ÂM THANH NGÀY TẾT – DẤU HIỆU MÙA XUÂN VỀ

Âm thanh ngày Tết cùng với không khí se lạnh những ngày cuối năm báo hiệu một năm mới nữa sắp đến. Cùng Phúc Tường cảm nhận những âm thanh ngày Tết đang cận kề nhé!

Âm thanh ngày tết về

Người ta nhận thấy tín hiệu của tết khi cây cỏ hoa "thay áo" mới với không khí rộn ràng khắp xa gần. Mọi người có thể cảm nhận tết đang rất gần bằng những thanh âm đặc trưng không lẫn đâu được. 

Âm thanh của chợ Tết

Âm thanh của chợ Tết

Nguồn: Pinterest

Mỗi độ năm Tết về, phiên chợ ngày xuân càng trở nên nhộn nhịp và rộn ràng hơn.  Khi đủ thứ hàng bắt mắt được bày biện, tiếng người chào mời, kẻ ngã giá, gọi nhau râm ran cả một khu chợ. Chỉ nghe có vậy, lòng người đã rộn ràng Tết đang đến bên cạnh.

Tiếng cười vui mừng của trẻ con

Niềm vui của bọn trẻ con giản đơn và hồn nhiên khi Tết về có cha mẹ mua tặng món đồ mới. Chỉ với một vài chiếc áo mới, một đôi dép mới là bọn trẻ đã cười tít mắt và véo von tiếng cười đùa.

Tiếng bọn trẻ con chạy nhảy khắp xóm trêu đùa, ríu rít chia nhau bộ quần áo mới khiến người lớn trông thấy cũng vui theo. Những âm thanh ngày Tết này không thể thiếu được trước đêm giao thừa. 

Không chỉ đối với bọn trẻ con, người lớn cũng vui mừng khi sắm quần áo Tết. Mua sắm đồ mới với sự rạo rực mùa xuân trong lòng. Âm thanh ngày Tết như đang bao quanh tâm trí của chúng ta vậy.

Những ngày trước Tết, mỗi nhà đều chuẩn bị bánh mứt, hạt dưa đầy đủ để chào đón khách vào những ngày năm mới. Ngày ấy, bọn trẻ con thích bánh kẹo, hạt dưa lắm. Nên chỉ cần mua về là đã nghe tiếng “tách”, “tách” của bọn chúng khi cắn hạt dưa. 

Không những thế, niềm vui xuân về bên trong những đứa trẻ lan tỏa đến mọi người xung quanh. Tô thêm màu cho bức tranh đón Tết rộn ràng những ngày chào năm mới. 

Âm thanh của nhạc xuân

Đến gần Tết, giai điệu của những bài hát chủ đề Tết và mùa xuân đã đua nhau vang từ nhà ra đường phố. Thanh âm này gọi lại trong lòng ta những xốn xang chỉ đến Tết mới cảm nhận hết.

Những ngày gần Tết, nhạc xuân rôm rả khắp mọi nẻo đường. Những hàng quán, tiệm cafe,... mở nhạc xuân rộn ràng. Làm cho chúng ta thêm nôn nao xuân ở trong lòng. 

Âm thanh ngày Tết đến xuân về không thể thiếu được tiếng trống lân. Những ngày trước đêm giao thừa, những đoàn múa lân sẽ luyện tập để chuẩn bị thật chu đáo cho đem giao thừa.

Tiếng trống lân rộn ràng trên các nẻo đường đoàn múa lân đi ngang. Kèm với tiếng nhạc xuân của những hàng quán hai bên đường. Không khí mùa xuân như lấn át hết mọi công việc và sự nhàm chán hiện tại. 

Âm thanh của nồi bánh chưng, bánh tét

Ngày 27, 28 Tết, các gia đình đã quây quần cùng nhau gói những cặp bánh chưng xanh vuông vắn hay những đòn bánh tết mủm mĩm để dành thắp hương và thưởng thức trong mấy ngày Tết. 

Tiếng nồi bánh chưng sôi sùng sục, cùng với âm thanh nổ chát chúa của đám củi cháy như thể muốn đánh thức cả một mùa Tết.

Âm thanh của nồi bánh chưng ngày Tết

Nguồn: Canva

Tiếng củi nổ khi nấu bánh chưng, bánh tét quả là thứ âm thanh đáng nhớ. Ngồi cạnh nồi bánh chưng, bánh tét mà hình ảnh hoa đào, hoa mai đang bay múa trong đầu chúng ta. 

Tiếng pháo hoa đêm giao thừa

Vào đúng thời khắc chuyển giao của năm cũ và năm mới, bầu trời sáng rực những chùm pháo hoa lấp lánh đẹp tuyệt. Hoà với âm thanh pháo hoa được bắn trên trời là tiếng mọi người chúc tụng nhau năm mới bình an và hạnh phúc.

Tiếng trẻ con “xin lì xì”, tiếng chúc Tết

Đám trẻ con ngày Tết bao giờ cũng rộn ràng, tạo ra nhiều thanh âm vui tai. Đứa ngại ngùng khép nép, đứa rối rít cảm ơn, đứa lại nhanh nhảu đọc những câu vè dí dỏm khi được người lớn lì xì.

Những gia đình nào càng đông con cháu, càng xôn xao những đứa trẻ với câu nói chúc Tết và xin lì xì. Những đứa trẻ cứ lăn xăn bên những bao lì xì đỏ thắm chứa đựng những may mắn, hu vọng của người lớn gửi đến các con. 

Nguồn: Canva

Chúc Tết ông bà, cha mẹ đã trở thành một phong tục của những ngày Tết. Những đứa con, đứa cháu xếp hàng ngay ngắn từng người một đến chúc tết ông bà và nhận lì xì may mắn. 

Hình ảnh đoản tụ, quây quần với âm thanh chúc Tết lẫn nhau nghe ấm lòng biết bao. 

Âm thanh của sự đoàn tụ, sum vầy

Ngày Tết luôn là lúc để con cháu quay quần với ông bà, cha mẹ. Sự đoàn tụ, sum vầy luôn là âm thanh khiến chúng ta phải rạo rực mỗi khi nghĩ đến. 

Cùng nhau ngồi quay quần trên mâm cơm, rôn rả những tiếng cười nói. Cái không khí ấy không phải lúc nào cũng có được. Bởi mọi khi, mọi người còn phải tất bật, bôn ba ở ngoài kia để lo cho cuộc sống, lo cho gia đình. 

Cho dù có khó khăn như thế nào, Tết đến mọi người đều cất tạm gánh nặng sang một bên để đoàn tụ với gia đình. Cùng nhau chia sẻ, tâm sự một năm vừa qua như thế nào. 

Tiếng cười nói của các thành viên trong gia đình giòn tan trong sự hạnh phúc viên mãn trong năm mới. Và lời lúc nhau với hy vọng một năm mới sẽ ổn định hơn, phát triển hơn và hơn hết vẫn là sức khỏe tốt hơn. 

Âm thanh ngày Tết đấy chính là đều tất cả chúng ta đều phải lắng nghe bằng cả trái tim của mình. Nếu chỉ nghe bằng tai, đó như một âm thanh hằng ngày của các gia đình khi đến bữa ăn. Phải nghe bằng cả tấm lòng để biết trân quý thời gian bên gia đình của mình. 

Nguồn tài liệu: 
ZingNews
Báo Tuổi trẻ

 



Tin tức liên quan

NHỮNG CÂU CHÚC TẾT HAY VÀ Ý NGHĨA
NHỮNG CÂU CHÚC TẾT HAY VÀ Ý NGHĨA

837 Lượt xem

Xuân sang, năm mới, đừng ngại ngần trao nhau những lời chúc như món quà may mắn. Dù chỉ là câu đơn giản hay những lời hoa mỹ, bay bổng, câu chúc hay nhất vẫn luôn là lời nói xuất phát từ tấm lòng yêu thương và chân thành. Dưới đây là những câu chúc Tết hay, ý nghĩa bạn có thể dùng để gửi tới người thân, bạn bè, đồng nghiệp... trong dịp đầu xuân năm mới.
BẠN CÓ ĐÓN TẾT CÙNG CÔNG TY?
BẠN CÓ ĐÓN TẾT CÙNG CÔNG TY?

549 Lượt xem

Tết cùng công ty có lẽ là một điều không thể thiếu của các bạn đã đi làm. Bữa tiệc cuối năm sum vầy với những nụ cười hân hoan chào đón năm mới. Sẽ tiếp thêm động lực và niềm tin cho công việc ngày càng vươn cao hơn, xa hơn. 
GỢI Ý MÓN QUÀ NGÀY TẾT TẶNG GIA ĐÌNH
GỢI Ý MÓN QUÀ NGÀY TẾT TẶNG GIA ĐÌNH

666 Lượt xem

Món quà ngày Tết luôn làm cho mọi người phải suy nghĩ và cân nhắc. Những món quà gửi tặng gia đình, người thân, bạn bè trong dịp Tết đã trở thành nét văn hóa. Bạn đã dự định tặng quà trong dịp Tết này cho gia đình, bạn bè, người thân như thế nào rồi? Hãy tham khảo một vài gợi ý của Phúc Tường nhé!
NGÀY 23 THÁNG CHẠP: TỤC LỆ CÚNG ÔNG CÔNG ÔNG TÁO
NGÀY 23 THÁNG CHẠP: TỤC LỆ CÚNG ÔNG CÔNG ÔNG TÁO

706 Lượt xem

Ngày 23 tháng Chạp nhà nhà sẽ chuẩn bị mâm cơm cúng ông Công, ông Táo. Vậy nguồn gốc và ý nghĩa của tục lệ này là gì?
SỰ TÍCH KỲ ẢO VÀ Ý NGHĨA PHONG TỤC LÌ XÌ NGÀY TẾT. BẠN BIẾT CHƯA?
SỰ TÍCH KỲ ẢO VÀ Ý NGHĨA PHONG TỤC LÌ XÌ NGÀY TẾT. BẠN BIẾT CHƯA?

492 Lượt xem

Mỗi năm một lần, con cháu lại trở về sum vầy bên ông bà cha mẹ. Trẻ em vui vẻ chúc Tết ông bà và nhận những phong bao lì xì đầu năm mới. Vậy bạn có biết phong tục này có sự tích và ý nghĩa đặc biệt gì không?
MÂM CÚNG KHAI TRƯƠNG ĐẦU NĂM CÓ GÌ
MÂM CÚNG KHAI TRƯƠNG ĐẦU NĂM CÓ GÌ

934 Lượt xem

Đối với các công ty, doanh nghiệp hay cá nhân có các hoạt động kinh doanh, buôn bán thì việc cúng khai trương đầu năm sẽ chẳng còn quá xa lạ. Lễ cúng này thể hiện mong muốn của chủ doanh nghiệp, nhà hàng... có được một khởi đầu thuận lợi, may mắn, làm ăn phát đạt. Vậy cách cúng khai trương đầu năm được thực hiện như thế nào?
NHỮNG ĐIỀU CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT VỀ GIÁNG SINH
NHỮNG ĐIỀU CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT VỀ GIÁNG SINH

578 Lượt xem

Vốn dĩ là một ngày lễ của những người theo đạo Công giáo và phương Tây nhưng ngày nay đã được tổ chức rộng rãi trên toàn thế giới, vì vậy Giáng sinh không phải là một ngày lễ xa lạ với chúng ta. Vậy Giáng sinh diễn ra vào ngày nào, có nguồn gốc như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu tất tần tật về Giáng sinh nhé.
TẠI SAO NÊN ĂN CHAY VÀO MÙNG 1 VÀ NGÀY RẰM?
TẠI SAO NÊN ĂN CHAY VÀO MÙNG 1 VÀ NGÀY RẰM?

1819 Lượt xem

Ăn chay vào Mùng 1 và ngày Rằm được rất nhiều gia đình và cá nhân thực hiện theo. Vậy ngoài việc thực hiện chế độ ăn chay trong các bữa ăn hằng ngày, việc ăn chay vào Mùng 1 và ngày Rằm còn có ý nghĩa gì?
GỢI Ý NHỮNG ĐIỂM DU LỊCH DỊP LỄ QUỐC KHÁNH 2/09/2022
GỢI Ý NHỮNG ĐIỂM DU LỊCH DỊP LỄ QUỐC KHÁNH 2/09/2022

725 Lượt xem

Cận dịp nghỉ Lễ Quốc Khánh như thế này thì việc bạn chọn địa điểm vui chơi hay việc đặt phòng có còn kịp nữa hay không? Nếu không thì dưới đây sẽ mách bạn những điểm du lịch cho Lễ Quốc Khánh năm nay nhé!
TẾT CHỈ Ở NHÀ THÌ LÀM SAO?
TẾT CHỈ Ở NHÀ THÌ LÀM SAO?

633 Lượt xem

Tết chỉ ở nhà có thường diễn ra trong dịp Tết của bạn không? Mọi người thường quen với không khí nhộp nhịp, vui chơi ở nhà họ hàng, người thân, bạn bè. Tết đến là những cuộc vui không ngừng nghỉ. Vậy nếu như Tết Nguyên Đán 2023 bạn chỉ ở nhà, thì phải làm sao? 

Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng