MÁCH BẠN 25 “MẸO” HỮU HIỆU GIÚP CẢI THIỆN TRÍ NHỚ (Phần đầu)

Bạn nghĩ điều gì hình thành nên chính bản thân bạn – một con người độc nhất vô nhị, không ai thay thế được và đặc biệt theo cách riêng của mình? Ký ức hẳn là một nhân tố vô cùng quan trọng rồi, cùng với tính cách, ngoại hình và ti tỉ những điều lớn nhỏ khác. Dù vậy khi ta già đi, ký ức hay trí nhớ bắt đầu phai nhạt dần và trở thành một nỗi sợ mang tên “bệnh lẫn” với những người lớn tuổi.

Vậy liệu có cách nào ngăn chặn được tình trạng này và giúp ta cải thiện trí nhớ không? Mấu chốt ở đây là giúp não bạn được vận động, thay mới và phát triển các mạng lưới thần kinh mỗi ngày (được gọi là tính khả biến hay mềm dẻo của thần kinh). Khoa học đã đem đến cho bạn câu trả lời, thông qua 25 “mẹo” hữu hiệu nhất có thể giúp cải thiện tính khả biến thần kinh, từ đó cải thiện trí nhớ và sức khỏe não bộ.

1. Học một gì đó mới

Sức mạnh của trí nhớ cũng giống như sức mạnh cơ bắp vậy. Bạn sử dụng càng nhiều, càng tập luyện thì chúng càng trở nên khỏe mạnh, vững chãi. Tuy nhiên nếu cứ nâng đi nâng lại cùng một quả tạ mỗi ngày thì tiến độ không mấy khả quan rồi. Bạn cần phải liên tục thử thách trí não mình và học thêm một điều gì đó mới sẽ là một giải pháp tuyệt vời đấy.

Có rất nhiều sự lựa chọn cho giải pháp thú vị này, dù điều quan trọng nhất sự lựa chọn ấy phải là sự lựa chọn khiến bạn cảm thấy hứng thú khi bắt đầu, thoải mái khi duy trì và có thể hoàn toàn tập trung học tập và thực hiện. Dưới đây là một số ví dụ để giúp bạn tham khảo:

  • Học một nhạc cụ mới (như piano, guitar, violin, v.v…)
  • Học làm gốm.
  • Chơi các trò chơi trí tuệ (như Sudoku, cờ vây, cờ tướng, v.v…)
  • Học một điệu nhảy mới (như ba lê, tango, v.v…)
  • Học một ngôn ngữ mới (như tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Tây Ban Nha, v.v…)

Học một điều gì đó mới giúp bạn thử thách trí não mình (Ảnh minh họa: Unsplash)

Mách nhỏ thêm cho bạn về lợi ích của việc học ngôn ngữ mới, một nghiên cứu năm 2007 đã chỉ ra rằng việc nói nhiều hơn một ngôn ngữ có thể giúp trì hoãn khởi phát các vấn đề về trí nhớ ở người bị sa sút trí tuệ đấy.

2. Lặp lại và nhớ lại

Mỗi khi bạn học một thông tin gì đó mới, bạn sẽ thường ghi nhớ được chúng lại trong đầu nếu được lặp lại.

Việc lặp lại giúp củng cố các kết nối giữa các neuron với nhau mà chúng ta đã tạo ra khi học, nhờ đó giúp ta nhớ được lâu hơn, nhất là khi bạn đọc to thành tiếng hay viết ra giấy.

Thế nhưng, chỉ vậy vẫn chưa thể kết thúc. Bản thân việc lặp lại đơn giản sẽ chẳng có mấy hiệu quả nếu sử dụng riêng lẻ, bạn còn cần phải tự nhớ lại thông tin đã học đó trong đầu mà không cần nhìn hay tìm kiếm lại những chỗ mình đã ghi về chúng. Việc tự thử thách bản thân nhớ lại thông tin đã học đó hữu ích hơn rất nhiều so với việc lặp đi lặp lại. Thực hành phương pháp này thường xuyên sẽ giúp trí nhớ được trải nghiệm lâu dài và ý nghĩa hơn.

3. Sử dụng từ viết tắt, viết rút gọn hay phương pháp Mnemonic

Mnemonic là phương pháp sử dụng từ, ký ức, một câu chuyện, một bức tranh, từ viết tắt, bài hát, điệu nhảy, hoặc bất cứ điều gì mà bạn có thể tưởng tượng được để giúp ghi nhớ một điều gì đó. Ví dụ như cách đếm tháng nào 31 ngày, tháng nào 30 ngày bằng cách sử dụng bàn tay:

Từ những năm 1960, phương pháp này đã được xem là một chiến lược hiệu quả trong học tập cho học sinh. Ngày nay, nó cũng được ứng dụng rất nhiều trong việc giúp ghi nhớ từ vựng hay ngữ pháp các ngôn ngữ như kanji trong tiếng Nhật.

4. Nhóm hoặc phân khúc thông tin

Nhóm hoặc phân khúc thông tin chính là quá trình phân chia thông tin mới học thành nhiều phần để tạo ra nhóm thông tin ít hơn, dễ nhớ hơn. Ví dụ, bạn có thể thấy rằng việc nhớ một dãy số điện thoại sẽ dễ dàng hơn nhiều nếu 10 chữ số được nhóm lại thành 3 phần riêng biệt (như 555-637-8299 thay vì 5556378299).

5. Dựng nên “cung điện trí nhớ”

Kỹ thuật "cung điện trí nhớ" rất thường dùng trong các cuộc thi về trí nhớ. Ở kỹ thuật cổ đại này, bạn sẽ tạo ra một nơi trực quan và phức tạp trong tưởng tượng để lưu trữ các ký ức. Để có thể hiểu rõ hơn và thực hành được kỹ thuật đặc biệt này, bạn có thể xem qua video về cách tạo “cung điện trí nhớ” bởi Nhà vô địch trí nhớ Mỹ năm 2006 – Joshua Foer.

6. Sử dụng mọi giác quan

Một chiến thuật khác của những người sành về trí nhớ là họ không chỉ dựa vào một giác quan để giúp lưu giữ thông tin. Thay vào đó, họ liên hệ thông tin với các giác quan khác, như màu sắc, vị và mùi.

7. Đừng tìm “ông Google” ngay lập tức

Công nghệ hiện đại có lợi ích riêng của nó, nhưng không may chúng đã khiến chúng ta trở nên “lười biếng” về mặt tinh thần. Trước khi cầm điện thoại hỏi Siri hoặc Google, bạn hãy cố gắng truy xuất thông tin bằng tâm trí mình. Quá trình này sẽ giúp củng cố các đường dẫn thần kinh trong não của bạn.

Đừng tìm kiếm sự giúp đỡ từ Google ngay mà hãy tự mình nhớ lại thông tin (Ảnh minh họa: Unsplash)

8. Hạn chế sử dụng GPS

Một sai lầm phổ biến khác là luôn phụ thuộc vào GPS mỗi khi bạn lái xe. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra các kỹ thuật phản ứng, chẳng hạn như GPS dùng để định vị tìm đường, sẽ thu nhỏ một phần não của chúng ta được gọi là hồi hải mã - chịu trách nhiệm về trí nhớ không gian và chuyển thông tin từ trí nhớ ngắn hạn sang dài hạn.

Sức khỏe vùng hải mã kém có liên quan đến chứng mất trí và suy giảm trí nhớ. Trừ khi bạn hoàn toàn bị lạc, hãy cố gắng đến đích bằng não mình thay vì chỉ làm theo hướng dẫn trên GPS. Hoặc bạn có thể sử dụng GPS để đến đó, nhưng hãy sử dụng chính trí nhớ của mình để trở về nhà. Bộ não sẽ cảm ơn bạn vì đã cho nó được thử thách đấy.

9. Giữ cho bản thân bận rộn

Một lịch trình bận rộn có thể giúp bạn duy trì trí nhớ theo từng giai đoạn của não đấy, chúng cũng có thể giúp tăng chức năng nhận thức nữa dù vẫn còn cần nhiều nghiên cứu để có thể xác định rõ ràng.

10. Giữ ngăn nắp, gọn gàng

Một người có tính ngăn nắp, gọn gàng sẽ có một trí nhớ khỏe mạnh và tốt hơn. Việc viết ra danh sách các việc cần làm (checklist) sẽ là một phương pháp rất tốt để giữ mọi thứ ngăn nắp đấy. Và nếu bạn viết bằng tay (thay vì dùng các công cụ điện tử) thì sẽ giúp làm tăng khả năng ghi nhớ được tốt hơn những gì bạn đã viết ra.

Người có tính ngăn nắp thì sẽ có trí nhớ tốt hơn (Ảnh minh họa: Pixabay)

11. Ngủ đúng giờ và đủ giấc

Hãy đi ngủ cùng một giờ mỗi tối và thức dậy cũng cùng một giờ mỗi sáng. Cho dù là ngày cuối tuần cũng đừng phá vỡ chu trình cố định này, nó sẽ giúp bạn cải thiện chất lượng giấc ngủ rất tốt.

12. Tránh các màn hình sáng trước khi đi ngủ

Ánh sáng xanh phát ra từ màn hình điện thoại di động, TV và máy tính ức chế sản xuất melatonin, một loại hormone kiểm soát chu kỳ ngủ-thức (nhịp sinh học) của bạn. Một chu kỳ giấc ngủ kém có thể gây ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Nếu ngủ không đủ giấc và không được nghỉ ngơi, các tế bào thần kinh trong não của chúng ta sẽ làm việc quá sức. Chúng không còn có thể điều phối thông tin, khiến việc truy cập trí nhớ trở nên khó khăn hơn. Thế nên khoảng một giờ trước khi đi ngủ, hãy tắt các thiết bị điện tử của bạn và cho phép não bộ của mình được thư giãn.

Vẫn còn tiếp, hãy đón đọc ở phần tiếp theo!

Nguồn: Healthline



Tin tức liên quan

CÓ NÊN BỔ SUNG VITAMIN C KHI BỊ CẢM LẠNH?
CÓ NÊN BỔ SUNG VITAMIN C KHI BỊ CẢM LẠNH?

683 Lượt xem

Cảm lạnh thông thường là bệnh truyền nhiễm phổ biến nhất. Người bình thường có thể mắc vài lần một năm. Bổ sung vitamin C có thể giúp giảm mức độ nghiêm trọng và rút ngắn thời gian mắc bệnh.
BẠN BIẾT GÌ VỀ BUỒNG TRỨNG?
BẠN BIẾT GÌ VỀ BUỒNG TRỨNG?

647 Lượt xem

Buồng trứng có vai trò quan trọng trong duy trì sức khỏe sinh sản ở nữ giới. Nó tiết ra 2 hormone chính là estrogen và progesterone. Các bệnh liên quan đến buồng trứng bao gồm u nang buồng trứng, ung thư buồng trứng, rối loạn chu kỳ kinh nguyệt và hội chứng buồng trứng đa nang. Bạn biết được gì về tất cả những điều này của buồng trứng?
CÁC PHƯƠNG PHÁP ĂN CHAY PHỔ BIẾN
CÁC PHƯƠNG PHÁP ĂN CHAY PHỔ BIẾN

487 Lượt xem

Với mỗi phương pháp ăn chay sẽ có cách thức và chế độ ăn khác nhau, tuy nhiên đều mang đến những lợi ích về sức khỏe và tinh thần cho người. Bởi thế, các phương pháp ăn chay đang là xu hướng tiếp cận trong thực đơn mỗi ngày của nhiều bạn. 
CÁC LOẠI BỆNH CAO HUYẾT ÁP
CÁC LOẠI BỆNH CAO HUYẾT ÁP

10410 Lượt xem

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, các sức ép và áp lực trong công việc cũng như trong cuộc sống khiến nhiều người chịu những căng thẳng lớn cùng với đó là chế độ sinh hoạt, ăn uống không hợp lý, điều độ. Đó chính là những lý do mà trong vài năm trở lại đây, độ tuổi mắc bệnh cao huyết áp đang ngày càng trẻ hóa với rất nhiều người mắc bệnh khi đang ở tuổi lao động, chính vì thế, căn bệnh cao huyết áp giờ đây không còn là căn bệnh của tuổi già.
GIÚP KHỚP VẬN ĐỘNG LINH HOẠT VỚI GLUCOSAMIN C-US
GIÚP KHỚP VẬN ĐỘNG LINH HOẠT VỚI GLUCOSAMIN C-US

663 Lượt xem

Cơ thể con người có thể tự tổng hợp được Glucosamin nhưng khả năng tổng hợp này giảm dần theo độ tuổi, sẽ dẫn đến mắc các bệnh xương khớp như khô khớp, cứng khớp, viêm khớp. Cần phải bổ sung glucosamin để làm chậm quá trình thoái hóa, biến dạng khớp và tạo chất nhờn giúp các khớp được vận động một cách dễ dàng. 
NHỮNG SAI LẦM DẪN ĐẾN TÓC RỤNG NHIỀU KHI GỘI ĐẦU
NHỮNG SAI LẦM DẪN ĐẾN TÓC RỤNG NHIỀU KHI GỘI ĐẦU

71 Lượt xem

Tóc rụng nhiều khi gội đầu có thể bị xem là một hiện trạng bình thường. Bởi những sợi tóc bị rụng đi trong quá trình gội đầu được xem như những sợi tóc yếu, hư tổn và cần được loại bỏ. Tuy nhiên, nếu tình trạng rụng tóc khi gội đầu xảy ra thường xuyên và với số lượng ngày một nhiều sẽ trở thành vấn đề. Vậy đâu là những sai lầm khiến tóc rụng nhiều khi gội đầu?
COLCHICINE VÀ NHỮNG LƯU Ý KHI SỬ DỤNG TRONG ĐIỀU TRỊ GOUT
COLCHICINE VÀ NHỮNG LƯU Ý KHI SỬ DỤNG TRONG ĐIỀU TRỊ GOUT

290 Lượt xem

Colchicine là cái tên quen thuộc đối với nhiều bệnh nhân gout khi được nhắc đến. Đây là loại thuốc được sử dụng trong điều trị gout, đặc biệt là trong các cơn gout cấp tính từ nhiều năm nay bởi nó ít tốn kém nhưng lại có tác dụng rất tốt. Tuy nhiên, liều điều trị của colchicine rất gần với liều gây độc nên phải hết sức lưu ý khi sử dụng. Vậy những lưu ý đó là gì? Và làm thế nào để sử dụng colchicine một cách có hiệu quả? Hãy cùng Phúc Tường tìm hiểu ngay nhé!
5 XU HƯỚNG SỨC KHỎE SẼ NỞ RỘ VÀO NĂM 2023
5 XU HƯỚNG SỨC KHỎE SẼ NỞ RỘ VÀO NĂM 2023

618 Lượt xem

Chỉ còn không tới 30 ngày nữa là năm 2022 sẽ kết thúc. Sau những di chứng đặc biệt từ ba năm đại dịch để lại, chúng ta sẽ bước qua năm 2023 với những quan điểm mới và xu hướng mới về chăm sóc sức khỏe.
CÔNG DỤNG CỦA VITAMIN C VÀ LIỀU DÙNG THÍCH HỢP
CÔNG DỤNG CỦA VITAMIN C VÀ LIỀU DÙNG THÍCH HỢP

607 Lượt xem

Vitamin C hữu ích trong việc đẩy lùi các bệnh tật khác các bệnh nhiễm trùng bao gồm bệnh nướu, mụn trứng cá, viêm phế quản, bệnh suy giảm miễn dịch ở người (HIV).
LẠM DỤNG NƯỚC NGỌT CÓ GA LÀM TĂNG NGUY CƠ TỬ VONG DO UNG THƯ VÚ
LẠM DỤNG NƯỚC NGỌT CÓ GA LÀM TĂNG NGUY CƠ TỬ VONG DO UNG THƯ VÚ

605 Lượt xem

Một nghiên cứu từ Đại học Buffalo (New York, Mỹ) cho thấy, chế độ ăn uống có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ của phụ nữ sau chẩn đoán và điều trị ung thư vú. Trong đó có liên quan đến một loại đồ uống được nhiều người sử dụng rộng rãi – nước ngọt có ga.

Sản phẩm liên quan


Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng