BỆNH VI KHUẨN ĂN THỊT NGƯỜI WHITMORE GÂY RA BỞI BURKHOLDERIA PSEUDOMALLEI

Vi khuẩn ăn thịt người là một thuật ngữ để chỉ các loại vi khuẩn gây ra tình trạng nhiễm trùng sâu từ da xuống màng cơ, diễn biến của căn bệnh xảy ra nhanh và nặng, tỷ lệ tử vong cao. Gần đây nhất là thông tin về một bệnh nhi 15 tuổi ở Thanh Hóa đã tử vong bởi một loại vi khuẩn ăn thịt người có tên là Burkholderia pseudomallei vào ngày 19-09-2023.

Vi khuẩn Burkholderia pseudomallei

Burkholderia pseudomallei là một loại trực khuẩn gram âm, hình que, hiếu khí, thường sống ở vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới như Việt Nam, Thái Lan, Hồng Kông, Campuchia,...trên bề mặt nước và trong đất, đặc biệt là bùn đất. Đây chính là nguyên nhân gây ra bệnh melioidosis hay còn gọi là bệnh Whitmore (vi khuẩn ăn thịt người).

Con đường lây nhiễm của bệnh Whitmore gây ra bởi vi khuẩn Burkholderia pseudomallei

Burkholderia pseudomallei lây sang người chủ yếu qua các vết trầy xước trên da khi vết trầy tiếp xúc với môi trường có mặt của loại vi khuẩn này như nước bị ô nhiễm, ao hồ, đồng ruộng,...

Uống phải nước hoặc ăn thực phẩm bị nhiễm trùng.

Con đường hô hấp khi hít phải các hạt bụi đất hoặc các giọt nước li ti trong không khí có chứa vi khuẩn Burkholderia pseudomallei này, nhất là vào mùa mưa.

Triệu chứng của người mắc bệnh Whitmore gây ra bởi Burkholderia pseudomallei

Bệnh vi khuẩn ăn thịt người (Whitmore) có nhiều dấu hiệu và triệu chứng, đặc biệt, nó có thể bị nhầm lẫn với các bệnh khác chẳng hạn như bệnh lao hay các dạng viêm phổi khác.

Nhiễm trùng cục bộ: điển hình là sự xuất hiện của những nốt sần đỏ, mưng mủ kèm theo các triệu chứng đau-sưng cục bộ, sốt, loét, áp xe,...

Nhiễm trùng phổi: khi vi khuẩn này xâm nhập vào phổi thì triệu chứng của nhiễm trùng phổi sẽ rõ ràng hơn: ho, đau ngực, sốt cao, đau đầu, chán ăn,...Các dấu hiệu này rất dễ nhầm lẫn với lao phổi.

Nhiễm trùng huyết: đây là triệu chứng nghiêm trọng của bệnh, nguy cơ tử vong rất cao do diễn tiến nhanh chóng đi kèm với sốt, đau đầu, suy hô hấp, khó chịu ở bụng, đau khớp, mất phương hướng,...

Nhiễm trùng lan tỏa: sốt, giảm cân, đau bụng hoặc đau ngực, đau cơ hoặc khớp, đau đầu, hệ thần kinh trung ương hoặc não bị nhiễm trùng, co giật, xuất hiện các vết loét hoặc áp xe ở da và các cơ quan.

Bệnh vi khuẩn ăn thịt người Whitmore có thời gian ủ bệnh không thể xác định chính xác. Nhìn chung, phải mất từ 2-4 tuần sau khi tiếp xúc với Burkholderia pseudomallei thì các triệu chứng bệnh mới xuất hiện, một số ít mắc bệnh nhưng không kèm biểu hiện nào.

Bệnh Whitmore gây ra bởi vi khuẩn Burkholderia pseudomallei là một căn bệnh nguy hiểm có tỷ lệ tử vong cao

Bệnh Whitmore gây ra bởi vi khuẩn Burkholderia pseudomallei là một căn bệnh nguy hiểm có tỷ lệ tử vong cao (Ảnh minh họa: Internet)

Bệnh vi khuẩn ăn thịt người Whitmore gây ra bởi Burkholderia pseudomallei nguy hiểm ra sao?

Người bệnh vi khuẩn ăn thịt người Whitmore có tỷ lệ tử vong từ 40-60%, trường hợp nặng có thể tử vong trong vòng 1 tuần phát bệnh. Whitmore đã được Trung tâm kiểm soát và Phòng chống dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) đưa vào danh sách bệnh lý nguy hiểm hàng đầu bởi căn bệnh gây hủy hoại nhiều cơ quan, trong đó thường gặp là da và làm suy yếu hệ miễn dịch nhanh chóng.

Ngày 24/11/2020, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị cho biết hơn một tháng qua tỉnh đã ghi nhận được 24 người bị phơi nhiễm căn bệnh vi khuẩn ăn thịt người này, trong đó có 4 người đã tử vong. Cũng trong cuối năm đó, 3 bệnh nhi bị nhiễm khuẩn Burkholderia pseudomallei với chuyển biến xấu, nhờ được điều trị tích cực tại Bệnh viện Sản nhi Nghệ An mà tình trạng sức khỏe của cả 3 đều đã ổn định.

Ngày 22/09/2023, Bệnh viện Nhi tại Thanh Hóa thông tin về bệnh nhi 15 tuổi mắc bệnh vi khuẩn ăn thịt người Whitmore gây ra bởi vi khuẩn Burkholderia pseudomallei đã tử vong vào ngày 19/09/2023 mặc dù các bác sĩ đã tiến hành điều trị tích cực. 

Bệnh Whitmore thường xuất hiện vào thời gian nào trong năm?

Mùa mưa, bùn đất xuất hiện và tích tụ nhiều, tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn Burkholderia pseudomallei cư trú và sinh sôi. Chính vì thế, mùa mưa là khoảng thời gian bệnh vi khuẩn ăn thịt người xuất hiện nhiều trong năm.

Mùa mưa, bùn đất xuất hiện và tích tụ nhiều, tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn Burkholderia pseudomallei cư trú và sinh sôi

Mùa mưa, bùn đất xuất hiện và tích tụ nhiều, tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn Burkholderia pseudomallei cư trú và sinh sôi (Ảnh minh họa: Canva)

Ai có thể mắc bệnh vi khuẩn ăn thịt người Whitmore?

Bệnh có thể gặp ở tất cả độ tuổi, kể cả nam lẫn nữ. Tuy nhiên, do con đường xâm nhập chính của vi khuẩn Burkholderia pseudomallei là thông qua các vết trầy xước trên da nên đối tượng dễ mắc phải căn bệnh này là những người nông dân, những người làm việc tiếp xúc trực tiếp nhiều với nguồn đất, nước nhiễm khuẩn, người mắc bệnh mãn tính như tiểu đường, bệnh phổi, người có hệ miễn dịch bị suy yếu,...

Bệnh vi khuẩn ăn thịt người Whitmore gây ra bởi Burkholderia pseudomallei là một căn bệnh nghiêm trọng và rất dễ dẫn đến tử vong bởi sự lây nhiễm nhanh chóng của nó. Bệnh thường được điều trị bằng kháng sinh như Cefadroxil (Cefadroxil EG), Ciprofloxacin (Glyford), Penicillin, Doxycyclin,... Vì thế, người bệnh cần được theo dõi và điều trị kịp thời. Nếu nghi ngờ mắc bệnh, cần đến các cơ sở y tế để được can thiệp điều trị nhanh chóng.

Tài liệu tham khảo: web md, vinmec



Tin tức liên quan

7 GIAI ĐOẠN CỦA BỆNH ALZHEIMER
7 GIAI ĐOẠN CỦA BỆNH ALZHEIMER

593 Lượt xem

Hội chứng Alzheimer sẽ trở nên trầm trọng hơn theo thời gian. Các chuyên gia y tế dùng thuật ngữ “giai đoạn” để mô tả mức độ suy giảm năng lực nhận thức của bệnh nhân khi hội chứng Alzheimer tiến triển. Cơ cấu 7 giai đoạn sau đây do một Tiến sĩ Y khoa tại New York phát triển.
COVID-19 LÀM THAY ĐỔI NÃO BỘ CỦA CHÚNG TA NHƯ THẾ NÀO?
COVID-19 LÀM THAY ĐỔI NÃO BỘ CỦA CHÚNG TA NHƯ THẾ NÀO?

537 Lượt xem

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng nhiễm SARS-COV-2, loại virus gây ra COVID-19 có liên quan đến vùng ít chất xám hơn - là nơi chứa nhiều tế bào não.
BỆNH CHÀM NÊN KIÊNG ĂN GÌ ĐỂ NHANH KHỎI BỆNH?
BỆNH CHÀM NÊN KIÊNG ĂN GÌ ĐỂ NHANH KHỎI BỆNH?

1449 Lượt xem

Bệnh chàm nên kiêng ăn gì để có thể nhanh khỏi bệnh là vấn đề mà bạn cần phải quan tâm khi phát hiện bản thân hoặc người thân trong gia đình gặp phải các dấu hiệu của bệnh chàm để chuẩn bị một chế độ dinh dưỡng hợp lý. 
CHẤT BỔ NÃO QUAN TRỌNG NGƯỜI ĂN CHAY CẦN BIẾT
CHẤT BỔ NÃO QUAN TRỌNG NGƯỜI ĂN CHAY CẦN BIẾT

1185 Lượt xem

Cung cấp đủ các chất dinh dưỡng cần thiết qua chế độ ăn hằng ngày là rất quan trọng. Với người ăn chay hoặc thuần chay, điều này càng quan trọng hơn khi chế độ ăn của họ chủ yếu từ nguồn gốc thực vật, thường không đáp ứng được điều này. Trong đó, có một chất dinh dưỡng giúp bổ não mà người ăn chay nào cũng cần biết để bổ sung đầy đủ.
GIÚP KHỚP VẬN ĐỘNG LINH HOẠT VỚI GLUCOSAMIN C-US
GIÚP KHỚP VẬN ĐỘNG LINH HOẠT VỚI GLUCOSAMIN C-US

665 Lượt xem

Cơ thể con người có thể tự tổng hợp được Glucosamin nhưng khả năng tổng hợp này giảm dần theo độ tuổi, sẽ dẫn đến mắc các bệnh xương khớp như khô khớp, cứng khớp, viêm khớp. Cần phải bổ sung glucosamin để làm chậm quá trình thoái hóa, biến dạng khớp và tạo chất nhờn giúp các khớp được vận động một cách dễ dàng. 
CÁC BIẾN CHỨNG NGUY HIỂM CỦA ĐAU MẮT ĐỎ
CÁC BIẾN CHỨNG NGUY HIỂM CỦA ĐAU MẮT ĐỎ

265 Lượt xem

Biến chứng của đau mắt đỏ còn phụ thuộc vào nguyên nhân gây ra bệnh. Bên cạnh đó, nếu không được điều trị kịp thời cũng như bệnh nhân tự điều trị mà không đúng sẽ ảnh hưởng đến thị lực, dẫn đến những biến chứng nguy hiểm của đau mắt đỏ. 
9 LOẠI RAU CỰC TỐT CHO SỨC KHỎE CỦA BẠN
9 LOẠI RAU CỰC TỐT CHO SỨC KHỎE CỦA BẠN

1446 Lượt xem

Ai cũng biết ăn rau tốt cho sức khỏe, nhưng trong bảng xếp hạng sức khỏe đó thì những ứng cử viên hàng đầu sẽ là ai đây? Hãy cùng lướt qua danh sách này để biết câu trả lời và bạn có thể lên ý tưởng cho thực đơn ngày mai – một bữa ăn bổ dưỡng với sự góp mặt của các ứng cử viên này.
BỔ SUNG CANXI CHO NGƯỜI BỊ GÃY XƯƠNG
BỔ SUNG CANXI CHO NGƯỜI BỊ GÃY XƯƠNG

448 Lượt xem

Bổ sung canxi cho cơ thể là vô cùng thiết yếu ngay cả khi xương đang ở trạng thái tốt. Do đó, khi xương bị gãy hoặc bị chấn thương, việc bổ sung canxi càng quan trọng hơn bao giờ hết. 
GỢI Ý THỰC ĐƠN DÙNG TRONG MỘT TUẦN CHO NGƯỜI BỆNH GOUT
GỢI Ý THỰC ĐƠN DÙNG TRONG MỘT TUẦN CHO NGƯỜI BỆNH GOUT

299 Lượt xem

Gout là một căn bệnh phổ biến, phức tạp và mọi lứa tuổi đều có thể mắc phải.
TOP 10 LOẠI TRÀ THẢO DƯỢC ỔN ĐỊNH HUYẾT ÁP TỐT NHẤT HIỆN NAY
TOP 10 LOẠI TRÀ THẢO DƯỢC ỔN ĐỊNH HUYẾT ÁP TỐT NHẤT HIỆN NAY

20818 Lượt xem

Bệnh cao huyết áp là bệnh thường gặp ở người già, ngoài phương pháp điều trị bằng thuốc thì bệnh cao huyết áp có thể được điều trị bằng phương pháp dân gian bởi các loại thảo mộc tự nhiên. Trong đó trà là một loại thảo dược rất tốt trong việc điều trị bệnh cao huyết áp. Bài viết này sẽ giới thiệu bạn 10 loại trà thảo dược ổn định huyết áp tốt nhất hiện nay.

Sản phẩm liên quan


Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng