ĂN CHAY ĐÚNG CÁCH ĐỂ LUÔN KHỎE MẠNH

Ăn chay và ăn chay đúng cách như thế nào để vừa giữ được sức khoẻ vừa cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể nhưng vẫn đảm bảo tuân thủ theo các nguyên tắc của bất kỳ nguyên tắc ăn chay nào mà bạn đang thực hiện theo sẽ là điều thắc mắc đầu tiên khi bạn bắt đầu ăn chay đúng cách. 

Ăn uống lành mạnh trong chế độ ăn chay đúng cách

Ăn chay không chỉ việc bạn cứ chạy theo một chế độ ăn toàn rau củ quả hay thực phẩm từ thực vật mà ăn chay đúng cách chính là việc bạn lựa chọn phương pháp ăn chay phù hợp với sức khỏe và khẩu vị của bạn. 

Ăn chay đúng cách vừa tuân thủ đúng với những nguyên tắc được đề ra trong chế độ ăn chay, vừa đảm bảo cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cho cơ thể được thực hiện các nhiệm vụ và chức năng cần thiết. 

Bởi thế, để đảm bảo một chế độ ăn chay đúng cách, bạn cần có một chế độ ăn chay cân bằng, lành mạnh và theo đúng tỷ lệ.

Theo như hướng dẫn của Eatwell về một chế ăn uống lành mạnh và cân bằng, bạn nên ăn nhiều loại trái cây và rau củ trong một ngày. Bạn có thể cố gắng ăn ít nhất 80g trái cây và rau quả tươi, nước ép để có thể cung cấp đủ các vitamin, khoáng chất, chất xơ giúp cơ thể dễ tiêu hóa và ngăn ngừa táo bón. 

Để đảm bảo một chế độ ăn chay đúng cách, bạn cần có một chế độ ăn chay cân bằng, lành mạnh và theo đúng tỷ lệ 

Để đảm bảo một chế độ ăn chay đúng cách, bạn cần có một chế độ ăn chay cân bằng, lành mạnh và theo đúng tỷ lệ (Ảnh minh họa: Pexels)

Chế độ ăn chay lành mạnh và cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể, bạn nên bổ sung đầy đủ lượng tinh bột có trong các thực phẩm giàu tinh bột, đặc biệt có ưu tiên dùng những loại ngũ cốc nguyên hạt. 

Sữa và các thực phẩm từ sữa không thể thiếu trong các chế độ ăn chay không thuần chay, do bạn nên cân bằng và lựa chọn những loại thực phẩm này với lượng đường thấp để sử dụng. 

Trong tất cả các loại chất béo đều mang năng lượng cao, tuy nhiên, để ăn chay đúng cách bạn nên lựa chọn những loại chất béo ít calo để tiêu thụ. Ví dụ như chất béo không bão hòa như dầu thực vật, hạt cải dầu, dầu ô liu sẽ tốt cho khỏe của bạn trong quá trình thực hiện chế độ ăn chay của mình. 

Các chất dinh dưỡng cung cấp trong chế độ ăn chay đúng cách

Mặc dù ăn chay tốt cho sức khỏe và nhiều chất dinh dưỡng được hấp thu không có trong chế độ ăn bình thường. Tuy nhiên, bạn vẫn phải đảm bảo rằng, ăn chay đúng cách và cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể. 

Nếu như bạn đang mang thai và vừa thực hiện chế độ ăn chay đúng cách, thì bạn phải đảm bảo rằng, cung cấp đầy đủ vitamin và khoáng chất trong chế độ ăn chay của mình. Để chắc chắn rằng, cả mẹ và bé đều được cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng thiết yếu trong quá trình mang thai. 

Nếu như bạn đang mang thai và vừa thực hiện chế độ ăn chay đúng cách, thì bạn phải đảm bảo rằng, cung cấp đầy đủ vitamin và khoáng chất trong chế độ ăn chay của mình

Nếu như bạn đang mang thai và vừa thực hiện chế độ ăn chay đúng cách, thì bạn phải đảm bảo rằng, cung cấp đầy đủ vitamin và khoáng chất trong chế độ ăn chay của mình (Ảnh minh họa: Pexels)

Đối với những bạn ăn chay thì lượng chất sắt trong thể sẽ ít hơn so với những người có dùng thực phẩm từ thịt, do đó để ăn chay đúng cách, bạn cần phải cung cấp đủ lượng sắt cần thiết cho cơ thể thông qua các thực phẩm như các loại đậu, trái cây sấy khô, các loại rau có màu xanh đậm, bánh mì nguyên cám,..

Đối với phương pháp ăn chay thuần chay, sẽ không tiêu thụ các thực phẩm từ trứng và sữa cũng như các thực phẩm từ động vật, do đó sẽ không cung cấp đủ lượng vitamin B12 cần thiết cho cơ thể. Bởi đây sẽ là nguồn vitamin cần thiết cho sự tăng trưởng của cơ thể. 

Một số nguồn thực phẩm dành cho người ăn chay để cung cấp đủ lượng vitamin B12 cần thiết mà bạn có thể áp dụng như các loại ngũ cốc tăng cường (yến mạch, các loại hạt), sữa đậu nành cùng với đó là một chế độ luyện tập thể dục thể thao thường xuyên để tăng cường sức khỏe và khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng các chất thiết yếu cho cơ thể. 

Lập kế hoạch ăn chay lành mạnh và ăn chay đúng cách 

Trước khi lập cho mình một chế độ ăn chay đúng cách và lành mạnh, bạn cần biết được ăn chay có bao nhiêu phương pháp, do đó hãy tham khảo các chế độ ăn chay phổ biến hiện nay: 

- Chế độ ăn chay Lacto: 

Chế độ ăn chay loại trừ thịt, cá, thịt gia cầm và trứng, cũng như các loại thực phẩm có chứa chúng. Các sản phẩm từ sữa, chẳng hạn như sữa, phô mai, sữa chua và bơ cũng được bao gồm.

- Chế độ ăn chay Ovo: 

Phương pháp ăn chay này loại trừ thịt, gia cầm, hải sản và các sản phẩm từ sữa, nhưng cho phép trứng.

- Chế độ ăn chay Lacto-ovo: 

Đây là chế độ ăn loại trừ thịt, cá và gia cầm, nhưng cho phép các sản phẩm từ sữa và trứng.

Không phải chế độ ăn chay nào cũng nói "không" hoàn toàn với thực phẩm từ động vật

Không phải chế độ ăn chay nào cũng nói "không" hoàn toàn với thực phẩm từ động vật (Ảnh minh họa: Pexels)

- Chế độ ăn kiêng Pescatian

Phương pháp ăn kiêng này loại trừ thịt và gia cầm, sữa và trứng, nhưng cho phép cá.

- Chế độ ăn thuần chay

Đây là chế độ ăn chay không bao gồm thịt, thịt gia cầm, cá, trứng và các sản phẩm từ sữa, cũng như thực phẩm có chứa các sản phẩm này.

Để có một chế độ ăn chay phù hợp và ăn chay đúng cách, bạn hãy tham khảo các phương pháp ăn chay trên và xem xét phương pháp nào sẽ phù hợp với chế độ ăn và khẩu vị của bạn hơn để áp dụng.

Để tận dụng tối đa chế độ ăn chay, bạn hãy chọn nhiều loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật tốt cho sức khỏe. Bao gồm các loại trái cây, rau quả và ngũ cốc nguyên hạt. Các loại hạt và cây họ đậu, chẳng hạn như đậu lăng, đậu và đậu phộng, cũng được coi là thực phẩm có nguồn gốc thực vật tốt cho sức khỏe.

Đồng thời, cắt giảm những lựa chọn kém lành mạnh như thức uống có đường, nước ép trái cây và ngũ cốc tinh chế. 

Và đảm bảo rằng, trong kế hoạch ăn chay đúng cách của bạn sẽ có đầy đủ các loại vitamin và khoáng chất có thể không được cung cấp trong chế độ ăn chay được liệt kê phía trên, để đảm bảo cơ thể bạn được bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết nhé!

Tài liệu tham khảo: Mayo Clinic, The National Health Service (NHS)



Tin tức liên quan

GỢI Ý MÓN QUÀ SỨC KHỎE VÀO DỊP LỄ CHO NGƯỜI THÂN THƯƠNG
GỢI Ý MÓN QUÀ SỨC KHỎE VÀO DỊP LỄ CHO NGƯỜI THÂN THƯƠNG

850 Lượt xem

Quà tặng luôn là cách phổ biến để chúng ta bày tỏ tình yêu thương cho một người đặc biệt nào đó. Tặng món quà mà người nhận thích có thể khiến họ hạnh phúc cả ngày, và nếu bạn tặng một món quà tốt cho sức khỏe của họ thì điều đấy lại càng ý nghĩa hơn, như mong rằng họ sẽ luôn khỏe mạnh dài lâu. Nhân dịp lễ lớn Quốc Khánh 2 tháng 9, hãy để bài viết này gợi ý cho bạn một số món quà tốt cho sức khỏe như thế, dành tặng cho người bạn yêu thương.
SỐNG CÙNG ĐẠI DỊCH, BẠN CÓ THỂ LÀM NHỮNG GÌ ĐỂ BẢO VỆ BẢN THÂN VÀ GIA ĐÌNH?
SỐNG CÙNG ĐẠI DỊCH, BẠN CÓ THỂ LÀM NHỮNG GÌ ĐỂ BẢO VỆ BẢN THÂN VÀ GIA ĐÌNH?

786 Lượt xem

Kể từ lần đầu tiên xuất hiện vào tháng 12 năm 2019 cho đến nay, đại dịch COVID-19 do chủng virus corona mới (SARS-CoV-2) gây ra vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Sống giữa trận đại dịch toàn cầu đang ngày càng diễn biến phức tạp, rất khó để làm giảm nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng xuống con số 0, bạn có thể làm những gì để bảo vệ bản thân cùng gia đình mình?
SUY GIẢM TRÍ NHỚ Ở NGƯỜI TRẺ
SUY GIẢM TRÍ NHỚ Ở NGƯỜI TRẺ

661 Lượt xem

Quan điểm suy giảm trí nhớ chỉ xảy ra ở người cao tuổi hiện nay đã không còn chính xác. Nhiều trường hợp người trẻ tuổi vẫn có thể mắc suy giảm trí nhớ, với biểu hiện dễ nhầm lẫn và mau quên các sự kiện xung quanh. Đâu là nguyên nhân dẫn đến chứng bệnh này ngày càng gia tăng?
NHỮNG ĐIỀU CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT VỀ TỬ CUNG
NHỮNG ĐIỀU CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT VỀ TỬ CUNG

738 Lượt xem

Tử cung là một cơ quan của hệ thống sinh sản nữ. Nó có hình dạng giống như một quả lê ngược và có thành dày. Chức năng chính của tử cung là nhà đồng thời là nơi nuôi dưỡng thai nhi cho đến khi bé sẵn sàng ra đời. Tuy nhiên, liệu bạn có thật sự biết những điều sau về tử cung?
CÁC LOẠI THẢO DƯỢC ỔN ĐỊNH ĐƯỜNG HUYẾT TỐT CHO NGƯỜI BỆNH TIỂU ĐƯỜNG
CÁC LOẠI THẢO DƯỢC ỔN ĐỊNH ĐƯỜNG HUYẾT TỐT CHO NGƯỜI BỆNH TIỂU ĐƯỜNG

12557 Lượt xem

Bệnh tiểu đường là một trong những bệnh mãn tính nguy hiểm, ảnh hưởng đến rất nhiều khía cạnh sức khỏe của người bệnh. Điều trị tiểu đường bao gồm nhiều yếu tố, trong đó việc sử dụng thảo dược là một trong những phương pháp hỗ trợ điều trị hiệu quả và an toàn cho sức khỏe.
TƯƠNG TÁC XÃ HỘI GIÚP BẢO VỆ TRÍ NHỚ
TƯƠNG TÁC XÃ HỘI GIÚP BẢO VỆ TRÍ NHỚ

478 Lượt xem

Hoạt động xã hội, đặc biệt ở giai đoạn tuổi trung niên mang lại nhiều lợi ích về sức khỏe tinh thần và thể chất. Một nghiên cứu mới tiết lộ rằng sự tương tác xã hội có thể bảo vệ chống lại sự suy giảm trí nhớ, suy giảm nhận thức.
CÓ HAY KHÔNG, GIỚI HẠN CỦA TRÍ NHỚ?
CÓ HAY KHÔNG, GIỚI HẠN CỦA TRÍ NHỚ?

759 Lượt xem

Khác với chiếc máy ảnh kỹ thuật số, khi thẻ nhớ đã đầy không thể chụp thêm được ảnh nào nữa, bộ não của chúng ta dường như không có giới hạn. Các nhà thần kinh học từ lâu đã tìm hiểu năng lực trí nhớ của não người và nhận ra rằng: dung lượng bộ nhớ của con người là không hề có giới hạn.
THỰC PHẨM DÀNH CHO BỆNH CẢM CÚM
THỰC PHẨM DÀNH CHO BỆNH CẢM CÚM

431 Lượt xem

Một số thực phẩm dành cho bệnh cảm cúm bạn nên biết được thể hiện trong bài viết bên dưới. Vì khi cảm lạnh, cơ thể cần bổ sung thêm đúng chất dinh dưỡng để có thể phục hồi. Đang trong thời gian chuyển giao sang năm mới, thời tiết đã thay đổi rất dễ gây ra bệnh cảm lạnh.
HẬU QUẢ CỦA CĂNG THẲNG LÂU DÀI
HẬU QUẢ CỦA CĂNG THẲNG LÂU DÀI

1215 Lượt xem

Khi bị stress con người ta sẽ có những biểu hiện về tâm lý, cảm xúc bất thường gây ra những khó khăn trong cuộc sống và công việc. Rất nhiều trường hợp mệt mỏi và căng thẳng còn gây ra những bệnh lý nguy hiểm khác. Vậy những nguy cơ của bệnh stress tâm lý cụ thể là gì?
NGƯỜI BỊ HO NÊN VÀ KHÔNG NÊN ĂN GÌ?
NGƯỜI BỊ HO NÊN VÀ KHÔNG NÊN ĂN GÌ?

200 Lượt xem

Mặc dù ho là một triệu chứng bệnh có thể tự khỏi nhưng những bất tiện trong sinh hoạt mà nó mang đến lại không hề nhỏ. Trên thực tế, chỉ cần bạn chú ý nhiều hơn đến chế độ ăn uống trong thời gian ho, thời gian bệnh có thể được rút ngắn và hồi phục nhanh hơn. Vậy chúng ta nên và không nên ăn gì khi bị ho? Hãy cùng Phúc Tường tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Sản phẩm liên quan


Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng