiên cứu trước đó cũng đưa ra kết luận tương tự và vì mỗi người là mỗi cá thể hoàn toàn khác biệt nhau, lượng caffein phù hợp cho từng đối tượng cũng sẽ khác nhau.

Một ly cà phê vào buổi sáng có thể giúp tăng khả năng tập trung và giải quyết vấn đề cho bạn, nhưng có lẽ về sức sáng tạo thì sẽ không có hiệu ứng nào đáng kể, đó là kết luận của một nghiên cứu vào năm 2020.

Cà phê có thể giúp bạn tăng tập trung và hiệu suất làm việc (Ảnh minh họa: Unsplash)

Trong nghiên cứu này, 80 người tham gia được chia thành 2 nhóm. Một nhóm được cho dùng một viên thuốc có chứa 200mg caffein, tương đương với liều lượng có trong một ly cà phê mạnh. Nhóm còn lại thì dùng viên giả dược.

Các tác dụng của chất kích thích về tư duy hội tụ (xử lý hoặc giải quyết vấn đề) và tư duy phân kỳ (sáng tạo ý tưởng), cùng trí nhớ ngắn hạn hay tâm trạng cũng đều được thử nghiệm. Kết quả cho thấy caffein cho tác động trên tư duy hội tụ, còn tư duy phân kỳ thì không. Nó cũng không hiệu quả gì đáng kể trên trí nhớ ngắn hạn, dù các nhà nghiên cứu báo cáo rằng người tham gia có cảm thấy một chút buồn bã.

Các chuyên gia khác cũng đưa ra nhiều ý kiến trái chiều về kết quả nghiên cứu này. Và tất nhiên, chúng ta vẫn cần phải nghiên cứu nhiều thêm để có thể khẳng định chắc chắn cho những kết luận trên.

Bạn cũng cần sử dụng cà phê với liều lượng phù hợp bản thân mình (Ảnh minh họa: Pexels)

Bản thân caffein khi sử dụng bạn cũng cần thận trọng. Bởi lẽ caffein là một chất kích thích, giúp nâng cao hiệu suất làm việc hoặc tập luyện của một cá nhân, đặc biệt nếu hiệu suất đó bị ảnh hưởng xấu bởi sự mệt mỏi của họ. Dù vậy, tác dụng này chỉ kéo dài đến một ngưỡng nhất định nào đó thôi, và khi vượt qua khỏi ngưỡng đó, caffein có thể gây ra tác dụng ngược lại khiến bạn còn khó tập trung hơn.

Ngưỡng liều lượng này mỗi người mỗi khác và phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Ví dụ như có người thì sẽ có thể chuyển hóa nhanh caffein, trong khi người khác thì không. Yếu tố này nằm ở gen CYP1A2 của gan và đã được nghiên cứu rộng rãi. Với người chuyển hóa chậm, dư thừa lượng caffein có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.

Về mặt thực tế thì chúng ta cũng có thể nhìn thấy mỗi người phản ứng với caffein khác nhau, do đó nhận định trên là càng đúng hơn. Như một số người có thể uống 6 ly mỗi ngày, trong khi người khác thì không thể uống quá 1 ly chẳng hạn.

Do đó nếu bạn cảm thấy bồn chồn, lo lắng và không thể ngủ vào ban đêm khi uống cà phê, thì đây có thể không phải là chất kích thích giúp tăng sự tập trung và hiệu suất làm việc phù hợp với bạn.

Nguồn: Healthline



Tin tức liên quan

VÌ SAO XUẤT HIỆN TÌNH TRẠNG RỤNG TÓC Ở NGƯỜI TRẺ?
VÌ SAO XUẤT HIỆN TÌNH TRẠNG RỤNG TÓC Ở NGƯỜI TRẺ?

70 Lượt xem

Rụng tóc ở người trẻ nhiều hơn bởi những lý do nào? Hãy cùng tìm hiểu để có biện pháp phòng ngừa và cải thiện khi còn trẻ, hạn chế làm mất đi vẻ đẹp của một thanh nữ tú chỉ vì một mái tóc xơ yếu, gãy rụng không có sức sống.
ẨM THỰC DÀNH CHO NGƯỜI GIẢM CÂN TỪ KHỔ QUA RỪNG
ẨM THỰC DÀNH CHO NGƯỜI GIẢM CÂN TỪ KHỔ QUA RỪNG

1122 Lượt xem

Bạn đang e ngại vấn đề cân nặng và không dám ăn nhiều thức ăn? bạn đang cảm thấy cơ thể mình mất cân đối do tăng cân? Bạn muốn giảm cân? Chúng tôi xin chia sẻ cho bạn các món ăn giảm cân từ khổ qua rừng (hay còn gọi là mướp đắng) vừa ngon vừa có thể ăn nhiều lại còn giúp bạn giảm cân...
VẸO CỘT SỐNG VÀ CÁCH PHÒNG NGỪA
VẸO CỘT SỐNG VÀ CÁCH PHÒNG NGỪA

416 Lượt xem

Ngày trước, vẹo cột sống thường xuất hiện ở những trẻ nhỏ vì thói quen ngồi học không đúng tư thế. Nhưng ngày nay, đối với những nhân viên văn phòng cũng thường xuyên xuất hiện tình trạng vẹo cột sống. Vậy làm sao để phát hiện kịp thời và cách phòng ngừa như thế nào?
CẦN LÀM GÌ KHI HUYẾT ÁP NGƯỜI CAO TUỔI ĐỘT NGỘT TĂNG CAO?
CẦN LÀM GÌ KHI HUYẾT ÁP NGƯỜI CAO TUỔI ĐỘT NGỘT TĂNG CAO?

232 Lượt xem

Càng lớn tuổi, sức đề kháng cũng như chức năng của các bộ phận trong cơ thể con người bị suy giảm và có thể mắc nhiều hơn một bệnh mãn tính. Bên cạnh đó là các vấn đề sức khỏe thường gặp, nó có thể không nghiêm trọng ở những người trẻ nhưng lại là một vấn đề đáng lưu tâm đối với người già vì có thể kéo theo các tình trạng bệnh hoặc các chấn thương khác nếu không được quan tâm và xử lý đúng cách.
CĂNG THẲNG ẢNH HƯỞNG ĐẾN DỊ ỨNG THẾ NÀO?
CĂNG THẲNG ẢNH HƯỞNG ĐẾN DỊ ỨNG THẾ NÀO?

540 Lượt xem

Mặc dù không phải là tác nhân dị ứng, nhưng căng thẳng có thể khiến các triệu chứng dị ứng tồi tệ hơn. Khi stress, cơ thể sẽ giải phóng histamine - hóa chất này cũng gây ra triệu chứng dị ứng. Vì vậy, nếu đã dị ứng, nhiều histamine hơn nghĩa là các biểu hiện lâm sàng sẽ dữ dội hơn.
CĂNG THẲNG CÓ THỂ LÀM BẠN ỐM KHÔNG?
CĂNG THẲNG CÓ THỂ LÀM BẠN ỐM KHÔNG?

624 Lượt xem

Căng thẳng là phản ứng của cơ thể đối với một mối đe dọa thực tế hoặc nhận thức được. Tác hại của căng thẳng kéo dài làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh, bao gồm cả bệnh tim và ung thư. Theo nghiên cứu, có đến 60 - 80% bệnh nhân tới khám bác sĩ bị căng thẳng mệt mỏi.
NGUYÊN NHÂN VÀ DẤU HIỆU CỦA RỤNG TÓC Ở PHỤ NỮ
NGUYÊN NHÂN VÀ DẤU HIỆU CỦA RỤNG TÓC Ở PHỤ NỮ

54 Lượt xem

Rụng tóc ở phụ nữ luôn là tình trạng khiến nhiều chị em như đánh mất đi vẻ đẹp riêng của bản thân. Vậy đâu là nguyên nhân cũng như dấu hiệu nào để cảnh báo tình trạng rụng tóc đang dần tiến triển để chị em phụ nữ có thể đề phòng và ngăn ngừa?
CHÌA KHOÁ GIÚP XƯƠNG CHẮC KHOẺ
CHÌA KHOÁ GIÚP XƯƠNG CHẮC KHOẺ

345 Lượt xem

Bổ sung canxi là một trong những chìa khóa giúp xương chắc khỏe hơn. Do đó, cùng tham khảo xem chúng ta sẽ bổ sung canxi cho cơ thể như thế nào và bao nhiêu là đủ và bổ sung canxi bằng những cách nào nhé!
BỆNH ĐAU MẮT ĐỎ KHÔNG DÙNG THUỐC CÓ TỰ HẾT KHÔNG?
BỆNH ĐAU MẮT ĐỎ KHÔNG DÙNG THUỐC CÓ TỰ HẾT KHÔNG?

296 Lượt xem

Bệnh đau mắt đỏ không dùng thuốc có tự hết không? Đây sẽ là thắc mắc của nhiều người đang gặp phải tình trạng đau mắt đỏ tự hỏi và tìm hiểu trên các trang thông tin, mạng xã hội hoặc hỏi trực tiếp những người thân xung quanh. Vậy bạn đã biết câu trả lời chính xác thì đau mắt đỏ không dùng thuốc có tự hết không chưa?
TẠM NGƯNG DÙNG MẠNG XÃ HỘI, NÃO BỘ BẠN CÓ ĐƯỢC NHỮNG LỢI ÍCH GÌ?
TẠM NGƯNG DÙNG MẠNG XÃ HỘI, NÃO BỘ BẠN CÓ ĐƯỢC NHỮNG LỢI ÍCH GÌ?

830 Lượt xem

Thật khó tưởng tượng một cuộc sống trong thế giới hiện đại mà thiếu vắng đi các nền tảng mạng xã hội, nhất là với thế hệ trẻ. Bên cạnh sự hấp dẫn và các lợi ích to lớn mà mạng xã hội đem lại, song song chính là những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tinh thần, não bộ của người dùng. Làm sao để bạn có thể cân bằng được chúng? Câu trả lời dường như rất khó nhưng cũng dường như rất dễ dàng để có thể thực hiện.

Sản phẩm liên quan


Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng