NHỮNG ĐIỀU CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT VỀ GIÁNG SINH

Vốn dĩ là một ngày lễ của những người theo đạo Công giáo và phương Tây nhưng ngày nay đã được tổ chức rộng rãi trên toàn thế giới, vì vậy Giáng sinh không phải là một ngày lễ xa lạ với chúng ta. Vậy Giáng sinh diễn ra vào ngày nào, có nguồn gốc như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu tất tần tật về Giáng sinh nhé.

Giáng sinh là gì? Vì sao lại có tên gọi Christmas?

Lễ Giáng sinh, hay đầy đủ là lễ Thiên Chúa giáng sinh, là lễ kỷ niệm ngày Chúa ra đời. Theo lý thuyết, đây sẽ là ngày lễ chỉ dành cho những người theo đạo Công giáo, tuy nhiên đã từ rất lâu rồi Giáng sinh được đón nhận bởi tất cả mọi người.

Giáng sinh là dịp mà các gia đình và nhóm bạn bè tụ tập, nhìn lại những kỷ niệm, những điều tốt đẹp đã xảy đến với mọi người trong năm vừa qua. Mọi người, đặc biệt là trẻ em, thích Giáng sinh vì đây là dịp mà mọi người tặng và nhận quà từ những người xung quanh.

Cái tên Christmas mà chúng ta thường nghe trong các câu chúc Merry Christmas bắt nguồn từ cụm từ “Mass of Christ”, trong đó Christ là tước vị của Chúa Jesus, còn Mas là viết tắt của Mass, dịch ra tiếng việt là quần chúng. Đó là nơi mà mọi người sẽ tụ tập lại, tưởng niệm rằng Chúa đã ra đi vì mọi người và lại một lần nữa quay lại với cuộc sống.

Việc tụ tập này chỉ có thể diễn ra sau khi mặt trời lặn và trước khi mặt trời mọc vào ngày hôm sau, vậy nên lễ thường được tổ chức vào nửa đêm.

Một cái tên cho khác Giáng sinh cho chúng ta thường nghe là Noel. Noel có nguồn gốc từ một từ Latin - nasci, có nghĩa là “được sinh ra”. Trong cuốn sách Ecclesiastes, ngày sinh của Chúa Jesus được gọi là natalis.

Một biến thể của từ này - chính là Noel được sử dụng trong tiếng Pháp xưa để nói đến mùa Giáng sinh, sau này nó bắt đầu xuất hiện trong tiếng Anh với dạng nowel.

Giáng sinh là một ngày lễ được biết đến rộng rãi trên thế giới

Giáng sinh là một ngày lễ được biết đến rộng rãi trên thế giới (Ảnh minh họa: Pexels)

Giáng sinh là ngày bao nhiêu?

Không khó để trả lời câu hỏi này, Giáng sinh là hai ngày 24 và 25 của tháng 12. Giáng sinh không phải là một ngày duy nhất mà là một mùa lễ hội. Lễ hội sẽ bắt đầu vào ngày 24/12, hay còn gọi là Christmas Eve - đêm Giáng sinh hay lễ vọng.

Việc tổ chức Giáng sinh từ một ngày trước là do ảnh hưởng từ cách tính ngày của người Do Thái. Theo cách tính đó, một ngày sẽ bắt đầu từ sáu giờ tối và kết thúc vào sáu giờ tối ngày hôm sau. Đó là lí do vì sao ngay từ ngày 24, các hoạt động Giáng sinh đã diễn ra rất nhộn nhịp, thậm chí còn đông vui hơn cả ngày 25.

Vậy có phải Chúa ra đời vào ngày 25 tháng 12 không? Vào thế kỷ thứ 4, chính quyền nhà thờ quyết định tiến hành tổ chức chào đón ngày sinh của Chúa, biến nó thành một ngày lễ. Tuy nhiên trong Kinh thánh lại không đề cập ngày sinh của Chúa.

Giáo hoàng Julius I quyết định chọn ngày 25. Lý do là để làm theo những nghi lễ, truyền thống của lễ hội Saturnalia. Saturnalia là một lễ hội có nguồn gốc từ Rome, để tôn vinh Saturn - vị thần nông nghiệp. Vào dịp này, tại Rome, đồ ăn, thức uống luôn đầy đủ, các hoạt động kinh doanh, trường học cũng đóng cửa để mọi người đều có thể tham gia lễ hội. Khá giống với Giáng sinh phải không?

Nguồn gốc của Giáng sinh

Ban đầu, người Công giáo tách biệt việc nhận biết ngày sinh của Chúa và tổ chức lễ ăn mừng ngày Chúa ra đời, hay nói cách khác, họ biết ngày Chúa ra đời nhưng không làm lễ kỷ niệm dịp này.

Trong hai thế kỷ đầu, nhiều người phản đối việc làm lễ kỷ niệm ngày sinh của những người tử vì đạo, hay chính là Chúa. Nhiều cha xứ nhà thờ mỉa mai ý tưởng này, họ cho rằng nên kỷ niệm ngày những người này tử vì đạo thay vì kỷ niệm ngày sinh của họ.

Như đã nói ở trên, ngày 25 tháng 12 được chọn bởi Giáo hoàng Julius I, và sau này được nhiều người chấp thuận. Ngày 25 tháng 12 là ngày mặt trời không bị khuất phục, đây là một lễ hội nổi tiếng ở Đế quốc La Mã. Ngày này kỷ niệm ngày đông chí, biểu tượng cho việc mặt trời hồi sinh, xua tan màu đông và báo hiệu mùa xuân đang đến.

Một cách lý giải khác là vì vào ngày xuân phân - ngày 21 tháng 3 là ngày của sự khởi tạo, thế giới hình thành, và 4 ngày sau đó, khi ánh sáng xuất hiện, đó là ngày thai nghén chúa Jesus. Vậy nên 9 tháng sau, đúng 25 tháng 12, chính là ngày Chúa ra đời.

Ngày Giáng sinh có thể lý giải là ngày Chúa ra đời

Ngày Giáng sinh có thể lý giải là ngày Chúa ra đời (Ảnh minh họa: Pexels)

Ý nghĩa ngày Giáng sinh

Thông qua nguồn gốc của Giáng sinh, chúng ta cũng hiểu phần nào ý nghĩa của ngày Giáng sinh. Đối với những người theo đạo Công giáo, đó là ngày bày tỏ tình yêu, lòng biết ơn với Chúa cứu thế.

Vậy với những người không theo đạo thì sao? Giáng sinh là một dịp để gia đình sum họp, quây quần bên nhau, cùng nhau ăn bữa cơm ấm áp trong cái lạnh của mùa đông, kể cho nhau nghe mọi buồn vui trong cuộc sống.

Vào Giáng sinh, mọi người thường sẽ có những cách tổ chức khác nhau: ăn tối cùng gia đình, tham gia các buổi tiệc, những buổi vui chơi cùng bạn bè, hay tự tay trang trí căn nhà của mình theo chủ đề Giáng sinh.

Bên cạnh nguồn gốc và ý nghĩa, Giáng sinh còn có rất nhiều câu chuyện thú vị khác.

Các hoạt động phổ biến ngày Giáng sinh

Vậy đâu là những hoạt động được nhiều người yêu thích trong dịp Giáng sinh? Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Trang trí cây thông Noel

Đây có lẽ là hoạt động phổ biến nhất trong dịp Giáng sinh. Mỗi gia đình đều chuẩn bị một cây thông và trang trí thật đẹp cho nó. Tuy nhiên, điều này thực ra phổ biến hơn ở nước ngoài, hay cụ thể là các quốc gia phương Tây. Tại Việt Nam, không nhiều gia đình thực hiện hoạt động này.

Dù vậy, bạn hoàn toàn có thể sắm một cây thông hay cây sơn tùng để tăng thêm không khí Giáng sinh cho căn nhà của mình nhé.

Trang trí cây thông Noel có thể là hoạt động phổ biến nhất của Giáng sinh

Trang trí cây thông Noel có thể là hoạt động phổ biến nhất của Giáng sinh (Ảnh minh họa: Pexels)

Xem một bộ phim về Giáng sinh

Có rất nhiều bộ phim Giáng sinh kinh điển, và rất nhiều người dành buổi tối Giáng sinh để xem lại những bộ phim này dù nhiều năm đã trôi qua. Mỗi người sẽ có một bộ phim yêu thích, và cứ đến dịp Giáng sinh họ lại xem lại bộ phim này, giống như một nghi lễ chào đón Giáng sinh của riêng bản thân mình.

Trong một đêm mùa đông gió lạnh, ở nhà, đắp chăn và xem một bộ phim Giáng sinh quả thực rất tuyệt. List phim Giáng sinh thì nhiều vô kể, nếu trước đây bạn chưa từng xem phim vào dịp này, hãy thử một lần xem sao nhé.

Tham khảo danh sách các phim Giáng sinh tại đây.

Tổ chức buổi karaoke các bài hát Giáng sinh

Nói đúng hơn thì đây là hoạt động nghe nhạc. Giống như phim ảnh, có rất nhiều bài hát về Giáng sinh. Âm nhạc sẽ góp phần khiến dịp Giáng sinh đáng nhớ hơn vì tâm hồn chúng ta được thăng hoa.

Thường mỗi khi bật nhạc, chúng ta sẽ ngân nga theo giai điệu cùng bạn bè, gia đình, tạo nên một không khí vui vẻ. Vậy tại sao không tổ chức hẳn một buổi karaoke nhạc Giáng sinh? Đây sẽ là một hoạt động vô cùng sôi nổi, giúp khuấy động bầu không khí.

Tặng quà Giáng sinh

Đương nhiên rồi, đây là một phần không thể thiếu của Giáng sinh: mọi người sẽ chuẩn bị các món quà Giáng sinh và trao tặng cho người thân yêu của mình. Một nhân vật quen thuộc trong trí óc chúng ta với hình ảnh tặng quà Giáng sinh chính là ông già Noel.

Vào ngày này, chúng ta sẽ bắt gặp hình ảnh các ông già Noel trong bộ đồ màu đỏ, cầm theo một chiếc túi chứa đầy những món quà dành cho các em nhỏ. Thường thì đây sẽ là những món quà mà ông già Noel thay mặt các ông bố bà mẹ dành tặng cho các em.

Một món quà là điều không thể thiếu trong Giáng sinh

Một món quà là điều không thể thiếu trong Giáng sinh (Ảnh minh họa: Pexels)

Với người lớn, mọi người sẽ trực tiếp trao quà cho nhau. Mỗi món quà đi kèm cùng một tấm thiệp Giáng sinh. Tấm thiệp chứa đựng tâm tư của người gửi hay những lời chúc tụng nhau. Bạn có thể tham khảo một số sản phẩm thực phẩm dinh dưỡng hoặc thực phẩm chức năng phù hợp để tặng quà Giáng sinh cho người yêu thương một cách sức khỏe.

Dự lễ Giáng sinh tại các nhà thờ

Giáng sinh là lễ kỷ niệm của người Công giáo, vậy nên để cảm nhận đúng không khí ngày Giáng sinh thì bạn nên ghé thăm các nhà thờ Công giáo. Đây cũng là một hoạt động rất phổ biến trong dịp Giáng sinh. Bằng chứng là vào ngày này, các nhà thờ trên khắp thế giới đều đông kín người.

Tại Việt Nam, các nhà thờ như nhà thờ lớn tại Hà Nội chào đón rất nhiều người, kể cả những người ngoại đạo. Mọi người chọn đến đây để có thể hòa mình vào không khí lễ hội. Vào dịp này, các nhà thờ cũng sẽ được trang hoàng lộng lẫy, phù hợp cho các du khách ghé thăm.

Nguồn: Cohost.vn


Tin tức liên quan

TRƯỚC TẾT NGUYÊN ĐÁN CẦN PHẢI LÀM GÌ?
TRƯỚC TẾT NGUYÊN ĐÁN CẦN PHẢI LÀM GÌ?

627 Lượt xem

Theo truyền thống hàng năm, tết Nguyên Đán được bắt đầu từ ngày 23 tháng Chạp cho đến ngày mùng 7 tháng Giêng. Trong quãng thời gian này có khá nhiều hoạt động để chào mừng như: múa lân – sư – rồng, bắn pháo, chợ hoa xuân, gói bánh chưng bánh tét, làm mứt, không khí sôi nổi cùng với các khúc nhạc Xuân rộn ràng toả rộng khắp mọi miền tổ quốc.
TẾT CHỈ Ở NHÀ THÌ LÀM SAO?
TẾT CHỈ Ở NHÀ THÌ LÀM SAO?

633 Lượt xem

Tết chỉ ở nhà có thường diễn ra trong dịp Tết của bạn không? Mọi người thường quen với không khí nhộp nhịp, vui chơi ở nhà họ hàng, người thân, bạn bè. Tết đến là những cuộc vui không ngừng nghỉ. Vậy nếu như Tết Nguyên Đán 2023 bạn chỉ ở nhà, thì phải làm sao? 
GỢI Ý MÓN QUÀ NGÀY TẾT TẶNG GIA ĐÌNH
GỢI Ý MÓN QUÀ NGÀY TẾT TẶNG GIA ĐÌNH

667 Lượt xem

Món quà ngày Tết luôn làm cho mọi người phải suy nghĩ và cân nhắc. Những món quà gửi tặng gia đình, người thân, bạn bè trong dịp Tết đã trở thành nét văn hóa. Bạn đã dự định tặng quà trong dịp Tết này cho gia đình, bạn bè, người thân như thế nào rồi? Hãy tham khảo một vài gợi ý của Phúc Tường nhé!
NHỮNG HOẠT ĐỘNG Ý NGHĨA NÊN LÀM TRONG ĐÊM GIAO THỪA
NHỮNG HOẠT ĐỘNG Ý NGHĨA NÊN LÀM TRONG ĐÊM GIAO THỪA

483 Lượt xem

Nhiều người quan niệm những hoạt động trong đêm giao thừa ảnh hưởng lớn tới sự may mắn, tài lộc và sức khỏe của bản thân trong năm mới. Dưới đây là những hoạt động ý nghĩa nhất với người thân, bạn bè nên thực hiện vào đúng đêm giao thừa.
MÂM CÚNG KHAI TRƯƠNG ĐẦU NĂM CÓ GÌ
MÂM CÚNG KHAI TRƯƠNG ĐẦU NĂM CÓ GÌ

934 Lượt xem

Đối với các công ty, doanh nghiệp hay cá nhân có các hoạt động kinh doanh, buôn bán thì việc cúng khai trương đầu năm sẽ chẳng còn quá xa lạ. Lễ cúng này thể hiện mong muốn của chủ doanh nghiệp, nhà hàng... có được một khởi đầu thuận lợi, may mắn, làm ăn phát đạt. Vậy cách cúng khai trương đầu năm được thực hiện như thế nào?
4 TUỔI XÔNG ĐẤT NĂM 2023 CỰC KỲ TỐT ĐEM LẠI MAY MẮN CHO GIA CHỦ
4 TUỔI XÔNG ĐẤT NĂM 2023 CỰC KỲ TỐT ĐEM LẠI MAY MẮN CHO GIA CHỦ

557 Lượt xem

Xông đất hay còn gọi là xông nhà là nét đẹp văn hóa của người Việt Nam từ xưa đến nay. Cha ông chúng ta quan niệm rằng nếu đầu năm mà mọi việc đều thuận lợi suôn sẻ thì cả năm đó sẽ được may mắn và thành công trong mọi chuyện.
CA HÁT VÀ 10 LỢI ÍCH SỨC KHỎE KHÔNG NGỜ TỚI
CA HÁT VÀ 10 LỢI ÍCH SỨC KHỎE KHÔNG NGỜ TỚI

4949 Lượt xem

Chẳng ai có thể ngăn mình cất giọng khi giai điệu của một bài hát yêu thích vang lên. Cho dù có hát lệch tông đi nữa, bất kỳ ai cũng nhận thấy việc ca hát và đắm chìm vào khoảnh khắc ấy thực sự đem lại nhiều lợi ích tích cực. Thực tế, khoa học đã chứng minh, rằng việc ca hát dù là một mình hay cùng cả nhóm đều tốt cho sức khỏe thể chất lẫn tinh thần.
TẾT ĐI ĐÂU, HAY VỀ QUÊ?
TẾT ĐI ĐÂU, HAY VỀ QUÊ?

658 Lượt xem

Tết đi đâu? Tết năm nay mình sẽ làm gì nhỉ? Có lẽ đây sẽ là câu hỏi nghi vấn bản thân của chúng ta mỗi khi Tết đến. Không phải ai cũng có thể lên được kế hoạch Tết cho riêng mình. Chính vì thế mà cứ mỗi dịp xuân về, não chúng ta đều nhảy những câu hỏi ấy. Hãy cùng Phúc Tường suy nghĩ Tết đi đâu nhé!
NGUỒN GỐC, Ý NGHĨA NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM 20/11
NGUỒN GỐC, Ý NGHĨA NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM 20/11

821 Lượt xem

Ngày nhà giáo Việt Nam 20/11 hằng năm đã trở thành ngày “tôn sư trọng đạo” để các thế hệ học trò bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với sự nghiệp trồng người của ngành nhà giáo thông qua những lời chúc, những bó hoa, những món quà ý nghĩa gửi đến các thầy cô. 
BẠN NÊN CHỌN HOA NÀO CHƯNG MÙA TẾT ĐỂ THU HÚT TÀI LỘC CẢ NĂM
BẠN NÊN CHỌN HOA NÀO CHƯNG MÙA TẾT ĐỂ THU HÚT TÀI LỘC CẢ NĂM

396 Lượt xem

Tết đến là dịp để muôn hoa khoe sắc thắm, người người nhà nhà cùng nhau trang trí những cành hoa sặc sỡ đón Tết với mong ước may mắn và bình an. Vậy bạn có biết Tết này, loài hoa nào sẽ đem lại phúc lộc cho ngôi nhà của mình không?

Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng