4 TUỔI XÔNG ĐẤT NĂM 2023 CỰC KỲ TỐT ĐEM LẠI MAY MẮN CHO GIA CHỦ

Xông đất hay còn gọi là xông nhà là nét đẹp văn hóa của người Việt Nam từ xưa đến nay. Cha ông chúng ta quan niệm rằng nếu đầu năm mà mọi việc đều thuận lợi suôn sẻ thì cả năm đó sẽ được may mắn và thành công trong mọi chuyện.

Ý nghĩa của tục xông đất là gì?

Cũng theo những quan niệm trong dân gian, sau đêm giao thừa, mọi điều không may đã qua đi; và tất cả đều trở thành thành những khởi đầu mới mẻ. Đón chờ một năm mới hanh thông và tốt đẹp. Có lẽ chính vì những lý do này, mà những người đến nhà chúc tết đầu tiên đểu rất được gia chủ xem trọng.
Bởi như đã đề cập, những ai đến nhà đầu năm được cho là “hợp mệnh” sẽ mang đến tài lộc và điều an lành cho gia chủ. Những người đến xông đất cũng sẽ được gia chủ đón tiếp vui vẻ cùng những lời chúc tụng may mắn đến gia đình.
Được cho là tục lệ ảnh hưởng sâu sắc đến vận mệnh gia chủ trong cả năm. Nhiều người cũng cho rằng nếu được người xông đất tốt thì chuyện làm ăn sẽ phất lên như “diều gặp gió”. Còn nếu gặp người xông nhà xấu thì chuyện làm ăn sẽ khó khăn. Vậy nên đối với những gia đình cẩn thận; họ sẽ tìm đến những người tốt duyên, tốt vía để mang đến lộc tài may mắn đến cho mình.
Tuy nhiên, cũng theo quan niệm, nếu như cho biết trước, hoặc ngỏ ý mời chào ai đó đến nhà mình xông nhà đầu năm; thì nghi thức này sẽ mất đi ý nghĩa vốn có. Vậy nên không được để chúng diễn ra theo một sự sắp đặt nào, và cũng không nên theo nguyện vọng cá nhân. Mã hãy để tất cả sẽ diễn ra một cách tự nhiên nhất!

Cách tìm người xông đất thích hợp

Vì người xông nhà đầu năm đóng vai trò cực kì quan trọng, vậy nên trong dân gian cũng có khá nhiều cách để giúp gia chủ tìm được người xông nhà đầu năm thích hợp. Thông thường sẽ ứng với 2 trường hợp:

  • Thứ nhất, đối với những người làm quan hay chức lớn: họ sẽ chọn những người học cao, hiểu rộng, có tuổi hợp với chủ nhà, là người trụ cột của gia đình.
  • Thứ hai, đối với người dân lao động thì sẽ đơn giản hơn: họ chỉ cần người đến nhà là những người khỏe mạnh, tốt tính, gia đình thuận hòa an vui.

Tuy nhiên, đối với một số gia đình khác còn giữ những suy nghĩ phong kiến. Họ sẽ cho rằng những người con gái – đàn bà đến nhà đầu năm sẽ để lại xui xẻo cho gia chủ. Vậy nên tại đây, những ngày đầu năm sẽ ít thấy chị em đi chúc tết anh em họ hàng từ sớm.  Tuy nhiên xã hội ngày càng văn minh, hiện đại hơn, vậy nên những quan niệm này đã dần được bài trừ. Ngày nay bất kì ai, chỉ cần hợp tuổi và mang tính cách hiền lành, tử tế, đều có thể “được chọn” là người xông nhà đầu năm.

Tuổi xông đất năm 2023 đón ngàn vận may

Và dựa trên một số nguồn thông tin; chúng tôi cũng đã tổng hợp được những tuổi xông đất năm 2023 tương ứng với 12 con giáp. Bạn có thể tham khảo để tìm được người xông đất phù hợp; mang lại lộc tài – Bình an cho gia đình trong năm mới sắp tới nhé!

  • Tuổi xông nhà đầu năm năm 2023 dành cho gia chủ tuổi Tý: Hợi, Sửu, Thìn, Tuất.
  • Tuổi xông đất năm 2023 dành cho gia chủ tuổi Sửu: Sửu, Dậu, Tý Hợi.
  • Tuổi xông đất năm 2023  dành cho tuổi Dần chính là: Hợi, Tuất, Dần Ngọ.
  • Tuổi xông nhà đầu năm 2023 dành cho người tuổi Mão: Mão, Mùi, Tuất, Hợi.
  • Đối với tuổi Thìn, tuổi thích hợp xông nhà là: Hợi, Dậu, Tý, Ngọ.
  • Đối với tuổi Tỵ, tuổi xông đất thích hợp là: Sửu, Tuất, Ngọ, Dậu.
  • Tuổi xông nhà đầu năm 2023 dành cho tuổi Ngọ là: Hợi, Dần, Tuất, Mùi.
  • Đối với tuổi Mùi: Mùi, Mão, Hợi, Ngọ.
  • Đối với tuổi Thân: Tuất, Ngọ, Tý, Thìn.
  • Đối với gia chủ tuổi Dậu  tuổi xông đất năm 2023  thích hợp chính là: Hợi, Sửu, Dần, Thìn.
  • Đối với gia chủ tuổi Tuất, tuổi thích hợp sẽ là: Tuất, Ngọ, Hợi, Dần.
  • Tuổi xông nhà đầu năm 2023 dành cho gia chủ tuổi Hợi: Dần, Mùi, Ngọ, Tuất.

Những điều kiêng kỵ khi đi xông đất đầu năm gia chủ nên lưu ý

Tuy xông đất đầu năm là tục lệ truyền thống với mục đích đem lại nhiều điều may mắn cho gia chủ. Song bạn cũng cần tìm hiểu một số vấn đề kiêng kỵ để đảm bảo vận may cho gia đình. Đồng thời cũng để tránh những điều xui rủi:

  • Điều thứ nhất, không nên chọn những người có năm tuổi xung khắc với mình
  • Điều thứ hai, người đến nhà đầu năm không nên là những người mà gia đình vừa gặp phải chuyện không vui, đạo đức không tốt, gia đình không êm ấm,…
  • Điều thứ ba, người đến chơi nhà sớm đầu năm mới không nên là phụ nữ đang mang thai hoặc góa chồng.
  • Điều thứ tư, những ai có người thân mới qua đời nên kiêng kỵ tục lệ này.
  • Điều thứ năm, người xông nhà đầu năm không nên mang quần áo đen hoặc trắng.

Nguồn: Sưu tầm

Tags : bà bầu, dha


Tin tức liên quan

CÁCH LÀM LỒNG ĐÈN TRUNG THU TRUYỀN THỐNG
CÁCH LÀM LỒNG ĐÈN TRUNG THU TRUYỀN THỐNG

1900 Lượt xem

Tết Trung thu hay còn được biết đến với tên gọi Tết thiếu nhi (Tết trẻ con). Đối với người lớn thì đây là ngày sum họp với gia đình sau một khoảng thời gian đi làm xa. Sẽ là ngày con cháu dâng lên mâm cúng cỗ để thể sự thành kính đối với ông bà tổ tiên. Còn đối với đám trẻ con, thì đây là ngày vui chơi, rước đèn và phá cỗ. Và không thể thiếu được chiếc đèn trung thu ông sao.
NGÀY 23 THÁNG CHẠP: TỤC LỆ CÚNG ÔNG CÔNG ÔNG TÁO
NGÀY 23 THÁNG CHẠP: TỤC LỆ CÚNG ÔNG CÔNG ÔNG TÁO

705 Lượt xem

Ngày 23 tháng Chạp nhà nhà sẽ chuẩn bị mâm cơm cúng ông Công, ông Táo. Vậy nguồn gốc và ý nghĩa của tục lệ này là gì?
GỢI Ý NHỮNG ĐIỂM DU LỊCH DỊP LỄ QUỐC KHÁNH 2/09/2022
GỢI Ý NHỮNG ĐIỂM DU LỊCH DỊP LỄ QUỐC KHÁNH 2/09/2022

725 Lượt xem

Cận dịp nghỉ Lễ Quốc Khánh như thế này thì việc bạn chọn địa điểm vui chơi hay việc đặt phòng có còn kịp nữa hay không? Nếu không thì dưới đây sẽ mách bạn những điểm du lịch cho Lễ Quốc Khánh năm nay nhé!
VÒNG QUANH THẾ GIỚI TẠI NHÀ CÙNG DU LỊCH TRỰC TUYẾN
VÒNG QUANH THẾ GIỚI TẠI NHÀ CÙNG DU LỊCH TRỰC TUYẾN

743 Lượt xem

Mùa dịch phải ngồi nhà, buồn chán lục lại những tấm hình ngày trước và bạn “thèm thuồng” cái cảm giác khi đôi chân còn có thể bay nhảy khắp mọi phương trời. Hãy cùng trải nghiệm cảm giác đó lại cùng loại hình du lịch sắp được bật mí sau đây, rằng chỉ với mỗi chiếc điện thoại, bạn sẽ được “vi vu” đến tận bên kia của nửa vòng Trái đất.
TẾT ĐOAN NGỌ MÙNG 5/5 LÀ NGÀY GÌ? NGUỒN GỐC VÀ Ý NGHĨA
TẾT ĐOAN NGỌ MÙNG 5/5 LÀ NGÀY GÌ? NGUỒN GỐC VÀ Ý NGHĨA

16142 Lượt xem

Tết Đoan Ngọ mùng 5 tháng 5 sắp đến rồi, một ngày lễ quan trọng diễn ra 5/5 âm lịch ở một số nước Đông Á, trong đó có Việt Nam. Không chỉ là ngày lễ truyền thống đơn thuần, dịp Tết này còn mang trong mình nhiều câu chuyện và ý nghĩa rất hay, cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé.
CA HÁT VÀ 10 LỢI ÍCH SỨC KHỎE KHÔNG NGỜ TỚI
CA HÁT VÀ 10 LỢI ÍCH SỨC KHỎE KHÔNG NGỜ TỚI

4942 Lượt xem

Chẳng ai có thể ngăn mình cất giọng khi giai điệu của một bài hát yêu thích vang lên. Cho dù có hát lệch tông đi nữa, bất kỳ ai cũng nhận thấy việc ca hát và đắm chìm vào khoảnh khắc ấy thực sự đem lại nhiều lợi ích tích cực. Thực tế, khoa học đã chứng minh, rằng việc ca hát dù là một mình hay cùng cả nhóm đều tốt cho sức khỏe thể chất lẫn tinh thần.
GIẢI MÃ CẢM XÚC CỦA BẠN TRƯỚC THỀM VALENTINE
GIẢI MÃ CẢM XÚC CỦA BẠN TRƯỚC THỀM VALENTINE

1354 Lượt xem

Chẳng bao lâu nữa là đến 14 tháng 2 – ngày Lễ Tình nhân Valentine nổi đình nổi đám. Giờ thì trong đầu bạn có hiện lên hình ảnh một người nào đó, rồi tự hỏi chính xác cảm xúc mình đang dành cho người ta là gì không? Không tình bạn thì hẳn tình yêu rồi, nhưng khoan nào, cảm xúc một người không bao giờ chỉ gói gọn “không tình bạn thì hẳn tình yêu” cả. Bởi lẽ con người rất phức tạp, và khi bạn bị thu hút bởi một ai đó, thật khó để có thể gọi tên được cảm giác này.
TRƯỚC TẾT NGUYÊN ĐÁN CẦN PHẢI LÀM GÌ?
TRƯỚC TẾT NGUYÊN ĐÁN CẦN PHẢI LÀM GÌ?

626 Lượt xem

Theo truyền thống hàng năm, tết Nguyên Đán được bắt đầu từ ngày 23 tháng Chạp cho đến ngày mùng 7 tháng Giêng. Trong quãng thời gian này có khá nhiều hoạt động để chào mừng như: múa lân – sư – rồng, bắn pháo, chợ hoa xuân, gói bánh chưng bánh tét, làm mứt, không khí sôi nổi cùng với các khúc nhạc Xuân rộn ràng toả rộng khắp mọi miền tổ quốc.
NHỮNG HOẠT ĐỘNG Ý NGHĨA NÊN LÀM TRONG ĐÊM GIAO THỪA
NHỮNG HOẠT ĐỘNG Ý NGHĨA NÊN LÀM TRONG ĐÊM GIAO THỪA

482 Lượt xem

Nhiều người quan niệm những hoạt động trong đêm giao thừa ảnh hưởng lớn tới sự may mắn, tài lộc và sức khỏe của bản thân trong năm mới. Dưới đây là những hoạt động ý nghĩa nhất với người thân, bạn bè nên thực hiện vào đúng đêm giao thừa.
MÂM CÚNG KHAI TRƯƠNG ĐẦU NĂM CÓ GÌ
MÂM CÚNG KHAI TRƯƠNG ĐẦU NĂM CÓ GÌ

934 Lượt xem

Đối với các công ty, doanh nghiệp hay cá nhân có các hoạt động kinh doanh, buôn bán thì việc cúng khai trương đầu năm sẽ chẳng còn quá xa lạ. Lễ cúng này thể hiện mong muốn của chủ doanh nghiệp, nhà hàng... có được một khởi đầu thuận lợi, may mắn, làm ăn phát đạt. Vậy cách cúng khai trương đầu năm được thực hiện như thế nào?

Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng