BƯỚC SANG NĂM MỚI, "MÙNG 3 TẾT THẦY"

Việt Nam ta có câu “Mùng 1 Tết cha, mùng 2 Tết mẹ, mùng 3 Tết thầy”. Mùng 3 Tết thầy là nét đẹp về truyền thống tôn sư trọng đạo của nước ta, vì sao có phong tục này? Hãy cùng Phúc Tường tìm hiểu nhé

Tết Nguyên Đán là ngày hội lớn nhất trong năm với nhiều phong tục quý báu. Ngày đầu năm người người nhà nhà đều mong ước điều phúc lành cho bản thân và gia đình. Mặc dù đã có ngày 20-11 là ngày nhà giáo Việt Nam, thế nhưng tại sao lại có phong tục “mùng 3 Tết thầy” vào mùa Xuân mới?

Ý nghĩa “Mùng 1 Tết cha, mùng 2 Tết mẹ”

Năm mới là năm khởi đầu, ai cũng hi vọng sẽ có một năm suôn sẻ và vạn sự như ý, vì vậy ba ngày đầu tiên của năm là ba ngày mà dân ta gửi đến điều hi vọng đẹp đẽ nhất, khoảnh khắc quý giá nhất đến những người quan trọng của mình.

“Mùng 1 tết cha, mùng 2 tết mẹ”, đấng sinh thành có công ơn nuôi dưỡng to hơn cả biển trời. Chữ hiếu luôn đứng hàng đầu và mang giá trị cao đẹp nhất trong văn hóa người Việt, mọi thế hệ đều ghi nhớ những lời khuyên răn và công sức mưu sinh của cha mẹ, nuôi dưỡng con cái thành người. Hai ngày đầu xuân năm mới là hai ngày đẹp nhất, vì vậy đây là dịp để mọi người hiếu kính với ông bà, cha mẹ, cúng bái tổ tiên và quây quần bên gia đình với bữa ăn ngày Tết ấm cúng.

(Ảnh minh họa: Unplash)

“Mùng 3 Tết thầy”

 “Mùng 3 Tết thầy”. Nếu như cha mẹ có công sinh thành và dưỡng dục, thì thầy cô lại có công dạy dỗ mọi thế hệ nên người. Việt Nam ta truyền tụng câu tục ngữ “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây” ngụ ý rằng mỗi người đều nên hướng về cội nguồn của mình và hãy luôn ghi nhớ và biết ơn thầy cô. Hình ảnh người cô, người thầy chăm chút giảng bài cho học trò luôn là hình ảnh đẹp đẽ trong cuộc đời của mỗi người thời học sinh. Thầy cô là người đã truyền đạt cho chúng ta những kiến thức mới mẻ, là nguồn động viên to lớn cho các học sinh trên con đường học tập và cả đường đời về sau. Ai cũng biết rằng, ngày nhà giáo Việt Nam 20-11 là ngày biết ơn và tri ân người giáo viên long trọng nhất trong năm. Đây là một ngày để tôn vinh công ơn của thầy cô đã dạy dỗ thế hệ học trò, các học sinh sẽ gửi đến giáo viên những bó hoa tươi thắm, những tấm thiệp với lời chúc chân thành hay những món quà ý nghĩa đặc biệt. Vào mỗi dịp xuân đến, phong tục mùng 3 đã bắt nguồn từ dân gian truyền tụng, các thầy cô thường được học sinh cũ ghé thăm để cùng nhau ôn lại chuyện cũ, gặp gỡ bạn bè cùng lớp và kể về cuộc sống khi đã trưởng thành hơn, và trao những lời chúc năm mới. Thế nên bên cạnh ngày 20-11, ngày mùng 3 mùa xuân hàng năm đã trở thành một ngày vô cùng quan trọng để gửi lời chúc tốt đẹp nhất đến người truyền lửa của mỗi chúng ta.

(Ảnh minh họa: Pexels)

Phong tục ngày nay

Nghề giáo viên là nghề cao quý, nhưng cũng có rất nhiều giáo viên không tôn trọng nghề nghiệp của bản thân, mà lấy đó để trục lợi cho mình. Hiện nay trên báo đài ngày càng có nhiều thông tin giáo viên đe dọa, thậm chí hành động bạo lực với học sinh, hay bắt ép học sinh phải học thêm môn của mình. Điều đó đã khiến cho hình ảnh người giáo ngày càng biến chất và các học sinh cũng dần dần mất đi sự tôn trọng với giáo viên.

Ngoài ra, cuộc sống ngày càng hiện đại, nhiều người có ý kiến nên loại bỏ những phong tục không cần thiết, và thế hệ học sinh được tiếp xúc với nhiều nguồn thông tin đa chiều, dẫn đến hình thành ý nghĩ hiện đại và bỏ quên giá trị truyền thống ngày xưa.

Thế nhưng cho dù cuộc sống có đổi mới và phát triển đến mấy, thì những giá trị văn hóa  tươi đẹp của nước ta cần được giữ gìn và lưu truyền cho thế hệ mai sau. Vì vậy, chúng ta nên loại bỏ những hủ tục vô lý, nhưng kế thừa và phát huy truyền thống tinh thần cao quý của dân tộc ta.

(Ảnh minh họa: Pixabay)

Mùng 3 Tết này, bạn đã có dự định về thăm thầy cô của mình chưa?


Tin tức liên quan

CA HÁT VÀ 10 LỢI ÍCH SỨC KHỎE KHÔNG NGỜ TỚI
CA HÁT VÀ 10 LỢI ÍCH SỨC KHỎE KHÔNG NGỜ TỚI

5938 Lượt xem

Chẳng ai có thể ngăn mình cất giọng khi giai điệu của một bài hát yêu thích vang lên. Cho dù có hát lệch tông đi nữa, bất kỳ ai cũng nhận thấy việc ca hát và đắm chìm vào khoảnh khắc ấy thực sự đem lại nhiều lợi ích tích cực. Thực tế, khoa học đã chứng minh, rằng việc ca hát dù là một mình hay cùng cả nhóm đều tốt cho sức khỏe thể chất lẫn tinh thần.
DƯỢC PHẨM PHÚC TƯỜNG CUNG CHÚC TÂN XUÂN 2023
DƯỢC PHẨM PHÚC TƯỜNG CUNG CHÚC TÂN XUÂN 2023

408 Lượt xem

Dược phẩm Phúc Tường xin gửi tặng các quý khách hàng và đối tác lời chúc Tết chân thành và tốt đẹp nhất!
7 KÊNH NẤU ĂN ASMR XỊN XÒ GIÚP BẠN “LÊN TAY” TRONG MÙA DỊCH
7 KÊNH NẤU ĂN ASMR XỊN XÒ GIÚP BẠN “LÊN TAY” TRONG MÙA DỊCH

931 Lượt xem

Có nhiều người sẽ tận dụng thời gian ngồi nhà mùa dịch để nướng hết tất cả bộ phim mình muốn xem. Có người thì sẽ tìm học điều gì đó mới như ngoại ngữ, đan len hoặc làm nến, v.v… và trong số đó, nấu ăn có lẽ là một chủ đề phổ biến mà nhiều người tìm đến. Không khó để tìm thấy các video dạy nấu ăn hiện nay, tuy nhiên nếu bạn là một người đòi hỏi về mặt chất lượng, hình ảnh và âm thanh đậm chất ASMR nhưng không kém phần chuyên nghiệp thì hãy thử “nghía” qua những ứng cử viên sáng giá dưới đây nào.
TRƯỚC TẾT NGUYÊN ĐÁN CẦN PHẢI LÀM GÌ?
TRƯỚC TẾT NGUYÊN ĐÁN CẦN PHẢI LÀM GÌ?

708 Lượt xem

Theo truyền thống hàng năm, tết Nguyên Đán được bắt đầu từ ngày 23 tháng Chạp cho đến ngày mùng 7 tháng Giêng. Trong quãng thời gian này có khá nhiều hoạt động để chào mừng như: múa lân – sư – rồng, bắn pháo, chợ hoa xuân, gói bánh chưng bánh tét, làm mứt, không khí sôi nổi cùng với các khúc nhạc Xuân rộn ràng toả rộng khắp mọi miền tổ quốc.
TẾT CHỈ Ở NHÀ THÌ LÀM SAO?
TẾT CHỈ Ở NHÀ THÌ LÀM SAO?

710 Lượt xem

Tết chỉ ở nhà có thường diễn ra trong dịp Tết của bạn không? Mọi người thường quen với không khí nhộp nhịp, vui chơi ở nhà họ hàng, người thân, bạn bè. Tết đến là những cuộc vui không ngừng nghỉ. Vậy nếu như Tết Nguyên Đán 2023 bạn chỉ ở nhà, thì phải làm sao? 
NHỮNG LOẠI HOA NGÀY TẾT LUÔN CÓ
NHỮNG LOẠI HOA NGÀY TẾT LUÔN CÓ

965 Lượt xem

Năm mới đến, ai ai cũng đều hy vọng những đều tốt đẹp, may mắn sẽ đến với bản thân và gia đình. Do đó, những loại hoa ngày Tết luôn được lựa chọn chu đáo. Cùng Phúc Tường tìm hiểu xem những loại hoa ngày Tết mọi người thường mua về trưng Tết nhé!
TẾT ĐOAN NGỌ MÙNG 5/5 LÀ NGÀY GÌ? NGUỒN GỐC VÀ Ý NGHĨA
TẾT ĐOAN NGỌ MÙNG 5/5 LÀ NGÀY GÌ? NGUỒN GỐC VÀ Ý NGHĨA

17234 Lượt xem

Tết Đoan Ngọ mùng 5 tháng 5 sắp đến rồi, một ngày lễ quan trọng diễn ra 5/5 âm lịch ở một số nước Đông Á, trong đó có Việt Nam. Không chỉ là ngày lễ truyền thống đơn thuần, dịp Tết này còn mang trong mình nhiều câu chuyện và ý nghĩa rất hay, cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé.
SARS-COV-2 ĐỘT BIẾN TẠO BIẾN THỂ RA SAO?
SARS-COV-2 ĐỘT BIẾN TẠO BIẾN THỂ RA SAO?

834 Lượt xem

Khi một loại virus nhiễm vào vật chủ, nó sẽ tạo ra các bản sao mới của chính mình, bắt đầu bằng việc nhân đôi bộ gene. Nhưng có thể trong quá trình này, các bản sao xảy ra lỗi và chúng được gọi là đột biến.
TẾT ĐI ĐÂU, HAY VỀ QUÊ?
TẾT ĐI ĐÂU, HAY VỀ QUÊ?

749 Lượt xem

Tết đi đâu? Tết năm nay mình sẽ làm gì nhỉ? Có lẽ đây sẽ là câu hỏi nghi vấn bản thân của chúng ta mỗi khi Tết đến. Không phải ai cũng có thể lên được kế hoạch Tết cho riêng mình. Chính vì thế mà cứ mỗi dịp xuân về, não chúng ta đều nhảy những câu hỏi ấy. Hãy cùng Phúc Tường suy nghĩ Tết đi đâu nhé!
ÂM THANH NGÀY TẾT – DẤU HIỆU MÙA XUÂN VỀ
ÂM THANH NGÀY TẾT – DẤU HIỆU MÙA XUÂN VỀ

1106 Lượt xem

Âm thanh ngày Tết cùng với không khí se lạnh những ngày cuối năm báo hiệu một năm mới nữa sắp đến. Cùng Phúc Tường cảm nhận những âm thanh ngày Tết đang cận kề nhé!

Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng