KHÁM PHÁ NÉT ĐỘC ĐÁO TRONG CÁCH ĂN MỪNG TẾT TRUNG THU CỦA NHỮNG NƯỚC CHÂU Á

Tết Trung Thu (15 tháng 8 âm lịch) là một trong những lễ hội lớn diễn ra thường niên ở các quốc gia Đông Á và Đông Nam Á như: Việt Nam, Trung Quốc, Hàn Quốc, Singapore, Đài Loan, Nhật Bản,...
Đây là dịp để gia đình đoàn viên cũng như tham gia những hoạt động vui chơi, giải trí. Tuy nhiên ở mỗi đất nước lại có phong tục ăn mừng Tết Trung Thu khác nhau đấy. Cùng dạo một vòng châu Á xem ý nghĩa của ngày này và người dân chuẩn bị gì, ăn gì trong “lễ hội trăng tròn” nhé!

Nét độc đáo trong cách ăn mừng Tết Trung Thu của những nước châu Á

Nét độc đáo trong cách ăn mừng Tết Trung Thu của những nước châu Á

1. Tết Trung Thu ở Việt Nam - Tết của thiếu nhi
Do ảnh hưởng nền văn hóa Hán học nên tết Trung Thu từ lâu đã trở thành lễ hội truyền thống của Việt Nam. Vào ngày này, trẻ con sẽ được người lớn tặng đồ chơi, đèn ông sao, đèn kéo quân,... tham gia các hoạt động rước đèn, phá cỗ và thưởng thức bánh nướng, bánh dẻo cùng hoa quả. Vì vậy, đây còn được xem là ngày tết của thiếu nhi.

Tết Trung Thu ở Việt Nam - Tết của thiếu nhi

Tết Trung Thu ở Việt Nam - Tết của thiếu nhi

Tết Trung Thu còn là dịp gia đình quây quần cùng ngắm trăng và nhâm nhi ít trà bánh, kể nhau nghe sự tích cây đa chú Cuội. Mâm cỗ Trung Thu của người Việt mình rất phong phú gồm: bánh Trung Thu, kẹo, bưởi, dừa, hoa quả, đặc biệt phải có đủ 5 loại quả tượng trưng cho ngũ hành của trời đất.

Mâm cỗ Tết Trung Thu của người Việt

Mâm cỗ Tết Trung Thu của người Việt

2. Tết Trung Thu ở Trung Quốc - “Tiết đoàn viên”
Đất nước này chính là “quê hương” của Tết Trung Thu với nhiều sự tích, câu chuyện ly kỳ xoay quanh nó. Ở Trung Quốc, tết Trung Thu diễn ra vào rằm tháng 8 âm lịch hằng năm. Theo phong tục của người Trung Hoa, đây là thời điểm mọi người trong gia đình tụ họp lại, dù có đi làm, học hành xa xôi mấy cũng phải trở về dùng bữa cơm đoàn viên.

Tết Trung Thu ở Trung Quốc - Tiết đoàn viên

Ở Trung Quốc có hai loại bánh Trung Thu: bánh nướng và bánh dẻo, song mỗi vùng miền lại có hương vị, hình dáng khác nhau.

Sau bữa cơm sum họp, các thành viên trong gia đình sẽ cùng nhau ăn bánh Trung Thu, thưởng nguyệt bên ánh đèn lồng, thả đèn trên sông cầu bình an còn những người trẻ thường tham gia giải câu đố và thông qua đó để bày tỏ tình yêu.

Múa rồng lửa dịp Tết Trung Thu của người Trung Quốc

Múa rồng lửa là hoạt động không thể thiếu trong tết Trung Thu của người Trung Quốc vì họ tin rằng rồng lửa sẽ mang may mắn, an lành đến mỗi gia đình.

3. Tết Trung Thu ở Đài Loan - Tết thịt nướng
Giống nhiều nước châu Á, tết Trung Thu ở Đài Loan cũng được tổ chức vào ngày rằm tháng 8 âm lịch. Vì là lễ hội lớn và quan trọng với người dân Đài Loan nên vào ngày Trung Thu mọi người sẽ được nghỉ, tất cả cửa hàng cũng không hoạt động để hòa chung không khí ăn mừng.

Bánh Trung Thu trứng muối là món quà đặc biệt của người Đài dành tặng dịp Tết Trung Thu

Bánh Trung Thu trứng muối và quả bưởi là hai món ăn thường được người dân xứ Đài dùng làm quà biếu người thân, bạn bè như một cách thể hiện sự yêu mến, thân thiện.

Và nếu có dịp du lịch đến Đài Loan vào mùa này bạn sẽ thấy mỗi nhà đều bày bếp lò nghi ngút mùi thịt nướng ngoài trời rất nhộn nhịp tượng trưng cho sự sum họp, ấm áp, hạnh phúc của gia đình.

Tết Trung Thu ở Đài Loan - Tết thịt nướng

Tết Trung Thu ở Đài Loan - Tết thịt nướng

4. Tết Trung Thu ở Nhật Bản - Lễ hội ngắm trăng
Khi du nhập vào Nhật Bản, tết Trung Thu được tổ chức đến 2 lần. Lễ thứ nhất là Yugoya gắn với phong tục cổ truyền Otsukimi, có nghĩa là ngắm trăng vào ngày rằm giữa mùa thu. Và sau đó một tháng là lễ Jusanya nhằm ngày 13 tháng 9 âm lịch.

Tết Trung Thu ở Nhật là lễ hội tôn vinh mặt trăng và tạ ơn một mùa vụ bội thu

Zyuyoga đối với người Nhật chính là lễ hội tôn vinh mặt trăng và tạ ơn một mùa vụ bội thu.

Vào ngày lễ hội này người Nhật thường ăn bánh Dango - một loại bánh bao được làm từ bột gạo, bày trí thêm chiếc bình làm từ cỏ susuki rồi thưởng thức cùng trà dưới ánh trăng tròn đầy nhất trong năm. Còn trẻ em sẽ được cha mẹ sắm cho những chiếc đèn lồng cá chép (tượng trưng cho lòng dũng cảm và sức mạnh) để tham gia hội rước trăng.

Bánh Dango - món ăn đặc trưng của người Nhật trong dịp Tết Trung Thu

Bánh Dango - món ăn đặc trưng của người Nhật trong dịp Tết Trung Thu

5. Tết Trung Thu ở Hàn Quốc - Lễ tạ ơn
Tết Trung Thu ở Hàn Quốc còn có tên gọi Chuseok hay còn là lễ tạ ơn, diễn ra vào ngày rằm tháng 8. Tết Chuseok là một trong những ngày lễ cổ truyền lớn nhất Hàn Quốc, kéo dài trong 3 ngày. Đây là khoảng thời gian người dân xứ Hàn nghỉ ngơi, quây quần bên gia đình và đi tảo mộ.

Tết Trung Thu ở Hàn Quốc - Lễ tạ ơn

Tết Trung Thu ở Hàn Quốc - Lễ tạ ơn

Vì tết Trung Thu là thời điểm nhà nhà đều vào vụ thu hoạch nên người Hàn sẽ dùng những sản phẩm mới gặt được như: rau, hoa quả, cá, thịt,... để chế biến các món ăn thành kính dâng lên tổ tiên. Vào ngày lễ, cả trẻ em và người lớn đều mặc trang phục hanbok truyền thống và tham gia các trò chơi dân gian như: kéo co, đấu vật, yutnori, múa Ganggangsullae,...

Bánh Trung Thu là Songpyeon (bánh trăng khuyết) nhiều màu sắc với hàm ý “trăng khuyết rồi sẽ tròn”.

Ở Hàn Quốc, bánh Trung Thu là Songpyeon (bánh trăng khuyết) được làm từ bột gạo, đậu đỏ, đậu nành, vừng,... nhiều màu sắc với hàm ý “trăng khuyết rồi sẽ tròn”.

6. Tết Trung Thu ở Thái Lan - Lễ hội cầu trăng
Khác với ý nghĩa thưởng trăng, ngắm trăng thì nơi xứ sở Chùa Vàng là tết cầu trăng hay còn là cúng trăng. Vào dịp này, người dân Thái Lan sẽ ngồi cùng nhau bên bàn thờ để cầu nguyện những điều tốt đẹp nhất cho bản thân và gia đình.

Tết Trung Thu người dân Thái thả đèn trời với nguyện ước gửi đến mặt trăng

Vào ngày này, người dân Thái sẽ mặc những bộ trang phục truyền thống lộng lẫy và tụ họp lại thả đèn trời viết lời nguyện để gửi tới mặt trăng.

Người dân xứ Chùa Vàng tin rằng bàn thờ tổ tiên không thể thiếu quả đào và bánh Trung Thu vì họ quan niệm Bát Tiên sẽ mang quà đào đó đến cung trăng chúc thọ Quan Âm và chứng giám cho những lời ước nguyện. Quả bưởi cũng là thức quả được ưa chuộng trong dịp này với mong muốn sự viên mãn, sum vầy và ngọt ngào.

Bánh Trung Thu phổ biến ở Thái Lan là bánh nướng nhân sầu riêng trứng muối

Ngày nay, bánh Trung Thu phổ biến ở Thái Lan là bánh nướng nhân sầu riêng trứng muối tượng trưng cho mặt trăng tròn.

7. Tết Trung Thu ở Singapore - Lễ hội bánh trung thu
Phần lớn dân cư của “đảo quốc sư tử” là người Hoa nên tết Trung Thu cũng từ đó xuất phát, diễn ra vào ngày 15 tháng 8 âm lịch. Nhiều hoạt động trang trí đường phố và vui chơi giải trí như: múa lân, múa rồng, rước đèn,... được tổ chức hoành tráng và thường được chuẩn bị trước đó cả tháng.

Lễ hội bánh trung thu tại Singapore

Lễ hội bánh trung thu tại Singapore

Bánh Trung Thu là món quà được sử dụng nhiều nhất để thay lời chúc may mắn tới người thân, bạn bè và đối tác kinh doanh ở đất nước này. Đây cũng là thời điểm lý tưởng để các thành viên trong gia đình sum họp thưởng trăng và phá cỗ, trẻ nhỏ thì được tham gia rước đèn, xem các tiết mục hài kịch.

Bánh Trung thu lạnh, bánh dẻo nhân trà xanh hay bánh nướng nhân bí đỏ của người Singapore dịp Tết Trung Thu

Ngoài những loại bánh nướng, bánh dẻo truyền thống thì người Singapore còn sáng tạo món bánh Trung thu lạnh, bánh dẻo nhân trà xanh hay bánh nướng nhân bí đỏ với nhiều màu sắc bắt mắt, hấp dẫn.

Tết Trung Thu - tết sum vầy

Tết Trung Thu - tết sum vầy

Tết Trung Thu là lễ hội truyền thống của nhiều nước châu Á. Tuy mỗi nơi có cách ăn mừng khác nhau nhưng quy chung đây là dịp người đi xa lại nhớ quay về sum họp với gia đình, bên ánh trăng mùa thu thưởng thức ít bánh cùng tách trà lòng người càng thêm gắn kết, vẹn tròn hơn.

(Nguồn: cooky.vn)



Tin tức liên quan

TOP 5 MÓN QUÀ Ý NGHĨA DÀNH TẶNG THẦY CÔ NGÀY 20/11
TOP 5 MÓN QUÀ Ý NGHĨA DÀNH TẶNG THẦY CÔ NGÀY 20/11

686 Lượt xem

Bạn đang suy nghĩ và băn khoăn không biết trong dịp về trường nhân ngày 20/11 lần này sẽ gửi tặng món quà như thế nào đến thầy cô. Chỉ còn vài ngày nữa là đến ngày 20/11 rồi, hãy tham khảo ngay top 5 món quà ý nghĩa dành tặng thầy cô ngày 20/11 để chọn được món quà phù hợp nhất nhé!
GỢI Ý MÓN QUÀ NGÀY TẾT TẶNG GIA ĐÌNH
GỢI Ý MÓN QUÀ NGÀY TẾT TẶNG GIA ĐÌNH

675 Lượt xem

Món quà ngày Tết luôn làm cho mọi người phải suy nghĩ và cân nhắc. Những món quà gửi tặng gia đình, người thân, bạn bè trong dịp Tết đã trở thành nét văn hóa. Bạn đã dự định tặng quà trong dịp Tết này cho gia đình, bạn bè, người thân như thế nào rồi? Hãy tham khảo một vài gợi ý của Phúc Tường nhé!
BẠN NÊN CHỌN HOA NÀO CHƯNG MÙA TẾT ĐỂ THU HÚT TÀI LỘC CẢ NĂM
BẠN NÊN CHỌN HOA NÀO CHƯNG MÙA TẾT ĐỂ THU HÚT TÀI LỘC CẢ NĂM

401 Lượt xem

Tết đến là dịp để muôn hoa khoe sắc thắm, người người nhà nhà cùng nhau trang trí những cành hoa sặc sỡ đón Tết với mong ước may mắn và bình an. Vậy bạn có biết Tết này, loài hoa nào sẽ đem lại phúc lộc cho ngôi nhà của mình không?
CA HÁT VÀ 10 LỢI ÍCH SỨC KHỎE KHÔNG NGỜ TỚI
CA HÁT VÀ 10 LỢI ÍCH SỨC KHỎE KHÔNG NGỜ TỚI

4987 Lượt xem

Chẳng ai có thể ngăn mình cất giọng khi giai điệu của một bài hát yêu thích vang lên. Cho dù có hát lệch tông đi nữa, bất kỳ ai cũng nhận thấy việc ca hát và đắm chìm vào khoảnh khắc ấy thực sự đem lại nhiều lợi ích tích cực. Thực tế, khoa học đã chứng minh, rằng việc ca hát dù là một mình hay cùng cả nhóm đều tốt cho sức khỏe thể chất lẫn tinh thần.
TRƯỚC TẾT NGUYÊN ĐÁN CẦN PHẢI LÀM GÌ?
TRƯỚC TẾT NGUYÊN ĐÁN CẦN PHẢI LÀM GÌ?

634 Lượt xem

Theo truyền thống hàng năm, tết Nguyên Đán được bắt đầu từ ngày 23 tháng Chạp cho đến ngày mùng 7 tháng Giêng. Trong quãng thời gian này có khá nhiều hoạt động để chào mừng như: múa lân – sư – rồng, bắn pháo, chợ hoa xuân, gói bánh chưng bánh tét, làm mứt, không khí sôi nổi cùng với các khúc nhạc Xuân rộn ràng toả rộng khắp mọi miền tổ quốc.
BẠN CÓ ĐÓN TẾT CÙNG CÔNG TY?
BẠN CÓ ĐÓN TẾT CÙNG CÔNG TY?

554 Lượt xem

Tết cùng công ty có lẽ là một điều không thể thiếu của các bạn đã đi làm. Bữa tiệc cuối năm sum vầy với những nụ cười hân hoan chào đón năm mới. Sẽ tiếp thêm động lực và niềm tin cho công việc ngày càng vươn cao hơn, xa hơn. 
NĂM 2023 BẠN NÊN KHAI TRƯƠNG VÀO NGÀY NÀO?
NĂM 2023 BẠN NÊN KHAI TRƯƠNG VÀO NGÀY NÀO?

448 Lượt xem

Với quan niệm cú những người làm kinh doanh, thì việc khai trương đầu năm có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Khai trương đầu năm vào tốt hợp phong thủy sẽ đem đến nhiều may mắn và thịnh vượng. Nếu bạn hay người thân có cơ sở kinh doanh, thì cùng Phúc Tường tham khảo ngày nào thích hợp để khai trương nhé.
MÂM CÚNG TẤT NIÊN 30 TẾT GỒM NHỮNG GÌ?
MÂM CÚNG TẤT NIÊN 30 TẾT GỒM NHỮNG GÌ?

545 Lượt xem

Cúng Tất niên là một trong những nghi thức quan trọng ngày Tết, diễn ra vào những ngày cuối năm theo lịch Âm. Mâm cúng tất niên gồm những gì?
BƯỚC SANG NĂM MỚI, MÙNG 3 TẾT THẦY
BƯỚC SANG NĂM MỚI, "MÙNG 3 TẾT THẦY"

558 Lượt xem

Việt Nam ta có câu “Mùng 1 Tết cha, mùng 2 Tết mẹ, mùng 3 Tết thầy”. Mùng 3 Tết thầy là nét đẹp về truyền thống tôn sư trọng đạo của nước ta, vì sao có phong tục này? Hãy cùng Phúc Tường tìm hiểu nhé
SỰ TÍCH KỲ ẢO VÀ Ý NGHĨA PHONG TỤC LÌ XÌ NGÀY TẾT. BẠN BIẾT CHƯA?
SỰ TÍCH KỲ ẢO VÀ Ý NGHĨA PHONG TỤC LÌ XÌ NGÀY TẾT. BẠN BIẾT CHƯA?

497 Lượt xem

Mỗi năm một lần, con cháu lại trở về sum vầy bên ông bà cha mẹ. Trẻ em vui vẻ chúc Tết ông bà và nhận những phong bao lì xì đầu năm mới. Vậy bạn có biết phong tục này có sự tích và ý nghĩa đặc biệt gì không?

Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng