VI KHUẨN ĂN THỊT NGƯỜI CÓ THỰC SỰ "ĂN THỊT NGƯỜI"?

Trong những ngày mưa trở lại đây, môi trường không khí trở nên ẩm ướt và xuất hiện nhiều bùn đất hơn. Đi kèm với điều kiện môi trường “thuận lợi” này thì sự sinh sôi của các loài vi khuẩn cũng trở nên mạnh mẽ hơn, trong đó, căn bệnh nhiễm khuẩn đáng lo ngại nhất và vô cùng nguy hiểm – bệnh vi khuẩn ăn thịt người Whitmore cũng xuất hiện vào thời gian này. Vậy bệnh vi khuẩn ăn thịt người là gì và nó có thực sự "ăn thịt người" như tên gọi? Hãy cùng Phúc Tường tìm hiểu ngay sau đây nhé.

Bệnh vi khuẩn ăn thịt người

Bệnh vi khuẩn ăn thịt (viêm cân hoại tử) là một căn bệnh nhiễm trùng mô mềm nghiêm trọng gây ra bởi vi khuẩn. Nó có thể dẫn đến tổn thương da và các lớp cơ bên trong, khi không được điều trị kịp thời sẽ dẫn đến nhiễm trùng máu. 

Nguyên nhân gây nên bệnh vi khuẩn ăn thịt người

Nguyên nhân chính gây nên bệnh là do sự xâm nhập vào cơ thể của các loài vi khuẩn thông qua các vết thương, vết côn trùng cắn, vết bỏng hoặc những vùng da bị tổn thương khác.

Vi khuẩn nhóm A Streptococcus

Loài vi khuẩn này là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra bệnh vi khuẩn ăn thịt người, chúng thường tồn tại trên da hoặc họng của một số người nhưng không gây ra bất kỳ triệu chứng nào. 

Staphylococcus aureus

Một số chủng vi khuẩn này cũng gây ra bệnh vi khuẩn ăn thịt người, chúng thường tồn tại trên da và xâm nhập vào cơ thể qua các vết thương trên da.

Bên cạnh đó còn có các loài vi khuẩn khác cũng gây nên bệnh như Vibrio vulnificus, Clostridium perfringens, Klebsiella,...

Nhìn chung, các loài vi khuẩn này có khả năng lan rộng nhanh và gây tổn thương nghiêm trọng cho các mô của cơ thể, do đó, việc phát hiện và điều trị sớm là rất quan trọng, giúp hạn chế thấp nhất nguy cơ tử vong.

Vi khuẩn ăn thịt người có thực sự “ăn thịt người”?

Vi khuẩn ăn thịt không phải là tên gọi của một loại vi khuẩn mà là một cụm từ nói chung để đề cập đến một số loại vi khuẩn gây ra viêm cơ hoại tử, trong đó, phổ biến nhất là vi khuẩn Streptococcus pyogenes, Vibrio vulnificus, Staphylococcus aureus,... Do các loài vi khuẩn này khi xâm nhập vào cơ thể sẽ phá hủy mỡ và các mô, dẫn đến lượng máu cung cấp đến các vùng đó không đủ gây chết cơ. Chính vì thế mà nó được gọi với cái tên đáng sợ là “vi khuẩn ăn thịt người” và hoàn toàn không có khả năng “ăn thịt người” như cái tên của căn bệnh.

Vi khuẩn ăn thịt người hoàn toàn không có khả năng "ăn thịt người" đáng sợ như tên gọi 

Vi khuẩn ăn thịt người hoàn toàn không có khả năng "ăn thịt người" đáng sợ như tên gọi (Ảnh minh họa: Canva)

Bệnh vi khuẩn ăn thịt người thường xuất hiện vào thời gian nào?

Thời kỳ bùng phát cao điểm của bệnh là từ tháng 5 đến tháng 10 vì khi thời tiết trở nên ẩm ướt, nhiều bùn đất thì các loại vi khuẩn thuộc nhóm này sinh sôi và phát triển mạnh, làm cho khả năng lây nhiễm cao hơn bình thường.

Triệu chứng của bệnh vi khuẩn ăn thịt người (viêm cân hoại tử):

- Vết thương trở nên đau hơn, nóng đỏ.

- Xuất hiện u nang, đốm đen, các vết sưng và chất lỏng trong da chảy ra.

- Sốt.

- Chóng mặt.

- Tiêu chảy.

- Sau 3-4 ngày: xuất hiện phát ban tím, các vết phồng rộp trên da phát ra mùi hôi, môi bị bong tróc, da trở nên đổi màu, huyết áp thấp,...

Điều trị vi khuẩn ăn thịt người như thế nào?

Sử dụng thuốc

Loại thuốc thường được sử dụng trong trường hợp này là kháng sinh (Cefadroxil, Ciprofloxacin,...). Kháng sinh được sử dụng để tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh và ngăn chặn sự lây lan của nó. Thông thường, các loại kháng sinh rộng được sử dụng ở giai đoạn đầu, sau đó dựa vào kết quả xét nghiệm vi khuẩn mà các bác sĩ sẽ điều chỉnh liều lượng và lựa chọn loại kháng sinh điều trị phù hợp.

Phẫu thuật

Việc phẫu thuật giúp loại bỏ phần mô bị tổn thương, loại bỏ các mảng mô chết, kiểm soát sự lây lan của vi khuẩn.

Cần làm gì để phòng ngừa bệnh vi khuẩn ăn thịt người?

Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước sạch trước khi tiếp xúc với vùng da bị tổn thương, bảo vệ vùng da bị tổn thương bằng băng dính hoặc băng gạc.

Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước sạch giúp phòng ngừa bệnh vi khuẩn ăn thịt người

Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước sạch giúp phòng ngừa bệnh vi khuẩn ăn thịt người (Ảnh minh họa: Canva)

Tránh gây tổn thương da.

Sử dụng kháng sinh đúng cách, tham khảo ý kiến của bác sĩ khi nghi ngờ bị nhiễm khuẩn, chỉ sử dụng các loại kháng sinh theo chỉ định.

Tăng cường hệ miễn dịch bằng cách ngủ đủ giấc, tập thể dục đều đặn, giảm căng thẳng,...

Bệnh vi khuẩn ăn thịt người là một căn bệnh không phổ biến. Tuy nhiên, việc duy trì vệ sinh cá nhân tốt, bảo vệ da khỏi các tổn thương chính là cách tốt nhất để ngăn ngừa căn bệnh này.

Tài liệu tham khảo: Vibhavadi hospital, Vinmec



Tin tức liên quan

9 BIỆN PHÁP MỚI NHẤT PHÒNG CHỐNG DỊCH COVID-19 NGƯỜI DÂN CẦN BIẾT
9 BIỆN PHÁP MỚI NHẤT PHÒNG CHỐNG DỊCH COVID-19 NGƯỜI DÂN CẦN BIẾT

835 Lượt xem

Bộ Y tế vừa đưa ra khuyến cáo mới nhất phòng chống dịch bệnh COVID-19 trong tình hình hình mới và đề nghị người dân thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch bệnh dưới đây.
VAI TRÒ CỦA CHẾ ĐỘ ĂN VÀ TẬP THỂ DỤC TRONG PHÒNG NGỪA BỆNH ALZHEIMER
VAI TRÒ CỦA CHẾ ĐỘ ĂN VÀ TẬP THỂ DỤC TRONG PHÒNG NGỪA BỆNH ALZHEIMER

741 Lượt xem

Nhiều người có lẽ đã từng nghe chế độ ăn kiêng và tập thể dục có thể giúp ngăn ngừa bệnh tim, tiểu đường, béo phì và các bệnh khác như thế nào. Nhưng có thể họ không biết nhiều nghiên cứu đang bắt đầu cung cấp manh mối chỉ ra rằng dinh dưỡng và hoạt động thể chất cũng có thể đóng một vai trò trong việc giảm nguy cơ phát triển bệnh Alzheimer và có thể giúp những người đã mắc bệnh này cải thiện tình hình?
NHỮNG THỨC ĂN KHÓ TIÊU HÓA BẠN NÊN LƯU Ý
NHỮNG THỨC ĂN KHÓ TIÊU HÓA BẠN NÊN LƯU Ý

512 Lượt xem

Một số loại thực phẩm có thể tốt cho bạn, nhưng có những loại thực phẩm mà cơ thể bạn không thể tiêu hóa được. Nhiều loại thực phẩm khó tiêu hóa có chứa carbohydrate không được phân hủy đúng cách trong quá trình tiêu hóa, thường là do sự thiếu hụt chung một loại enzyme. Thực phẩm giàu chất xơ cũng có thể khó tiêu hóa. Đọc thêm để hiểu rõ hơn về những thức ăn khó tiêu hóa.
BỔ SUNG CANXI CHO NGƯỜI BỊ GÃY XƯƠNG
BỔ SUNG CANXI CHO NGƯỜI BỊ GÃY XƯƠNG

440 Lượt xem

Bổ sung canxi cho cơ thể là vô cùng thiết yếu ngay cả khi xương đang ở trạng thái tốt. Do đó, khi xương bị gãy hoặc bị chấn thương, việc bổ sung canxi càng quan trọng hơn bao giờ hết. 
ỔI NHIỀU VITAMIN C GẤP 4 LẦN CAM, NHƯNG 4 NHÓM NGƯỜI NÀY CẦN HẠN CHẾ
ỔI NHIỀU VITAMIN C GẤP 4 LẦN CAM, NHƯNG 4 NHÓM NGƯỜI NÀY CẦN HẠN CHẾ

930 Lượt xem

Ổi là một loại trái cây quen thuộc của người Việt. Ăn ổi thường xuyên và đúng cách có tác dụng tăng cường hệ thống miễn dịch, làm đẹp, giảm cân và một số tác dụng chữa bệnh khác. Tuy nhiên, dưới đây là 4 nhóm người nên hạn chế dùng ổi.
ĐÓN TẾT VUI TƯƠI, LÀNH MẠNH, AN TOÀN VÀ TIẾT KIỆM
ĐÓN TẾT VUI TƯƠI, LÀNH MẠNH, AN TOÀN VÀ TIẾT KIỆM

460 Lượt xem

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị số 22/CT-TTg, ngày 23-12-2022 về việc tăng cường các biện pháp bảo đảm đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm.
DẤU HIỆU NHẬN BIẾT BỆNH ĐAU MẮT ĐỎ
DẤU HIỆU NHẬN BIẾT BỆNH ĐAU MẮT ĐỎ

373 Lượt xem

Biết và hiểu được những dấu hiệu nhận biết đau mắt đỏ sẽ là một trong những cách giúp bạn phát hiện sớm tình trạng sức khỏe của mắt để có thể kịp thời điều trị, bảo vệ thị lực của mắt, đảm bảo chất lượng cuộc sống và hạn chế ảnh hưởng đến những người xung quanh.
NGƯỜI CAO TUỔI CÓ NÊN UỐNG BỔ SUNG CANXI?
NGƯỜI CAO TUỔI CÓ NÊN UỐNG BỔ SUNG CANXI?

2638 Lượt xem

Thông thường người cao tuổi cần uống 2-3 viên canxi mỗi ngày, nên uống sau khi ăn và phải uống thật nhiều nước.
CÔNG DỤNG CỦA L-CYSTINE
CÔNG DỤNG CỦA L-CYSTINE

813 Lượt xem

Công dụng của L-cystine đó là một chất quan trọng để tăng cường sự phát triển và sức khỏe của tóc và móng. Nó giúp tăng cường cấu trúc và độ bền của tóc và móng, giảm nguy cơ gãy rụng và tăng khả năng phục hồi của chúng. Bổ sung L-cystine vào chế độ ăn hàng ngày có thể giúp tóc và móng trở nên khỏe mạnh và bóng đẹp hơn.
VIÊN UỐNG BỔ NÃO PT GINKGO – TĂNG CƯỜNG LƯU THÔNG MÁU NÃO
VIÊN UỐNG BỔ NÃO PT GINKGO – TĂNG CƯỜNG LƯU THÔNG MÁU NÃO

85 Lượt xem

Lượng máu lên não giảm dẫn đến các triệu chứng thường gặp như đau đầu, mệt mỏi, chóng mặt, kém chú ý hay thậm chí suy giảm trí nhớ. Tùy vào mức độ mắc phải mà sẽ có biện pháp giúp bạn khắc phục tình trạng này và viên uống bổ não PT GINKGO – giúp tăng cường lưu thông máu não là một trong các biện pháp đó.

Sản phẩm liên quan


Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng