TẠI SAO NÊN ĂN CHAY VÀO MÙNG 1 VÀ NGÀY RẰM?

Ăn chay vào Mùng 1 và ngày Rằm được rất nhiều gia đình và cá nhân thực hiện theo. Vậy ngoài việc thực hiện chế độ ăn chay trong các bữa ăn hằng ngày, việc ăn chay vào Mùng 1 và ngày Rằm còn có ý nghĩa gì?

1. Tại sao chúng ta nên có những bữa ăn chay
Bên cạnh việc ăn chay vào Mùng 1 và ngày Rằm, vì sao chúng ta nên có những bữa ăn chay?

Ăn chay không đơn điệu và nhạt nhẽo như bạn nghĩ

Ăn chay không đơn điệu và nhạt nhẽo như bạn nghĩ

Ăn chay không đơn điệu và nhạt nhẽo như bạn nghĩ. Thay vào đó, chế độ ăn chay với những loại thực phẩm đa dạng nhưng vẫn lành mạnh, bổ sung dinh dưỡng, nâng cao tinh thần thể chất và sức khỏe của cơ thể.
Một chế độ ăn chay lành mạnh và đúng cách sẽ cung cấp một lượng vừa và đủ các chất xơ, vitamin C, vitamin E, axit folic, magie, chất béo không bão hòa và phytochemical. Do đó sẽ mang đến nhiều lợi ích khi chúng ta có những bữa ăn chay hoặc thực hiện theo chế độ ăn chay. 
Trong chế độ ăn chay, cơ thể sẽ tiêu thụ nhiều trái cây, rau củ quả sẽ giúp cung cấp đủ lượng vitamin và khoáng chất cho cơ thể, đồng thời bổ sung chất chống oxy hóa, giúp làn da của bạn hạn chế tình trạng lão hóa sớm.
Bên cạnh đó, thực phẩm chay giàu chất xơ giúp cơ thể tăng cường hoạt động trao đổi chất. Cùng với đó là việc hạn chế các tình trạng như tiểu đường, tim mạch xuất hiện, giúp duy trì và bảo vệ sức khỏe tốt hơn tuổi về già.

2. Vì sao nên ăn chay vào Mùng 1 và ngày Rằm?
Với những lợi ích về sức mà ăn chay mang đến, nên phương pháp ăn chay đã trở thành một trong những xu hướng ăn uống của nhiều gia đình và cá nhân. 
Vậy việc ăn chay vào Mùng 1 và ngày Rằm có cần thiết hay có ý nghĩa như thế nào?
Đối với Phật giáo, việc lựa chọn ăn chay vào Mùng 1 và ngày Rằm là bởi đây là ngày dễ ghi nhớ để các tụ họp chư tăng nghe thuyết giảng. Và mục đích của việc ăn chay trong Phật giáo là nhằm khuyến khích con người không sát sanh, sống thiện lành và có tinh thần thoải mái.

Ăn chay trong Phật giáo là nhằm khuyến khích con người không sát sanh

Ăn chay trong Phật giáo là nhằm khuyến khích con người không sát sanh

Bên cạnh đó, với nguyên nhân từ xa xưa dựa trên khoa học vô cùng hợp lý và có tính thuyết phục về việc nên ăn chay vào Mùng 1 và ngày Rằm đó là:

Trong suốt một tháng, đêm tối nhất là vào ngày Mùng 1 và sáng trăng nhất là vào ngày Rằm. Vào đêm Mùng 1, mặt trăng nằm gần hơn ở phía bên kia của trái đất, và với sức hút của nó đối với nước, hiện tượng thủy triều trở nên mạnh mẽ hơn trong những ngày này.

Trăng sáng nhất vào ngày rằm

Trăng sáng nhất vào ngày rằm

Hơn 2/3 phần cơ thể con người là nước, do đó chúng ta cũng chịu ảnh hưởng của hiệu ứng hút nước từ mặt trăng. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là mặt trăng hút hết nước từ đại dương hoặc cơ thể con người, mà chỉ đơn giản là một sự hấp dẫn và tác động hút một cách nghiêng về phía đó. Trong cơ thể con người, nước được xem như một yếu tố âm, và như vậy, nó có xu hướng di chuyển lên trên và tác động lên hệ thần kinh trong não bộ. Điều này có thể dẫn đến sự rối loạn và cảm giác bất an cho tâm trí.
Vì vậy, trong những ngày này, con người thường trải qua cảm giác khó chịu và tâm lý bất an, dễ dẫn đến tình trạng manh động. Trong khi bình thường, khi ai đó nói một câu sốc, chúng ta có thể kiềm chế được phản ứng, nhưng trong những ngày đặc biệt đó, cùng với câu nói đó, chúng ta có thể tỏ ra phản ứng mạnh hơn, thậm chí dẫn đến cuộc xô xát, tranh cãi hoặc thậm chí bạo lực.

Chúng ta có thể tỏ ra phản ứng mạnh hơn ngày thường

Chúng ta có thể tỏ ra phản ứng mạnh hơn ngày thường

Nguyên nhân là do tâm sinh lý đang không ổn định, xáo trộn và mất sự tự chủ, không kiềm chế được cảm xúc. Đó là lý do tại sao từ xưa đến nay, các tôn giáo, đặc biệt là Phật giáo, đã yêu cầu đệ tử và tín đồ thực hiện các hoạt động như tụng giới, sám hối nghiệp chướng và ăn chay vào Mùng 1 và ngày Rằm nhằm giảm thiểu những hành vi, tội lỗi không bình thường xảy ra.
Thịt có tính hăng mạnh, và khi tiêu thụ thịt, tính khí của con người cũng có thể trở nên hung dữ hơn. Trên những ngày Rằm và mùng 1, tính khí của con người thường bất an và khó tự chủ. Kết hợp với việc tiêu thụ thịt, nguy cơ phạm tội trở nên cao hơn. Vì vậy, trong Phật giáo, khuyên người ta nên ăn chay vào Mùng 1 và ngày Rằm  vì những thức ăn nhẹ nhàng, thanh khiết sẽ giúp tính khí bớt đi sự hung hăng, giảm nguy cơ gây hại cho bản thân và xã hội.

Qua đó chúng ta có thể thấy, việc ăn chay vào Mùng 1 và ngày Rằm không chỉ có ý nghĩa tôn giáo mà còn liên quan đến việc tuân thủ truyền thống, phát triển tâm linh, và cân bằng với sự thay đổi tự nhiên. Điều này nhằm tạo ra một môi trường tốt hơn cho bản thân và xã hội, khuyến khích tình yêu thương và sự sống thiện trong cuộc sống hàng ngày.

Nếu như bạn không phải đang theo các phương pháp ăn chay cũng có thể tham khảo và ăn chay vào Mùng 1 và ngày Rằm vì những lý do đã được liệt kê phía trên nhé!

Không chỉ ăn chay vào Mùng 1 và ngày Rằm, bạn cũng có thể luân phiên các bữa ăn trong gia đình với các bữa ăn chay vừa thay đổi khẩu vị, vừa giúp cơ thể thanh lọc, tốt cho sức khỏe và tinh thần.

Tài liệu tham khảo: Báo Điện tử Sức Khỏe và Đời Sống, HelloBacsi

Tags : ăn chay


Tin tức liên quan

7 TUYỆT CHIÊU GIÚP BẠN TRỊ BỆNH LƯỜI SAU TẾT
7 TUYỆT CHIÊU GIÚP BẠN TRỊ BỆNH LƯỜI SAU TẾT

497 Lượt xem

Sau Tết là thời gian bệnh lười biếng ghé thăm khiến bạn không muốn quay lại làm việc, dọn dẹp nhà cửa hay tập luyện thể dục. Nếu không tìm cách vượt qua chứng bệnh này thì bạn sẽ phải đối mặt với rất nhiều khủng hoảng khi mọi thứ đều ngưng trệ đấy!
CHỢ TẾT VIỆT NAM XƯA VÀ NAY
CHỢ TẾT VIỆT NAM XƯA VÀ NAY

4723 Lượt xem

Chợ Tết Việt Nam là một nét đẹp văn hóa mỗi khi đến Tết Nguyên Đán. Phiên chợ Tết phục vụ nhu cầu mua sắm, chuẩn bị cho những ngày Xuân về. Chợ Tết được tổ chức ở nhiều nơi, từ thành phố lớn nên những đô thị, nông thôn. Vậy chợ Tết Việt Nam ngày nay và ngày xưa có gì khác nhau hay không?
TÂM SỰ NỖI LÒNG NGÀY TẾT CỦA CON GÁI LẤY CHỒNG XA
TÂM SỰ NỖI LÒNG NGÀY TẾT CỦA CON GÁI LẤY CHỒNG XA

1137 Lượt xem

Một nàng dâu lấy chồng xa quê, đón năm mới ở nhà chồng sẽ có những tâm sự gì vào ngày Tết?
KHÁM PHÁ NÉT ĐỘC ĐÁO TRONG CÁCH ĂN MỪNG TẾT TRUNG THU CỦA NHỮNG NƯỚC CHÂU Á
KHÁM PHÁ NÉT ĐỘC ĐÁO TRONG CÁCH ĂN MỪNG TẾT TRUNG THU CỦA NHỮNG NƯỚC CHÂU Á

2864 Lượt xem

Tết Trung Thu (15 tháng 8 âm lịch) là một trong những lễ hội lớn diễn ra thường niên ở các quốc gia Đông Á và Đông Nam Á như: Việt Nam, Trung Quốc, Hàn Quốc, Singapore, Đài Loan, Nhật Bản,... Đây là dịp để gia đình đoàn viên cũng như tham gia những hoạt động vui chơi, giải trí. Tuy nhiên ở mỗi đất nước lại có phong tục ăn mừng Tết Trung Thu khác nhau đấy. Cùng dạo một vòng châu Á xem ý nghĩa của ngày này và người dân chuẩn bị gì, ăn gì trong “lễ hội trăng tròn” nhé!
5 LỜI KHUYÊN ĐỂ LÀM VIỆC HIỆU QUẢ HƠN TRONG NĂM MỚI
5 LỜI KHUYÊN ĐỂ LÀM VIỆC HIỆU QUẢ HƠN TRONG NĂM MỚI

476 Lượt xem

Những lưu ý nhỏ như giữ nơi làm việc sạch sẽ, nghỉ trưa đều đặn hay duy trì tinh thần lạc quan sẽ giúp bạn có một năm mới làm việc hiệu quả, năng suất hơn.
NGÀY XUÂN NGHĨ VỀ TRUYỀN THỐNG GIA ĐÌNH
NGÀY XUÂN NGHĨ VỀ TRUYỀN THỐNG GIA ĐÌNH

522 Lượt xem

Ngày Tết Nguyên Đán là lễ hội của dân tộc và cũng là ngày hội của gia đình. Ý nghĩa đoàn tụ gia đình được thể hiện ngay từ đêm cúng Giao Thừa đến lễ cúng gia tiên ngày mùng một Tết, con cháu cùng sum họp…
NHỮNG CÂU CHÚC TẾT HAY VÀ Ý NGHĨA
NHỮNG CÂU CHÚC TẾT HAY VÀ Ý NGHĨA

847 Lượt xem

Xuân sang, năm mới, đừng ngại ngần trao nhau những lời chúc như món quà may mắn. Dù chỉ là câu đơn giản hay những lời hoa mỹ, bay bổng, câu chúc hay nhất vẫn luôn là lời nói xuất phát từ tấm lòng yêu thương và chân thành. Dưới đây là những câu chúc Tết hay, ý nghĩa bạn có thể dùng để gửi tới người thân, bạn bè, đồng nghiệp... trong dịp đầu xuân năm mới.
SARS-COV-2 ĐỘT BIẾN TẠO BIẾN THỂ RA SAO?
SARS-COV-2 ĐỘT BIẾN TẠO BIẾN THỂ RA SAO?

769 Lượt xem

Khi một loại virus nhiễm vào vật chủ, nó sẽ tạo ra các bản sao mới của chính mình, bắt đầu bằng việc nhân đôi bộ gene. Nhưng có thể trong quá trình này, các bản sao xảy ra lỗi và chúng được gọi là đột biến.
GEN Z ĐÓN TẾT NHƯ THẾ NÀO?
GEN Z ĐÓN TẾT NHƯ THẾ NÀO?

834 Lượt xem

Khác biệt với thế hệ ngày trước, gen Z ngày nay vô cùng năng động và sáng tạo trong nhiều lĩnh vực về cả công việc và vui chơi, giải trí. Vậy Tết của gen Z có gì đặc biệt?
BẠN NÊN CHỌN HOA NÀO CHƯNG MÙA TẾT ĐỂ THU HÚT TÀI LỘC CẢ NĂM
BẠN NÊN CHỌN HOA NÀO CHƯNG MÙA TẾT ĐỂ THU HÚT TÀI LỘC CẢ NĂM

403 Lượt xem

Tết đến là dịp để muôn hoa khoe sắc thắm, người người nhà nhà cùng nhau trang trí những cành hoa sặc sỡ đón Tết với mong ước may mắn và bình an. Vậy bạn có biết Tết này, loài hoa nào sẽ đem lại phúc lộc cho ngôi nhà của mình không?

Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng