NÊN ĐI KIỂM TRA UNG THƯ CỔ TỬ CUNG KHI GẶP 7 DẤU HIỆU NÀY

Ung thư cổ tử cung là một trong những bệnh ung thư phổ biến nhất ở phụ nữ, đặc biệt trong độ tuổi 30 trở lên. Đây là bệnh gây tử vong cao ở phụ nữ. Phần lớn người bệnh đến khám và điều trị khi bệnh đã ở giai đoạn muộn. Tuy nhiên, nếu nhận biết sớm các dấu hiệu, chẩn đoán sớm bệnh ung thư cổ tử cung, bệnh có thể chữa khỏi ở giai đoạn đầu.

Ung thư cổ tử cung là u ác tính nguyên phát ở cổ tử cung, có thể xuất phát từ các tế bào biểu mô vảy, biểu mô tuyến hoặc các tế bào của mô đệm. Tuy nhiên, hầu hết các ung thư cổ tử cung là ung thư biểu mô, trong đó chủ yếu là ung thư biểu mô vảy.

Điều đáng sợ nhất là bệnh ung thư cổ tử cung là có thể không có triệu chứng nào rõ ràng ở giai đoạn đầu. Theo Hiệp hội Ung thư Mỹ, ước tính có khoảng 12.340 trường hợp ung thư cổ tử cung ở Mỹ mỗi năm và có khoảng 4.000 phụ nữ tử vong bởi căn bệnh này vì không kịp thời phát hiện những triệu chứng bệnh ở giai đoạn đầu và điều trị kịp thời.

Phụ nữ ở mọi lứa tuổi đều có nguy cơ bị ung thư cổ tử cung một khi họ bắt đầu có quan hệ tình dục. Và u nhú ở người (HPV) là nguyên nhân phổ biến nhất khiến các tế bào ung thư ác tính bắt đầu phát triển trong các mô của cổ tử cung.

Xét nghiệm pap smear (xét nghiệm phết tế bào cổ tử cung) là cách tốt nhất để xác định bạn có nguy cơ mắc bệnh ung thư này hay không. Ngoài ra, nếu thấy các triệu chứng như dưới đây thì chị em cũng cần hết sức chú ý vì đó có thể là dấu hiệu cảnh báo sớm của bệnh ung thư cổ tử cung.

Bạn nên chú ý các dấu hiệu cảnh báo sớm ung thư cổ tử cung (Ảnh minh họa: Freepik)

Dấu hiệu ung thư cổ tử cung sớm nhất

1. Ra máu âm đạo bất thường: Đây là biểu hiện phổ biến của ung thư cổ tử cung. Bạn có thể chảy máu vào giữa các kỳ kinh nguyệt, trong hoặc sau khi quan hệ tình dục hoặc bất kỳ lúc nào sau khi mãn kinh.

2. Tiết dịch âm đạo có mùi hôi: Dịch âm đạo tiết ra nhiều bất thường, có màu xanh hoặc vàng hoặc có mủ lẫn máu thì rất có thể là dấu hiệu ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu. Tuy nhiên, những triệu chứng này cũng có thể là biểu hiện của các bệnh lý phụ khoa khác. Vì vậy để xác định được nguyên nhân chính xác, bạn cần phải đi khám phụ khoa.

3. Đau, khó chịu khi quan hệ tình dục: Đau khi quan hệ tình dục có thể gây ra bởi nhiều nguyên nhân. Mặc dù vậy đây cũng là dấu hiệu bất thường nên thăm khám để có hướng điều trị phù hợp hoặc phát hiện được ung thư cổ tử cung ngay từ giai đoạn đầu.

4. Đau vùng xương chậu, đau lưng dưới: Các cơn đau có thể từ âm ỉ đến buốt, tập trung ở một vị trí ở vùng xương hông sau đó khuếch tán dần hoặc có thể xuất hiện cùng lúc ở bất kỳ khu vực nào ở xương hông. Nếu cơn đau chỉ mới gần đây và bạn đang không trong kỳ kinh nguyệt thì có thể đó chính là dấu hiệu của ung thư cổ tử cung.

5. Chu kỳ kinh nguyệt bất thường: Ung thư cổ tử cung gây mất cân bằng hormone trong cơ thể, ảnh hưởng đến sự phát triển và rụng trứng, vì vậy có thể bị chậm kinh, kinh nguyệt có màu đen sẫm…

6. Thay đổi thói quen đi tiểu: Tiểu tiện, đại tiện không kiểm soát hoặc có ít máu trong nước tiểu có thể là triệu chứng cảnh báo ung thư cổ tử cung.

7. Sưng đau ở chân: Khi khối u phát triển lớn dần sẽ gây chèn vào các dây thần kinh và mạch máu ở vùng xương chậu gây ra đau và sưng chân.

Việc tầm soát ung thư cổ tử cung sẽ thực hiện với các bước như:

  • Khám phụ khoa: Soi cổ tử cung có thể kèm theo chấm acid acetic hoặc dung dịch Lugol: Phát hiện tổn thương sớm bất thường tại cổ tử cung;
  • Xét nghiệm HPV: rất có giá trị trong sàng lọc ung thư cổ tử cung.
  • Các xét nghiệm: siêu âm ổ bụng, xét nghiệm máu…
  • Thực hiện xét nghiệm Pap: Xét nghiệm Pap là một xét nghiệm rất đơn giản, được thực hiện nhằm tìm kiếm sự thay đổi các tế bào bất thường ở cổ tử cung.
  • Sinh thiết cổ tử cung: khi phát hiện dấu hiệu bất thường qua soi cổ tử cung hoặc xét nghiệm Pap smear có tế bào bất thường.

Những điều cần lưu ý khi tầm soát ung thư cổ tử cung là phụ nữ thăm khám, làm xét nghiệm này trong lúc không có kinh nguyệt. Không bôi kem hay đặt thuốc vào âm đạo và không nên sinh hoạt tình dục trong vòng 48 giờ trước khi xét nghiệm Pap.

Việc thăm khám, tầm soát ung thư cổ tử cung sẽ giúp bạn phát hiện bệnh sớm, nâng cao khả năng chữa khỏi (Ảnh minh họa: Pexels)

Ung thư cổ tử cung đứng thứ 3 trong tổng số các ung thư ở phụ nữ, sau ung thư vú, ung thư đại trực tràng. Kết quả điều trị ung thư cổ tử cung phụ thuộc vào thời điểm chẩn đoán, nếu bệnh ở giai đoạn muộn, kết quả điều trị rất thấp.

Chính vì vậy khi có biểu hiện bất thường cần đi khám ngay. Ngoài ra, định kỳ 3-6 tháng nên đi khám phụ khoa và làm thêm các xét nghiệm tầm soát tế bào ung thư. Nếu đang có vấn đề về viêm nhiễm phụ khoa như khí hư bất thường, viêm âm đạo, viêm lộ tuyến cổ tử cung... thì cần đi khám và chữa trị dứt điểm để bệnh không tiến triển nặng hơn.

Bên cạnh đó, trong cuộc sống thường ngày, chị em nên giữ gìn vệ sinh "vùng kín" sạch sẽ, quan hệ tình dục lành mạnh, sử dụng các biện pháp tránh thai an toàn. Chị em phụ nữ cần giữ cho mình tinh thần lạc quan, vui vẻ, hạn chế stress bởi chúng là yếu tố khiến mầm bệnh hình thành và phát triển nhanh hơn.

VƯƠNG PHỤ KHANG - Viên uống hỗ trợ điều trị U XƠ TỬ CUNG, U VÚ, U NANG BUỒNG TRỨNG, U LÀNH TÍNH TIỀN LIỆT TUYẾN

Với thành phần kết hợp 4 loại thảo dược quý và Curcumin trong nghệ:

Trinh nữ hoàng cung: Chứa đến 32 loại alkaloid có tác dụng ức chế phân bào, chống lại sự phát triển của khối u, kháng khuẩn, điều trị hiệu quả các bệnh u xơ tử cung, u xơ tiền liệt tuyến hay ung thư vú, v.v...

Cao Hoàng cầm: Thảo dược có tác dụng đối với bệnh rong kinh, tiền mãn kinh, viêm niêm mạc tử cung, thanh nhiệt, an thai...

Cao Hoàng kỳ: Đã được sử dụng từ lâu trong y học để chữa các bệnh về suty giảm hệ miễn dịch. Có khả năng tăng cường ham muốn tình dục và khả năng của tinh trùng.

Tam thất: Thành phần hoạt tính trong tam thất có tác dụng giống hormon giúp điều hòa chu kỳ kinh nguyệt ổn định.

Curcumin: Được biết đến với tác dụng chống oxy hóa, chống viêm và chống lại khối u.

VƯƠNG PHỤ KHANG giúp hỗ trợ làm giảm tiến triển u xơ tử cung, u nang buồng trứng, u vú lành tính và u xơ lành tính tiền liệt tuyến.

VƯƠNG PHỤ KHANG còn giúp phòng bệnh, tăng cường sức đề kháng của cơ thể.

Nguồn: suckhoedoisong



Tin tức liên quan

CHÚC MỪNG NGÀY THẦY THUỐC VIỆT NAM 27-2
CHÚC MỪNG NGÀY THẦY THUỐC VIỆT NAM 27-2

371 Lượt xem

Dược phẩm Phúc Tường gửi lời tri ân chân thành nhân ngày Thầy thuốc Việt Nam 27-2.
CÓ NÊN BỔ SUNG VITAMIN C KHI BỊ CẢM LẠNH?
CÓ NÊN BỔ SUNG VITAMIN C KHI BỊ CẢM LẠNH?

681 Lượt xem

Cảm lạnh thông thường là bệnh truyền nhiễm phổ biến nhất. Người bình thường có thể mắc vài lần một năm. Bổ sung vitamin C có thể giúp giảm mức độ nghiêm trọng và rút ngắn thời gian mắc bệnh.
NHỮNG LỢI ÍCH CỦA ĂN CHAY
NHỮNG LỢI ÍCH CỦA ĂN CHAY

3083 Lượt xem

Lợi ích của ăn chay mang đến không những về tinh thần mà còn vì sức khỏe của chúng ta, do đó, ăn chay hiện nay đang là xu hướng hiện đại được nhiều người tiếp cận và thực hiện cho bữa ăn của mình. 
CHẾ ĐỘ ĂN UỐNG VÀ SINH HOẠT CHO NGƯỜI BỆNH GOUT
CHẾ ĐỘ ĂN UỐNG VÀ SINH HOẠT CHO NGƯỜI BỆNH GOUT

1839 Lượt xem

Gout là một căn bệnh liên quan mật thiết đến sự phát triển kinh tế hiện đại và cơ cấu của chế độ ăn uống do rối loạn chuyển hóa purin hoặc giảm sự đào thải axit uric máu. Do đó, một chế độ ăn lành mạnh và đúng cách, kết hợp với thói quen sinh hoạt khoa học hàng ngày là yếu tố đặc biệt quan trọng đối với bệnh nhân gout.
UỐNG VITAMIN C CÓ THỂ GÂY MẤT NGỦ?
UỐNG VITAMIN C CÓ THỂ GÂY MẤT NGỦ?

763 Lượt xem

Vitamin C là dưỡng chất thiết yếu mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ như ngăn ngừa mất thị lực ở người lớn tuổi, tăng cường hệ miễn dịch. Tuy nhiên việc sử dụng vitamin C không đúng cách có thể gây ra nhiều rủi ro, một trong số đó là mất ngủ.
4 GIAI ĐOẠN CỦA BỆNH GOUT BẠN CẦN BIẾT
4 GIAI ĐOẠN CỦA BỆNH GOUT BẠN CẦN BIẾT

701 Lượt xem

Gout là một dạng viêm khớp xảy ra do sự tích tụ của các tinh thể urate trong khớp. Ở Việt Nam, gout là một căn bệnh về xương khớp phổ biến nhất, chiếm khoảng 1/3 trong tổng số người bệnh đến khám về các vấn đề xương khớp. Đặc biệt, độ tuổi mắc bệnh gout ngày càng trẻ hóa và nhiều người vẫn còn xem nhẹ các tình trạng bệnh ở giai đoạn đầu của căn bệnh.
TẠI SAO KHI THAY ĐỔI THỜI TIẾT LẠI ĐAU ĐẦU?
TẠI SAO KHI THAY ĐỔI THỜI TIẾT LẠI ĐAU ĐẦU?

700 Lượt xem

Thay đổi thời tiết đau đầu là một tình trạng xảy ra phổ biến đối với mọi lứa tuổi. Các triệu chứng đau đầu thường xuất hiện mỗi khi thời tiết thay đổi nắng mưa thất thường. Thậm chí, một số người tự xem cơ thể mình giống như một “cỗ máy dự báo thời tiết” bởi cơ thể họ rất nhạy cảm với những thay đổi từ môi trường bên ngoài. Do đó, các cơn đau đầu thường tăng lên rõ rệt vào mỗi dịp giao mùa.
THỜI TIẾT KHÔ LẠNH ẢNH HƯỞNG ĐẾN DA NHƯ THẾ NÀO?
THỜI TIẾT KHÔ LẠNH ẢNH HƯỞNG ĐẾN DA NHƯ THẾ NÀO?

1486 Lượt xem

Hạn chế lão hóa da trong thời tiết khô lạnh sẽ là chủ đề được nhiều bạn quan tâm. Bởi không phải khi đến một tuổi nhất định thì lão hóa da mới có xuất hiện mà khi làn da không được bảo vệ đúng cách vẫn có cơ hội cho lão hóa da phát triển nhanh hơn. 
CÁC LOẠI UNG THƯ CỔ TỬ CUNG
CÁC LOẠI UNG THƯ CỔ TỬ CUNG

854 Lượt xem

Ung thư cổ tử cung có thể được phát hiện sớm, và thậm chí đôi khi được ngăn chặn hoàn toàn bằng cách xét nghiệm Pap thường xuyên. Nếu được phát hiện sớm, ung thư cổ tử cung là một trong những ung thư có thể điều trị thành công nhất. Nếu đã được chẩn đoán mắc ung thư cổ tử cung hoặc lo lắng về nó, bạn có thể có rất nhiều câu hỏi. Tìm hiểu một số điều cơ bản là cách tốt để bắt đầu.
DẤU HIỆU CẢNH BÁO BỆNH TIỂU ĐƯỜNG
DẤU HIỆU CẢNH BÁO BỆNH TIỂU ĐƯỜNG

240 Lượt xem

Bệnh tiểu đường có thể gây ra nhiều tác động tiêu cực đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của người bệnh. Để đảm bảo cuộc sống tốt hơn cho bệnh nhân, việc phát hiện sớm và điều trị kịp thời là rất quan trọng.

Sản phẩm liên quan


Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng