GEN Z ĐÓN TẾT NHƯ THẾ NÀO?

Khác biệt với thế hệ ngày trước, gen Z ngày nay vô cùng năng động và sáng tạo trong nhiều lĩnh vực về cả công việc và vui chơi, giải trí. Vậy Tết của gen Z có gì đặc biệt?

Tết cổ truyền là một lễ hội mang nhiều giá trị văn hóa đẹp đẽ của Việt Nam. Từ xưa đến nay, Tết luôn được dân ta giữ gìn và lưu truyền qua nhiều thế hệ. Trong cuộc sống ngày càng hiện đại và đổi mới, thế hệ gen Z đã đón Tết theo cách riêng của mình ra sao?


Về quê đón Tết

Một năm tất bật với guồng quay công việc và học tập, với thế hệ gen Z xa nhà thì Tết chính là dịp để trở về đoàn tụ với ông bà, cha mẹ. Những cuốc xe hối hả, những chiếc xe cao lớn tấp nập người cùng với vô vàn hành lí xách tay chính là phong cảnh quen thuộc vào dịp gần Tết. Có nhiều người một năm chỉ có thể về nhà 1 lần trong dịp Tết Nguyên Đán, vì vậy họ rất trân trọng nhưng khoảnh khắc quý giá bên cạnh gia đình. Và gen Z ngày nay cũng thế, gia đình là nơi để trở về. Có thể cuộc sống tại quê nhà không đầy đủ tiện nghi hay hiện đại như thành phố, nhưng nơi đó có những người luôn chờ đợi chúng ta.

 Về quê đón Tết (ảnh minh họa: pixabay)

Tết là dịp tụ họp của bà con, dòng họ. Người người nhà nhà đến thăm và gửi những lời chúc tốt đẹp cho nhau và cùng ăn uống, vui chơi. Người lớn gửi tặng những em nhỏ phong bao lì xì lấy lộc may mắn. Khác biệt với người lớn thường sử dụng bao lì xì với họa tiết đơn giản như cành mai, cành đào, câu chúc an khang thịnh vượng, thì Gen Z thường sử dụng những phong bao lì xì có tạo hình độc đáo, dễ thương và đậm chất sáng tạo, mới mẻ. Bên trong ngoài tiền lì xì còn có thể có những câu chúc hay những lời trêu đùa, những sự bất ngờ nho nhỏ, tạo nên sự vui thích cho trẻ em. Ngoài ra, lì xì của gen Z cũng thường kết hợp với những làn sóng ‘trending” trên các nền tảng mạng xã hội.

Gen Z với những trò chơi lì xì độc lạ (Ảnh minh họa: Unplash)

Ăn Tết miền quê với không khí thanh bình

Trái ngược với cuộc sống xô bồ và hối hả, gen Z ngày nay có rất nhiều bạn ưa chuộng cách sống giản dị và mộc mạc. Tết chinh là dịp để các bạn tạm gác đi công việc, học hành bộn bề quanh năm và trở lại với cuộc sống êm đềm nơi miền quê yên ả. Nhiều người gen Z trở lại quê nhà vừa để thăm gia đình, dòng họ, vừa để tận hưởng cảm giác thanh bình quê hương. Quê hương có thể là nơi miền tây sông nước với cánh đồng lúa bạt ngàn, nơi tràn ngập những loại trái cây ăn quả, nơi miền núi với khung cảnh hùng vĩ ngập tràn, nhưng mỗi nơi đều có một điểm giống nhau, chính là không khí trong lành, không khói bụi, khung cảnh nhẹ nhàng và bình yên, mọi người cùng nhau ngắm nhìn phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp của nước nhà.

Ăn Tết miền quê với không khí thanh bình (Ảnh minh họa: Unplash)

Tết là chơi “xả láng”

Bên cạnh những bạn gen Z yêu thích sự yên tĩnh đồng quê, thì cũng có nhiều bạn gen Z ưu thích sự náo nhiệt, đông đúc mùa lễ hội. Khắp nơi trang trí đón Tết với nhiều phong cách khác nhau, là thời điểm thích hợp để gen Z tha hồ “sống ảo”. Việc học tập hay làm việc không còn là nỗi lo lắng lúc này, vì vậy đây là dịp để các bạn thoả chí vui chơi và tụ tập cùng những người bạn bè thân thiết, đơn giản là cùng nhau trò chuyện, kể về những niềm vui trong cuộc sống. Ngoài ra nước ta có rất nhiều trò chơi dân gian vào dịp Tết, nay đã được các bạn biến tấu cho phù hợp với thời đại mới đồng thời cũng giữ gìn văn hóa vốn có của Việt Nam Gen Z cũng sáng tạo nên rất nhiều trò chơi mới mang đậm nét Tết, đồng thời truyền bá văn hóa Việt cho những người bạn nước ngoài, khiến cho ngày Tết dân tộc ngày càng đa dạng và phổ biến hơn.

Không khí nhộp nhịp ngày Tết (Ảnh minh họa: Pixabay)

Tết là thời trang

Truyền thống ngày Tết là áo dài Việt Nam với nhiều sắc màu rực rỡ và tôn vinh nét đẹp người Việt ta, và ngày nay gen Z đã thổi một làn gió tươi mới vào văn hóa này, áo dài  đã và đang được cách tân thành nhiều kiểu dáng khác biệt vô cùng đẹp mắt, nhưng tựu chung vẫn mang hình bóng của người thiếu nữ Việt Nam duyên dáng. Ngoài áo dài ngày Tết, thì Việt phục cũng đang được lan truyền đến nhiều thế hệ trẻ, nhiều bạn đã chụp những bộ ảnh với cổ phục Việt đế đón Tết, hay những phong cách thời trang biến hóa  lấy cảm hứng từ Việt phục.

Áo dài cách tân dễ thương và duyên dáng (Ảnh minh họa: Unplash)

Có thể thấy, dù là thế hệ nào, thì người Việt Nam ta vẫn rất trân trọng và luôn luôn giữ gìn văn hóa Việt Nam ngày xuân năm mới.


Tin tức liên quan

KHÁM PHÁ NÉT ĐỘC ĐÁO TRONG CÁCH ĂN MỪNG TẾT TRUNG THU CỦA NHỮNG NƯỚC CHÂU Á
KHÁM PHÁ NÉT ĐỘC ĐÁO TRONG CÁCH ĂN MỪNG TẾT TRUNG THU CỦA NHỮNG NƯỚC CHÂU Á

2857 Lượt xem

Tết Trung Thu (15 tháng 8 âm lịch) là một trong những lễ hội lớn diễn ra thường niên ở các quốc gia Đông Á và Đông Nam Á như: Việt Nam, Trung Quốc, Hàn Quốc, Singapore, Đài Loan, Nhật Bản,... Đây là dịp để gia đình đoàn viên cũng như tham gia những hoạt động vui chơi, giải trí. Tuy nhiên ở mỗi đất nước lại có phong tục ăn mừng Tết Trung Thu khác nhau đấy. Cùng dạo một vòng châu Á xem ý nghĩa của ngày này và người dân chuẩn bị gì, ăn gì trong “lễ hội trăng tròn” nhé!
KHI NÀO VỀ QUÊ?  GỢI Ý QUÀ TẾT MANG VỀ CHO MẸ
KHI NÀO VỀ QUÊ? GỢI Ý QUÀ TẾT MANG VỀ CHO MẸ

582 Lượt xem

“Đi là để trở về”. Một câu nói thân thuộc vào những dịp cuối năm. Trong những ngày tháng làm việc vất vả suốt một năm qua, Tết- chính là câu trả lời hạnh phúc nhất cho những ngày chờ đợi người con, người cháu của ông bà, cha mẹ, chờ đợi một dịp sum họp đầy đủ của mọi nhà, mọi người. Vậy chúng ta sẽ mang gì về quê biếu mẹ?
GỢI Ý MÓN QUÀ NGÀY TẾT TẶNG GIA ĐÌNH
GỢI Ý MÓN QUÀ NGÀY TẾT TẶNG GIA ĐÌNH

666 Lượt xem

Món quà ngày Tết luôn làm cho mọi người phải suy nghĩ và cân nhắc. Những món quà gửi tặng gia đình, người thân, bạn bè trong dịp Tết đã trở thành nét văn hóa. Bạn đã dự định tặng quà trong dịp Tết này cho gia đình, bạn bè, người thân như thế nào rồi? Hãy tham khảo một vài gợi ý của Phúc Tường nhé!
TẤT TẦN TẬT VỀ TẾT NGUYÊN ĐÁN
TẤT TẦN TẬT VỀ TẾT NGUYÊN ĐÁN

663 Lượt xem

Tết Nguyên Đán là lễ hội truyền thống quan trọng nhất trong năm của người Việt. Tết đến xuân về không những là sự háo hức của bao đứa trẻ khi được xúng xính áo quần mới, được thưởng thức bánh mứt và đặc biệt được nhận mừng tuổi mà nó cũng có một ý nghĩa vô cùng sâu sắc.
NĂM 2023 BẠN NÊN KHAI TRƯƠNG VÀO NGÀY NÀO?
NĂM 2023 BẠN NÊN KHAI TRƯƠNG VÀO NGÀY NÀO?

445 Lượt xem

Với quan niệm cú những người làm kinh doanh, thì việc khai trương đầu năm có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Khai trương đầu năm vào tốt hợp phong thủy sẽ đem đến nhiều may mắn và thịnh vượng. Nếu bạn hay người thân có cơ sở kinh doanh, thì cùng Phúc Tường tham khảo ngày nào thích hợp để khai trương nhé.
NHỮNG LOẠI HOA NGÀY TẾT LUÔN CÓ
NHỮNG LOẠI HOA NGÀY TẾT LUÔN CÓ

851 Lượt xem

Năm mới đến, ai ai cũng đều hy vọng những đều tốt đẹp, may mắn sẽ đến với bản thân và gia đình. Do đó, những loại hoa ngày Tết luôn được lựa chọn chu đáo. Cùng Phúc Tường tìm hiểu xem những loại hoa ngày Tết mọi người thường mua về trưng Tết nhé!
MÂM CÚNG ÔNG CÔNG ÔNG TÁO 23 THÁNG CHẠP
MÂM CÚNG ÔNG CÔNG ÔNG TÁO 23 THÁNG CHẠP

4603 Lượt xem

Mâm cúng Ông Công Ông Táo: Đúng vào dịp 23 tháng Chạp hàng năm, Táo quân sẽ về trời báo cáo với Ngọc Hoàng mọi việc lớn nhỏ trong gia đình gia chủ.
TOP 5 MÓN QUÀ Ý NGHĨA DÀNH TẶNG THẦY CÔ NGÀY 20/11
TOP 5 MÓN QUÀ Ý NGHĨA DÀNH TẶNG THẦY CÔ NGÀY 20/11

684 Lượt xem

Bạn đang suy nghĩ và băn khoăn không biết trong dịp về trường nhân ngày 20/11 lần này sẽ gửi tặng món quà như thế nào đến thầy cô. Chỉ còn vài ngày nữa là đến ngày 20/11 rồi, hãy tham khảo ngay top 5 món quà ý nghĩa dành tặng thầy cô ngày 20/11 để chọn được món quà phù hợp nhất nhé!
CA HÁT VÀ 10 LỢI ÍCH SỨC KHỎE KHÔNG NGỜ TỚI
CA HÁT VÀ 10 LỢI ÍCH SỨC KHỎE KHÔNG NGỜ TỚI

4941 Lượt xem

Chẳng ai có thể ngăn mình cất giọng khi giai điệu của một bài hát yêu thích vang lên. Cho dù có hát lệch tông đi nữa, bất kỳ ai cũng nhận thấy việc ca hát và đắm chìm vào khoảnh khắc ấy thực sự đem lại nhiều lợi ích tích cực. Thực tế, khoa học đã chứng minh, rằng việc ca hát dù là một mình hay cùng cả nhóm đều tốt cho sức khỏe thể chất lẫn tinh thần.
BẠN CÓ ĐÓN TẾT CÙNG CÔNG TY?
BẠN CÓ ĐÓN TẾT CÙNG CÔNG TY?

549 Lượt xem

Tết cùng công ty có lẽ là một điều không thể thiếu của các bạn đã đi làm. Bữa tiệc cuối năm sum vầy với những nụ cười hân hoan chào đón năm mới. Sẽ tiếp thêm động lực và niềm tin cho công việc ngày càng vươn cao hơn, xa hơn. 

Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng