NGUỒN GỐC, Ý NGHĨA NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM 20/11

Ngày nhà giáo Việt Nam 20/11 hằng năm đã trở thành ngày “tôn sư trọng đạo” để các thế hệ học trò bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với sự nghiệp trồng người của ngành nhà giáo thông qua những lời chúc, những bó hoa, những món quà ý nghĩa gửi đến các thầy cô. 

Nguồn gốc ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Nguồn gốc ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Tháng 01/1946, một tổ chức quốc tế các nhà giáo tiến bộ được thành lập ở Paris (thủ đô nước Pháp) lấy tên là FISE (Féderation International Syndicale des Enseignants). 
Năm 1949, tại Hội nghị quốc tế Vacsava tổ chức FISE xây dựng một bản “Hiến chương các nhà giáo” gồm 15 chương với nội dung chủ yếu là đấu tranh chống nền giáo dục tư sản , phong kiến; xây dựng nền giáo dục tiến bộ; bảo vệ những quyền lợi vật chất và tinh thần chính đáng của nghề dạy học và nhà giáo. 
Tháng 09/1950, thực hiện chủ trương của Tổng Liên đoàn và được sự giúp đỡ của Lãnh đạo Bộ giáo dục, đặc biệt là Thứ trưởng Nguyễn Khánh Toàn, Bí thư Đảng Đoàn Bộ giáo dục, Ban vận động thành lập Công đoàn Giáo dục (CĐGD) Việt Nam đã ra đời. 
Ngày 22/07/1951, tại Hội nghị Công đoàn Giáo dục toàn quốc ở Việt Bắc, Ban chấp hành lâm thời CĐGD Việt Nam chính thức được thành lập với chức năng tổng hợp, vận động cán bộ, giáo viên trong các cơ quan giáo dục và trường học thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, phục vụ kháng chiến. 
Mùa xuân năm 1953, Đoàn Việt Nam do Thứ trưởng Bộ Quốc gia Giáo dụ Nguyễn Khánh Toàn làm trưởng đoàn dự Hội nghị quan trọng kết nạp Công đoàn giáo dục của một số nước vào tổ chức FISE tai Viên (Thủ đô nước Áo), trong đó có Công Đoàn Giáo dục Việt Nam. Chỉ sau một thời gian ngắn, CĐGD Việt Nam đã được kết nạp là một thành viên của FISE. 
Trong những năm kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, Công đoàn Giáo dục Việt Nam đã liên hệ với FISE nhằm tranh thủ các diễn đàn quốc tế, tố cáo âm mưu tội ác của bọn đế quốc xâm lược đối với nhân dân ta cũng như đối với giáo viên và học sinh. Đồng thời giới thiệu những thành tích của nền giáo dục cách mạng, tranh thủ sự ủng hộ đồng tình của toàn thể giáo viên trên Thế giới đối với cuộc kháng chiến chính nghĩa của nhân dân ta. 
Hội nghị FISE có 57 nước tham dự tại Thủ đô Vacsava từ ngày 26 đến 30/08/1957, quyết định lấy ngày 20/11 làm ngày Quốc tế Hiến chương nhà giáo. 
Ngày “Quốc tế Hiến chương các nhà giáo” được tổ chức lần đầu tiên trên toàn miền Bắc nước ta vào ngày 20/11/1958. 
Theo đề nghị của ngành Giáo dục, ngày 28/09/1982 Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính Phủ) đã ban hành quyết định số 167 – HĐBT về ngày Nhà giáo Việt Nam. Trong đó có điều khoản quy định, lấy ngày 20/11 là ngày Nhà giáo Việt Nam. 
Ngày 20/11/1982 là lễ kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam đầu tiên được tiến hành trọng thể trong cả nước ta. Và đến nay, ngày 20/11 là ngày truyền thống của ngành giáo dục để tôn vinh những người làm công tác trồng người. 

Ý nghĩa ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Ý nghĩa ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11          

Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 là ngày để các thế hệ học trò bày tỏ lòng biết ơn đến những thầy cô giáo đã đóng góp công sức vào sự nghiệp trồng người. Người người thầy, người cô đã dành tâm huyết cả đời của mình để truyền đạt lại những kiến thức bổ ích đến các thế hệ sau nhằm góp phần xây dựng đất nước ngày càng phồn vinh. 
Vào ngày 20/11, các học trò sẽ gửi những lời chúc, lời cảm ơn kèm với những bó hoa, món quà ý nghĩa gửi tặng đến những người thầy của mình để bày tỏ lòng biết ơn đến sự dưỡng dạy, tâm huyết của nghề nhà giáo. 
Ngoài ra, các trường học đều tổ chức kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam với các hoạt động tuyên dương, khen thưởng, tổ chức các hoạt động thể thao nhằm phát huy tinh thần của ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. Đây cũng là dịp để các bạn học sinh cũ quay trở về ngôi trường của mình, gửi lời cảm ơn cũng những món quà đến người thầy năm xưa đã đèo mình qua đến bến bờ của sự thành công. 

Gợi ý món quà thiết thực gửi tặng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Bên cạnh những lời chúc, lời cảm ơn để bày tỏ lòng biết ơn vì những lời dạy dỗ, sự tận tâm với nghề của các thầy cô thì bạn có thể gửi tặng những món quà ý nghĩa và thiết thực. 
Một số món quà thường được chọn để gửi tặng vào ngày 20/11 là những đóa hóa tươi hoặc hoa cài áo. Có thể là những chiếc bút với đường nét khiêu khắc đẹp mắt, những chiếc áo dài, áo sơ mi, cà vạt, sổ tay,… 
Ngoài ra, bạn có thể gửi tặng đến các thầy cô của mình những món quà sức khỏe với mong muốn rằng thầy cô luôn phải quan tâm, chú ý đến sức khỏe của mình để có thể tiếp tục với sự nghiệp trồng người. 

Viên uống Elegen - món quà sức khỏe cho ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11

Bạn có thể tham thảo và gửi tặng các loại Vitamin làm đẹp da nếu như tặng cho cô giáo. Ví dụ như Elegen – Viên uống bổ sung Vitamin E, Collagen, Lô hội giảm nám và lão hóa da, giúp da sáng mịn. Viên uống này phù hợp với những người có biểu hiện lão hóa da, nám da, nếp nhăn trên da hoặc những người cần chăm sóc làm đẹp da.  
Ngoài ra, bạn có thể gửi tặng hộp Padeex PT – viên uống bổ sung canxi tối ưu – viên uống giúp bổ sung canxi và các vitamin cần thiết cho cơ thể; hỗ trợ tình trạng thiếu canxi

Viên uống Padeex PT - món quà ý nghĩa cho nagỳ Nhà giáo Việt Nam 20-11

Đây là một số gợi ý dành cho bạn khi chọn món quà cho ngày 20/11, hãy tham khảo và nếu có thể, hãy gửi tặng những món quà sức khỏe vừa thiết thực vừa ý nghĩa đến những thầy cô của mình nhé!

Nguồn: 
Trường Đại học Lâm Nghiệp
Công đoàn giáo dục Việt Nam

 

Tags : cơ xương


Tin tức liên quan

CÁCH LÀM LỒNG ĐÈN TRUNG THU TRUYỀN THỐNG
CÁCH LÀM LỒNG ĐÈN TRUNG THU TRUYỀN THỐNG

1987 Lượt xem

Tết Trung thu hay còn được biết đến với tên gọi Tết thiếu nhi (Tết trẻ con). Đối với người lớn thì đây là ngày sum họp với gia đình sau một khoảng thời gian đi làm xa. Sẽ là ngày con cháu dâng lên mâm cúng cỗ để thể sự thành kính đối với ông bà tổ tiên. Còn đối với đám trẻ con, thì đây là ngày vui chơi, rước đèn và phá cỗ. Và không thể thiếu được chiếc đèn trung thu ông sao.
MÂM CÚNG TẤT NIÊN 30 TẾT GỒM NHỮNG GÌ?
MÂM CÚNG TẤT NIÊN 30 TẾT GỒM NHỮNG GÌ?

547 Lượt xem

Cúng Tất niên là một trong những nghi thức quan trọng ngày Tết, diễn ra vào những ngày cuối năm theo lịch Âm. Mâm cúng tất niên gồm những gì?
GIẢI MÃ CẢM XÚC CỦA BẠN TRƯỚC THỀM VALENTINE
GIẢI MÃ CẢM XÚC CỦA BẠN TRƯỚC THỀM VALENTINE

1365 Lượt xem

Chẳng bao lâu nữa là đến 14 tháng 2 – ngày Lễ Tình nhân Valentine nổi đình nổi đám. Giờ thì trong đầu bạn có hiện lên hình ảnh một người nào đó, rồi tự hỏi chính xác cảm xúc mình đang dành cho người ta là gì không? Không tình bạn thì hẳn tình yêu rồi, nhưng khoan nào, cảm xúc một người không bao giờ chỉ gói gọn “không tình bạn thì hẳn tình yêu” cả. Bởi lẽ con người rất phức tạp, và khi bạn bị thu hút bởi một ai đó, thật khó để có thể gọi tên được cảm giác này.
VÒNG QUANH THẾ GIỚI TẠI NHÀ CÙNG DU LỊCH TRỰC TUYẾN
VÒNG QUANH THẾ GIỚI TẠI NHÀ CÙNG DU LỊCH TRỰC TUYẾN

752 Lượt xem

Mùa dịch phải ngồi nhà, buồn chán lục lại những tấm hình ngày trước và bạn “thèm thuồng” cái cảm giác khi đôi chân còn có thể bay nhảy khắp mọi phương trời. Hãy cùng trải nghiệm cảm giác đó lại cùng loại hình du lịch sắp được bật mí sau đây, rằng chỉ với mỗi chiếc điện thoại, bạn sẽ được “vi vu” đến tận bên kia của nửa vòng Trái đất.
NĂM 2023 BẠN NÊN KHAI TRƯƠNG VÀO NGÀY NÀO?
NĂM 2023 BẠN NÊN KHAI TRƯƠNG VÀO NGÀY NÀO?

451 Lượt xem

Với quan niệm cú những người làm kinh doanh, thì việc khai trương đầu năm có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Khai trương đầu năm vào tốt hợp phong thủy sẽ đem đến nhiều may mắn và thịnh vượng. Nếu bạn hay người thân có cơ sở kinh doanh, thì cùng Phúc Tường tham khảo ngày nào thích hợp để khai trương nhé.
GEN Z ĐÓN TẾT NHƯ THẾ NÀO?
GEN Z ĐÓN TẾT NHƯ THẾ NÀO?

834 Lượt xem

Khác biệt với thế hệ ngày trước, gen Z ngày nay vô cùng năng động và sáng tạo trong nhiều lĩnh vực về cả công việc và vui chơi, giải trí. Vậy Tết của gen Z có gì đặc biệt?
TẤT TẦN TẬT VỀ TẾT NGUYÊN ĐÁN
TẤT TẦN TẬT VỀ TẾT NGUYÊN ĐÁN

671 Lượt xem

Tết Nguyên Đán là lễ hội truyền thống quan trọng nhất trong năm của người Việt. Tết đến xuân về không những là sự háo hức của bao đứa trẻ khi được xúng xính áo quần mới, được thưởng thức bánh mứt và đặc biệt được nhận mừng tuổi mà nó cũng có một ý nghĩa vô cùng sâu sắc.
TẾT NÀY CHÚNG TA CÙNG NHAU ĐI ĐÂU?
TẾT NÀY CHÚNG TA CÙNG NHAU ĐI ĐÂU?

489 Lượt xem

Tết là lễ hội lớn nhất trong năm tại Việt Nam. Người người nhà nhà sum vầy cùng nhau chuẩn bị những mâm cỗ, mâm ngũ quả, những đòn bánh chưng bánh tét tròn tròn. Và du lịch cũng là một lựa chọn thú vị của nhiều gia đình vào dịp Tết. Một hành trình thưởng thức phong cảnh mới sẽ đem lại thật nhiều niềm vui và kỉ niệm đáng nhớ cho mọi nhà.
GỢI Ý MÓN QUÀ NGÀY TẾT TẶNG GIA ĐÌNH
GỢI Ý MÓN QUÀ NGÀY TẾT TẶNG GIA ĐÌNH

678 Lượt xem

Món quà ngày Tết luôn làm cho mọi người phải suy nghĩ và cân nhắc. Những món quà gửi tặng gia đình, người thân, bạn bè trong dịp Tết đã trở thành nét văn hóa. Bạn đã dự định tặng quà trong dịp Tết này cho gia đình, bạn bè, người thân như thế nào rồi? Hãy tham khảo một vài gợi ý của Phúc Tường nhé!
ÂM THANH NGÀY TẾT – DẤU HIỆU MÙA XUÂN VỀ
ÂM THANH NGÀY TẾT – DẤU HIỆU MÙA XUÂN VỀ

985 Lượt xem

Âm thanh ngày Tết cùng với không khí se lạnh những ngày cuối năm báo hiệu một năm mới nữa sắp đến. Cùng Phúc Tường cảm nhận những âm thanh ngày Tết đang cận kề nhé!

Sản phẩm liên quan


Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng