ĂN CHAY CÓ GIÚP BẠN GIẢM CÂN?

Việc có một thân hình cân đối là một điều đáng mơ ước của nhiều người ở mọi lứa tuổi, dù là nam hay nữ. Chính vì thế, ngày càng có nhiều người tìm kiếm các phương pháp để có được một thân hình đẹp, vóc dáng thon gọn như ý muốn.

Họ có xu hướng chọn chế độ ăn chay để giảm cân vì năng lượng trung bình hàng ngày mà chế độ ăn chay mang lại ít hơn chế độ ăn thông thường. Nhưng chế độ ăn chay có lợi hay không đối với việc giảm cân và sức khỏe tổng thể của bạn? Hãy cùng Phúc Tường tìm hiểu ở bài viết sau đây nhé!

Tổng quan về ăn chay
Ăn chay là chế độ ăn tập trung vào các loại thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật, hạn chế hoặc không sử dụng các loại thực phẩm từ động vật. 

Ăn chay có giúp giảm cân

Các chế độ ăn chay khá đa dạng, có thể kể đến đó là:
- Ăn thuần chay: đây là chế độ ăn kiêng hoàn toàn tất cả các loại thịt và các sản phẩm từ động vật, chỉ tiêu thụ các sản phẩm từ thực vật. Đây được xem là chế độ ăn chay nghiêm ngặt nhất.
- Ăn chay sữa-trứng (Lacto-ovo): là chế độ ăn kiêng thịt và các sản phẩm từ thịt nhưng có thể tiêu thụ các sản phẩm từ trứng và sữa.
- Ăn chay trứng (Ovo): là chế độ ăn không có thịt và các sản phẩm từ thịt nhưng có thể ăn trứng.
- Ăn chay từ sữa (Lacto): là chế độ ăn không có thịt và các sản phẩm từ thịt nhưng có thể sử dụng sữa và các sản phẩm từ sữa. 
- Ăn chay trái cây: là chế độ ăn chỉ tập trung chủ yếu vào trái cây tươi. Các loại rau, trái cây khô, các loại hạt chỉ được ăn ở mức độ vừa phải. Ngũ cốc, các loại đậu và củ đều bị hạn chế hoặc loại hẳn ra khỏi chế độ ăn hàng ngày, những thực phẩm nấu chín của bất kỳ loại thức ăn nào kể cả trái cây nấu chín cũng được loại hoàn toàn.
Ăn chay đúng cách giúp giảm nguy cơ mắc bệnh về tim mạch, tiểu đường, béo phì, cải thiện chức năng tiêu hóa, tăng cường miễn dịch, cải thiện tinh thần,...Tuy nhiên, chế độ ăn chay không đúng cách có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe, ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống. Do đó, một chế độ ăn uống đầy đủ dưỡng chất là yếu tố cần được ưu tiên xem xét khi chọn cho mình một chế độ ăn uống nào đó.

Ăn chay có giúp bạn giảm cân?
Những người ăn chay có xu hướng nhẹ cân hơn những người không ăn chay có cùng chiều cao vì những lý do sau:
- Giảm lượng calo: ăn chay thường tập trung vào các loại thực phẩm giàu chất xơ và nhiều nước có thể kể đến như rau, củ, quả, các loại đậu, hạt,...Các thực phẩm này thường có ít calo hơn so với thịt và các sản phẩm từ động vật. Do đó, giúp giảm lượng calo hấp thụ vào cơ thể, hỗ trợ giảm cân.

Ăn chay có giúp giảm cân

- Tăng cường sự bão hòa: những chất xơ có trong thực phẩm chay có thể làm cho bạn cảm thấy no và không đói bụng sau khi ăn trong thời gian dài. Điều này giúp bạn ăn ít hơn và có thể kiểm soát được lượng calo hấp thụ.
- Tăng cường chất dinh dưỡng: thực phẩm chay có chứa nhiều chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất cần thiết cho sức khỏe. Khi chọn chế độ ăn chay, cơ thể bạn được cung cấp các dưỡng chất cần thiết để duy trì hoạt động của cơ thể một cách tốt nhất.

Tuy nhiên, vì một số hiểu lầm về việc giảm cân bằng chế độ ăn chay mà nhiều người còn bị tăng cân, béo phì khi chuyển sang chế độ ăn chay vì những lý do sau:
- Tiêu thụ nhiều thực phẩm chay tinh chế và nhiều calo như bánh ngọt, bánh mì, khoai tây chiên, đồ hộp,...làm tăng lượng calo dư thừa trong cơ thể, dẫn đến tăng cân, béo phì.

Tiêu thụ các thực phẩm chay làm tăng calo

- Không đảm bảo cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể: nếu bạn không biết cách ăn chay đúng cách, bạn có thể sẽ bỏ lỡ một số chất dinh dưỡng quan trọng như protein, canxi, sắt và vitamin B12. Khi thiếu những chất này, cơ thể bạn sẽ giảm trao đổi chất và do đó, dẫn đến tăng cân.
- Một số người có xu hướng ăn nhiều khi chuyển sang chế độ ăn chay: lý do có thể là do họ cảm thấy tự do hơn trong việc ăn uống khi chỉ ăn các loại thực phẩm từ thực vật hoặc do họ muốn thưởng thức các món ăn chay mới. Chính vì thế, dẫn đến việc mất kiểm soát về cân nặng, dẫn đến tăng cân.

Tóm lại, chỉ cần bạn tập trung vào việc ăn các loại thực phẩm chay giàu chất dinh dưỡng và cân đối, cùng với việc giới hạn ăn các loại thực phẩm chay giàu calo và chất béo, bạn hoàn toàn có thể có được vóc dáng cân đối và một cơ thể khỏe mạnh.

Ăn chay như thế nào để vừa giảm cân vừa khỏe mạnh?
Ăn chay đúng cách là một cách ăn uống rất tốt cho sức khỏe và giúp bạn giảm cân. Để giảm cân hiệu quả bằng cách ăn chay, bạn có thể tham khảo những điều dưới đây:
-Tăng cường ăn rau xanh và trái cây: nên ăn nhiều rau xanh và trái cây để cung cấp đầy đủ vitamin và khoáng chất cho cơ thể.

Tăng cường rau xanh và trái cây trong thực đơn ăn chay

- Giảm thiểu tinh bột và đường: tránh ăn các loại thực phẩm giàu tinh bột và đường như kẹo, bánh ngọt, nước có gas, thức ăn nhanh,...Bạn có thể sử dụng các loại thực phẩm giàu chất xơ để thay thế như ngũ cốc không đường, hạt chia, lúa mạch,...
- Ăn các thực phẩm giàu protein: các thực phẩm giàu protein giúp duy trì có bắp, giúp giảm cảm giác đói. Bạn có thể sử dụng các loại thực phẩm chay giàu protein như đậu hũ, các loại đậu, hạt,...
- Loại bớt gia vị trong chế biến các món chay.
- Cẩn thận với các thực phẩm chay chế biến sẵn: các thực phẩm chay chế biến sẵn thường có nhiều gia vị, giàu bột, chất béo với số lượng lớn, nhiều natri, calo và đường hơn,...Nó không chỉ có ít giá trị dinh dưỡng mà còn có thể làm tăng cân, ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn, đặc biệt là những người lớn tuổi.

Ngoài ra, bạn cũng cần đảm bảo cung cấp đủ vitamin và khoáng chất như canxi, sắt, kẽm,vitamin B12, omega-3,...thông qua việc sử dụng các thực phẩm bổ sung khác như Calci D3, Fezovit A/P, Vitamin 9B Plus,...vì thực phẩm chay không thể cung cấp đủ các dưỡng chất thiết yếu này như các thực phẩm từ động vật cho cơ thể của bạn.

Tài liệu tham khảo: wikipedia, harvard.edu

Tags : đẹp da


Tin tức liên quan

TẠI SAO GOUT THƯỜNG GẶP Ở PHÁI NAM?
TẠI SAO GOUT THƯỜNG GẶP Ở PHÁI NAM?

417 Lượt xem

“Căn bệnh nhà giàu” - gout là một căn bệnh phổ biến và phức tạp, mọi lứa tuổi đều có thể mắc phải, đặc biệt, tỷ lệ mắc bệnh ở nam giới cao hơn nữ giới. Vậy do đâu mà có sự chênh lệch này? Hãy cùng Phúc Tưởng tìm hiểu ở bài viết này nhé!
THỰC PHẨM CÓ THỂ LĂM TĂNG NGUY CƠ MẮC ALZHEIMER
THỰC PHẨM CÓ THỂ LĂM TĂNG NGUY CƠ MẮC ALZHEIMER

418 Lượt xem

Không hẳn do số lượng các thực phẩm "không lành mạnh" làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ cho bạn, mà chính sự vắng mặt của các thực phẩm tốt cho sức khỏe mới là vấn đề. Và không chỉ đơn giản bạn ăn cái gì, mà việc bạn kết hợp các món ăn như thế nào cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc Alzheimer và các loại sa sút trí tuệ khác.
7 THÓI QUEN XẤU CÓ THỂ GÂY HẠI SỨC KHỎE NÃO BỘ
7 THÓI QUEN XẤU CÓ THỂ GÂY HẠI SỨC KHỎE NÃO BỘ

495 Lượt xem

Theo các chuyên gia, lối sống hiện đại đang ảnh hưởng đến hệ thần kinh não bộ, khiến chúng ta phản ứng chậm hơn, kém khả năng suy nghĩ và giảm nhận thức. Dưới đây là tổng hợp 7 thói quen xấu, có thể làm suy giảm trí nhớ khiến não bộ bị tổn hại, dẫn đến năng suất làm việc kém hiệu quả.
BẤT NGỜ TRÍ NHỚ CỦA MUỖI: CÓ THỂ NHỚ ĐƯỢC MÁU AI THƠM VÀ AI TỪNG CỐ ĐẬP CHÚNG
BẤT NGỜ TRÍ NHỚ CỦA MUỖI: CÓ THỂ NHỚ ĐƯỢC MÁU AI THƠM VÀ AI TỪNG CỐ ĐẬP CHÚNG

974 Lượt xem

Có lẽ chẳng có ai thích muỗi và thấy chúng đáng yêu tẹo nào. Tuy nhiên trong phòng thí nghiệm, loài côn trùng bé tí này lại là ngôi sao trên sân khấu. Lý do là bởi sự thật thú vị này đến từ chúng: Nồng độ dopamin trong não của muỗi chính là trí nhớ giúp chúng biết được mình nên cắn ai, còn ai thì không.
SỰ KHÁC BIỆT CỦA CHỐNG LÃO HÓA DA Ở CÁC ĐỘ TUỔI KHÁC NHAU
SỰ KHÁC BIỆT CỦA CHỐNG LÃO HÓA DA Ở CÁC ĐỘ TUỔI KHÁC NHAU

294 Lượt xem

Hiện nay, chăm sóc da chống lão hóa ngày càng được chú ý hơn và do đó, có hàng loạt các phương pháp để bạn có thể áp dụng.
BÔI THUỐC DERMABION SAO CHO ĐÚNG ĐỂ ĐIỀU TRỊ BỆNH CHÀM
BÔI THUỐC DERMABION SAO CHO ĐÚNG ĐỂ ĐIỀU TRỊ BỆNH CHÀM

536 Lượt xem

Điều trị bệnh chàm càng sớm giúp người bệnh có thể có được sự thoải mái trong sinh hoạt hằng ngày, không cần phải kiêng cữ các món ăn yêu thích, có thể tự do diện trang phục mà không sợ để lộ những biểu hiện của bệnh chàm. Vậy điều trị bệnh chàm bằng cách bôi thuốc Dermabion như thế nào cho đúng cách để nhanh chóng lành thương?
XU HƯỚNG ĂN CHAY TRONG THỜI HIỆN ĐẠI
XU HƯỚNG ĂN CHAY TRONG THỜI HIỆN ĐẠI

242 Lượt xem

Xu hướng ăn chay hiện đang là xu hướng của một lối sống hiện đại, hướng đến sức khỏe và lợi ích môi trường bên cạnh việc hướng đến đạo đức, tâm hồn thanh tịnh. 
CHÚC MỪNG 15 NĂM THÀNH LẬP CÔNG TY DƯỢC PHẨM PHÚC TƯỜNG
CHÚC MỪNG 15 NĂM THÀNH LẬP CÔNG TY DƯỢC PHẨM PHÚC TƯỜNG

639 Lượt xem

Dược Phẩm Phúc Tường thành lập vào ngày 16 tháng 11 năm 2007, đến nay đã đánh dấu 15 năm chặng đường không ngừng phát triển vì một cuộc sống khỏe mạnh cho tương lai. 
GỢI Ý 5 MÓN ĂN THUẦN CHAY DỄ LÀM TẠI NHÀ
GỢI Ý 5 MÓN ĂN THUẦN CHAY DỄ LÀM TẠI NHÀ

238 Lượt xem

Chế độ ăn thuần chay ngoài việc giữ gìn một sức khỏe tốt, nó còn là một cách khác giúp giảm bớt việc giết hại động vật xung quanh chúng ta. Ngoài những tiêu chí về đảm bảo cung cấp đủ năng lượng và dinh dưỡng thì việc làm ra những món ăn ngon và đa dạng cũng là một yếu tố quan trọng khi chọn chế độ ăn thuần chay. Vậy bạn đã biết những món ăn thuần chay nào trong số những món mà Phúc Tường chia sẻ dưới đây? Nếu chưa, hãy cùng Phúc Tường tìm hiểu và lên thực đơn ngay thôi nào.
BỊ ĐAU ĐẦU CÓ NÊN CHƯỜM ĐÁ?
BỊ ĐAU ĐẦU CÓ NÊN CHƯỜM ĐÁ?

950 Lượt xem

Đau đầu là một tình trạng xảy ra ở nhiều người. Khi xuất hiện những cơn đau đầu dù là nhẹ hay dữ dội nhiều người đã nghĩ ngay đến việc sử dụng thuốc để chấm dứt cơn đau. Tuy nhiên ngoài cách thông dụng này ra, không ít người cũng tỏ ra thắc mắc liệu chườm đá có giúp giảm đau đầu hay không?

Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng