TRƯỚC TẾT NGUYÊN ĐÁN CẦN PHẢI LÀM GÌ?

Theo truyền thống hàng năm, tết Nguyên Đán được bắt đầu từ ngày 23 tháng Chạp cho đến ngày mùng 7 tháng Giêng. Trong quãng thời gian này có khá nhiều hoạt động để chào mừng như: múa lân – sư – rồng, bắn pháo, chợ hoa xuân, gói bánh chưng bánh tét, làm mứt, không khí sôi nổi cùng với các khúc nhạc Xuân rộn ràng toả rộng khắp mọi miền tổ quốc.

Các hoạt động trong Tết Nguyên Đán

Xông đất 

Lễ xông đất hay thấy nhất là khi thành viên của gia đình vừa khi đi chùa về. Thông thường những người được lựa chọn xông đất phải là những người hợp tuổi, những người hợp nhau về nghề nghiệp, là người có vận may mắn hoặc người hợp tuổi với chủ nhà.

Xông đất ngày đầu năm Tết Nguyên Đán

(Nguồn: Internet)

Vì theo quan niệm của người Việt những người đầu tiên đi vào nhà mình ngay đầu năm sẽ đem điềm tốt lành và may mắn đến gia đình suốt cả năm.

Xuất hành và hái lộc

Xuất hành là chuyến đi ra khỏi nhà đầu tiên của năm. Thường là trong ngày mùng một tết, vì thế đây được coi là ngày tốt đầu tiên của năm mới. 

Mục đích của xuất hành trong ngày tốt là chuyến đi tìm kiếm cơ hội cho mình cùng gia đình. Trước khi xuất hành, người ta phải lựa chọn ngày Hoàng đạo, giờ Hoàng đạo và những phương hướng tốt mới hy vọng nhận được nhiều lộc thần, phúc thần, hỷ thần....

Chúc Tết

Sáng mồng Một Tết được coi là ngày Chính Đán, con cháu tụ họp ở nhà mình để cúng Tổ Tiên và chúc tết ông bà, các bậc cao niên. Theo phong tục, khi năm mới tới, mỗi người tăng ít nhất một tuổi, nên ngày mồng Một Tết là ngày con cháu "chúc thọ" ông bà cùng những bậc cao niên (ngày xưa, nhiều cụ còn không biết rõ ngày tháng sinh mà chỉ thấy Tết về là tăng thêm một tuổi) .

Lì xì đầu năm

Đây là tục lệ mà bất cứ đứa trẻ nào cũng háo hức và hứng thú, tiền lì xì đầu năm tuy ít hoặc nhiều không quan trọng, vì nó thay lời chúc tốt đẹp dành tặng các bé, người lớn cũng có cơ hội nhận được phong bao lì xì đỏ như thế. 

Phong bao lì xì được gọi là tiền mừng tuổi dành tặng con các cháu thay những lời chúc hay ăn chóng lớn, học tập giỏi và nghe lời cha mẹ. Bên cạnh đó, nhiều người khi đã trưởng thành cũng sẽ dành các phong bao đỏ đầy ý nghĩa tặng ông bà, cha mẹ như một cách để cảm ơn và mừng tuổi lại người lớn trong dịp đầu năm.

Do đó, bạn cần phải chuẩn bị một số công việc trước khi đón Tết Nguyên Đán.

Cần chuẩn bị gì trước Tết Nguyên Đán 2023?

Chuẩn bị dọn dẹp nhà cửa

Cuối năm khi cái tết Âm lịch sắp cận kề thì các gia đình Việt đều nô nức cùng nhau dọn dẹp nhà cửa như một truyền thống đã duy trì rất lâu đời. Vì theo quan niệm dân gian, việc dọn dẹp nhà cửa thật sạch mang lại sự thịnh vượng cho gia chủ mỗi dịp năm mới. 
Việc dọn dẹp nhà cửa còn mang ý nghĩa dọn sạch các vật dụng cũ dơ, những điều xấu của năm cũ, để dành chỗ cho sự thịnh vượng, sức khoẻ cùng vận may mắn sẽ tới đầu năm mới.

Dọn dẹp nhà đón Tết Nguyên Đán

(Nguồn: Internet)

Phòng khách là một trong nhiều nơi phải dọn dẹp sạch vì đây vừa là nơi tiếp đón khách, là nơi cả gia đình cùng nhau tụ họp mà theo phong thuỷ đây là nơi dẫn khí và tiền tài vào trong nhà. 

Nhà bếp cũng là một vị trí quan trọng trong nhà, là nơi cả gia đình cùng nhau sum họp. Trong quá trình dọn dẹp nhà, việc lau chùi, sửa sang lại bàn thờ cũng là một điều cần chú ý hàng đầu vì nó bày tỏ lòng thành kính với tổ tiên, với những người thân đã mất trong gia đình. Đó là một hành động nhằm bày tỏ lòng biết ơn theo đạo lý "uống nước nhớ nguồn của dân tộc". Đây là một trong các bước cơ bản nhất chúng ta không thể nào bỏ qua khi bắt tay vào thực hiện những điều cần thiết dành cho ngày Tết Nguyên Đán.

Cúng ông Táo ngày 23 tháng Chạp

Tục cúng ông Công, ông Táo đã có từ rất lâu ở Việt Nam. Theo truyền thuyết thì ông Công là vị thần trông coi đất đai trong gia đình, và ông Táo là quản lý việc bếp núc. 

Vào ngày 23 tháng Chạp mỗi năm, họ thường cưỡi cá chép về trời để thông báo những việc làm trong một năm qua của gia đình rồi sẽ quay về sau ngày Giao thừa. 

Đưa ông Táo về trời ngày 23 Tết Nguyên Đán

(Nguồn: Internet)

Bởi vậy, khi vào ngày tết nhiều gia đình sẽ dọn dẹp nhà bếp sạch rồi có lễ cúng cá chép tiễn đưa ông Táo về trời. Mâm lễ cúng còn tuỳ theo từng nhà, nhưng sẽ luôn có cá chép là phương tiện giúp ông Táo có thể về trời.

Món ăn cho những ngày Tết

Vào ngày giáp Tết chúng ta cần bỏ thêm chút thời gian khi đi chợ và chuẩn bị sẵn các loại thực phẩm khô cho làm thức ăn ngày Tết. Và những loại thực phẩm tươi sống như thịt heo, thịt gà, thịt bò, một số loại rau củ,...

Chúng ta có thể chuẩn bị sẵn cho một số món quà truyền thống của ngày Tết như dưa hành, củ kiệu, bánh chưng, nem rán, những loại giò chả,... Ngoài ra, chúng ta cũng nên chuẩn bị sẵn một số loại thịt trâu, khô bò, khô gà,... để có thể lai rai với người thân trong mấy ngày đầu xuân năm mới.

Trên bàn trà ngày Tết không thể nào thiếu được những loại đồ ngọt tràn đầy hương vị Tết, những thứ đồ ngọt với ý nghĩa chúc nhau một năm mới. Khách ghé thăm gia đình sẽ cảm thấy tràn đầy sự ngọt ngào và hạnh phúc. Thông thường, những loại mứt được nhiều gia đình chọn sử dụng cho ngày Tết gồm: mứt gừng, mứt hạt bí, mứt dừa tươi, mứt me, ô mai,..

Tuy nhiên, mỗi loại kẹo cũng như mứt Tết đều có hạn dùng rất ngắn, chính vì thế mà bạn chỉ mua với một lượng đủ ăn trong những ngày Tết. Bạn có thể tham khảo một số thực phẩm dinh dưỡng từ chùm ngây tại đây.

Tân trang bản thân

Dịp Tết đến, ai cũng muốn có được bộ quần áo mới ưng ý khi đi chơi, hay đi chúc Tết ông bà, cha mẹ. Những bộ quần áo mới cũng thể hiện hy vọng về một năm mới sẽ có nhiều điều mới, điều tốt đẹp đến với cá nhân và gia đình. 

Bởi vậy, chúng ta nên mua các loại quần áo có màu tươi sáng sẽ đem đến tài lộc. Các bạn nên mua quần áo mới trước Tết để có thêm nhiều mẫu mã cũng như mức giá cả phù hợp.

Có nhiều người trong ngày cận Tết Nguyên Đán quá bận rộn nên đã bỏ qua việc làm mới hay chăm sóc lại bản thân mình. Tuy nhiên, qua một năm đầy khó khăn vất vả thì đây là lúc để chúng ta nên giành cho bản thân mình sự quan tâm, hãy hưởng thụ việc chăm sóc bản thân bằng tạo một kiểu tóc mới, sơn lại chiếc móng tay hoặc chăm sóc da mặt sẽ tìm thấy ngay vẻ tươi trẻ và tràn trề sức sống. Điều này sẽ giúp cho bản thân chúng ta tự tin và sảng khoái khi chào đón năm mới.

Trả hết nợ của năm cũ

Theo quan niệm của người Việt Nam, việc để những món nợ kéo dài qua năm mới là một điều kiêng kỵ bởi nó sẽ đem tới xui xẻo và khiến bạn bị hao tài. 

Bởi vậy, nếu như có khả năng bạn nên thu xếp trả hết những khoản nợ trong năm cũ để năm mới có thể đón thêm nhiều tài lộc.

Hãy chuẩn bị đầy đủ để có thể đón Tết Nguyên Đán 2023 thật ý nghĩa và hạnh phúc nhé!
 

Nguồn: LuatMinhKhue

Quavang.vn 



Tin tức liên quan

MÙNG 4 TẾT LÀ NGÀY TỐT HAY XẤU?
MÙNG 4 TẾT LÀ NGÀY TỐT HAY XẤU?

1849 Lượt xem

Vào mỗi năm, các mùng ngày Tết luôn khiến mọi người băn khoăn rằng đó là ngày tốt hay xấu, nên làm gì và tránh điều nào. Đặc biệt mọi người đều khá lo lắng về mùng 4, vì đó là thời điểm vừa hết 3 ngày xuân đặc biệt nhất trong năm. Vậy mùng 4 Tết 2023 có phải là ngày tốt không?
7 TUYỆT CHIÊU GIÚP BẠN TRỊ BỆNH LƯỜI SAU TẾT
7 TUYỆT CHIÊU GIÚP BẠN TRỊ BỆNH LƯỜI SAU TẾT

498 Lượt xem

Sau Tết là thời gian bệnh lười biếng ghé thăm khiến bạn không muốn quay lại làm việc, dọn dẹp nhà cửa hay tập luyện thể dục. Nếu không tìm cách vượt qua chứng bệnh này thì bạn sẽ phải đối mặt với rất nhiều khủng hoảng khi mọi thứ đều ngưng trệ đấy!
TẾT ĐOAN NGỌ MÙNG 5/5 LÀ NGÀY GÌ? NGUỒN GỐC VÀ Ý NGHĨA
TẾT ĐOAN NGỌ MÙNG 5/5 LÀ NGÀY GÌ? NGUỒN GỐC VÀ Ý NGHĨA

16175 Lượt xem

Tết Đoan Ngọ mùng 5 tháng 5 sắp đến rồi, một ngày lễ quan trọng diễn ra 5/5 âm lịch ở một số nước Đông Á, trong đó có Việt Nam. Không chỉ là ngày lễ truyền thống đơn thuần, dịp Tết này còn mang trong mình nhiều câu chuyện và ý nghĩa rất hay, cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé.
BẠN CÓ ĐÓN TẾT CÙNG CÔNG TY?
BẠN CÓ ĐÓN TẾT CÙNG CÔNG TY?

557 Lượt xem

Tết cùng công ty có lẽ là một điều không thể thiếu của các bạn đã đi làm. Bữa tiệc cuối năm sum vầy với những nụ cười hân hoan chào đón năm mới. Sẽ tiếp thêm động lực và niềm tin cho công việc ngày càng vươn cao hơn, xa hơn. 
NHỮNG LOẠI HOA NGÀY TẾT LUÔN CÓ
NHỮNG LOẠI HOA NGÀY TẾT LUÔN CÓ

863 Lượt xem

Năm mới đến, ai ai cũng đều hy vọng những đều tốt đẹp, may mắn sẽ đến với bản thân và gia đình. Do đó, những loại hoa ngày Tết luôn được lựa chọn chu đáo. Cùng Phúc Tường tìm hiểu xem những loại hoa ngày Tết mọi người thường mua về trưng Tết nhé!
TẤT TẦN TẬT VỀ TẾT NGUYÊN ĐÁN
TẤT TẦN TẬT VỀ TẾT NGUYÊN ĐÁN

671 Lượt xem

Tết Nguyên Đán là lễ hội truyền thống quan trọng nhất trong năm của người Việt. Tết đến xuân về không những là sự háo hức của bao đứa trẻ khi được xúng xính áo quần mới, được thưởng thức bánh mứt và đặc biệt được nhận mừng tuổi mà nó cũng có một ý nghĩa vô cùng sâu sắc.
SARS-COV-2 ĐỘT BIẾN TẠO BIẾN THỂ RA SAO?
SARS-COV-2 ĐỘT BIẾN TẠO BIẾN THỂ RA SAO?

769 Lượt xem

Khi một loại virus nhiễm vào vật chủ, nó sẽ tạo ra các bản sao mới của chính mình, bắt đầu bằng việc nhân đôi bộ gene. Nhưng có thể trong quá trình này, các bản sao xảy ra lỗi và chúng được gọi là đột biến.
TẾT NÀY CHÚNG TA CÙNG NHAU ĐI ĐÂU?
TẾT NÀY CHÚNG TA CÙNG NHAU ĐI ĐÂU?

491 Lượt xem

Tết là lễ hội lớn nhất trong năm tại Việt Nam. Người người nhà nhà sum vầy cùng nhau chuẩn bị những mâm cỗ, mâm ngũ quả, những đòn bánh chưng bánh tét tròn tròn. Và du lịch cũng là một lựa chọn thú vị của nhiều gia đình vào dịp Tết. Một hành trình thưởng thức phong cảnh mới sẽ đem lại thật nhiều niềm vui và kỉ niệm đáng nhớ cho mọi nhà.
GEN Z ĐÓN TẾT NHƯ THẾ NÀO?
GEN Z ĐÓN TẾT NHƯ THẾ NÀO?

836 Lượt xem

Khác biệt với thế hệ ngày trước, gen Z ngày nay vô cùng năng động và sáng tạo trong nhiều lĩnh vực về cả công việc và vui chơi, giải trí. Vậy Tết của gen Z có gì đặc biệt?
TÂM SỰ NỖI LÒNG NGÀY TẾT CỦA CON GÁI LẤY CHỒNG XA
TÂM SỰ NỖI LÒNG NGÀY TẾT CỦA CON GÁI LẤY CHỒNG XA

1139 Lượt xem

Một nàng dâu lấy chồng xa quê, đón năm mới ở nhà chồng sẽ có những tâm sự gì vào ngày Tết?

Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng