12 SỰ THẬT THÚ VỊ VỀ NÃO BỘ CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT

Mặc dù là cơ quan thiết yếu đối với sự tồn tại của chúng ta, não bộ vẫn là một bí ẩn giống như hành tinh từ một thiên hà xa xôi vậy. Còn rất nhiều điều chúng ta chưa biết về não bộ, nhưng sau đây là 12 sự thật thú vị mà khoa học đã khám phá được.

1. Não bộ dẫn truyền xung thần kinh với tốc độ siêu tốc

Tốc độ dẫn truyền xung thần kinh đến và đi từ não bộ vào khoảng hơn 270km/h (nghĩa là chỉ mất chưa đến 2% giây để truyền từ ngón chân lên đến não).

Có bao giờ bạn tự hỏi làm thế nào bạn có thể phản ứng rất nhanh với những tác động xung quanh bạn chưa, hay tại sao mà chân bạn cảm thấy đau gần như ngay lập tức sau khi bị dẫm phải?

Đó là do sự chuyển động siêu tốc của xung thần kinh từ não đến các phần còn lại của cơ thể bạn và ngược lại, mang lại phản ứng với tốc độ của một chiếc xe thể thao đời mới nhất chạy với tốc độ cao.

2. Não bộ tỏa năng lượng

Khi não hoạt động, nó tỏa ra cùng một lượng năng lượng với một chiếc bóng đèn 10watt.

Các hình ảnh quảng cáo mô tả một chiếc bóng đèn phát sáng trên đầu khi ai đó nghĩ ra một sáng kiến lớn thực chất mô tả đúng nghĩa đen của quá trình này.

Và bởi não con người luôn hoạt động, nên nó luôn tạo ra năng lượng như một bóng đèn nhỏ không bao giờ tắt, ngay cả khi bạn đang ngủ.

Năng lượng của não bộ như bóng đèn nhỏ không bao giờ tắt (Ảnh minh họa: Pexels)

3. Não bộ có dung lượng bộ nhớ khổng lồ

Theo bạn, con người có thể “nhớ” được lượng thông tin lớn bao nhiêu? Câu trả lời có thể sẽ khiến bạn bất ngờ. Các tế bào não của con người có thể nắm giữ lượng thông tin nhiều gấp 5 lần Bách khoa toàn thư Britannica (cuốn từ điển bách khoa toàn thư bằng tiếng Anh lâu đời nhất thế giới). Hoặc bất kỳ cuốn bách khoa toàn thư nào khác mà bạn biết.

Các nhà khoa học vẫn chưa có một con số thống nhất, nhưng dung lượng lưu trữ của não bộ về mặt điện tử có thể lên đến 1.000 terabyte. Lưu trữ quốc gia của Anh, chứa hơn 900 năm lịch sử, chỉ chiếm 70 terabyte, một sự so sánh khiến bộ nhớ của bộ não thực sự ấn tượng.

4. Não “ngốn” nhiều oxy nhất

Đố bạn, các cơ bắp tay, bắp chân hay bộ phận nào sẽ tiêu tốn nhiều oxy nhất trong cơ thể? Thật ra, câu trả lời lại là một đáp án khác.

Bộ não của bạn sử dụng 20% lượng oxy đi vào máu. Bộ não chỉ chiếm khoảng 2% khối lượng cơ thể của chúng ta, nhưng tiêu thụ oxy nhiều hơn bất kỳ cơ quan nào khác trong cơ thể, điều này khiến nó cực kỳ dễ bị tổn thương khi thiếu oxy.

Vì vậy, hít thở thật sâu sẽ giữ cho bộ não “hạnh phúc trong đại dương oxy” nhé.

5. Não bộ không bao giờ ngủ

Theo bạn, ban đêm não có nghỉ ngơi như con người? Một cách hợp lý, đa phần chúng ta đều nghĩ rằng quá trình làm việc, suy nghĩ, tính toán phức tạp, tương tác chung của con người trong giờ làm việc sẽ tiêu tốn rất nhiều sức mạnh của bộ não hơn so với việc nằm trên giường.

Thực ra, điều ngược lại mới đúng. Ban đêm não vẫn hoạt động và hoạt động nhiều hơn ban ngày. Tức là thời gian khi chúng ta đi ngủ mới là thời gian làm việc tích cực của bộ não. Các nhà khoa học vẫn chưa thể giải thích cho điều này nhưng bạn có thể cảm ơn những công việc vất vả và thầm lặng của bộ não trong khi bạn ngủ đã mang lại cho chúng ta tất cả những giấc mơ dễ chịu.

Trái ngược với bạn, não bộ không bao giờ ngủ (Ảnh minh họa: Pexels)

6. Não bộ càng thông minh thì sẽ càng có nhiều giấc mơ

Các nhà khoa học nói rằng chỉ số IQ của bạn càng cao, bạn càng có nhiều giấc mơ. Điều này đúng, nhưng đừng nghĩ rằng nếu bạn không thể nhớ những giấc mơ của mình nghĩa là bạn đang có dấu hiệu xuống tinh thần.

Hầu hết chúng ta không nhớ nhiều về những giấc mơ của mình và thật bất ngờ khi biết rằng chiều dài của hầu hết những giấc mơ thường rất ngắn, đôi khi chỉ vào khoảng 2 - 3 giây.

7. Bộ não chứa 80% là nước

Chúng ta đều quen với những mô hình và hình ảnh bộ não con người thể rắn, màu xám trên truyền hình. Thật ra không phải vậy. 80% trọng lượng của não bộ là nước. Mô não sống là một khối ướt, màu hồng và dạng giống như thạch nhờ vào vô số các mạch máu và hàm lượng nước cao của mô. Vì vậy, lần sau khi bạn đang cảm thấy mất nước hãy uống thứ gì đó để bộ não của bạn đỡ “khát”.

8. Não bộ không biết đau

Nhiều người, trong đó có thể có bạn, vẫn tin rằng não là cơ quan dễ bị cảm giác đau nhất, thế nên loài người và nhiều loài động vật khác phải giấu bộ não trong hộp xương sọ dày chắc chắn.

Điều này không hoàn toàn đúng. Như đã nói ở trên, bộ não ở dạng mềm giống như thạch và rất dễ bị tổn thương. Thế nhưng bản thân bộ não tự nó không thể cảm thấy đau đớn. Vậy thì điều gì khiến bạn hay thấy mình bị đau đầu như búa bổ?

Câu trả lời là: do bộ não được bao quanh bởi vô số các mô, các dây thần kinh và mạch máu chứa nhiều các tế bào tiếp nhận đau đớn và nó chính là trung tâm tiếp nhận cảm giác đau đớn khi cơ thể bạn bị tổn thương.

Và cũng trái ngược với bạn, não bộ không biết đau là gì (Ảnh minh họa: Pexels)

9. Dù bị mất một phần, não bộ vẫn có thể hoạt động tốt

Có một bệnh nhi bị mất 1/3 bán cầu não phải. Ca phẫu thuật loại bỏ não này là cần thiết để giúp giảm các cơn động kinh suy nhược ở bệnh nhân. Phần não bị cắt bỏ bao gồm bên phải thùy chẩm (trung tâm xử lý thị giác của não) và hầu hết thùy thái dương bên phải, trung tâm xử lý âm thanh của não.

Bệnh nhân (khi đó 11 tuổi) không thể nhìn thấy phía bên trái của mình như người bình thường, nhưng não của cậu bé lại hoạt động tốt như những người khác cùng tuổi trong việc xử lý nhận thức và thị giác, ngay cả khi không có phần quan trọng đó của bộ não.

Câu trả lời là vì cả 2 bên não đều có khả năng xử lý hầu hết các chức năng của tầm nhìn. Nhưng bên phải chiếm ưu thế trong việc phát hiện khuôn mặt, trong khi bên trái chiếm ưu thế trong việc xử lý ngôn ngữ. Nghiên cứu cho thấy não phát triển khá linh hoạt, trong trường hợp không có trung tâm xử lý tầm nhìn bên phải, trung tâm bên trái sẽ phát triển như một cách để bù đắp.

10. Căng thẳng có thể khiến não bộ bị thu nhỏ

Đó là kết quả của một nghiên cứu được công bố vài năm trở lại đây. Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã xem xét hơn 2.000 người khỏe mạnh ở độ tuổi trung niên và phát hiện ra rằng những người có nồng độ hormon căng thẳng cortisol cao có khối lượng não nhỏ hơn một chút so với những người có lượng hormon bình thường.

Những người có nồng độ cortisol cao hơn cũng thực hiện các bài kiểm tra trí nhớ kém hơn so với người có nồng độ hormon bình thường.

Căng thẳng có thể khiến não bộ bị thu nhỏ (Ảnh minh họa: Pexels)

11. Thuốc ảo giác có thể thay đổi cấu trúc của các tế bào não

Theo một nghiên cứu mới đây, thuốc ảo giác có thể làm thay đổi cấu trúc tế bào não. Kết quả nghiên cứu giúp mở ra hy vọng cho những loại thuốc có thể giúp những người bị rối loạn tâm trạng nhất định. Đó là bởi vì ở những người bị trầm cảm, lo âu hoặc rối loạn tâm trạng khác, các tế bào thần kinh ở vỏ não trước trán, một phần não có chức năng kiểm soát cảm xúc, có xu hướng co lại. Và các nhánh mà các nơron sử dụng để truyền tín hiệu với các nơron khác - có xu hướng co rút lại.

Nhưng khi các nhà khoa học bổ sung các loại thuốc gây ảo giác bao gồm LSD và MDMA vào các đĩa petri có tế bào thần kinh chuột, họ phát hiện ra rằng số lượng kết nối và các nhánh trong các tế bào thần kinh tăng lên.

12. Ruột - Não bộ thứ hai của loài người

Hàng triệu tế bào não sống trong ruột già và do các tế bào này hoạt động mà không có bất kỳ chỉ dẫn nào từ não hoặc cột sống, đôi khi các nhà khoa học gọi chúng là “bộ não thứ hai”.

Nhưng khối này cũng có một tên khoa học khác là hệ thống thần kinh - ruột. Một nghiên cứu mới được thực hiện trên chuột cho thấy hệ thống này khá thông minh; nó có thể bắn ra các tế bào thần kinh đồng bộ để kích thích cơ bắp và phối hợp hoạt động của chúng để có thể làm những việc như tiêu hóa, di chuyển phân ra khỏi cơ thể...

Với sự kết hợp của cao Ginkgo Biloba lên đến 120mg cùng Rutin, Magnesium oxid và các vitamin - PT GINKGO 120MG mang lại nhiều công dụng VƯỢT TRỘI cho SỨC KHỎE NÃO BỘ:

  • Giúp tăng cường lưu thông máu lên não, làm tăng tính bền thành mạch máu, cải thiện trí nhớ, tinh thần mất tập trung, suy giảm trí nhớ ở người già.
  • Giúp cải thiện hội chứng rối loạn tiền đình, đau nửa đầu.
  • Giúp tăng lượng máu đến não, cải thiện các hoạt động trí não, giảm tình trạng bị Alzheimer ở người cao tuổi.

PT GINKGO phù hợp với người làm việc trí óc căng thẳng, hay hoa mắt, chóng mặt mệt mỏi; và người cao tuổi bị suy giảm trí nhớ, hay quên.

Nguồn: suckhoedoisong

Tags : bổ não


Tin tức liên quan

BỆNH ĐAU MẮT ĐỎ LÂY QUA ĐƯỜNG NÀO VÀ CÁCH ĐỂ PHÒNG TRÁNH?
BỆNH ĐAU MẮT ĐỎ LÂY QUA ĐƯỜNG NÀO VÀ CÁCH ĐỂ PHÒNG TRÁNH?

12024 Lượt xem

Bệnh đau mắt đỏ hiện đang là một tên gọi thường xuyên được nhắc đến trong thời gian gần đây. Bởi đang trong giai đoạn giao mùa, đồng thời cũng là thời gian quay trở lại trường học của các em học sinh, càng tạo điều kiện cho bệnh đau mắt đỏ có nguy cơ gia tăng nhiều hơn.
4 HÌNH THÁI DỊ DẠNG CỦA TỬ CUNG
4 HÌNH THÁI DỊ DẠNG CỦA TỬ CUNG

1749 Lượt xem

Hầu hết, phụ nữ có dị dạng tử cung không gặp khó khăn khi mang thai và có kết quả thai kỳ bình thường. Tuy nhiên, dị dạng tử cung thường được phát hiện ở những phụ nữ vô sinh và sẩy thai liên tiếp và sinh non.
CÁC YẾU TỐ NGUY CƠ DẪN ĐẾN MẮC BỆNH VI KHUẨN ĂN THỊT NGƯỜI
CÁC YẾU TỐ NGUY CƠ DẪN ĐẾN MẮC BỆNH VI KHUẨN ĂN THỊT NGƯỜI

296 Lượt xem

Bệnh vi khuẩn ăn thịt người (viêm cân hoại tử) là một căn bệnh nhiễm trùng xảy ra ở mô mềm đặc biệt nghiêm trọng bởi vi khuẩn. Căn bệnh gây ra các tổn thương ở da và cơ cho đến khi nhiễm trùng vào máu. Mặc dù trường hợp tử vong hiếm xảy ra ở những người có hệ thống miễn dịch mạnh nhưng đối với những người mắc các bệnh mãn tính như tiểu đường, suy gan thận, bệnh tim, bệnh phổi mãn tính,... nếu không được chăm sóc tốt sẽ là những đối tượng có nguy cơ cao mắc phải căn bệnh nhiễm trùng này.
PHÂN BIỆT CÁC LOẠI BỆNH CHÀM
PHÂN BIỆT CÁC LOẠI BỆNH CHÀM

335 Lượt xem

Các loại bệnh chàm thường có biểu hiện khá giống nhau, do đó bác sĩ sẽ dựa vào loại ban phát trên da và vị trí xuất hiện sẽ phân loại các loại bệnh chàm. Vậy đâu là nguyên nhân làm xuất hiện các loại bệnh chàm cũng như dấu hiệu nhận biết của từng loại?
TẠI SAO NGƯỜI GIÀ THƯỜNG HAY QUÊN?
TẠI SAO NGƯỜI GIÀ THƯỜNG HAY QUÊN?

922 Lượt xem

Chứng hay quên là hiện tượng suy giảm trí nhớ và nhận thức do quá trình thoái hóa liên tục của bộ não xảy ra sau nhiều năm. Sau 25 tuổi, mỗi ngày có khoảng 3000 tế bào thần kinh bị phá hủy và không có sự tái tạo để đổi mới. Hiện tượng này xảy ra nhanh sau 60 tuổi, vậy thì lý do tại sao?
16 BÍ QUYẾT ĂN UỐNG KHỎE MẠNH NGÀY TẾT
16 BÍ QUYẾT ĂN UỐNG KHỎE MẠNH NGÀY TẾT

382 Lượt xem

Những ngày Tết đang cận kề, ai ai trong chúng ta cũng mong muốn mình được đón năm mới với 1 cơ thể khỏe mạnh. Nhưng những thói quen ăn uống và sinh hoạt không khoa học chắc chắn sẽ làm cơ thể mệt mỏi và uể oải. Vì vậy, hãy thử tham khảo ngay 16 bí quyết ăn uống đảm bảo sức khỏe trong ngày Tết nhé!
THIẾU MÁU NÃO LÀ GÌ? CÓ NGUY HIỂM KHÔNG?
THIẾU MÁU NÃO LÀ GÌ? CÓ NGUY HIỂM KHÔNG?

965 Lượt xem

Thiếu máu não là tình trạng lượng máu được cung cấp đến não bị giảm sút, dẫn tới giảm khả năng cung cấp oxy và các chất nuôi dưỡng cho tế bào thần kinh.
CÁC LOẠI THẢO DƯỢC ỔN ĐỊNH ĐƯỜNG HUYẾT TỐT CHO NGƯỜI BỆNH TIỂU ĐƯỜNG
CÁC LOẠI THẢO DƯỢC ỔN ĐỊNH ĐƯỜNG HUYẾT TỐT CHO NGƯỜI BỆNH TIỂU ĐƯỜNG

12506 Lượt xem

Bệnh tiểu đường là một trong những bệnh mãn tính nguy hiểm, ảnh hưởng đến rất nhiều khía cạnh sức khỏe của người bệnh. Điều trị tiểu đường bao gồm nhiều yếu tố, trong đó việc sử dụng thảo dược là một trong những phương pháp hỗ trợ điều trị hiệu quả và an toàn cho sức khỏe.
VIÊN UỐNG BỔ NÃO PT GINKGO GIÚP GIẢM CĂNG THẲNG
VIÊN UỐNG BỔ NÃO PT GINKGO GIÚP GIẢM CĂNG THẲNG

589 Lượt xem

Hẳn mỗi người chúng ta đều từng gặp căng thẳng ít nhất một lần, nguyên nhân có thể từ vấn đề gia đình, công việc hay sức khỏe. Thông thường căng thẳng chỉ xảy ra tạm thời, sau đó giảm bớt khi thời gian trôi qua. Tuy nhiên nếu bạn gặp căng thẳng kéo dài, gây kiệt quệ về thể chất và tinh thần thì lúc đó cần tìm một giải pháp khác. Một trong các giải pháp đó chính là viên uống bổ não PT Ginkgo.
CÁC LOẠI THỨC UỐNG VÀ NƯỚC TRÁI CÂY GIÚP BỔ NÃO (PHẦN ĐẦU)
CÁC LOẠI THỨC UỐNG VÀ NƯỚC TRÁI CÂY GIÚP BỔ NÃO (PHẦN ĐẦU)

891 Lượt xem

  Để tăng cường khả năng tập trung, trí nhớ và năng suất làm việc nhiều người đang tin dùng các thực phẩm chức năng và thuốc bổ não. Tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng chỉ ra một số loại thức uống và nước ép từ rau quả cũng mang lại hiệu quả tương tự.

Sản phẩm liên quan


Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng