BƯỚC SANG NĂM MỚI, "MÙNG 3 TẾT THẦY"

Việt Nam ta có câu “Mùng 1 Tết cha, mùng 2 Tết mẹ, mùng 3 Tết thầy”. Mùng 3 Tết thầy là nét đẹp về truyền thống tôn sư trọng đạo của nước ta, vì sao có phong tục này? Hãy cùng Phúc Tường tìm hiểu nhé

Tết Nguyên Đán là ngày hội lớn nhất trong năm với nhiều phong tục quý báu. Ngày đầu năm người người nhà nhà đều mong ước điều phúc lành cho bản thân và gia đình. Mặc dù đã có ngày 20-11 là ngày nhà giáo Việt Nam, thế nhưng tại sao lại có phong tục “mùng 3 Tết thầy” vào mùa Xuân mới?

Ý nghĩa “Mùng 1 Tết cha, mùng 2 Tết mẹ”

Năm mới là năm khởi đầu, ai cũng hi vọng sẽ có một năm suôn sẻ và vạn sự như ý, vì vậy ba ngày đầu tiên của năm là ba ngày mà dân ta gửi đến điều hi vọng đẹp đẽ nhất, khoảnh khắc quý giá nhất đến những người quan trọng của mình.

“Mùng 1 tết cha, mùng 2 tết mẹ”, đấng sinh thành có công ơn nuôi dưỡng to hơn cả biển trời. Chữ hiếu luôn đứng hàng đầu và mang giá trị cao đẹp nhất trong văn hóa người Việt, mọi thế hệ đều ghi nhớ những lời khuyên răn và công sức mưu sinh của cha mẹ, nuôi dưỡng con cái thành người. Hai ngày đầu xuân năm mới là hai ngày đẹp nhất, vì vậy đây là dịp để mọi người hiếu kính với ông bà, cha mẹ, cúng bái tổ tiên và quây quần bên gia đình với bữa ăn ngày Tết ấm cúng.

(Ảnh minh họa: Unplash)

“Mùng 3 Tết thầy”

 “Mùng 3 Tết thầy”. Nếu như cha mẹ có công sinh thành và dưỡng dục, thì thầy cô lại có công dạy dỗ mọi thế hệ nên người. Việt Nam ta truyền tụng câu tục ngữ “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây” ngụ ý rằng mỗi người đều nên hướng về cội nguồn của mình và hãy luôn ghi nhớ và biết ơn thầy cô. Hình ảnh người cô, người thầy chăm chút giảng bài cho học trò luôn là hình ảnh đẹp đẽ trong cuộc đời của mỗi người thời học sinh. Thầy cô là người đã truyền đạt cho chúng ta những kiến thức mới mẻ, là nguồn động viên to lớn cho các học sinh trên con đường học tập và cả đường đời về sau. Ai cũng biết rằng, ngày nhà giáo Việt Nam 20-11 là ngày biết ơn và tri ân người giáo viên long trọng nhất trong năm. Đây là một ngày để tôn vinh công ơn của thầy cô đã dạy dỗ thế hệ học trò, các học sinh sẽ gửi đến giáo viên những bó hoa tươi thắm, những tấm thiệp với lời chúc chân thành hay những món quà ý nghĩa đặc biệt. Vào mỗi dịp xuân đến, phong tục mùng 3 đã bắt nguồn từ dân gian truyền tụng, các thầy cô thường được học sinh cũ ghé thăm để cùng nhau ôn lại chuyện cũ, gặp gỡ bạn bè cùng lớp và kể về cuộc sống khi đã trưởng thành hơn, và trao những lời chúc năm mới. Thế nên bên cạnh ngày 20-11, ngày mùng 3 mùa xuân hàng năm đã trở thành một ngày vô cùng quan trọng để gửi lời chúc tốt đẹp nhất đến người truyền lửa của mỗi chúng ta.

(Ảnh minh họa: Pexels)

Phong tục ngày nay

Nghề giáo viên là nghề cao quý, nhưng cũng có rất nhiều giáo viên không tôn trọng nghề nghiệp của bản thân, mà lấy đó để trục lợi cho mình. Hiện nay trên báo đài ngày càng có nhiều thông tin giáo viên đe dọa, thậm chí hành động bạo lực với học sinh, hay bắt ép học sinh phải học thêm môn của mình. Điều đó đã khiến cho hình ảnh người giáo ngày càng biến chất và các học sinh cũng dần dần mất đi sự tôn trọng với giáo viên.

Ngoài ra, cuộc sống ngày càng hiện đại, nhiều người có ý kiến nên loại bỏ những phong tục không cần thiết, và thế hệ học sinh được tiếp xúc với nhiều nguồn thông tin đa chiều, dẫn đến hình thành ý nghĩ hiện đại và bỏ quên giá trị truyền thống ngày xưa.

Thế nhưng cho dù cuộc sống có đổi mới và phát triển đến mấy, thì những giá trị văn hóa  tươi đẹp của nước ta cần được giữ gìn và lưu truyền cho thế hệ mai sau. Vì vậy, chúng ta nên loại bỏ những hủ tục vô lý, nhưng kế thừa và phát huy truyền thống tinh thần cao quý của dân tộc ta.

(Ảnh minh họa: Pixabay)

Mùng 3 Tết này, bạn đã có dự định về thăm thầy cô của mình chưa?


Tin tức liên quan

NHỮNG ĐIỀU CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT VỀ GIÁNG SINH

NHỮNG ĐIỀU CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT VỀ GIÁNG SINH

558 Lượt xem

Vốn dĩ là một ngày lễ của những người theo đạo Công giáo và phương Tây nhưng ngày nay đã được tổ chức rộng rãi trên toàn thế giới, vì vậy Giáng sinh không phải là một ngày lễ xa lạ với chúng ta. Vậy Giáng sinh diễn ra vào ngày nào, có nguồn gốc như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu tất tần tật về Giáng sinh nhé.
NHỮNG LOẠI HOA NGÀY TẾT LUÔN CÓ

NHỮNG LOẠI HOA NGÀY TẾT LUÔN CÓ

821 Lượt xem

Năm mới đến, ai ai cũng đều hy vọng những đều tốt đẹp, may mắn sẽ đến với bản thân và gia đình. Do đó, những loại hoa ngày Tết luôn được lựa chọn chu đáo. Cùng Phúc Tường tìm hiểu xem những loại hoa ngày Tết mọi người thường mua về trưng Tết nhé!
Ý NGHĨA CÁC MÙNG TRONG NGÀY TẾT NGUYÊN ĐÁN

Ý NGHĨA CÁC MÙNG TRONG NGÀY TẾT NGUYÊN ĐÁN

1837 Lượt xem

Tết Nguyên Đán là lễ hội truyền thống lớn nhất trong năm của người Việt. Đó là điểm giao thời giữa năm cũ và năm mới, nó thể hiện sự gắn kết trong cộng đồng, gia tộc và gia đình. Đó là giá trị tâm linh, cũng là giá trị tình cảm sâu sắc của người Việt. Mỗi ngày Tết Nguyên Đán đều có một ý nghĩa riêng. Hãy cùng Phúc Tường tìm hiểu ý nghĩa đặc biệt của từng ngày Tết trong tâm thức người Việt nhé!
DƯỢC PHẨM PHÚC TƯỜNG CUNG CHÚC TÂN XUÂN 2023

DƯỢC PHẨM PHÚC TƯỜNG CUNG CHÚC TÂN XUÂN 2023

323 Lượt xem

Dược phẩm Phúc Tường xin gửi tặng các quý khách hàng và đối tác lời chúc Tết chân thành và tốt đẹp nhất!
ÂM THANH NGÀY TẾT – DẤU HIỆU MÙA XUÂN VỀ

ÂM THANH NGÀY TẾT – DẤU HIỆU MÙA XUÂN VỀ

940 Lượt xem

Âm thanh ngày Tết cùng với không khí se lạnh những ngày cuối năm báo hiệu một năm mới nữa sắp đến. Cùng Phúc Tường cảm nhận những âm thanh ngày Tết đang cận kề nhé!
TẾT ĐOAN NGỌ MÙNG 5/5 LÀ NGÀY GÌ? NGUỒN GỐC VÀ Ý NGHĨA

TẾT ĐOAN NGỌ MÙNG 5/5 LÀ NGÀY GÌ? NGUỒN GỐC VÀ Ý NGHĨA

16069 Lượt xem

Tết Đoan Ngọ mùng 5 tháng 5 sắp đến rồi, một ngày lễ quan trọng diễn ra 5/5 âm lịch ở một số nước Đông Á, trong đó có Việt Nam. Không chỉ là ngày lễ truyền thống đơn thuần, dịp Tết này còn mang trong mình nhiều câu chuyện và ý nghĩa rất hay, cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé.
4 TUỔI XÔNG ĐẤT NĂM 2023 CỰC KỲ TỐT ĐEM LẠI MAY MẮN CHO GIA CHỦ

4 TUỔI XÔNG ĐẤT NĂM 2023 CỰC KỲ TỐT ĐEM LẠI MAY MẮN CHO GIA CHỦ

537 Lượt xem

Xông đất hay còn gọi là xông nhà là nét đẹp văn hóa của người Việt Nam từ xưa đến nay. Cha ông chúng ta quan niệm rằng nếu đầu năm mà mọi việc đều thuận lợi suôn sẻ thì cả năm đó sẽ được may mắn và thành công trong mọi chuyện.
GỢI Ý NHỮNG ĐIỂM DU LỊCH DỊP LỄ QUỐC KHÁNH 2/09/2022

GỢI Ý NHỮNG ĐIỂM DU LỊCH DỊP LỄ QUỐC KHÁNH 2/09/2022

709 Lượt xem

Cận dịp nghỉ Lễ Quốc Khánh như thế này thì việc bạn chọn địa điểm vui chơi hay việc đặt phòng có còn kịp nữa hay không? Nếu không thì dưới đây sẽ mách bạn những điểm du lịch cho Lễ Quốc Khánh năm nay nhé!
TẾT NÀY CHÚNG TA CÙNG NHAU ĐI ĐÂU?

TẾT NÀY CHÚNG TA CÙNG NHAU ĐI ĐÂU?

466 Lượt xem

Tết là lễ hội lớn nhất trong năm tại Việt Nam. Người người nhà nhà sum vầy cùng nhau chuẩn bị những mâm cỗ, mâm ngũ quả, những đòn bánh chưng bánh tét tròn tròn. Và du lịch cũng là một lựa chọn thú vị của nhiều gia đình vào dịp Tết. Một hành trình thưởng thức phong cảnh mới sẽ đem lại thật nhiều niềm vui và kỉ niệm đáng nhớ cho mọi nhà.
MÂM CÚNG KHAI TRƯƠNG ĐẦU NĂM CÓ GÌ

MÂM CÚNG KHAI TRƯƠNG ĐẦU NĂM CÓ GÌ

907 Lượt xem

Đối với các công ty, doanh nghiệp hay cá nhân có các hoạt động kinh doanh, buôn bán thì việc cúng khai trương đầu năm sẽ chẳng còn quá xa lạ. Lễ cúng này thể hiện mong muốn của chủ doanh nghiệp, nhà hàng... có được một khởi đầu thuận lợi, may mắn, làm ăn phát đạt. Vậy cách cúng khai trương đầu năm được thực hiện như thế nào?

Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng