NHỮNG HOẠT ĐỘNG Ý NGHĨA NÊN LÀM TRONG ĐÊM GIAO THỪA

Nhiều người quan niệm những hoạt động trong đêm giao thừa ảnh hưởng lớn tới sự may mắn, tài lộc và sức khỏe của bản thân trong năm mới. Dưới đây là những hoạt động ý nghĩa nhất với người thân, bạn bè nên thực hiện vào đúng đêm giao thừa.

Ý nghĩa thời khắc giao thừa

Đêm Giao thừa (hay còn gọi là đêm Trừ tịch) là đêm cuối cùng của năm cũ, là điểm chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, là thời điểm bắt đầu giờ Tý (0 giờ 0 phút 0 giây ngày mùng 1 tháng Giêng). Đêm này là một đêm quan trọng đánh dấu cho một năm cũ kết thúc và một năm mới đã đến, người già thêm trường thọ và người trẻ thêm trưởng thành.

Đêm Giao thừa đến mang ý nghĩa xua đuổi tà khí, ma quỷ, mọi điều xấu xa trong năm cũ đi và rước nhiều may mắn thành công đến cho năm mới. Đây được coi là khoảng thời gian của sự yên nghỉ, là lúc giũ bỏ những muộn phiền, là đêm của tĩnh lặng và thiêng liêng.

Các hoạt động trong đêm giao thừa

Đêm giao thừa, người Việt Nam thường sẽ dành ra những giờ phút cuối cùng của năm mới bên cạnh những người mà họ yêu mến, thương yêu.

Cúng giao thừa

Lễ Giao thừa được cúng vào đúng giờ chính tý tức 00 giờ ngày 1 tháng 1 trong năm. Theo phong tục của dân tộc Việt Nam từ cổ xưa, bàn cúng Giao thừa được chia làm 2 mâm, mâm cúng gia tiên tại bàn thờ ở trong nhà và mâm cúng thiên địa ở khoảng sân trước nhà.

Gia chủ làm lễ cúng bái cầu chúc cho một năm mới tốt lành bằng cách thắp hương từ ngoài trời sau đó khấn vái và thắp vào trong nhà để mang may mắn đến.

Trong lễ này tại gia đình, người ta nhắc đến công ơn trời đất, tổ tiên, tạ lỗi cùng cha mẹ, làm hòa với nhau, trút bỏ điều xấu và hứa hẹn những điều tốt đẹp sẽ thực hiện.

Tổ chức bữa cơm tất niên

Đây là bữa cơm có sự tham dự của tất cả các thành viên trong gia đình. Tuy nhiên, trước khi ăn, mọi nhà còn thực hiện một nghi lễ quan trọng: dâng cúng mâm cơm, mời ông bà, tổ tiên về sum họp với gia đình trong 3 ngày Tết.

Bữa cơm tất niên là bữa cơm có sự tham dự của tất cả các thành viên trong gia đình

Bữa cơm tất niên là bữa cơm có sự tham dự của tất cả các thành viên trong gia đình (Ảnh minh họa: Pexels)

Xông nhà

Đối với các gia đình muốn tự xông nhà, người ta thường chọn một người dễ vía, hợp tuổi ra đi từ lúc chưa đúng giờ trừ tịch, rồi khi lễ trừ tịch tới thì dự lễ tại đình chùa hoặc ở thôn xóm, sau đó xin hương lộc hoặc hái cành lộc về. Lúc trở về đã sang năm mới, người này sẽ tự xông nhà cho gia đình mình, mang về gia đình sự tốt đẹp quanh năm.

Đối với các gia đình khác, người ta phải nhờ một người thân, bằng hữu tốt vía để sớm ngày mồng một Tết đến xông nhà, trước khi có khách tới chúc Tết, để người này đem đến sự dễ dãi may mắn cho gia đình.

Đón giao thừa với bạn bè

Mỗi năm rất hiếm có dịp để tụ họp đầy đủ bạn bè, với nhiều người họ xem đây là thời điểm tốt nhất để gặp mặt bạn bè, cùng vui chơi và đón giao thừa sau một năm bôn ba mỗi người mỗi ngả.

Một số điều cần lưu ý trong đêm giao thừa để cả năm may mắn

Trước 12 giờ đêm, nên thắp hương khấn Phật trên ban thờ Phật hoặc tại vị trí thích hợp trong nhà.

Nếu bạn sống một mình, sau thời khắc giao thừa bạn nên mở ti vi thông đến sáng cho vượng gia vận.

Cho dù là nam hay nữ, dù bạn đang ở đâu, vào thời khắc giao thừa nên dùng bút đỏ viết 4 chữ "mã đáo thành công" vào lòng bàn tay mình rồi nắm chặt lại. Nam viết vào tay trái hai chữ "mã đáo" (马到), viết vào tay phải hai chữ "thành công" (成功), còn nữ thì đổi tay ngược lại.

Ngày 30 Tết đặc biệt là thời khắc giao thừa nếu mặc quần áo màu đỏ càng tốt. Ngày 30 Tết không được mắng trẻ con, không được cãi nhau nếu không sẽ bất lợi cho cả năm mới.

Đồ dùng trong nhà nếu có gì hỏng hóc hoặc sứt mẻ nên sửa chữa hoặc bỏ đi, thay mới trước khi đón giao thừa.

Kiểm tra lại hệ thống chiếu sáng trong nhà, nếu có bóng đèn nào không sáng cần phải thay mới. Để vượng vận cho gia chủ, nạp dương khí mới cho ngôi nhà, nên bật tất cả điện trong nhà thông 3 ngày 3 đêm.

Thời khắc giao thừa nên mặc quần áo màu đỏ

Thời khắc giao thừa nên mặc quần áo màu đỏ (Ảnh minh họa: Pexels)

Nguồn: dienmayxanh



Tin tức liên quan

TẾT NÀY CHÚNG TA CÙNG NHAU ĐI ĐÂU?
TẾT NÀY CHÚNG TA CÙNG NHAU ĐI ĐÂU?

480 Lượt xem

Tết là lễ hội lớn nhất trong năm tại Việt Nam. Người người nhà nhà sum vầy cùng nhau chuẩn bị những mâm cỗ, mâm ngũ quả, những đòn bánh chưng bánh tét tròn tròn. Và du lịch cũng là một lựa chọn thú vị của nhiều gia đình vào dịp Tết. Một hành trình thưởng thức phong cảnh mới sẽ đem lại thật nhiều niềm vui và kỉ niệm đáng nhớ cho mọi nhà.
NHỮNG LOẠI HOA NGÀY TẾT LUÔN CÓ
NHỮNG LOẠI HOA NGÀY TẾT LUÔN CÓ

852 Lượt xem

Năm mới đến, ai ai cũng đều hy vọng những đều tốt đẹp, may mắn sẽ đến với bản thân và gia đình. Do đó, những loại hoa ngày Tết luôn được lựa chọn chu đáo. Cùng Phúc Tường tìm hiểu xem những loại hoa ngày Tết mọi người thường mua về trưng Tết nhé!
CÁCH LÀM LỒNG ĐÈN TRUNG THU TRUYỀN THỐNG
CÁCH LÀM LỒNG ĐÈN TRUNG THU TRUYỀN THỐNG

1903 Lượt xem

Tết Trung thu hay còn được biết đến với tên gọi Tết thiếu nhi (Tết trẻ con). Đối với người lớn thì đây là ngày sum họp với gia đình sau một khoảng thời gian đi làm xa. Sẽ là ngày con cháu dâng lên mâm cúng cỗ để thể sự thành kính đối với ông bà tổ tiên. Còn đối với đám trẻ con, thì đây là ngày vui chơi, rước đèn và phá cỗ. Và không thể thiếu được chiếc đèn trung thu ông sao.
NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ MÂM NGŨ QUẢ NGÀY TẾT
NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ MÂM NGŨ QUẢ NGÀY TẾT

1030 Lượt xem

Mâm ngũ quả ngày Tết trở thành nét đặc trưng trong văn hóa những ngày Tết của người dân Việt Nam. Bên cạnh đó còn thể hiện tín ngưỡng văn hóa và gửi gắm ước nguyện của gia đình. 
VÒNG QUANH THẾ GIỚI TẠI NHÀ CÙNG DU LỊCH TRỰC TUYẾN
VÒNG QUANH THẾ GIỚI TẠI NHÀ CÙNG DU LỊCH TRỰC TUYẾN

743 Lượt xem

Mùa dịch phải ngồi nhà, buồn chán lục lại những tấm hình ngày trước và bạn “thèm thuồng” cái cảm giác khi đôi chân còn có thể bay nhảy khắp mọi phương trời. Hãy cùng trải nghiệm cảm giác đó lại cùng loại hình du lịch sắp được bật mí sau đây, rằng chỉ với mỗi chiếc điện thoại, bạn sẽ được “vi vu” đến tận bên kia của nửa vòng Trái đất.
NĂM 2023 BẠN NÊN KHAI TRƯƠNG VÀO NGÀY NÀO?
NĂM 2023 BẠN NÊN KHAI TRƯƠNG VÀO NGÀY NÀO?

445 Lượt xem

Với quan niệm cú những người làm kinh doanh, thì việc khai trương đầu năm có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Khai trương đầu năm vào tốt hợp phong thủy sẽ đem đến nhiều may mắn và thịnh vượng. Nếu bạn hay người thân có cơ sở kinh doanh, thì cùng Phúc Tường tham khảo ngày nào thích hợp để khai trương nhé.
CA HÁT VÀ 10 LỢI ÍCH SỨC KHỎE KHÔNG NGỜ TỚI
CA HÁT VÀ 10 LỢI ÍCH SỨC KHỎE KHÔNG NGỜ TỚI

4944 Lượt xem

Chẳng ai có thể ngăn mình cất giọng khi giai điệu của một bài hát yêu thích vang lên. Cho dù có hát lệch tông đi nữa, bất kỳ ai cũng nhận thấy việc ca hát và đắm chìm vào khoảnh khắc ấy thực sự đem lại nhiều lợi ích tích cực. Thực tế, khoa học đã chứng minh, rằng việc ca hát dù là một mình hay cùng cả nhóm đều tốt cho sức khỏe thể chất lẫn tinh thần.
TẠI SAO NÊN ĂN CHAY VÀO MÙNG 1 VÀ NGÀY RẰM?
TẠI SAO NÊN ĂN CHAY VÀO MÙNG 1 VÀ NGÀY RẰM?

1819 Lượt xem

Ăn chay vào Mùng 1 và ngày Rằm được rất nhiều gia đình và cá nhân thực hiện theo. Vậy ngoài việc thực hiện chế độ ăn chay trong các bữa ăn hằng ngày, việc ăn chay vào Mùng 1 và ngày Rằm còn có ý nghĩa gì?
DƯỢC PHẨM PHÚC TƯỜNG CUNG CHÚC TÂN XUÂN 2023
DƯỢC PHẨM PHÚC TƯỜNG CUNG CHÚC TÂN XUÂN 2023

338 Lượt xem

Dược phẩm Phúc Tường xin gửi tặng các quý khách hàng và đối tác lời chúc Tết chân thành và tốt đẹp nhất!
SỰ TÍCH KỲ ẢO VÀ Ý NGHĨA PHONG TỤC LÌ XÌ NGÀY TẾT. BẠN BIẾT CHƯA?
SỰ TÍCH KỲ ẢO VÀ Ý NGHĨA PHONG TỤC LÌ XÌ NGÀY TẾT. BẠN BIẾT CHƯA?

492 Lượt xem

Mỗi năm một lần, con cháu lại trở về sum vầy bên ông bà cha mẹ. Trẻ em vui vẻ chúc Tết ông bà và nhận những phong bao lì xì đầu năm mới. Vậy bạn có biết phong tục này có sự tích và ý nghĩa đặc biệt gì không?

Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng