CHỢ TẾT VIỆT NAM XƯA VÀ NAY

Chợ Tết Việt Nam là một nét đẹp văn hóa mỗi khi đến Tết Nguyên Đán. Phiên chợ Tết phục vụ nhu cầu mua sắm, chuẩn bị cho những ngày Xuân về. Chợ Tết được tổ chức ở nhiều nơi, từ thành phố lớn nên những đô thị, nông thôn. Vậy chợ Tết Việt Nam ngày nay và ngày xưa có gì khác nhau hay không?

Chợ Tết Việt Nam

Chợ Tết là các phiên chợ mở vào ngày Tết (trước tết khoảng 25 tháng Chạp cho đến 30 tháng Chạp) để đáp ứng những nhu cầu mua bán và chuẩn bị cho cái Tết. Chợ Tết Việt Nam được mở ra nhiều nơi từ khu vực thành thị cho tới vùng đồng bằng, đến những vùng rừng núi, vùng cao cho đến ở Hải ngoại. 

Một trong các phong tục mừng Xuân của người Việt Nam là đi chợ Tết nhằm cầu duyên, cầu tài lộc và mua may bán đắt. Chợ Tết Việt Nam xưa mang nhiều nét đẹp truyền thống của dân tộc Việt Nam. 

Hình ảnh hoạt động của người dân tại Chợ Tết

Hình ảnh hoạt động của người dân tại Chợ Tết  (Ảnh: Internet)

Chợ Tết Việt Nam bán nhiều mặt hàng, tuy nhiên nhiều nhất là những mặt hàng chuẩn bị đón tết cổ truyền, từ lá dong, nếp để gói bánh chưng, trái cây trên mâm ngũ quả ngày Tết để cúng gia tiên,...

Người Việt có câu mồng bốn chợ ma, mồng ba chợ người nên chợ Tết Việt Nam được mở vào đầu năm là mồng ba tết (ngày 3 tháng 1 âm lịch). Chợ Tết cũng nhằm đáp ứng một vài nhu cầu mua sắm, cúng lễ như hoa tết, các loại quả, đặc biệt là dưa và những loại trái có ý nghĩa mang lại may mắn như mãn cầu, dừa, đu đủ, xoài,...

Nét đẹp văn hóa chợ Tết Việt Nam

Người dân Việt Nam thưởng thức không khí Tết với nhiều thú vui khác nhau, vô cùng phong phú. Vậy nên cụm từ "ăn Tết" bao hàm nhiều ý nghĩa: đón Tết, vui Tết, chơi Tết, lì xì Tết,...

Trong không khí háo hức chuẩn bị đón một cái Tết thật sự đầy đủ cả vật chất và tinh thần, có một thú vui mà dường như bất kỳ ai, từ già đến trẻ đều yêu thích: đi chơi Tết.
Chợ Tết Việt Nam là những phiên chợ ngày cuối năm, đông vui hơn, nhộn nhịp hơn và cũng vội vàng hơn bởi ai ai cũng tất bật trang trí nhà cửa, cúng lễ tổ tiên, hoàn thiện các công việc cuối cùng trước khi bước vào năm mới.

Mọi người đi chợ Tết không chỉ vì mua bán mà để vui chơi, để hòa vào không khí Tết đến. Mua sắm chuẩn bị cho ba ngày Tết là phong tục để khơi dậy không khí ngày lễ hội. 
Chợ Tết được tổ chức ở các khu đất trống hoặc có chợ được lập ngay nơi chợ thường ngày. Không khí Tết thấm đượm thực sự vào những ngày này với hình ảnh người mua hàng trĩu giỏ.

Người kinh doanh hầu hết sẽ nghỉ chơi trong những ngày Tết nên người mua nảy sinh tâm lý mua tích trữ và nhà nhà đổ xô đi mua sắm cho mấy ngày Tết này dù giàu hay nghèo, cao sang hay khốn khó cũng điều cố có được một cái tết tốt nhất trong khả năng của mình.

Chợ Tết Việt Nam xưa

Xưa, để sắm sửa đồ Tết, người ta phải chắt chiu, tiết kiệm cả một năm trời. Phiên chợ Tết chỉ diễn ra vào khoảng 25 đến 30 tháng Chạp, nhưng từ 23 tháng Chạp tiễn ông Táo là các bà, các mẹ đã tất bật quét dọn bàn thờ, nhà cửa rồi mua sắm đồ dùng, vật dụng. Với bọn trẻ con, niềm vui lớn nhất của những ngày cận Tết là sẽ được theo chân bố đi chợ hoa để mua hoa, mua đào về trưng Tết.

Đi chợ Tết Việt Nam ngày xưa chủ yếu là mua lá dong, mua miến, mua giò đem về làm bánh chưng. Ngoài ra, người Việt không quên đến cổng chợ xin cho vài chữ để thờ vì ngày xưa đa phần không biết chữ nên mới có phong tục thờ chữ trong gia đình với mong muốn con cháu sau này được mạnh khoẻ, làm ăn phát tài. Chữ được dùng trong thờ chủ yếu là chữ Tâm, Phúc, Đức,...

Chợ Tết Việt Nam ngay xưa

Chợ Tết Việt Nam ngay xưa (Ảnh: Internet)

Trong cuốn "Thương nhớ mười hai" của nhà văn Vũ Bằng có mô tả một cảnh chợ Tết xưa bằng những dòng văn sinh động: “Đất thì lầy lội, người thì đông, chen chúc xô đẩy ồn ào, mình mệt đứt hơi mà cứ phải đi theo xách làn mây lẽo đẽo, lắm lúc muốn thở hắt ra đi về. Nhưng nghĩ thế mà thôi, chứ chợ Tết có một sức hấp dẫn kỳ lạ, muốn về nhưng lại cứ muốn đi, để xem thiên hạ mua bán, để xem bao nhiêu cái ngon, cái đẹp của quê hương, để đi xem... chợ Tết”.

Chợ Tết Việt Nam nay

Chợ Tết ngày nay vẫn là chợ Tết ngày xưa. Cũng đông vui và tấp nập người. Nhưng cuộc sống hiện đại đã làm cho chợ Tết ngày nay phong phú, đa dạng và hấp dẫn hơn trước.

Chợ Tết ngày nay vẫn thoả mãn một số nhu cầu mua sắm để thưởng lãm, mua đồ chưng Tết, để cúng lễ như hoa kiểng, các loại quả, đặc biệt là dưa hấu và những loại trái cây có ý nghĩa mang đến may mắn. 

Một số loại chợ Tết đặc biệt cũng sẽ chấm dứt ngay trước giờ Ngọ giao thừa. Vào những ngày này, các chợ sẽ bán suốt cả đêm, vì vậy đi chợ Tết đêm là một trong nhiều cái thú đặc biệt.

Chợ ngày Tết Việt Nam ngày nay bày bán nhiều loại quà biếu Tết. Những loại quà Tết cũng khá đa dạng, từ giỏ quà Tết, hộp quà Tết đến túi quà Tết, mỗi một loại đều có nhiều kiểu đóng gói, đa dạng chủng loại mặt hàng và mức giá khác nhau. Nhưng những món được lựa chọn làm món quà biếu Tết chủ yếu là trà, rượu, bánh kẹo, mứt hay hạt dưa, hoa quả,...

Chợ Tết ngày nay không chỉ gói gọn trong những ngôi chợ hay một vài nơi cố định mà đã lan toả đến mọi ngõ ngách của đời sống bởi sự bùng nổ của công nghệ cùng nhiều loại hình dịch vụ. 

Việc mua sắm Tết cũng trở nên đơn giản hơn bao giờ hết, chỉ một tiếng ra chợ hoặc đi siêu thị là có đầy đủ cả một cái Tết. Gần như tất cả đã được chuẩn bị sẵn sàng nên người tiêu dùng không phải quá chật vật sắm Tết như xưa. 

Người dân mua sắm tết ở ở tết trong các khu trung tâm thương mại

Người dân mua sắm tết ở ở tết trong các khu trung tâm thương mại (Ảnh: Internet)

Mọi mặt hàng dùng Tết từ quần áo đến những thứ hoa quả, thực phẩm đóng hộp, giò chả, bánh chưng làm sẵn hay các món ăn truyền thống như măng miến, nấm hương, mộc nhĩ. .. đã được bày bán ở khắp các chợ từ thành thị đến thôn quê trước cả tháng trời. Sự thuận tiện đó giúp cho người mua không phải lo nghĩ gì, cứ chờ đến 27, 28 Tết dạo chợ một vòng đã có đủ cả ba ngày Tết.

Chợ Tết luôn là một phần của ngày Tết Việt Nam. Bởi thế, dù có thay đổi, có phát triển như thế nào, chợ Tết Việt Nam luôn mang lại cho mọi người không khí của xuân về. Vẫn mang ý nghĩa riêng trong mỗi con người Việt Nam.

Nguồn tài liệu: Wikipedia
VTC News

 



Tin tức liên quan

NHỮNG ĐIỀU CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT VỀ GIÁNG SINH

NHỮNG ĐIỀU CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT VỀ GIÁNG SINH

557 Lượt xem

Vốn dĩ là một ngày lễ của những người theo đạo Công giáo và phương Tây nhưng ngày nay đã được tổ chức rộng rãi trên toàn thế giới, vì vậy Giáng sinh không phải là một ngày lễ xa lạ với chúng ta. Vậy Giáng sinh diễn ra vào ngày nào, có nguồn gốc như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu tất tần tật về Giáng sinh nhé.
TẾT NÀY CHÚNG TA CÙNG NHAU ĐI ĐÂU?

TẾT NÀY CHÚNG TA CÙNG NHAU ĐI ĐÂU?

465 Lượt xem

Tết là lễ hội lớn nhất trong năm tại Việt Nam. Người người nhà nhà sum vầy cùng nhau chuẩn bị những mâm cỗ, mâm ngũ quả, những đòn bánh chưng bánh tét tròn tròn. Và du lịch cũng là một lựa chọn thú vị của nhiều gia đình vào dịp Tết. Một hành trình thưởng thức phong cảnh mới sẽ đem lại thật nhiều niềm vui và kỉ niệm đáng nhớ cho mọi nhà.
GỢI Ý NHỮNG ĐIỂM DU LỊCH DỊP LỄ QUỐC KHÁNH 2/09/2022

GỢI Ý NHỮNG ĐIỂM DU LỊCH DỊP LỄ QUỐC KHÁNH 2/09/2022

708 Lượt xem

Cận dịp nghỉ Lễ Quốc Khánh như thế này thì việc bạn chọn địa điểm vui chơi hay việc đặt phòng có còn kịp nữa hay không? Nếu không thì dưới đây sẽ mách bạn những điểm du lịch cho Lễ Quốc Khánh năm nay nhé!
LỜI CHÚC 20/11 HAY, Ý NGHĨA

LỜI CHÚC 20/11 HAY, Ý NGHĨA

931 Lượt xem

Lời chúc 20/11 vừa hay, vừa ý nghĩa, pha một ít sự biết ơn của các lớp học trò sẽ tạo thêm động lực, niềm vui, sự thư giãn trong những lời chúc thú vị của bạn. Hãy tham khảo một vài gợi ý dưới đây để có thêm ý tưởng cho những lời chúc 20/11 ý nghĩa gửi đến thầy cô nhân ngày “tôn sư trọng đạo”. 
GEN Z ĐÓN TẾT NHƯ THẾ NÀO?

GEN Z ĐÓN TẾT NHƯ THẾ NÀO?

786 Lượt xem

Khác biệt với thế hệ ngày trước, gen Z ngày nay vô cùng năng động và sáng tạo trong nhiều lĩnh vực về cả công việc và vui chơi, giải trí. Vậy Tết của gen Z có gì đặc biệt?
MÙNG 4 TẾT LÀ NGÀY TỐT HAY XẤU?

MÙNG 4 TẾT LÀ NGÀY TỐT HAY XẤU?

1770 Lượt xem

Vào mỗi năm, các mùng ngày Tết luôn khiến mọi người băn khoăn rằng đó là ngày tốt hay xấu, nên làm gì và tránh điều nào. Đặc biệt mọi người đều khá lo lắng về mùng 4, vì đó là thời điểm vừa hết 3 ngày xuân đặc biệt nhất trong năm. Vậy mùng 4 Tết 2023 có phải là ngày tốt không?
GỢI Ý MÓN QUÀ NGÀY TẾT TẶNG GIA ĐÌNH

GỢI Ý MÓN QUÀ NGÀY TẾT TẶNG GIA ĐÌNH

645 Lượt xem

Món quà ngày Tết luôn làm cho mọi người phải suy nghĩ và cân nhắc. Những món quà gửi tặng gia đình, người thân, bạn bè trong dịp Tết đã trở thành nét văn hóa. Bạn đã dự định tặng quà trong dịp Tết này cho gia đình, bạn bè, người thân như thế nào rồi? Hãy tham khảo một vài gợi ý của Phúc Tường nhé!
7 TUYỆT CHIÊU GIÚP BẠN TRỊ BỆNH LƯỜI SAU TẾT

7 TUYỆT CHIÊU GIÚP BẠN TRỊ BỆNH LƯỜI SAU TẾT

465 Lượt xem

Sau Tết là thời gian bệnh lười biếng ghé thăm khiến bạn không muốn quay lại làm việc, dọn dẹp nhà cửa hay tập luyện thể dục. Nếu không tìm cách vượt qua chứng bệnh này thì bạn sẽ phải đối mặt với rất nhiều khủng hoảng khi mọi thứ đều ngưng trệ đấy!
TẾT ĐOAN NGỌ MÙNG 5/5 LÀ NGÀY GÌ? NGUỒN GỐC VÀ Ý NGHĨA

TẾT ĐOAN NGỌ MÙNG 5/5 LÀ NGÀY GÌ? NGUỒN GỐC VÀ Ý NGHĨA

16067 Lượt xem

Tết Đoan Ngọ mùng 5 tháng 5 sắp đến rồi, một ngày lễ quan trọng diễn ra 5/5 âm lịch ở một số nước Đông Á, trong đó có Việt Nam. Không chỉ là ngày lễ truyền thống đơn thuần, dịp Tết này còn mang trong mình nhiều câu chuyện và ý nghĩa rất hay, cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé.
PHONG TỤC NGÀY TẾT CỔ TRUYỀN VIỆT NAM

PHONG TỤC NGÀY TẾT CỔ TRUYỀN VIỆT NAM

384 Lượt xem

Tết Nguyên Đán là một ngày lễ quan trọng nhất trong văn hóa của người Việt Nam. Tết bắt đầu cho việc khởi đầu một năm mới với những điều tốt đẹp nhất, hi vọng một năm mới an lành, may mắn, thành công.

Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng