5 LOẠI THỰC PHẨM TỐT CHO NÃO BỘ VÀ LÀM CHẬM QUÁ TRÌNH LÃO HÓA

Dinh dưỡng đóng một vai trò rất quan trọng đối với não bộ. Tiến sĩ Uma Naidoo - Giám đốc khoa Tâm thần dinh dưỡng tại Bệnh viện Đa khoa Massachusetts (Mỹ) đã đưa ra 5 loại thực phẩm hàng đầu có lợi cho não.

Nhiều chất dinh dưỡng có trong một số loại thực phẩm đóng vai trò quan trọng trong sự liên lạc giữa các tế bào thần kinh. Ngoài ra, hệ vi sinh vật của chúng ta (hàng tỷ vi khuẩn và các loại nấm khác trú ngụ trong ruột) có liên quan đến sự xuất hiện của các bệnh thoái hóa thần kinh, chẳng hạn như bệnh Alzheimer.

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh tầm quan trọng của "trục não - ruột" này. Vì vậy chế độ ăn Địa trung hải thường xuyên được khuyến khích cho người cao tuổi để duy trì các chức năng nhận thức, ngừa chứng sa sút trí tuệ và ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

1. Socola đen tốt cho não bộ

Socola đen tốt cho não bộ

(Ảnh minh họa: Pexels)

Loại socola chứa ít nhất 70% cacao rất tốt cho người cao tuổi nhờ giàu flavonoid có chất chống oxy hóa, có giá trị chống lại sự oxy hóa của tế bào.

"Socola đen cũng chứa các chất xơ giúp hỗ trợ giảm viêm trong não và ngăn ngừa suy giảm nhận thức" - Tiến sĩ Uma Naidoo giải thích.

Xem thêm: PT GINKGO - Bổ não và cải thiện trí nhớ
PT Ginkgo giúp bổ não, tăng cường tuần hoàn máu não và cải thiện các tình trạng như đau đầu, chóng mặt, hoa mắt, suy giảm trí nhớ,...

PT GINKGO - Bổ não và cải thiện trí nhớ

2. Quả mọng

Ăn quả mọng có thể hỗ trợ giảm các triệu chứng lo lắng

(Ảnh minh họa: Pexels)

Theo tiến sĩ Uma Naidoo, chúng ta nên ăn nhiều quả mọng như việt quất, mâm xôi, dâu tây, phúc bồn tử,...Các polyphenol và vitamin (đặc biệt là vitamin E) có trong các loại quả mọng khiến chúng trở thành đồng minh thực sự của tuổi trẻ.

Bà cho biết: "Ăn quả mọng có thể hỗ trợ giảm các triệu chứng lo lắng và giúp chống lại các bệnh thoái hóa thần kinh".

3. Các loại rau xanh

Các loại rau xanh chứa Vitamin B9

(Ảnh minh họa: Pexels)

Các loại rau xanh chứa Vitamin B9 như cải xoong, rau bina, cải thìa, bông cải xanh,...hỗ trợ làm giảm căng thẳng, chống oxy hóa tế bào và hoạt động như một chất chống viêm. Vì thế nên chú ý bổ sung các loại rau xanh này vào thực đơn hàng ngày của bạn.

4. Thực phẩm lên men

Bổ sung các loại thực phẩm lên men để tăng cường hệ vi khuẩn đường ruột

(Ảnh minh họa: Pexels)

Để kích thích "trục não - ruột" các thực phẩm lên men đều có tác dụng rất tốt. Tiến sĩ Naidoo khẳng định khi ăn thực phẩm lên men giúp tăng cường sức khỏe đường ruột, chúng ta cũng có thể cải thiện chức năng nhận thức của mình.

Khi mùa đông đến là thời điểm mà cơ thể cần bổ sung các loại thực phẩm lên men để tăng cường hệ vi khuẩn đường ruột và hệ thống miễn dịch.

5. Nghệ

Curcumin có nhiều đặc tính giảm oxy hóa, chống viêm

(Ảnh minh họa: Pexels)

Curcumin (sắc tố tạo nên màu vàng của nghệ) có nhiều đặc tính giảm oxy hóa, chống viêm, đồng thời kiểm soát bệnh đái tháo đường và cholesterol. Do đó nghệ là một loại gia vị được nhiều người cao tuổi lựa chọn sử dụng.

Các bác sĩ chuyên khoa cho biết thêm, nếu như bản thân nghệ đã có rất nhiều lợi ích thì việc kết hợp nghệ với hạt tiêu đen còn cho thấy hiệu quả gấp nhiều lần bởi vì piperin là một hợp chất trong hạt tiêu đen sẽ kích hoạt chất curcumin tăng tốc độ và mức độ hấp thu dưỡng chất này cho não bộ.

Nguồn: Suckhoedoisong


Tin tức liên quan

BỔ SUNG ĐẦY ĐỦ VITAMIN NHÓM B VỚI MULTI VITAMIN B WITH GINSENG (NHÂN SÂM)
BỔ SUNG ĐẦY ĐỦ VITAMIN NHÓM B VỚI MULTI VITAMIN B WITH GINSENG (NHÂN SÂM)

579 Lượt xem

Vitamin nhóm B là một trong các vitamin thiết yếu của cơ thể. Việc bổ sung đủ 8 loại vitamin nhóm B là rất quan trọng, nhưng không phải lúc nào chế độ ăn cũng đáp ứng đầy đủ nhu cầu đó. Multi Vitamin B with Ginseng là giải pháp phù hợp để bạn cung cấp đầy đủ nhóm vitamin này cho cơ thể.
VI KHUẨN ĂN THỊT NGƯỜI CÓ THỰC SỰ ĂN THỊT NGƯỜI?
VI KHUẨN ĂN THỊT NGƯỜI CÓ THỰC SỰ "ĂN THỊT NGƯỜI"?

231 Lượt xem

Trong những ngày mưa trở lại đây, môi trường không khí trở nên ẩm ướt và xuất hiện nhiều bùn đất hơn. Đi kèm với điều kiện môi trường “thuận lợi” này thì sự sinh sôi của các loài vi khuẩn cũng trở nên mạnh mẽ hơn, trong đó, căn bệnh nhiễm khuẩn đáng lo ngại nhất và vô cùng nguy hiểm – bệnh vi khuẩn ăn thịt người Whitmore cũng xuất hiện vào thời gian này. Vậy bệnh vi khuẩn ăn thịt người là gì và nó có thực sự "ăn thịt người" như tên gọi? Hãy cùng Phúc Tường tìm hiểu ngay sau đây nhé.
SỬ DỤNG VIÊN XÔNG CÓ GIÚP BẠN PHÒNG NGỪA COVID-19?
SỬ DỤNG VIÊN XÔNG CÓ GIÚP BẠN PHÒNG NGỪA COVID-19?

1216 Lượt xem

Viên xông có lẽ là sản phẩm được nhiều người sử dụng rộng rãi, nhất là trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19 bùng phát và lan rộng khắp Việt Nam. Điều đó có thể lý giải qua những công dụng và lợi ích của nó, giúp sát trùng mũi họng, giải cảm, tạo cảm giác thư giãn và khiến nhiều người cho rằng họ như đang được chữa bệnh. Tuy nhiên, liệu có hay không lợi ích phòng ngừa COVID-19 của viên xông? Có nên sử dụng viên xông thường xuyên trong mùa dịch?
CĂNG THẲNG CÓ THỂ LÀM BẠN ỐM KHÔNG?
CĂNG THẲNG CÓ THỂ LÀM BẠN ỐM KHÔNG?

620 Lượt xem

Căng thẳng là phản ứng của cơ thể đối với một mối đe dọa thực tế hoặc nhận thức được. Tác hại của căng thẳng kéo dài làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh, bao gồm cả bệnh tim và ung thư. Theo nghiên cứu, có đến 60 - 80% bệnh nhân tới khám bác sĩ bị căng thẳng mệt mỏi.
NÊN ĂN GÌ CHO RĂNG CHẮC KHỎE
NÊN ĂN GÌ CHO RĂNG CHẮC KHỎE

352 Lượt xem

Bổ sung canxi trong khẩu phần ăn hằng ngày sẽ là một trong những giải pháp tối ưu cho sức khỏe răng miệng. Cùng tham khảo những thực phẩm nào cơ thể sẽ hấp được canxi và nên hạn chế những thực phẩm nào để tốt cho sự phát triển của răng nhé!
TÁC DỤNG CỦA L-CYSTINE TRONG THỜI KỲ TIỀN MÃN KINH
TÁC DỤNG CỦA L-CYSTINE TRONG THỜI KỲ TIỀN MÃN KINH

529 Lượt xem

Tiền mãn kinh là giai đoạn trong cuộc sống của phụ nữ khi cơ thể dần ngừng sản xuất hormone estrogen và progesterone, dẫn đến kết thúc chu kỳ kinh nguyệt. Sự thay đổi hormone trong thời kỳ mãn kinh có thể ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của phụ nữ.
TÁC DỤNG CỦA VITAMIN E LÊN DA
TÁC DỤNG CỦA VITAMIN E LÊN DA

11709 Lượt xem

Vitamin E là một vitamin hòa tan trong chất béo và có nhiều công dụng quan trọng đối với sức khỏe. Vậy đối với làn da của chúng ta, công dụng của vitamin E sẽ là gì?
CHẤT BỔ NÃO QUAN TRỌNG NGƯỜI ĂN CHAY CẦN BIẾT
CHẤT BỔ NÃO QUAN TRỌNG NGƯỜI ĂN CHAY CẦN BIẾT

1162 Lượt xem

Cung cấp đủ các chất dinh dưỡng cần thiết qua chế độ ăn hằng ngày là rất quan trọng. Với người ăn chay hoặc thuần chay, điều này càng quan trọng hơn khi chế độ ăn của họ chủ yếu từ nguồn gốc thực vật, thường không đáp ứng được điều này. Trong đó, có một chất dinh dưỡng giúp bổ não mà người ăn chay nào cũng cần biết để bổ sung đầy đủ.
BỆNH CAO HUYẾT ÁP ẢNH HƯỞNG ĐẾN MẮT NHƯ THẾ NÀO?
BỆNH CAO HUYẾT ÁP ẢNH HƯỞNG ĐẾN MẮT NHƯ THẾ NÀO?

610 Lượt xem

Cùng với việc gây ra các vấn đề về tim và thận, huyết áp cao khi không được điều trị cũng sẽ ảnh hưởng đến thị lực của người bệnh và dẫn đến bệnh về mắt (thường được gọi là bệnh võng mạc tăng huyết áp), trường hợp nặng có thể gây mù lòa. Vậy căn bệnh này là gì, triệu chứng như thế nào, phương pháp điều trị và phòng ngừa ra sao? Hãy cùng Phúc Tường tìm hiểu nhé!
NHỮNG THÓI QUEN GÂY SUY GIẢM TRÍ NHỚ
NHỮNG THÓI QUEN GÂY SUY GIẢM TRÍ NHỚ

408 Lượt xem

Suy giảm trí nhớ ảnh hưởng nhiều đến đời sống sinh hoạt của bất kỳ ai gặp phải tình trạng này. Do đó, chúng ta cần phải loại bỏ những thói quen gây ra tác hại tiêu cực cho não bộ. Duy trì lối sống với những thói quen tích cực góp phần bảo vệ sức khỏe não bộ. Tìm hiểu thêm những thói quen không nên thực hiện và nên duy trì những thói quen nào để tốt cho trí não nhé!

Sản phẩm liên quan


Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng