SỰ TÍCH KỲ ẢO VÀ Ý NGHĨA PHONG TỤC LÌ XÌ NGÀY TẾT. BẠN BIẾT CHƯA?

Mỗi năm một lần, con cháu lại trở về sum vầy bên ông bà cha mẹ. Trẻ em vui vẻ chúc Tết ông bà và nhận những phong bao lì xì đầu năm mới. Vậy bạn có biết phong tục này có sự tích và ý nghĩa đặc biệt gì không?

Lì xì là một phong tục truyền thống lâu đời của người Việt trong dịp Tết cổ truyền. Người lớn tặng phong bao màu đỏ thắm, bên trong chứa những đồng tiền dành tặng cho trẻ em tượng trưng cho sự phát lộc đầu năm. Vậy phong tục này có từ bao giờ và mang ý nghĩa thế nào?

Sự tích thời xưa của lì xì

Dân gian ta truyền tụng nhiều câu truyện về phong bao lì xì.. Trong số đó, phổ biến nhất chính là câu chuyện về một loài quỷ hay xoa đầu trẻ em vào đêm giao thừa. Nó thường xuất hiện nhân lúc những đứa trẻ đang ngủ say và sẽ âm thầm xoa đầu em nhỏ, khiến những đứa trẻ giật mình, khóc, và có thể trở nên ngốc nghếch.

Chính vì thế, đêm giao thừa cha mẹ sẽ đốt đèn để thắp sáng cả ngôi nhà và trông trẻ đến sáng ngày mồng một. Đó cũng là sự tích mà sau này dân ta thường thức cả đêm để đón giao thừa năm mới

 Và Trong một lần, 8 vị tiên đi ngang một gia đình kia; và thấy bố mẹ đang thức trông trẻ khỏi on quỷ thì họ thì thân thành đồng tiền nằm bên cạnh chỗ trẻ ngủ, đồng tiền được bố mẹ gói vào túi màu đỏ bên cạnh và phát ra hào quang sáng rực, xua đuổi quỷ đi và đứa trẻ được yên giấc. Từ đó, phép này được truyền tụng và nhiều gia đình làm theo, trở thành phong tục cho đến ngày nay.

(Hình minh họa: Unplash)


Lì xì nghĩa là gì?

Lì xì bắt nguồn từ chữ Lợi Thị trong tiếng Trung Quốc, với ý nghĩa là lợi lộc, tiền tài và may mắn. Lì xì có nghĩa rằng sẽ đem lại những điều may mắn, an lành trong cuộc sống cho các em nhỏ.

Bao lì xì thường chứa một số tiền bên trong một cách kín đáo, người ngoài thường không biết có bao nhiêu tiền ở trong bao, và người nhận cũng hạn chế mở trực tiếp bao lì xì trước mặt nhiều người. Mặc dù vậy, ý nghĩa to lớn nhất của bao lì xì chính là gửi gắm những lời chúc tốt đẹp và may mắn nhất trong ngày Xuân sang.

(Hình minh họa: Unplash)

 Một số lưu ý về lì xì Tết của người Việt ta ngày nay

Ngày nay, lì xì Tết đã trở thành một niềm vui không thể thiếu vào đầu năm. Mọi trẻ em đều mong đợi đến Tết để nhận những phong bao lì xì mừng tuổi. Phong bao lì xì thường mang nhiều màu sắc nhưng chủ yếu vẫn là màu đỏ hoặc vàng, tương trưng cho may mắn. Tuy nhiên, phong bao lì xì thường không có màu đen, vì màu đen tượng trưng cho sự xui xẻo.

Số tiền bên trong bao lì xì ngày nay không còn gắn liền với tập tục, mà dựa trên số tiền tùy ý của người gửi, có thể là một trăm nghìn, hai trăm nghìn hay năm trăm nghìn, nhưng đa số người ta thường tránh số 4, vì số 4 là điều kiêng kỵ theo một số nước.
Tiền lì xì đa số là tiền mới, tượng trưng cho sự mới mẻ. Và các em nhỏ thường nhận bao lì xì bằng 2 tay với mong muốn nhận lấy một cách chân thành và thể hiện sự lễ phép, ngoan ngoãn.

(Hình minh họa: Unplash)

Sự đặc trưng về phong bao lì xì của các nước

Trung Quốc

Phong bao lì xì của Trung Quốc luôn là màu đỏ thể hiện sự may mắn, hạnh phúc. Những đứa trẻ sau khi nhận được lì xì không nên mở ra ngay mà phải để sau đó khoảng 1 tuần thì mới mở, ngụ ý rằng bao lì xì đã bảo vệ các em khỏi những điều xui trong năm.

Đài Loan

Người Đài Loan luôn lì xì số tiền chẵn với ý nghĩa “Cát Tường” và họ thường sử dụng tiền mới hoàn toàn vì năm mới điều gì cũng mới mẻ

Nhật Bản

Bao lì xì thường có màu trắng chủ đạo tượng trưng cho sự giản đơn nhưng phong bao sẽ luôn dán kín và ghi tên người nhận lên trên nhằm thể hiện sự kín đáo, tôn trọng người nhận.

Malaysia

Malaysia với tông màu chủ đạo của phong bao lì xì là màu xanh lá, màu truyền thống gắn liền với đạo của họ, và họ cũng chuẩn bị sẵn những phong bao xanh lá cây gửi đến các khách khi đến chúc mừng.

(Hình minh họa: Unplash)



Tin tức liên quan

TẾT CHỈ Ở NHÀ THÌ LÀM SAO?

TẾT CHỈ Ở NHÀ THÌ LÀM SAO?

609 Lượt xem

Tết chỉ ở nhà có thường diễn ra trong dịp Tết của bạn không? Mọi người thường quen với không khí nhộp nhịp, vui chơi ở nhà họ hàng, người thân, bạn bè. Tết đến là những cuộc vui không ngừng nghỉ. Vậy nếu như Tết Nguyên Đán 2023 bạn chỉ ở nhà, thì phải làm sao? 
NGUỒN GỐC, Ý NGHĨA NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM 20/11

NGUỒN GỐC, Ý NGHĨA NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM 20/11

792 Lượt xem

Ngày nhà giáo Việt Nam 20/11 hằng năm đã trở thành ngày “tôn sư trọng đạo” để các thế hệ học trò bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với sự nghiệp trồng người của ngành nhà giáo thông qua những lời chúc, những bó hoa, những món quà ý nghĩa gửi đến các thầy cô. 
NHỮNG ĐIỀU CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT VỀ GIÁNG SINH

NHỮNG ĐIỀU CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT VỀ GIÁNG SINH

558 Lượt xem

Vốn dĩ là một ngày lễ của những người theo đạo Công giáo và phương Tây nhưng ngày nay đã được tổ chức rộng rãi trên toàn thế giới, vì vậy Giáng sinh không phải là một ngày lễ xa lạ với chúng ta. Vậy Giáng sinh diễn ra vào ngày nào, có nguồn gốc như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu tất tần tật về Giáng sinh nhé.
TOP 5 MÓN QUÀ Ý NGHĨA DÀNH TẶNG THẦY CÔ NGÀY 20/11

TOP 5 MÓN QUÀ Ý NGHĨA DÀNH TẶNG THẦY CÔ NGÀY 20/11

667 Lượt xem

Bạn đang suy nghĩ và băn khoăn không biết trong dịp về trường nhân ngày 20/11 lần này sẽ gửi tặng món quà như thế nào đến thầy cô. Chỉ còn vài ngày nữa là đến ngày 20/11 rồi, hãy tham khảo ngay top 5 món quà ý nghĩa dành tặng thầy cô ngày 20/11 để chọn được món quà phù hợp nhất nhé!
Ý NGHĨA CÁC MÙNG TRONG NGÀY TẾT NGUYÊN ĐÁN

Ý NGHĨA CÁC MÙNG TRONG NGÀY TẾT NGUYÊN ĐÁN

1836 Lượt xem

Tết Nguyên Đán là lễ hội truyền thống lớn nhất trong năm của người Việt. Đó là điểm giao thời giữa năm cũ và năm mới, nó thể hiện sự gắn kết trong cộng đồng, gia tộc và gia đình. Đó là giá trị tâm linh, cũng là giá trị tình cảm sâu sắc của người Việt. Mỗi ngày Tết Nguyên Đán đều có một ý nghĩa riêng. Hãy cùng Phúc Tường tìm hiểu ý nghĩa đặc biệt của từng ngày Tết trong tâm thức người Việt nhé!
PHONG TỤC NGÀY TẾT CỔ TRUYỀN VIỆT NAM

PHONG TỤC NGÀY TẾT CỔ TRUYỀN VIỆT NAM

385 Lượt xem

Tết Nguyên Đán là một ngày lễ quan trọng nhất trong văn hóa của người Việt Nam. Tết bắt đầu cho việc khởi đầu một năm mới với những điều tốt đẹp nhất, hi vọng một năm mới an lành, may mắn, thành công.
MÂM CÚNG TẤT NIÊN 30 TẾT GỒM NHỮNG GÌ?

MÂM CÚNG TẤT NIÊN 30 TẾT GỒM NHỮNG GÌ?

517 Lượt xem

Cúng Tất niên là một trong những nghi thức quan trọng ngày Tết, diễn ra vào những ngày cuối năm theo lịch Âm. Mâm cúng tất niên gồm những gì?
MÂM CÚNG KHAI TRƯƠNG ĐẦU NĂM CÓ GÌ

MÂM CÚNG KHAI TRƯƠNG ĐẦU NĂM CÓ GÌ

907 Lượt xem

Đối với các công ty, doanh nghiệp hay cá nhân có các hoạt động kinh doanh, buôn bán thì việc cúng khai trương đầu năm sẽ chẳng còn quá xa lạ. Lễ cúng này thể hiện mong muốn của chủ doanh nghiệp, nhà hàng... có được một khởi đầu thuận lợi, may mắn, làm ăn phát đạt. Vậy cách cúng khai trương đầu năm được thực hiện như thế nào?
ÂM THANH NGÀY TẾT – DẤU HIỆU MÙA XUÂN VỀ

ÂM THANH NGÀY TẾT – DẤU HIỆU MÙA XUÂN VỀ

940 Lượt xem

Âm thanh ngày Tết cùng với không khí se lạnh những ngày cuối năm báo hiệu một năm mới nữa sắp đến. Cùng Phúc Tường cảm nhận những âm thanh ngày Tết đang cận kề nhé!
TẾT ĐI ĐÂU, HAY VỀ QUÊ?

TẾT ĐI ĐÂU, HAY VỀ QUÊ?

631 Lượt xem

Tết đi đâu? Tết năm nay mình sẽ làm gì nhỉ? Có lẽ đây sẽ là câu hỏi nghi vấn bản thân của chúng ta mỗi khi Tết đến. Không phải ai cũng có thể lên được kế hoạch Tết cho riêng mình. Chính vì thế mà cứ mỗi dịp xuân về, não chúng ta đều nhảy những câu hỏi ấy. Hãy cùng Phúc Tường suy nghĩ Tết đi đâu nhé!

Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng