CÁCH LÀM LỒNG ĐÈN TRUNG THU TRUYỀN THỐNG

Tết Trung thu hay còn được biết đến với tên gọi Tết thiếu nhi (Tết trẻ con). Đối với người lớn thì đây là ngày sum họp với gia đình sau một khoảng thời gian đi làm xa. Sẽ là ngày con cháu dâng lên mâm cúng cỗ để thể sự thành kính đối với ông bà tổ tiên. Còn đối với đám trẻ con, thì đây là ngày vui chơi, rước đèn và phá cỗ. Và không thể thiếu được chiếc đèn trung thu ông sao.

Ý NGHĨA CỦA TẾT TRUNG THU

Tết Trung Thu đoàn viên năm 2022

Tết Trung thu năm 2022 diễn ra vào thứ bảy ngày 10/09 nhằm ngày 15/08 âm lịch. Tết Trung thu là dịp để ngắm trăng để tiên đoán về mùa màng và vận mệnh quốc gia. 

Bên cạnh đó, ngày Tết Trung thu còn là ngày để dâng lên tổ tiên mâm cúng cỗ để thể hiện lòng kính trọng và nhớ ơn đến tổ tiên. Cả gia đình sẽ quây quần bên nhau đêm trăng tròn dùng tách trà Moringa nóng cùng vài loại bánh ngọt.

Trong ngày Tết Trung thu, bọn trẻ chắc sẽ yêu thích nhất hoạt động đi rước đèn và ca hát dưới ánh trăng. Nghĩ đến thôi cũng đã thấy nhộn nhịp trong không khí rước đèn ấy rồi nhỉ ! 

Rước đèn thì không thể nào không có đèn Trung thu đúng không? Ngày trước, bọn trẻ nhỏ như gen Y hay gen X thì chỉ biết đến đèn trung thu ông sao với nguyên liệu chính là tre. Nhưng ngày nay, phát triển hơn với những chiếc lồng đèn điện tử muôn hình với nhiều màu sắc, đẹp mắt hơn. 

Nhưng chắc có lẽ, chiếc đèn ông sao ngày trước vẫn mang đẹp một nét truyền thống ngày xưa với những ý nghĩa riêng của chiếc đèn năm cánh ấy trong ngày Trung thu.

Hoạt động rước đèn Trung Thu

CÁCH LÀM LỒNG ĐÈN TRUNG THU
Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu

  • 10 thanh tre dẹp, mỗi thanh dài khoảng 50cm. Nếu các bạn muốn làm lồng đèn với kích thước lớn hơn thì chuẩn bị thanh tre với chiều dài mong muốn.
  • 5 thanh tre dẹp, mỗi thanh dài khoảng 8cm. Nếu bạn làm theo kích thước mong muốn, thì quy đổi sang kích cỡ 5 thanh tre dẹp này phù hợp với 10 thanh tre dẹp ban đầu chuẩn bị.
  • Dây kẽm mỏng
  • Giấy kiếng màu. Theo truyền thống sẽ sử dụng giấy kiến màu đỏ để làm lồng đèn, tuy nhiên tùy theo sở thích và ý tưởng trang trí của bạn mà chọn màu giấy kiến phù hợp.
  • Hồ dán, kềm, kéo.
  • Các phụ kiện bạn muốn trang trí theo ý tưởng.

Bước 2: Tạo khung cho lồng đèn Trung thu

  • Xếp 5 thanh tre dẹp dài 50cm (hoặc độ dài tự chọn) thành hình ngôi sao. 
  • Sử dụng dây kẽm (có thể dùng dây thun) để cố định 5 đỉnh của ngôi sao và cố định ở những vị trí giao nhau của thanh tre ở phần ngũ giác. 
  • Tương tự, thực hiện như vậy đối với 5 thanh tre dài còn lại.
  • Sau khi đã cố định hai khung hình ngôi sao chắc chắn, xếp hai khung chồng lên nhau và cố định 5 đỉnh của 2 khung chặt lại với nhau bằng dây kẽm. 
  • Sau đó dùng 5 thanh tre ngắn để chống lên ở vị trí giao nhau của các thanh tre tạo thành hình ngũ sắc ở chiếc khung. 
  • Khi hoàn tất công đoạn này, bạn sẽ nhận được một chiếc khung hình ngôi sao 5 cánh như thế này:

Khung lồng đèn Trung thu hình ngôi sao

Bước 3: Trang trí lồng đèn trung thu

  • Dùng hồ dán thoa đều lên bề mặt các thanh tre ở một bên của khung lồng đèn trước
  • Kéo căng tờ giấy kiếng bạn muốn sử dụng cho lồng đèn và dán vào bề mặt khung đã được thoa hồ dán. 

Lưu ý khi dán giấy kiếng vào khung, tờ giấy kiếng phải được kéo căng ra để tránh bị nhăn, không đều khi dán vào khung lồng đèn. 

  • Sau đó dùng kéo để cắt những phần thừa ra của giấy kiếng
  • Làm tương tự đối với bề mặt còn lại của khung lồng đèn

Nếu như bạn không tự tin để dán kiếng giấy một lần lên khung thì có thể chia nhỏ ra từng phần để thực hiện. Các bạn sẽ dán từng cánh một của lồng đèn như vậy sẽ hạn chế được giấy kiếng bị nhăn. Các bạn nhớ chừa một ô ở một hoặc hai cánh của lồng đèn để đốt nến khi sử dụng. 

  • Sau khi hoàn tất việc dán kiếng, các bạn sẽ trang trí trên chiếc lồng đèn trung thu theo ý tưởng của mình và đem phơi nắng để giấy kiếng căng ra trông chiếc lòng đèn sẽ đẹp mắt hơn nhé!

Trang trí lồng đèn Trung thu hình ngôi sao

Mặc dù các loại đèn trung thu điện tử ngày nay đẹp và tiện lợi hơn rất nhiều. Tuy nhiên, những ngày cận Trung thu sẽ có không khí hơn khi chúng ta quây quần làm những chiếc đèn Trung thu với nhau. Cũng là những nguyên liệu như làm đèn ông sao, các bạn nào khéo tay hơn có thể sáng tạo nên những chiếc đèn với nhiều hình dáng khác nhau. 

Chính vì thế, mỗi khi đến dịp Tết Trung thu chúng ta sẽ thấy được các cuộc thi làm đèn trung thu ở những trường học. Hay những bạn tình nguyện viên tổ chức làm đèn ông sao để trao tặng cho các em nghèo vui Trung thu. 

Với chia sẻ trên, hy vọng các bạn sẽ tạo ra được những chiếc đèn ông sao thật đẹp, thật ý nghĩa cho ngày Trung thu sắp tới nhé!



Tin tức liên quan

NHỮNG LOẠI HOA NGÀY TẾT LUÔN CÓ
NHỮNG LOẠI HOA NGÀY TẾT LUÔN CÓ

851 Lượt xem

Năm mới đến, ai ai cũng đều hy vọng những đều tốt đẹp, may mắn sẽ đến với bản thân và gia đình. Do đó, những loại hoa ngày Tết luôn được lựa chọn chu đáo. Cùng Phúc Tường tìm hiểu xem những loại hoa ngày Tết mọi người thường mua về trưng Tết nhé!
VÌ SAO CÓ NGÀY PHỤ NỮ VIỆT NAM 20/10?
VÌ SAO CÓ NGÀY PHỤ NỮ VIỆT NAM 20/10?

763 Lượt xem

Ngày Phụ Nữ Việt Nam hàng năm được chọn là ngày 20/10, nên thường được gọi vắn tắt là Ngày 20/10. Vậy tại sao lại có ngày Phụ Nữ Việt Nam, và vào ngày này chúng ta nên làm những gì hãy tham khảo thêm trong bài viết này.
DƯỢC PHẨM PHÚC TƯỜNG CUNG CHÚC TÂN XUÂN 2023
DƯỢC PHẨM PHÚC TƯỜNG CUNG CHÚC TÂN XUÂN 2023

338 Lượt xem

Dược phẩm Phúc Tường xin gửi tặng các quý khách hàng và đối tác lời chúc Tết chân thành và tốt đẹp nhất!
NHỮNG ĐIỀU CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT VỀ GIÁNG SINH
NHỮNG ĐIỀU CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT VỀ GIÁNG SINH

578 Lượt xem

Vốn dĩ là một ngày lễ của những người theo đạo Công giáo và phương Tây nhưng ngày nay đã được tổ chức rộng rãi trên toàn thế giới, vì vậy Giáng sinh không phải là một ngày lễ xa lạ với chúng ta. Vậy Giáng sinh diễn ra vào ngày nào, có nguồn gốc như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu tất tần tật về Giáng sinh nhé.
NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ MÂM NGŨ QUẢ NGÀY TẾT
NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ MÂM NGŨ QUẢ NGÀY TẾT

1030 Lượt xem

Mâm ngũ quả ngày Tết trở thành nét đặc trưng trong văn hóa những ngày Tết của người dân Việt Nam. Bên cạnh đó còn thể hiện tín ngưỡng văn hóa và gửi gắm ước nguyện của gia đình. 
TẠI SAO NÊN ĂN CHAY VÀO MÙNG 1 VÀ NGÀY RẰM?
TẠI SAO NÊN ĂN CHAY VÀO MÙNG 1 VÀ NGÀY RẰM?

1818 Lượt xem

Ăn chay vào Mùng 1 và ngày Rằm được rất nhiều gia đình và cá nhân thực hiện theo. Vậy ngoài việc thực hiện chế độ ăn chay trong các bữa ăn hằng ngày, việc ăn chay vào Mùng 1 và ngày Rằm còn có ý nghĩa gì?
GỢI Ý MÓN QUÀ NGÀY TẾT TẶNG GIA ĐÌNH
GỢI Ý MÓN QUÀ NGÀY TẾT TẶNG GIA ĐÌNH

666 Lượt xem

Món quà ngày Tết luôn làm cho mọi người phải suy nghĩ và cân nhắc. Những món quà gửi tặng gia đình, người thân, bạn bè trong dịp Tết đã trở thành nét văn hóa. Bạn đã dự định tặng quà trong dịp Tết này cho gia đình, bạn bè, người thân như thế nào rồi? Hãy tham khảo một vài gợi ý của Phúc Tường nhé!
NHỮNG CÂU CHÚC TẾT HAY VÀ Ý NGHĨA
NHỮNG CÂU CHÚC TẾT HAY VÀ Ý NGHĨA

837 Lượt xem

Xuân sang, năm mới, đừng ngại ngần trao nhau những lời chúc như món quà may mắn. Dù chỉ là câu đơn giản hay những lời hoa mỹ, bay bổng, câu chúc hay nhất vẫn luôn là lời nói xuất phát từ tấm lòng yêu thương và chân thành. Dưới đây là những câu chúc Tết hay, ý nghĩa bạn có thể dùng để gửi tới người thân, bạn bè, đồng nghiệp... trong dịp đầu xuân năm mới.
TÂM SỰ NỖI LÒNG NGÀY TẾT CỦA CON GÁI LẤY CHỒNG XA
TÂM SỰ NỖI LÒNG NGÀY TẾT CỦA CON GÁI LẤY CHỒNG XA

1120 Lượt xem

Một nàng dâu lấy chồng xa quê, đón năm mới ở nhà chồng sẽ có những tâm sự gì vào ngày Tết?
KHI NÀO VỀ QUÊ?  GỢI Ý QUÀ TẾT MANG VỀ CHO MẸ
KHI NÀO VỀ QUÊ? GỢI Ý QUÀ TẾT MANG VỀ CHO MẸ

582 Lượt xem

“Đi là để trở về”. Một câu nói thân thuộc vào những dịp cuối năm. Trong những ngày tháng làm việc vất vả suốt một năm qua, Tết- chính là câu trả lời hạnh phúc nhất cho những ngày chờ đợi người con, người cháu của ông bà, cha mẹ, chờ đợi một dịp sum họp đầy đủ của mọi nhà, mọi người. Vậy chúng ta sẽ mang gì về quê biếu mẹ?

Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng