CA HÁT VÀ 10 LỢI ÍCH SỨC KHỎE KHÔNG NGỜ TỚI

Chẳng ai có thể ngăn mình cất giọng khi giai điệu của một bài hát yêu thích vang lên. Cho dù có hát lệch tông đi nữa, bất kỳ ai cũng nhận thấy việc ca hát và đắm chìm vào khoảnh khắc ấy thực sự đem lại nhiều lợi ích tích cực. Thực tế, khoa học đã chứng minh, rằng việc ca hát dù là một mình hay cùng cả nhóm đều tốt cho sức khỏe thể chất lẫn tinh thần.

1. Ca hát giúp bạn giảm căng thẳng

Khi đo nồng độ cortisol – một loại hormon sẽ có nồng độ tăng cao khi bạn gặp căng thẳng trong nước bọt của những người tham gia một nghiên cứu vào năm 2017, kết quả cho thấy nồng độ của hormon này đã hạ thấp sau khi họ ca hát. Các mức độ căng thẳng cũng giảm ngay cả khi họ hát một mình hay hát cùng nhiều người khác. Những dấu hiệu này đã cho thấy họ thực sự thư giãn ngay thời khắc giai điệu vang lên.

Tuy nhiên, vẫn có một lưu ý nhỏ rằng không phải việc ca hát nào cũng mang lại lợi ích như thế. Cortisol chỉ giảm khi bạn hát trong một môi trường bạn thấy thoải mái mà thôi, bởi một nghiên cứu vào năm 2015 cũng đã từng đo lường nồng độ cortisol trong nước bọt của những người tham gia trình diễn trên sân khấu. Kết quả cho thấy nồng độ cortisol của họ thậm chí còn tăng cao hơn khi ca hát trong bối cảnh này.

Hát trong một môi trường thoải mái có thể giúp bạn giảm được căng thẳng

Hát trong một môi trường thoải mái có thể giúp bạn giảm được căng thẳng (Ảnh minh họa: Unsplash)

2. Ca hát giúp kích thích phản ứng miễn dịch

Có một số bằng chứng cho thấy rằng ca hát có thể giúp bạn tăng cường hệ thống miễn dịch và từ đó chống lại bệnh tật. Một nghiên cứu vào năm 2004 đã so sánh hiệu quả của việc ca hát với hiệu quả của việc chỉ nghe nhạc đơn thuần, kết quả chỉ ra những người ca hát có nồng độ kháng thể giúp chống lại các bệnh nhiễm trùng tăng cao hơn, còn những người chỉ nghe nhạc (mà không hát theo) có giảm nồng độ hormon căng thẳng nhưng không kích thích phản ứng miễn dịch như việc ca hát.

3. Ca hát giúp tăng ngưỡng chịu đau

Khi bạn hát nhóm, dù là trong một nhóm nhỏ hay dàn hợp xướng đông người đi nữa, hành động hát tập thể này sẽ khiến cơ thể bạn tiết ra endorphin. Đây là một loại hormone có thể giúp thúc đẩy các cảm giác tích cực và thậm chí còn thay đổi nhận thức của bạn về cơn đau.

Một nghiên cứu vào năm 2012 đã chỉ ra rằng ca hát, đánh trống và nhảy theo nhóm sẽ kích hoạt giải phóng các hormone giúp tăng khả năng chịu đau mà so với việc chỉ đơn thuần nghe nhạc thì không. Các nhà nghiên cứu đã diễn giải rằng, chính cảm xúc khi được kết nối với mọi người, thay vì âm nhạc, mới có lẽ là nguyên nhân đứng sau giúp thúc đẩy khả năng chịu đau này.

So với chỉ đơn thuần nghe nhạc, ca hát có thể giúp bạn tăng ngưỡng chịu đau

So với chỉ đơn thuần nghe nhạc, ca hát có thể giúp bạn tăng ngưỡng chịu đau (Ảnh minh họa: Unsplash)

4. Ca hát có thể giúp cải thiện chứng ngủ ngáy

Việc ca hát thường xuyên có thể giúp thay đổi cách bạn thở và một nghiên cứu vào năm 2008 để tiến hành khảo sát điều này, thông qua việc phỏng vấn 2 nhóm người gồm vợ/chồng của các thành viên trong dàn hợp xướng và vợ/chồng của những người bình thường không ca hát khác.

Kết quả cho thấy những người là thành viên của dàn hợp xướng ít bị ngủ ngáy hơn, từ đó dẫn đến ca hát được khuyến cáo như một phương pháp điều trị tiềm năng cho chứng ngủ ngáy. Việc sử dụng các nhạc cụ hơi (như kèn, sáo, v.v…) cũng giúp giảm hiện tượng ngủ ngáy nữa. Những phát hiện này đã khiến một số chuyên gia đề xuất ca hát và chơi nhạc cụ hơi có thể giúp ích cho những người mắc chứng ngưng thở tắc nghẽn khi ngủ (OSA).

5. Ca hát giúp cải thiện chức năng phổi

Do ca hát có liên quan đến việc hít thở và kiểm soát các cơ của hệ hô hấp, nên nó có thể giúp ích cho một số tình trạng của phổi và hít thở. Các nghiên cứu đã cho thấy các kỹ thuật hít thở được sử dụng khi ca hát có thể đem lại lợi ích cho những tình trạng sau:

  • Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD)
  • Hen suyễn
  • Xơ nang (CF)
  • Ung thư
  • Đa xơ cứng (Xơ cứng rải rác)
  • Liệt tứ chi

Dù ca hát không thể điều trị hay chữa khỏi các tình trạng trên, nó cũng có thể đem lại nhiều lợi ích giúp tăng cường sức mạnh cho cơ hô hấp của bạn. Ca hát cũng làm tăng nồng độ oxy trong máu nữa, và còn chưa kể đến các lợi ích giúp cải thiện tâm trạng và kết nối xã hội tốt hơn cho bệnh nhân mà phần trên đã đề cập đến.

6. Ca hát giúp phát triển cảm giác thân thuộc và kết nối

Khi bạn hát cùng người khác, bạn có thể cảm thấy những xúc cảm thân thiết và gắn bó mà những vận động viên trong các đội thể thao đã trải qua. Một nghiên cứu vào năm 2014 với sự tham gia của hơn 11 ngàn học sinh đã cho thấy, các học sinh có tham gia vào chương trình ca hát hay âm nhạc phát triển rất mạnh mẽ ý thức cộng đồng và hòa nhập xã hội.

Một nghiên cứu khác với sự tham gia của gần 400 người trưởng thành thì những người hát trong một nhóm thì sẽ có ý thức về kết nối hạnh phúc và ý nghĩa cao hơn những người hát một mình. Một trong những chất hóa học thần kinh được giải phóng khi mọi người cảm thấy gắn kết với nhau là oxytocin – còn được gọi với cái tên hormon tình yêu. Ca hát một cách ngẫu hứng sẽ khiến cơ thể bạn tiết ra hormon này, giúp mang lại cảm giác kết nối và hòa nhập mạnh mẽ hơn.

Ca hát giúp mọi người gắn kết với nhau

Ca hát giúp mọi người gắn kết với nhau (Ảnh minh họa: Unsplash)

7. Ca hát giúp tăng cường trí nhớ ở những người bị sa sút trí tuệ

Những người bị bệnh Alzheimer và các loại sa sút trí tuệ khác sẽ bị mất trí nhớ dần theo thời gian. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người mắc các tình trạng này có thể nhớ lại lời bài hát dễ dàng hơn những từ ngữ khác. Và trong một nghiên cứu về ca hát của Hiệp hội Alzheimer, những người tham gia đã bảo rằng "Thật tuyệt khi có thể nhớ lại được một điều gì đó".

Tuy nhiên, với các ca sĩ thì họ cho rằng họ còn nhớ nhiều hơn mỗi lời bài hát. Việc hát những bài hát quen thuộc đối với một số người có thể mang lại những ký ức nào đấy trong cuộc đời mà họ đã quên. Ngoài ra, các nhà nghiên cứu còn tìm ra rằng việc hát các bài hát mà mình đã học từ bé có thể giúp gợi nhớ lại các chi tiết tự truyện nào đấy với nhiều người.

8. Ca hát giúp bớt đau buồn

Hát cùng nhóm không chỉ giúp bạn giảm nỗi đau trên thể chất, mà còn cả nỗi đau tinh thần khi bạn mất đi một người mà mình yêu thương. Trong một nghiên cứu năm 2019 được thực hiện với những người đang đối mặt với chuyện đau buồn, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người hát trong dàn hợp xướng có các triệu chứng trầm cảm không trở nên tồi tệ hơn theo thời gian và cảm giác hạnh phúc của họ vẫn duy trì ở mức ổn định.

Do đó các nhà nghiên cứu đã kết luận rằng ca hát có thể là một giải pháp hữu hiệu dành cho những ai đang cần vượt qua một giai đoạn đau buồn.

9. Ca hát giúp cải thiện sức khỏe tinh thần và tâm trạng

Một nghiên cứu năm 2018 được thực hiện tại Vương quốc Anh đã đánh giá 20 người tham gia trong một chương trình ca hát. Những người tham gia bao gồm những người có tình trạng tinh thần bất ổn lẫn người bình thường và kết quả đã chỉ ra, họ có những cải thiện về sức khỏe tinh thần, tâm trạng, cảm giác hạnh phúc cùng thân thuộc sau khi hoàn tất chương trình này.

Bạn có thể cải thiện sức khỏe tinh thần, tâm trạng cùng với ca hát

Bạn có thể cải thiện sức khỏe tinh thần, tâm trạng cùng với ca hát (Ảnh minh họa: Pixabay)

10. Ca hát giúp cải thiện khả năng nói

Từ nhiều thập kỷ trước, các nhà khoa học đã bắt đầu nghiên cứu ảnh hưởng của việc ca hát đối với những người gặp khó khăn trong nói năng do các vấn đề về thần kinh. Và đến hiện tại, họ đã tìm ra các tình trạng mà ca hát có thể giúp cải thiện kỹ năng nói như:

  • Tự kỷ
  • Bệnh Parkinson
  • Hội chứng bất lực ngôn ngữ (Mất ngôn ngữ) sau đột quỵ
  • Nói lắp

Khi ca hát, nhiều vùng não sẽ bị kích thích cùng một lúc. Điều này cho phép những người bị suy giảm một phần não có thể giao tiếp bằng các sử dụng các vùng não khác của họ. Ca hát còn có thể kéo dài các âm trong mỗi từ, từ đó giúp bạn phát âm được chúng dễ dàng hơn. Ngoài ra, nó cũng còn là một phương pháp giúp mọi người duy trì được nhịp điệu khi nói, do hành động gõ tay theo nhịp rất dễ dàng khi bạn ca hát.

Vậy làm sao để bạn có thể ca hát an toàn trong đại dịch COVID-19?

Với tình hình dịch bệnh như hiện nay, thật khó để bạn có thể ca hát một cách thoải mái cùng với người khác. Việc đảm bảo các biện pháp phòng tránh lây nhiễm là điều vô cùng cần thiết, nên bạn có thể cân nhắc đến việc ca hát tại nhà, một mình hoặc cùng với người thân.

Giữ lịch sự và tôn trọng hàng xóm khi bạn ca hát cũng rất quan trọng, thông qua việc điều chỉnh âm lượng ở mức vừa phải và tránh làm phiền đến những người xung quanh. Một căn phòng kín có thể là một lựa chọn phù hợp, cùng chiếc micro nhỏ và âm nhạc vang lên, hãy ca hát một cách thật lành mạnh để có được những lợi ích lành mạnh từ điều đó đem lại.

Hãy ca hát một cách thật lành mạnh để có được những lợi ích lành mạnh từ điều đó đem lại

Hãy ca hát một cách thật lành mạnh để có được những lợi ích lành mạnh từ điều đó đem lại (Ảnh minh họa: Freepik)

Nguồn: Healthline



Tin tức liên quan

GỢI Ý MÓN QUÀ NGÀY TẾT TẶNG GIA ĐÌNH
GỢI Ý MÓN QUÀ NGÀY TẾT TẶNG GIA ĐÌNH

672 Lượt xem

Món quà ngày Tết luôn làm cho mọi người phải suy nghĩ và cân nhắc. Những món quà gửi tặng gia đình, người thân, bạn bè trong dịp Tết đã trở thành nét văn hóa. Bạn đã dự định tặng quà trong dịp Tết này cho gia đình, bạn bè, người thân như thế nào rồi? Hãy tham khảo một vài gợi ý của Phúc Tường nhé!
TOP 5 MÓN QUÀ Ý NGHĨA DÀNH TẶNG THẦY CÔ NGÀY 20/11
TOP 5 MÓN QUÀ Ý NGHĨA DÀNH TẶNG THẦY CÔ NGÀY 20/11

685 Lượt xem

Bạn đang suy nghĩ và băn khoăn không biết trong dịp về trường nhân ngày 20/11 lần này sẽ gửi tặng món quà như thế nào đến thầy cô. Chỉ còn vài ngày nữa là đến ngày 20/11 rồi, hãy tham khảo ngay top 5 món quà ý nghĩa dành tặng thầy cô ngày 20/11 để chọn được món quà phù hợp nhất nhé!
TÂM SỰ NỖI LÒNG NGÀY TẾT CỦA CON GÁI LẤY CHỒNG XA
TÂM SỰ NỖI LÒNG NGÀY TẾT CỦA CON GÁI LẤY CHỒNG XA

1128 Lượt xem

Một nàng dâu lấy chồng xa quê, đón năm mới ở nhà chồng sẽ có những tâm sự gì vào ngày Tết?
TẾT ĐOAN NGỌ MÙNG 5/5 LÀ NGÀY GÌ? NGUỒN GỐC VÀ Ý NGHĨA
TẾT ĐOAN NGỌ MÙNG 5/5 LÀ NGÀY GÌ? NGUỒN GỐC VÀ Ý NGHĨA

16159 Lượt xem

Tết Đoan Ngọ mùng 5 tháng 5 sắp đến rồi, một ngày lễ quan trọng diễn ra 5/5 âm lịch ở một số nước Đông Á, trong đó có Việt Nam. Không chỉ là ngày lễ truyền thống đơn thuần, dịp Tết này còn mang trong mình nhiều câu chuyện và ý nghĩa rất hay, cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé.
KHÁM PHÁ NÉT ĐỘC ĐÁO TRONG CÁCH ĂN MỪNG TẾT TRUNG THU CỦA NHỮNG NƯỚC CHÂU Á
KHÁM PHÁ NÉT ĐỘC ĐÁO TRONG CÁCH ĂN MỪNG TẾT TRUNG THU CỦA NHỮNG NƯỚC CHÂU Á

2860 Lượt xem

Tết Trung Thu (15 tháng 8 âm lịch) là một trong những lễ hội lớn diễn ra thường niên ở các quốc gia Đông Á và Đông Nam Á như: Việt Nam, Trung Quốc, Hàn Quốc, Singapore, Đài Loan, Nhật Bản,... Đây là dịp để gia đình đoàn viên cũng như tham gia những hoạt động vui chơi, giải trí. Tuy nhiên ở mỗi đất nước lại có phong tục ăn mừng Tết Trung Thu khác nhau đấy. Cùng dạo một vòng châu Á xem ý nghĩa của ngày này và người dân chuẩn bị gì, ăn gì trong “lễ hội trăng tròn” nhé!
TẾT NÀY CHÚNG TA CÙNG NHAU ĐI ĐÂU?
TẾT NÀY CHÚNG TA CÙNG NHAU ĐI ĐÂU?

483 Lượt xem

Tết là lễ hội lớn nhất trong năm tại Việt Nam. Người người nhà nhà sum vầy cùng nhau chuẩn bị những mâm cỗ, mâm ngũ quả, những đòn bánh chưng bánh tét tròn tròn. Và du lịch cũng là một lựa chọn thú vị của nhiều gia đình vào dịp Tết. Một hành trình thưởng thức phong cảnh mới sẽ đem lại thật nhiều niềm vui và kỉ niệm đáng nhớ cho mọi nhà.
NĂM 2023 BẠN NÊN KHAI TRƯƠNG VÀO NGÀY NÀO?
NĂM 2023 BẠN NÊN KHAI TRƯƠNG VÀO NGÀY NÀO?

446 Lượt xem

Với quan niệm cú những người làm kinh doanh, thì việc khai trương đầu năm có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Khai trương đầu năm vào tốt hợp phong thủy sẽ đem đến nhiều may mắn và thịnh vượng. Nếu bạn hay người thân có cơ sở kinh doanh, thì cùng Phúc Tường tham khảo ngày nào thích hợp để khai trương nhé.
7 TUYỆT CHIÊU GIÚP BẠN TRỊ BỆNH LƯỜI SAU TẾT
7 TUYỆT CHIÊU GIÚP BẠN TRỊ BỆNH LƯỜI SAU TẾT

491 Lượt xem

Sau Tết là thời gian bệnh lười biếng ghé thăm khiến bạn không muốn quay lại làm việc, dọn dẹp nhà cửa hay tập luyện thể dục. Nếu không tìm cách vượt qua chứng bệnh này thì bạn sẽ phải đối mặt với rất nhiều khủng hoảng khi mọi thứ đều ngưng trệ đấy!
SỰ TÍCH KỲ ẢO VÀ Ý NGHĨA PHONG TỤC LÌ XÌ NGÀY TẾT. BẠN BIẾT CHƯA?
SỰ TÍCH KỲ ẢO VÀ Ý NGHĨA PHONG TỤC LÌ XÌ NGÀY TẾT. BẠN BIẾT CHƯA?

495 Lượt xem

Mỗi năm một lần, con cháu lại trở về sum vầy bên ông bà cha mẹ. Trẻ em vui vẻ chúc Tết ông bà và nhận những phong bao lì xì đầu năm mới. Vậy bạn có biết phong tục này có sự tích và ý nghĩa đặc biệt gì không?
4 TUỔI XÔNG ĐẤT NĂM 2023 CỰC KỲ TỐT ĐEM LẠI MAY MẮN CHO GIA CHỦ
4 TUỔI XÔNG ĐẤT NĂM 2023 CỰC KỲ TỐT ĐEM LẠI MAY MẮN CHO GIA CHỦ

558 Lượt xem

Xông đất hay còn gọi là xông nhà là nét đẹp văn hóa của người Việt Nam từ xưa đến nay. Cha ông chúng ta quan niệm rằng nếu đầu năm mà mọi việc đều thuận lợi suôn sẻ thì cả năm đó sẽ được may mắn và thành công trong mọi chuyện.

Sản phẩm liên quan


Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng