GIẢI MÃ CẢM XÚC CỦA BẠN TRƯỚC THỀM VALENTINE

Chẳng bao lâu nữa là đến 14 tháng 2 – ngày Lễ Tình nhân Valentine nổi đình nổi đám. Giờ thì trong đầu bạn có hiện lên hình ảnh một người nào đó, rồi tự hỏi chính xác cảm xúc mình đang dành cho người ta là gì không? Không tình bạn thì hẳn tình yêu rồi, nhưng khoan nào, cảm xúc một người không bao giờ chỉ gói gọn “không tình bạn thì hẳn tình yêu” cả. Bởi lẽ con người rất phức tạp, và khi bạn bị thu hút bởi một ai đó, thật khó để có thể gọi tên được cảm giác này.

Có nhiều người thường nhầm lẫn rằng việc bị thu hút, lôi cuốn hay hấp dẫn bởi một ai đó luôn được dán nhãn cho những cảm xúc lãng mạn. Tuy nhiên bị thu hút mang nghĩa rộng hơn nhiều, đây là một khái niệm tựu trung mô tả sở thích, mong muốn hoặc mối quan hệ có bản chất là về mặt tình cảm đơn thuần, lãng mạn, tình dục, thể chất hoặc thẩm mỹ. Có thể bạn sẽ bắt đầu cảm thấy khó hiểu bởi những thuật ngữ này, tuy nhiên chúng sẽ được giải đáp ngay thôi, thông qua từng loại thu hút đã được liệt kê ở trên và những thuật ngữ giải thích cho chúng.

Thu hút về mặt tình cảm đơn thuần

Khi bạn ở bên một người nào đó (có thể là bạn bè, gia đình hoặc thậm chí người yêu) và bạn cảm thấy bị thu hút bởi tâm hồn, suy nghĩ hay tính cách của người đó, đấy được gọi là thu hút về mặt tình cảm. Loại thu hút này không nhất thiết phải có đụng chạm về mặt thể chất mà chỉ đơn thuần mong muốn được kết nối với người đó thôi, thông qua việc ở bên và trò chuyện. Có nhiều thuật ngữ dùng làm đặc điểm mô tả loại thu hút này:

(Ảnh minh họa: Unsplash)

Quyến luyến, gắn bó

Đây là một loại ràng buộc hoặc kết nối thường rất cần thiết hoặc hiện hữu trong các mối quan hệ lâu dài. Sự gắn bó có thể là một yếu tố trong mối quan hệ với bạn bè, con cái, cha mẹ, thành viên trong gia đình, người thân yêu…

Tri thức

Khi bạn thấy thu hút bởi một người thông minh, thì khi đó bạn bị thu hút bởi tri thức của người ấy và mong muốn có thể được kết nối.

Đam mê

Đam mê là cảm giác mong muốn, khát khao có được ai đó hay làm được gì đó, bị hấp dẫn bởi một sự vật, sự việc. Cảm giác này thường rất sâu sắc, mãnh liệt và mạnh mẽ.

Yêu

Đây là một cảm giác kết nối hoặc tình cảm sâu sắc, nồng nàn. Ý nghĩa của tình yêu và những thứ gắn liền với tình yêu có thể khác nhau ở mỗi người, mỗi mối quan hệ và giữa các nền văn hóa.

Platonic

Hay còn được giới trẻ biết đến với cái tên “Tình yêu thuần túy”, Platonic miêu tả mong muốn được kết nối mà hoàn toàn không nghiêng về tình dục hay lãng mạn trong một mối quan hệ đối với ai đó. Tình bạn có thể được kể đến như một ví dụ.

Bảo vệ

Loại thu hút này thì sẽ gặp ở những ai có mong muốn bảo vệ một điều gì đó, như con cái, thú cưng hay người thân yêu của mình.

Xã hội

Điều này mô tả những người thường được đa số nhiều người yêu thích. Một người hấp dẫn về mặt xã hội thì thường cũng là người mà nhiều người muốn được ở bên.

Squish

Một cụm từ có thể dịch nôm na là “mứt cam” có nguồn gốc từ nước ngoài. Đây là ám chỉ mong muốn về một mối quan hệ bền vững, không nặng nề, thường bao gồm các yếu tố về chiều sâu tình cảm hoặc sự thân mật. Squish được xem như phiên bản phi lãng mạn của việc “crush” một ai đó. Trong tiếng Anh, Squish còn được dùng để diễn đạt mong muốn được ôm ai đó thật chặt vào lòng.

Zucchini

Dịch ra có nghĩa là “quả bí ngòi”, nghe có vẻ kỳ lạ nhỉ? Đây là một cụm từ có nguồn gốc nước ngoài, dùng để ám chỉ những người đang trong một mối quan hệ queerplatonic (ghép giữa queer – những người đa dạng tính dục và platonic).

Thu hút về mặt lãng mạn

Một loại thu hút khiến người ta có mong muốn được kết nối theo cách lãng mạn với một ai đó, hoặc tương tác với họ.

(Ảnh minh họa: Unsplash)

Alloromantic

Cụm từ dùng để miêu tả những người có trải nghiệm thu hút về mặt lãng mạn.

Amatonormativity

Là một thuật ngữ do giáo sư triết học Elizabeth Brake của Đại học bang Arizona đặt ra để nắm bắt các giả định xã hội về sự lãng mạn. Ở đây, Amatonormativity dùng để ám chỉ một nhóm xã hội cho rằng các mối quan hệ lãng mạn là lý tưởng nhất, cấp cao hơn các mối quan hệ khác và là “chuẩn mực” cho tất cả mọi người.

Aromantic

Được tạm dịch là Vô ái, ám chỉ những người không có cảm xúc lãng mạn với bất kì ai và cũng không có mong muốn có được những cảm xúc lãng mạn ấy.

Autoromantic

Ám chỉ việc có chính cảm xúc thu hút lãng mạn với bản thân mình.

Biromantic

Được tạm dịch là Song ái, mô tả trai nghiệm thu hút lãng mạn đối với hai hay nhiều giới. Nó không chỉ ra giới tính cụ thể mà một người nào đó bị thu hút về mặt tình cảm, dù thực tế là cá nhân đó bị thu hút về mặt tình cảm là do người đó thuộc nhiều giới tính.

Crush

Một cụm từ quá quen thuộc và phổ biến được nhiều bạn trẻ sử dụng. Việc crush một ai đó cũng chính là bạn đang bị thu hút về mặt lãng mạn với họ.

Demiromantic

Tạm dịch là Á ái, Demiromantic là những người chỉ bị thu hút về mặt lãng mạn sau khi kết nối cảm xúc với đối phương được hình thành.

Grayromantic

Thuật ngữ khái quát cho những người giữa có cảm xúc lãng mạn và không có cảm xúc lãng mạn. Đây cũng có thể là một xu hướng tình cảm chỉ những người có ít hấp dẫn dẫn tình cảm hay có được hấp dẫn ấy nhưng không thường xuyên, còn được dịch là Bán ái.

Heteroromantic (Dị ái)

Ám chỉ sự thu hút về mặt lãng mạn đối với người khác giới.

Homoromantic (Đồng ái)

Ám chỉ sự thu hút về mặt lãng mạn đối với người đồng giới.

Panromantic (Toàn ái)

Sự thu hút về mặt lãng mạn với tất cả giới, trong đó giới không đóng vai trò quan trọng trong sự thu hút lãng mạn của họ. Có thể ví von như tình yêu không phân biệt giới tính vậy.

Polyromantic (Đa ái)

Ám chỉ sự thu hút về mặt lãng mạn với nhiều hơn hai giới nhưng không phải tất cả (như Panromantic)

Thu hút về mặt tình dục

Rõ trên mặt chữ, đây là loại thu hút mang mong muốn được kết nối với ai đó qua tình dục hoặc thân mật cơ thể.

(Ảnh minh họa: Unsplash)

Ham muốn

Điều này mô tả cảm xúc mãnh liệt của niềm đam mê, ham muốn, tình cảm hoặc sự hấp dẫn đối với một người nào đó.

Tình dục khách quan

Loại thu hút này xảy ra khi phần lớn mọi người coi ai đó hấp dẫn về mặt tình dục, ngay cả khi cá nhân bạn không cảm thấy bị hấp dẫn về mặt tình dục đối với họ.

Tình dục chủ quan

Điều này mô tả cảm xúc tình dục hoặc mong muốn quan hệ tình dục dựa trên cảm xúc và trải nghiệm cá nhân mà không nhất thiết phải được chia sẻ bởi đại đa số.

Thu hút về mặt thể chất

Đây là loại thu hút với mong muốn chạm và được chạm vào mà không nhất thiết phải theo hướng lãng mạn hóa hay tình dục. Có thể ví dụ cụ thể là hành động ôm, hôn người trong gia đình hoặc vuốt ve cún cưng.

(Ảnh minh họa: Unsplash)

Thân mật

Thuật ngữ này mô tả sự gần gũi về mặt thể chất, tình dục, lãng mạn hoặc tình cảm giữa mọi người trong các mối quan hệ cá nhân dưới bất kỳ hình thức nào.

Thể chất khách quan

Khá tương đồng với “tình dục khách quan”, loại thu hút này xảy ra khi phần lớn mọi người coi ai đó hấp dẫn về mặt thể chất, ngay cả khi cá nhân bạn không cảm thấy hấp dẫn về ngoại hình của họ. Đây là điều thường gặp với những người nổi tiếng như người mẫu, diễn viên…

Thể chất chủ quan

Loại ham muốn thể chất hoặc sự ngưỡng mộ này liên quan đến cảm xúc cá nhân và trải nghiệm cá nhân mà hầu hết mọi người không nhất thiết phải chia sẻ với nhau.

Nhục dục

Rất giống với hấp dẫn thể chất, hấp dẫn nhục dục mô tả mong muốn chạm vào hoặc được chạm mà không nhất thiết phải có bản chất tình dục.

Thu hút về mặt thẩm mỹ

Sự thu hút về mặt thẩm mỹ đề cập đến việc ngưỡng mộ ngoại hình của ai đó mà không cần hoặc không muốn tiếp xúc thể chất, tình dục hoặc lãng mạn với họ.

Bạn có thể tìm thấy các yếu tố của sự thu hút về mặt thẩm mỹ tồn tại dưới nhiều hình dạng khác nhau. Ví dụ như ai đấy ăn mặc trông thật gợi cảm và tạo cảm giác lãng mạn, lúc đó bạn đang thu hút về mặt thẩm mỹ đối với họ đấy.

(Ảnh minh họa: Unsplash)

Tóm lại,

Rất nhiều người từng trải qua cảm giác thích một ai đó, nhưng rồi thật khó để có thể xác định được chính xác cảm xúc của mình. Như rằng “Mình chỉ đang thấy thu hút bởi ngoại hình của người đó thôi?” hay “Là mình ngưỡng mộ họ hay yêu họ đây?”.

Để có thể hiểu rõ được cảm xúc của mình luôn cần thời gian, tuy nhiên bạn hãy nhớ rằng: Chẳng có cách thức nào đúng đắn để trải nghiệm sự thu hút đối với một người nào đấy và cũng chẳng có loại thu hút nào tốt hơn hay tuyệt hơn các loại khác cả.

Việc mở rộng hiểu biết của bạn về sự thu hút vượt ra ngoài ranh giới lãng mạn và tình dục có thể giúp bạn định vị được các cảm giác của mình, từ đó giúp xác định và phát triển các mối quan hệ tốt đẹp.

Nguồn: Healthline

Tags : valentine


Tin tức liên quan

TOP 5 MÓN QUÀ Ý NGHĨA DÀNH TẶNG THẦY CÔ NGÀY 20/11

TOP 5 MÓN QUÀ Ý NGHĨA DÀNH TẶNG THẦY CÔ NGÀY 20/11

667 Lượt xem

Bạn đang suy nghĩ và băn khoăn không biết trong dịp về trường nhân ngày 20/11 lần này sẽ gửi tặng món quà như thế nào đến thầy cô. Chỉ còn vài ngày nữa là đến ngày 20/11 rồi, hãy tham khảo ngay top 5 món quà ý nghĩa dành tặng thầy cô ngày 20/11 để chọn được món quà phù hợp nhất nhé!
ÂM THANH NGÀY TẾT – DẤU HIỆU MÙA XUÂN VỀ

ÂM THANH NGÀY TẾT – DẤU HIỆU MÙA XUÂN VỀ

940 Lượt xem

Âm thanh ngày Tết cùng với không khí se lạnh những ngày cuối năm báo hiệu một năm mới nữa sắp đến. Cùng Phúc Tường cảm nhận những âm thanh ngày Tết đang cận kề nhé!
NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ MÂM NGŨ QUẢ NGÀY TẾT

NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ MÂM NGŨ QUẢ NGÀY TẾT

998 Lượt xem

Mâm ngũ quả ngày Tết trở thành nét đặc trưng trong văn hóa những ngày Tết của người dân Việt Nam. Bên cạnh đó còn thể hiện tín ngưỡng văn hóa và gửi gắm ước nguyện của gia đình. 
NHỮNG CÂU CHÚC TẾT HAY VÀ Ý NGHĨA

NHỮNG CÂU CHÚC TẾT HAY VÀ Ý NGHĨA

814 Lượt xem

Xuân sang, năm mới, đừng ngại ngần trao nhau những lời chúc như món quà may mắn. Dù chỉ là câu đơn giản hay những lời hoa mỹ, bay bổng, câu chúc hay nhất vẫn luôn là lời nói xuất phát từ tấm lòng yêu thương và chân thành. Dưới đây là những câu chúc Tết hay, ý nghĩa bạn có thể dùng để gửi tới người thân, bạn bè, đồng nghiệp... trong dịp đầu xuân năm mới.
4 TUỔI XÔNG ĐẤT NĂM 2023 CỰC KỲ TỐT ĐEM LẠI MAY MẮN CHO GIA CHỦ

4 TUỔI XÔNG ĐẤT NĂM 2023 CỰC KỲ TỐT ĐEM LẠI MAY MẮN CHO GIA CHỦ

537 Lượt xem

Xông đất hay còn gọi là xông nhà là nét đẹp văn hóa của người Việt Nam từ xưa đến nay. Cha ông chúng ta quan niệm rằng nếu đầu năm mà mọi việc đều thuận lợi suôn sẻ thì cả năm đó sẽ được may mắn và thành công trong mọi chuyện.
CÁCH LÀM LỒNG ĐÈN TRUNG THU TRUYỀN THỐNG

CÁCH LÀM LỒNG ĐÈN TRUNG THU TRUYỀN THỐNG

1803 Lượt xem

Tết Trung thu hay còn được biết đến với tên gọi Tết thiếu nhi (Tết trẻ con). Đối với người lớn thì đây là ngày sum họp với gia đình sau một khoảng thời gian đi làm xa. Sẽ là ngày con cháu dâng lên mâm cúng cỗ để thể sự thành kính đối với ông bà tổ tiên. Còn đối với đám trẻ con, thì đây là ngày vui chơi, rước đèn và phá cỗ. Và không thể thiếu được chiếc đèn trung thu ông sao.
NHỮNG LOẠI HOA NGÀY TẾT LUÔN CÓ

NHỮNG LOẠI HOA NGÀY TẾT LUÔN CÓ

821 Lượt xem

Năm mới đến, ai ai cũng đều hy vọng những đều tốt đẹp, may mắn sẽ đến với bản thân và gia đình. Do đó, những loại hoa ngày Tết luôn được lựa chọn chu đáo. Cùng Phúc Tường tìm hiểu xem những loại hoa ngày Tết mọi người thường mua về trưng Tết nhé!
Ý NGHĨA CÁC MÙNG TRONG NGÀY TẾT NGUYÊN ĐÁN

Ý NGHĨA CÁC MÙNG TRONG NGÀY TẾT NGUYÊN ĐÁN

1836 Lượt xem

Tết Nguyên Đán là lễ hội truyền thống lớn nhất trong năm của người Việt. Đó là điểm giao thời giữa năm cũ và năm mới, nó thể hiện sự gắn kết trong cộng đồng, gia tộc và gia đình. Đó là giá trị tâm linh, cũng là giá trị tình cảm sâu sắc của người Việt. Mỗi ngày Tết Nguyên Đán đều có một ý nghĩa riêng. Hãy cùng Phúc Tường tìm hiểu ý nghĩa đặc biệt của từng ngày Tết trong tâm thức người Việt nhé!
BƯỚC SANG NĂM MỚI, MÙNG 3 TẾT THẦY

BƯỚC SANG NĂM MỚI, "MÙNG 3 TẾT THẦY"

532 Lượt xem

Việt Nam ta có câu “Mùng 1 Tết cha, mùng 2 Tết mẹ, mùng 3 Tết thầy”. Mùng 3 Tết thầy là nét đẹp về truyền thống tôn sư trọng đạo của nước ta, vì sao có phong tục này? Hãy cùng Phúc Tường tìm hiểu nhé
7 KÊNH NẤU ĂN ASMR XỊN XÒ GIÚP BẠN “LÊN TAY” TRONG MÙA DỊCH

7 KÊNH NẤU ĂN ASMR XỊN XÒ GIÚP BẠN “LÊN TAY” TRONG MÙA DỊCH

820 Lượt xem

Có nhiều người sẽ tận dụng thời gian ngồi nhà mùa dịch để nướng hết tất cả bộ phim mình muốn xem. Có người thì sẽ tìm học điều gì đó mới như ngoại ngữ, đan len hoặc làm nến, v.v… và trong số đó, nấu ăn có lẽ là một chủ đề phổ biến mà nhiều người tìm đến. Không khó để tìm thấy các video dạy nấu ăn hiện nay, tuy nhiên nếu bạn là một người đòi hỏi về mặt chất lượng, hình ảnh và âm thanh đậm chất ASMR nhưng không kém phần chuyên nghiệp thì hãy thử “nghía” qua những ứng cử viên sáng giá dưới đây nào.

Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng