NHỮNG LOẠI HOA NGÀY TẾT LUÔN CÓ

Năm mới đến, ai ai cũng đều hy vọng những đều tốt đẹp, may mắn sẽ đến với bản thân và gia đình. Do đó, những loại hoa ngày Tết luôn được lựa chọn chu đáo. Cùng Phúc Tường tìm hiểu xem những loại hoa ngày Tết mọi người thường mua về trưng Tết nhé!

Biểu tượng hoa mai ngày Tết miền Nam

Hoa Mai - biểu tượng hoa ngày Tết ở miền Nam

Hoa Mai - biểu tượng hoa ngày Tết ở miền Nam

Hoa mai có màu vàng, mang nét đẹp đáng yêu và gần gũi với đời thường. Nhưng cũng là biểu tượng cho cuộc sống cao sang, quyền quý, giàu có, hạnh phúc và no ấm.

Với đặc điểm nở rộ vào mùa xuân, đồng thời có màu vàng rực đẹp mắt tượng trưng cho những tài lộc, vàng son và phú quý nên hoa mai đã trở thành biểu tượng của Tết truyền thống người miền Nam.

Màu vàng của hoa mai tượng trưng cho sự sinh sôi, nảy nở. Những cánh hoa mai tượng trưng cho sự cát tường, may mắn, thịnh vượng, an khang, hạnh phúc, hoà bình. 

Đẹp nhất và sang nhất là loài hoa mai năm cánh, tượng trưng cho ngũ phúc là: may mắn, trường thọ, thịnh vượng, tự do và thuận tiện. Đồng thời, năm cánh hoa mai cũng tượng trưng cho ngũ hành Kim, Mộc, Thuỷ,  Hoả, Thổ có trong vũ trụ để tạo nên cuộc sống.

Chính vì vậy, mà sau mỗi dịp Tết, người miền Nam lại chọn chưng hoa mai vàng với hy vọng đem đến những điều tốt đẹp, ước mong cho một năm mới trọn vẹn và an lành.

Biểu tượng hoa đào ngày Tết miền Bắc

Hoa Đào - biểu tượng hoa ngày Tết ở miền Bắc

Hoa Đào - biểu tượng hoa ngày Tết ở miền Bắc

Theo từ điển văn hóa thế giới thì Hoa Đào có rất nhiều ý nghĩa khác nhau: 

Trước hết, đào được coi là tinh hoa của Ngũ hành, có thể xua đuổi bách quỷ mang đến cho con người cuộc sống bình an, hạnh phúc.

Ở nước ta, Hoa Đào là một biểu tượng cho mùa Xuân và đây là loài hoa không thể thiết trong những ngày Tết. Hoa Đào sẽ là đại diện cho không khí Tết ở miền Bắc. 

Nhiều người thích hoa Đào trong ngày Tết vì nó mang lại sự tươi đẹp, ấm áp. Hoa có màu đỏ sẽ đem lại sự may mắn, hạnh phúc đến cho gia đình mình trong một năm mới.

Những loại hoa thường được trưng trong ngày Tết

Hoa cúc vạn thọ

Cúc vạn thọ mang ý nghĩa của sự vĩnh cửu, lâu dài, bền bỉ giống như cái tên của nó vậy, nên được ưa chuộng và xuất hiện nhiều vào mỗi dịp lễ Tết Nguyên Đán.

Mỗi dịp xuân về đầu năm mới, nhiều người mua những chậu cúc vạn thọ mang sắc xuân về chưng trước nhà. Tuỳ thuộc vào quan niệm của mỗi vùng và mỗi người sẽ lựa chọn màu hoa vạn thọ khác nhau.

Ớt cảnh

Theo quan niệm, cây ớt tượng trưng cho sức mạnh, quyền lực và sự may mắn. Sở hữu một cây ớt cảnh sẽ hỗ trợ gia chủ làm ăn tấn tới. Hình ảnh quả ớt căng mọng sẽ đem đến sự đủ đầy, trọn vẹn, thịnh vượng về công danh, tài lộc.

Một số hoa ngày Tết được nhiều gia đình yêu thích

Một số hoa ngày Tết được nhiều gia đình yêu thích

Nụ tầm xuân

Thu hút ánh mắt bằng màu sắc tươi tắn của từng nhánh tầm xuân có một nét đẹp riêng, không lẫn với bất cứ loài hoa nào khác dịp Tết Nguyên đán. Những nụ hoa mọc nối tiếp nhau với các màu hồng, đỏ, vàng, tím,... chạm vào êm như nhung có một sức sống lâu bền.

Nụ tầm xuân rất dễ trồng và bài trí trong những bình miệng rộng, phù hợp với các nhà có diện tích phòng khách lớn. Những nụ hoa nhỏ mang lại hạnh phúc, tình yêu, lòng biết ơn và một nghị lực mạnh mẽ.

Hoa mào gà

Hoa mào gà cũng là một trong những loài hoa được mọi người ưa chuộng nhiều vào dịp Tết Nguyên Đán. Mào gà là cây dễ trồng, hoa đẹp.

Nhắc đến cây hoa mào gà, người ta nhớ ngay đến những bông hoa rực rỡ sắc màu được trưng trong dịp Tết đến xuân về. 

Trong quan niệm của phong thủy học, hoa mào gà là biểu tượng cho tiền tài và may mắn. Trưng bày hoa mào gà giúp gia chủ thuận lợi trong làm ăn, công việc, đón được nhiều tài lộc, thịnh vượng.

Hơn nữa, loài hoa này còn thể hiện cho sự hy sinh, tấm lòng cao cả của những người anh hùng, sẵn sàng hy sinh bản thân cho người khác. 

Thế của hoa mào gà rất đẹp, luôn luôn vươn cao, tiêu biểu cho ý chí vươn lên, thể hiện tấm lòng son sắt. Màu đỏ của hoa mào gà sẽ đem lại nhiều may mắn, sự tươi sáng, vui vẻ, hứa hẹn cho một năm mới đầy năng lượng tích cực.

Chính vì thế mào gà là một trong những hoa ngày Tết được chưng ở các gia đình.

Hoa giấy

Hoa giấy cũng là một loại hoa ngày Tết được ưa chuộng, lựa chọn trong những ngày Tết Nguyên Đán. Hoa giấy cũng có nhiều loại với kích thước và màu sắc khác nhau, và nhiều cây còn có sự kết hợp nhiều màu sắc rực rỡ.

Hoa giấy mỏng manh, đơn giản và nhẹ nhàng. Hoa ra quanh năm và mang nhiều màu sắc sặc sỡ. Thân của cây hoa giấy đầy gai góc nhưng hoa lại mỏng manh. 

Ý nghĩa của hoa giấy là biểu tượng trưng cho bảo vệ cái đẹp, mang ý nghĩa tốt lành trong cuộc sống, bằng sự giản dị của mình. Loài hoa này mang lại cho mọi người cảm giác hạnh phúc, an yên giữa dòng đời nhiều tấp nập.

Hoa ngày Tết được nhiều gia đình chưng Tết

Hoa ngày Tết được nhiều gia đình chưng Tết

Hoa cúc

Hoa cúc biểu trưng cho sự thuận lợi và cân bằng trong cuộc sống. Sắc hương hoa cúc tuy giản dị nhưng làm say lòng người, không những thế, loại hoa này còn tươi rất lâu.

Những bông cúc vàng làm không khí ngày Tết thêm ấp cúng, mang ý nghĩa niềm vui, niềm hân hoan, đem đến những nụ cười trong ngày đoàn viên và được cho là tăng thêm phúc thêm lộc. Hoa cúc nên đặt nơi có nhiều ánh sáng trong nhà để sự may mắn thêm mạnh mẽ, rực rỡ.

Trong tứ quý "tùng, trúc, cúc, mai", hoa cúc là biểu tượng cho trường thọ, phúc lộc. Nên hoa cúc cũng là một loại hoa ngày Tết được nhiều gia đình chưng trước nhà. 

Tết Nguyên Đán 2023 sắp đến, bạn hãy chuẩn bị những loại hoa ngày Tết mà gia đình bạn yêu thích để góp thêm không khí xuân cho ngôi nhà của mình nhé!

Nguồn: 
Tạp Chí Công Thương - Cơ Quan Thông Tin Lý Luận Của Bộ Công Thương
Báo Lao Động
  



Tin tức liên quan

NGÀY 23 THÁNG CHẠP: TỤC LỆ CÚNG ÔNG CÔNG ÔNG TÁO
NGÀY 23 THÁNG CHẠP: TỤC LỆ CÚNG ÔNG CÔNG ÔNG TÁO

706 Lượt xem

Ngày 23 tháng Chạp nhà nhà sẽ chuẩn bị mâm cơm cúng ông Công, ông Táo. Vậy nguồn gốc và ý nghĩa của tục lệ này là gì?
TOP 5 MÓN QUÀ Ý NGHĨA DÀNH TẶNG THẦY CÔ NGÀY 20/11
TOP 5 MÓN QUÀ Ý NGHĨA DÀNH TẶNG THẦY CÔ NGÀY 20/11

684 Lượt xem

Bạn đang suy nghĩ và băn khoăn không biết trong dịp về trường nhân ngày 20/11 lần này sẽ gửi tặng món quà như thế nào đến thầy cô. Chỉ còn vài ngày nữa là đến ngày 20/11 rồi, hãy tham khảo ngay top 5 món quà ý nghĩa dành tặng thầy cô ngày 20/11 để chọn được món quà phù hợp nhất nhé!
NHỮNG CÂU CHÚC TẾT HAY VÀ Ý NGHĨA
NHỮNG CÂU CHÚC TẾT HAY VÀ Ý NGHĨA

837 Lượt xem

Xuân sang, năm mới, đừng ngại ngần trao nhau những lời chúc như món quà may mắn. Dù chỉ là câu đơn giản hay những lời hoa mỹ, bay bổng, câu chúc hay nhất vẫn luôn là lời nói xuất phát từ tấm lòng yêu thương và chân thành. Dưới đây là những câu chúc Tết hay, ý nghĩa bạn có thể dùng để gửi tới người thân, bạn bè, đồng nghiệp... trong dịp đầu xuân năm mới.
NHỮNG ĐIỀU CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT VỀ GIÁNG SINH
NHỮNG ĐIỀU CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT VỀ GIÁNG SINH

578 Lượt xem

Vốn dĩ là một ngày lễ của những người theo đạo Công giáo và phương Tây nhưng ngày nay đã được tổ chức rộng rãi trên toàn thế giới, vì vậy Giáng sinh không phải là một ngày lễ xa lạ với chúng ta. Vậy Giáng sinh diễn ra vào ngày nào, có nguồn gốc như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu tất tần tật về Giáng sinh nhé.
CÁC PHONG TỤC ĐÓN NĂM MỚI ĐỘC ĐÁO VÒNG QUANH THẾ GIỚI
CÁC PHONG TỤC ĐÓN NĂM MỚI ĐỘC ĐÁO VÒNG QUANH THẾ GIỚI

1062 Lượt xem

Thế giới đã trải qua 1 năm nữa đầy khó khăn cùng đại dịch COVID-19, đặc biệt với sự xuất hiện của biến thể mới Omicron. Tuy nhiên, cuộc sống tươi đẹp vẫn tiếp diễn và chúng ta vẫn có thể đón năm mới, đảm bảo giãn cách, tiêm phòng đầy đủ (tiêm liều bổ sung vaccine COVID-19 nếu cần thiết). Đặc biệt, việc tìm hiểu về các phong tục đón năm mới trên thế giới sẽ giúp bạn mở mang tầm mắt và thêm sắc màu mới lạ cho một khởi đầu đầy hy vọng.
TẾT NÀY CHÚNG TA CÙNG NHAU ĐI ĐÂU?
TẾT NÀY CHÚNG TA CÙNG NHAU ĐI ĐÂU?

480 Lượt xem

Tết là lễ hội lớn nhất trong năm tại Việt Nam. Người người nhà nhà sum vầy cùng nhau chuẩn bị những mâm cỗ, mâm ngũ quả, những đòn bánh chưng bánh tét tròn tròn. Và du lịch cũng là một lựa chọn thú vị của nhiều gia đình vào dịp Tết. Một hành trình thưởng thức phong cảnh mới sẽ đem lại thật nhiều niềm vui và kỉ niệm đáng nhớ cho mọi nhà.
GIẢI MÃ CẢM XÚC CỦA BẠN TRƯỚC THỀM VALENTINE
GIẢI MÃ CẢM XÚC CỦA BẠN TRƯỚC THỀM VALENTINE

1354 Lượt xem

Chẳng bao lâu nữa là đến 14 tháng 2 – ngày Lễ Tình nhân Valentine nổi đình nổi đám. Giờ thì trong đầu bạn có hiện lên hình ảnh một người nào đó, rồi tự hỏi chính xác cảm xúc mình đang dành cho người ta là gì không? Không tình bạn thì hẳn tình yêu rồi, nhưng khoan nào, cảm xúc một người không bao giờ chỉ gói gọn “không tình bạn thì hẳn tình yêu” cả. Bởi lẽ con người rất phức tạp, và khi bạn bị thu hút bởi một ai đó, thật khó để có thể gọi tên được cảm giác này.
CÁCH LÀM LỒNG ĐÈN TRUNG THU TRUYỀN THỐNG
CÁCH LÀM LỒNG ĐÈN TRUNG THU TRUYỀN THỐNG

1903 Lượt xem

Tết Trung thu hay còn được biết đến với tên gọi Tết thiếu nhi (Tết trẻ con). Đối với người lớn thì đây là ngày sum họp với gia đình sau một khoảng thời gian đi làm xa. Sẽ là ngày con cháu dâng lên mâm cúng cỗ để thể sự thành kính đối với ông bà tổ tiên. Còn đối với đám trẻ con, thì đây là ngày vui chơi, rước đèn và phá cỗ. Và không thể thiếu được chiếc đèn trung thu ông sao.
VÌ SAO CÓ NGÀY PHỤ NỮ VIỆT NAM 20/10?
VÌ SAO CÓ NGÀY PHỤ NỮ VIỆT NAM 20/10?

763 Lượt xem

Ngày Phụ Nữ Việt Nam hàng năm được chọn là ngày 20/10, nên thường được gọi vắn tắt là Ngày 20/10. Vậy tại sao lại có ngày Phụ Nữ Việt Nam, và vào ngày này chúng ta nên làm những gì hãy tham khảo thêm trong bài viết này.
GỢI Ý NHỮNG ĐIỂM DU LỊCH DỊP LỄ QUỐC KHÁNH 2/09/2022
GỢI Ý NHỮNG ĐIỂM DU LỊCH DỊP LỄ QUỐC KHÁNH 2/09/2022

725 Lượt xem

Cận dịp nghỉ Lễ Quốc Khánh như thế này thì việc bạn chọn địa điểm vui chơi hay việc đặt phòng có còn kịp nữa hay không? Nếu không thì dưới đây sẽ mách bạn những điểm du lịch cho Lễ Quốc Khánh năm nay nhé!

Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng